Giáo án môn Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Chương trình học cả năm

- HS nắm được kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của dân tộc ta.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Nghiên cứu bài 1 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.

- Tranh ảnh về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.

2. Học sinh:

- Đọc trước bài 1 trong SGK.

- Sưu tầm tranh ảnh về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta.

III. Tiến trình tổ chức dạy học:

3. Tổ chức lớp học:

- ổn định lớp học

 - Giới thiệu bài: Trong lịch sử đấu tranh dựng nước, ông cha ta luôn phảI chống lại kẻ thù xâm lược mạnh hơn nhiều lần về quân sự, kinh tế.Song với tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, với cách đánh mưu trí, sáng tạo, ông cha ta đã đánh thắng tất cả kẻ thù xâm lược.

4. Tổ chức các hoạt động dạy học:

 

doc79 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 69 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Chương trình học cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
còn phụ thuộc vào thái độ của ngời sử dụng ma tuý và mức độ gây nghiện của các chất ma tuý và ma tuý được sử dụng như thế nào. Trong quá trình này người nghiện có thể sử dụng nhiều loại ma túy, thay đổi cách thức sử dụng ma túy. b.Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy - Nguyên nhân khách quan: + Do ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường. + Sự tác động của lối sống thực dụng + Do sự phối hợp về quản lí giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa tốt. + Do cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái. Nguyên nhân chủ quan: + Do thiếu hiểu biết + Do thỏa mãn tính tò mò của tuổi trẻ, thích thể hiện mình. 2.Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý. Từ thực tiễn cho thấy các chất ma tuý thường được học sinh sử dụng là: Heroin, Ma tuý tổng hợp, Cần sa, Dôlagan... bằng cách: hít, uống, chích. Nếu sử dụng thường xuyên hoặc đã bị lệ thuộc (mắc nghiện), có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu sau: + Trong cặp sách hoặc túi quần áo thường có bật lửa, kẹo cao su, giấy bạc. + Hay xin ra ngoài đi vệ sinh trong thời gian học tập + Thường tụ tập ở nơi hẻo lánh. + Thường hay xin tiền bố mẹ nói dối là đóng tiền học, quỹ lớp. + Lực học giảm sút. + Hay bị toát mồ hôi, ngáp vặt, ngủ gà ngủ gật, tính tình cáu gắt, da xanh tái, ớn lạnh nổi da gà, buồn nôn, mất ngủ, trầm cảm. Giáo Án Số: 35 Lớp Tiết Ngày dạy Sĩ số Vắng 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 BÀI 7: TÁC HẠI CỦA MA TUÝ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HS TRONG PHÒNG CHỐNG MA TUÝ ( 4 TIẾT ) TIẾT 4: TRÁCH NHIỆM CỦA HS TRONG PHÒNG CHỐNG MA TUÝ Môc tiªu: 1. Về Kiến thức: - Hiểu được dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý. - Học sinh có ý thức cảnh giác để tự phòng tránh, không sử dụng, không tham gia vận chuyển, cất giấu hoặc mua bán ma tuý; có ý thức phát hiện tố giác những người sử dụng hoặc buôn bán ma tuý. 2. Về kỹ năng: - Biết vận dụng kiến thức đã đ ược trang bị vào hoạt động thực tiễn phòng, chống ma tuý ở trường học cũng như ở nơi cư trú sinh sống. 3. Về thái độ: - Biết thương yêu, thông cảm, chia sẻ với những người nghiện ma tuý, giúp họ vượt qua trở ngại của cuộc sống, có ý chí phấn đấu trở thành người lương thiện có ích cho xã hội. - Lên án, đấu tranh với những ngời có hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp, dụ dỗ, lôi kéo người khác vào việc mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: -Chuẩn bị giáo án, tài liệu, phương tiện, đồ dùng dạy học, tranh ảnh minh hoạ cho nội dung bài giảng. Häc sinh: - Đọc tài liệu trước khi nghe giảng trên lớp, chú ý nghe giảng và chủ động ghi chép bài. TiÕn tr×nh tæ chøc d¹y häc: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Néi dung GV Phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý và dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý. - GV xác định trách nhiệm là học sinh cần thực hiện tốt những nội dung nào? - Nghiên cứu SGK, nghe, quan sát, thảo luận, trả lời. - Lắng nghe, ghi chép kết luận của giáo viên. Phải nghiêm túc trong giờ học, chú ý lắng nghe bài giảng của giáo viên, tích cực phát biểu ý kiến, quan điểm của cá nhân. HS nêu nhiệm của mình trong phòng chống ma tuý: + Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc làm những việc khác liên quan đến ma tuý. + Khuyên nhủ bạn học, người thân của mình không sử dụng ma tuý hoặc tham gia các hoạt đông vận chuyển, mua bán ma tuý. - GV xác định trách nhiệm là học sinh cần thực hiện tốt những nội dung sau: + Học tập, nghiên cứu nắm vững những quy định của pháp luật đối với công tác phòng, chống ma tuý và nghiêm chỉnh chấp hành. + Không sử dụng ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào. + Khi phát hiện những học sinh có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý phải báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo để có biện pháp ngăn chặn. + Nâng cao cảnh giác tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp, kể cả việc sử dụng và buôn bán ma tuý. + Có ý thức phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn dụ dỗ học sinh sử dụng ma tuý hoặc lôi kéo học sinh vào hoạt động vận chuyển, mua bán ma tuý; báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo hoặc cán bộ có trách nhiệm của nhà trường. + Phát hiện những đối tượng bán ma tuý xung quanh khu vực trường học và kịp thời báo cáo cho thầy, cô giáo, cán bộ nhà trường. + Phát hiện và báo cáo kịp thời cho chính quyền địa phương những đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và những nghi vấn khác xảy ra ở địa bàn mình cư trú hoặc tạm trú. + Tích cực tham gia phong trào phòng, chống ma tuý do nhà trường, tổ chức đoàn, tổ chức hội phụ nữ phát động. + Hưởng ứng và tham gia thực hiện những công việc cụ thể, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma tuý tại nơi cư trú, tạm trú do chính quyền địa phương phát động. + Cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý. 3. Củng cố kiến thức. - GV khái quát lại những nội dung chủ yếu của bài học, nhấn mạnh những trọng tâm đó là xác định rõ trách nhiệm của học sinh, trong phòng, chống ma tuý. 4 . Kết bài - dặn dò. - Để củng cố kiến thức GV đặt câu hỏi và yêu cầu của các câu hỏi cho HS ôn luyện ở nhà: 1. Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý. 2. Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý. 3. Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. Giáo Án Số: 36 Lớp Tiết Ngày dạy Sĩ số Vắng 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 ÔN THI HỌC KÌ II BĂNG BÓ VẾT THƯƠNG Môc tiªu: VÒ kiÕn thøc: HS n¾m râ lÝ thuyÕt vÒ b¨ng bã vÕt th­¬ng. HiÓu ®­îc c¸c ®éng t¸c b¨ng vÕt th­¬ng. KiÓm tra kÜ n¨ng thùc hiÖn ®éng t¸c cña HS. VÒ kÜ n¨ng: Thùc hiÖn ®­îc thuÇn thôc c¸c ®éng t¸c b¨ng vÕt th­¬ng. VÒ th¸i ®é: - HS tù gi¸c trong qu¸ tr×nh kiÓm tra, khi ®Õn tªn ai th× ng­êi ®ã vµo vÞ trÝ ®· quy ®Þnh. - HS nghiªm tóc khi kiÓm tra. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: ChuÈn bÞ s©n b·i, trang phôc cña GV vµ HS ®óng theo yªu cÇu cña buæi tËp ®éi ngò. Häc sinh: Häc lÝ thuyÕt ®Çy ®ñ vµ luyÖn tËp tr­íc c¸c ®éng t¸c trªn ®Ó chuÈn bÞ kiÓm tra.. TiÕn tr×nh tæ chøc kiÓm tra: Tæ chøc líp häc: Lµm thñ tôc thao tr­êng gåm: tËp trung líp häc, kiÓm tra qu©n sè, c¬ së vËt chÊt b¶o ®¶m phôc vô cho häc tËp, trang phôc cña HS, (®i l¹i, vÖ sinh, s½n sµng chiÕn ®Êu). Lµm thñ tôc huÊn luyÖn: tªn bµi, môc ®Ých yªu cÇu, néi dung träng t©m, thêi gian, tæ chøc ph­¬ng ph¸p. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Néi dung GV phæ biÕn c¸ch thøc thi vµ cho ®iÓm trong tiÕt kiÓm tra. - §iÓm 9 – 10: Tr¶ lêi chÝnh x¸c c©u hái vµ thùc hiÖn ®óng chÝnh x¸c tÊt c¶ ®éng t¸c, t­ thÕ ®óng, ®Ñp. - §iÓm 7 – 8: tr¶ lêi tèt c©u hái do GV ®Ò ra, Thùc hiÖn ®óng vµ chÝnh x¸c c¸c ®éng t¸c.. - §iÓm 5 – 6: tr¶ lêi c¬ b¶n c©u hái,thùc hiÖn ®óng ®éng t¸c nh­ng khi thùc hiÖn ph¶i nh¾c nhë c¸ch b¨ng, quÊn vßng b¨ng. - §iÓm 3 – 4: tr¶ lêi ®óng c¬ b¶n c©u hái, ch­a h×nh dung ®­îc kÜ thuËt b¨ng vÕt th­¬ng sau khi GV nh¾c nhë míi thùc hiÖn ®­îc. - §iÓm 1 – 2: kh«ng tr¶ lêi ®­îc c©u hái do GV ®­a ra vµ kh«ng thùc hiÖn ®­îc ®éng t¸c b¨ng vÕt th­¬ng. HS tËp trung ®éi h×nh nghe phæ biÕn néi dung kiÓm tra. ————————— ————————— GV p 3-5 m ————————— ————————— ————————— ————————— Gv quan sát sửa sai cho học sinh trong quá trình thực hiện động tác. Nhắc nhở học sinh cần chú đến những điểm mấu chốt khi băng bó vết thương. - Thực hành với 1 trong số những nội dung nội dung: + Băng vết thương tại các đoạn chi: cánh tay, cẳng tay, đùi, cẳng chân. + Băng vai, nách. + Băng vùng gối, gót chân, vùng khuỷu. + Băng bàn chân, bàn tay. + Băng vùng đầu mặt cổ. Giáo Án Số: 37 Lớp Tiết Ngày dạy Sĩ số Vắng 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 THI HỌC KÌ II BĂNG BÓ VẾT THƯƠNG Môc tiªu: 1. VÒ kiÕn thøc: HS n¾m râ lÝ thuyÕt vÒ b¨ng bã vÕt th­¬ng. HiÓu ®­îc c¸c ®éng t¸c b¨ng vÕt th­¬ng. KiÓm tra kÜ n¨ng thùc hiÖn ®éng t¸c cña HS. 2.VÒ kÜ n¨ng: Thùc hiÖn ®­îc thuÇn thôc c¸c ®éng t¸c b¨ng vÕt th­¬ng. 3.VÒ th¸i ®é: - HS tù gi¸c trong qu¸ tr×nh kiÓm tra, khi ®Õn tªn ai th× ng­êi ®ã vµo vÞ trÝ ®· quy ®Þnh. - HS nghiªm tóc khi kiÓm tra. ChuÈn bÞ: 1.Gi¸o viªn: ChuÈn bÞ s©n b·i, trang phôc cña GV vµ HS ®óng theo yªu cÇu cña buæi tËp ®éi ngò. 2.Häc sinh: Häc lÝ thuyÕt ®Çy ®ñ vµ luyÖn tËp tr­íc c¸c ®éng t¸c trªn ®Ó chuÈn bÞ kiÓm tra.. TiÕn tr×nh tæ chøc kiÓm tra: 1.Tæ chøc líp häc: Lµm thñ tôc thao tr­êng gåm: tËp trung líp häc, kiÓm tra qu©n sè, c¬ së vËt chÊt b¶o ®¶m phôc vô cho häc tËp, trang phôc cña HS, (®i l¹i, vÖ sinh, s½n sµng chiÕn ®Êu). Lµm thñ tôc huÊn luyÖn: tªn bµi, môc ®Ých yªu cÇu, néi dung träng t©m, thêi gian, tæ chøc ph­¬ng ph¸p. 2.Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng kiÓm tra: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Néi dung GV phæ biÕn c¸ch thøc thi vµ cho ®iÓm trong tiÕt kiÓm tra. - §iÓm 9 – 10: Tr¶ lêi chÝnh x¸c c©u hái vµ thùc hiÖn ®óng chÝnh x¸c tÊt c¶ ®éng t¸c, t­ thÕ ®óng, ®Ñp. - §iÓm 7 – 8: tr¶ lêi tèt c©u hái do GV ®Ò ra, Thùc hiÖn ®óng vµ chÝnh x¸c c¸c ®éng t¸c.. - §iÓm 5 – 6: tr¶ lêi c¬ b¶n c©u hái,thùc hiÖn ®óng ®éng t¸c nh­ng khi thùc hiÖn ph¶i nh¾c nhë c¸ch b¨ng, quÊn vßng b¨ng. - §iÓm 3 – 4: tr¶ lêi ®óng c¬ b¶n c©u hái, ch­a h×nh dung ®­îc kÜ thuËt b¨ng vÕt th­¬ng sau khi GV nh¾c nhë míi thùc hiÖn ®­îc. - §iÓm 1 – 2: kh«ng tr¶ lêi ®­îc c©u hái do GV ®­a ra vµ kh«ng thùc hiÖn ®­îc ®éng t¸c b¨ng vÕt th­¬ng. HS tËp trung ®éi h×nh nghe phæ biÕn néi dung kiÓm tra. ————————— ————————— ————————— ————————— GV p 3-5 m - Kiểm tra phần thực hành với 1 trong số những nội dung nội dung: + Băng vết thương tại các đoạn chi: cánh tay, cẳng tay, đùi, cẳng chân. + Băng vai, nách. + Băng vùng gối, gót chân, vùng khuỷu. + Băng bàn chân, bàn tay. + Băng vùng đầu mặt cổ. Ho¹t ®éng 2: Tæ chøc kiÓm tra: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Néi dung - §äc tªn nh÷ng HS lªn kiÓm tra vµ nh÷ng HS chuÈn bÞ kiÓm tra. - §éi h×nh cña HS trong qu¸ tr×nh kiÓm tra: ————————— ————————— ————————— ————————— GV p Cho mçi em cã 5 phót ®Ó chuÈn bÞ cho bµi kiÓm tra cña m×nh. Mçi ng­êi ®Òu cã vÞ trÝ tËp cña m×nh, vµ khi gäi ®Õn tªn ai th× ng­êi ®ã vµo vÞ trÝ kiÓm tra ®· quy ®Þnh. - Ghi chó: Nh÷ng HS cã nhiÒu cè g¾ng trong qu¸ tr×nh häc tËp, nhÊt lµ nh÷ng em cã thÓ lùc yÕu, GV cã thÓ khuyÕn khÝch cho thªm ®iÓm.

File đính kèm:

  • docgiao an QP 10 tuyen.doc
Giáo án liên quan