Mục tiu
– Học sinh được củng cố các kiến thức liên quan góc ở tâm ,số đo của cung tròn thông qua quá trình giải bài tập ;biết vẽ hình theo yêu cầu của bài toán.
– Rèn luyện tính chính xác ,lập luận chặt chẽ trong chứng minh ;vẽ hình trực quan .
– Giáo dục ý thức tự học, cẩn thận trong trình bày,thấy được tầm quan trọng của hình học trong đời sống.
Phương tiện dạy học:
– GV:Compa, thước thẳng, thước đo độ SGK, SBT, gio n
– HS: Thước kẻ, com pa. thước đo độ
Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình hoc 9 - Tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 36 Ngày soạn: 16/01/2013
LUYỆN TẬP
Mục tiêu
– Học sinh được củng cố các kiến thức liên quan góc ở tâm ,số đo của cung tròn thông qua quá trình giải bài tập ;biết vẽ hình theo yêu cầu của bài toán.
– Rèn luyện tính chính xác ,lập luận chặt chẽ trong chứng minh ;vẽ hình trực quan .
– Giáo dục ý thức tự học, cẩn thận trong trình bày,thấy được tầm quan trọng của hình học trong đời sống.
Phương tiện dạy học:
– GV:Compa, thước thẳng, thước đo độ SGK, SBT, giáo án
– HS: Thước kẻ, com pa. thước đo độ
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
* Hoạt động 1:Bài cũ (5’)
Định nghĩa góc ở tâm ,số đo cung.
Bài tập:2/69
Nhận xét bài làm của bạn?
GV nhận xét –ghi điểm
1HS trình bày
HS nhận xét
tOy=400; xOt=sOy=1400
xOy=sOt=1800
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn giải bài tập (38’)
Yêu cầu HS đọc đề :
GV vẽ hình
Hãy nêu cách làm ?
Gọi 1HS trình bày
Yêu cầu HS làm bài
Hướng dẫn các em HS yếu trình bày
Nhận xét bài làm của bạn?
GV nhận xét :
Yêu cầu HS đọc đề :
Hãy nêu cách làm ?
Ngoài ra có cách khác không ?
Gợi ý khi HS không trả lời được:
AOBM là hình gì ?
Tổng số đo các góc ?
Gọi 1HS trình bày
Hướng dẫn các em HS yếu trình bày
Nhận xét bài làm của bạn?
GV nhận xét :
Yêu cầu HS đọc đề :
Nhận xét số đo câu các cung nhỏ ? vì sao ?
Các cung có sđ nhưng chúng có bằng nhau không vì sao ?
Hãy nêu tên các cung nhỏ bẳng nhau ?
Yêu cầu HS đọc đề :
Câu nào đúng ,câu nào sai?
Nếu sai lấy ví dụ chứng tỏ điều đó ?
GV nhận xét :
HS đọc đề :
HS trả lời:
1 HS trình bày
HS nhận xét:
HS đọc đề :
Kẻ OM ta tìm được góc AMO rồi tính được góc AOM Þ
AOBM là tứ giác
Tổng số đo các góc bằng 3600
1HS trình bày
HS nhận xét:
HS đọc đề :
Bằng nhau vì có cùng góc ,còn góc kia đối đỉnh
Không ,vì không nằm trên một đtròn
HS trả lời:
HS đọc đề :
HS trình bày :
Bài 4 /69
D ATO là tam giác vuông cân
tại A
AOB=450 AnB=450
AmB=3600- 450 =3150
Bài 5/69
a / Xét tứ giác AOBM có :
O+A+B+M=3600
Þ O=3600- (A+B+M)
ÞO=3600- (900+900+350)
=1450
b/ sđAnB=O=1450
sđAmB=3600-1450=2150
Bài 7/69
a/ Các cung nhỏ AM,CP,BN,DQ có cùng số đo .
b/ AM=DQ ; CP=BN
AQ=MD ; BP=CN
Bài 8/70
a / đúng
b/ sai .Vì không nói rõ hai cung nằm trên một đường tròn hay trên hai đường tròn bằng nhau không .
c/ sai (như trên ) d/ đúng
Hoạt động 4 : Dặn dò
Xem và làm lại các bài tập . Đọc trước bài mới
File đính kèm:
- Tiet37.doc