Mục tiu
– HS được ôn tập, hệ thống lại các kiến thức của chương
– Rn kỹ năng áp dụng các kiến thức vềgóc với đường trịn vo chứng minh
– Gio dục tính cẩn thận, chính xc, chịu khĩ trongvẽ hình v chứng minh
Phương tiện dạy học:
– GV: Compa, eke, thước thẳng, gio n, SGK.
– HS: Ơn tập cc kiến thức về các loại góc liên quan đến đường trịn, cc cơng thức lin quan để tính các đại lượng liên quan đến đường trịn, thước kẻ, com pa, ke.
Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình hoc 9 - Tiết 56: Ôn tập chương III (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 56 Ngày soạn: 01/04/2013
ƠN TẬP CHƯƠNG III(TiÕp)
Mục tiêu
– HS được ơn tập, hệ thống lại các kiến thức của chương
– Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức vềgĩc với đường trịn vào chứng minh
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, chịu khĩ trongvẽ hình và chứng minh
Phương tiện dạy học:
– GV: Compa, eke, thước thẳng, giáo án, SGK.
– HS: Ơn tập các kiến thức về các loại gĩc liên quan đến đường trịn, các cơng thức liên quan để tính các đại lượng liên quan đến đường trịn, thước kẻ, com pa, ê ke.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Bài ghi
Hoạt động 1: Ơn tập
Cho HS đọc yêu cầu bài 95
Yêu cầu HS vẽ hình vào vở, GV vẽ hình lên bảng
Để chứng minh hai dây bằng nhau ta làm như thế nào?
Để chứng minh hai cung bằng nhau ta làm như thế nào?
Hãy tìm hai gĩc nội tiếp chắn hai cung đĩ trên hình vẽ và chứng minh vì sao chúng bằng nhau?
GV nhận xét và sửa sai.
Để chứng minh tam giác BHD cân ta chứng minh điều gì?
Trong trường hợp này ta chứng minh điều gì?
Gọi một HS lên bảng làm bài
GV nhận xét và sửa sai.
Từ câu b ta cĩ được điều gì?
Từ đĩ ta suy ra được điều gì?
Gọi một HS đứng tại chỗ trả lời. GV ghi bảng và sửa sai.
Cho HS làm bài 97/105
Yêu cầu HS vẽ hình vào vở của mình
Để chứng minh ABCD nội tiếp ta chứng minh điều gì?
A và D nhìn BC dưới gĩc bằng bao nhiêu độ?
Gọi một HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét và sửa sai.
Để chứng minh hai gĩc ABD và ACD bằng nhau ta làm như thế nào?
Tương tự câu b gọi một HS lên bảng làm câu c
Gọi HS nhận xét
GV nhận xét và sửa sai.
HS đọc yêu cầu bài 95
HS vẽ hình vào vở của mình
Ta chứng minh hai cung căng hai dây đĩ bằng nhau
Ta chứng minh hai gĩc nội tiếp chắn hai cung đĩ bằng nhau
Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở của mình
Ta chứng minh hai gĩc bằng nhau hoặc hai cạnh bằng nhau
Ta chứng minh hai gĩc bằng nhau
Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở của mình
Ta cĩ HA’=A’D
C nằm trên trung trực của HC
HS đứng tại chỗ trả lời.
HS đọc yêu cầu bài 105
HS vẽ hình vào vở của mình
Ta chứng minh A và D nhìn BC dưới một gĩc cố định
A và D nhìn BC dưới gĩc vuơng
Một HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở của mình.
HS nhận xét bài làm của bạn
Ta vẽ đường trịn đường kính BC rồi suy ra điều cần chứng minh.
Một HS lên bảng trình bày, HS cả lớp làm bài vào vở của mình
HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 95/105
a/ ADBC tại A’ nên =900 vì là gĩc cĩ đỉnh ở trong đường trịn nên sđAB+sđCD=1800 (1).
Tương tự ta cĩ sđAB+sđCE=1800 (2).
Từ (1) và (2) ta cĩ CD=CE hay CD=CE
b/ sđCE
sđCD.
Mà CD=CE nên BHD cân (vì trong tam giác này BA’ vừa là đường cao, vừa là đường phân giác)
c/ Từ BHD cân suy ra HA’=A’D (BA’ là đường trung trực của HD) Điểm C nằm trên đường trung trực của HD nên CH=CD
Bài 97/105
a/(gĩc nội tiếp chắn nửa đường trịn)
(gt).
Điểm A và D nhìn BC cố định dưới gĩc vuơng.
Vậy A và D nằm trên đường trịn đường kính BC.
Hay ABCD nội tiếp đường trịn đường kính BC.
b/ Trong đường trịn (I) ABD=ACD (vì cùng chắn cung AD)
c/ SDM=MSC (1) (cùng chắn cung MS của đường trịn (O))
ADB=ACB (2) (cùng chắn cung AB của đường trịn (I)) So sánh (1) và (2) ta cĩ SCA=ACB.
Vậy CA là tia phân giác của gĩc SCB
Hoạt động 2: Hướng dẫn dặn dị
Bài tập về nhà: 96, 98, 99/105
Ơn tập các kiến thức của chương để tiết sau kiểm tra
File đính kèm:
- Tiet57.doc