. Vì sao phải bảo vệ hoà bình?.
- Nhiều khu vực trên thế giới đang xãy ra chiến tranh.
-Ngòi nổ CT đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh.
- Nhân loại muốn có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
3. Trách nhiệm của công dân, hs trong việc bảo vệ hoà bình.
* Công dân nói chung:
- Tích cực tham gia vào sự việc đấu tranh vì hoà bình và công lí.
- Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người.
- Thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.
* Học sinh: Tham gia tích cực các hoạt động vì hoà bình, chống chiến tranh do lớp, trường, địa phương tổ chức.
Biết cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách bình đẳng, thân thiện.
III. Luyện tập:
4 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 4, Bài 4: Bảo vệ hòa bình - Năm học 2008-2009 - Nguyễn Thị Thanh Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 4: Bài 4. BẢO VỆ HOÀ BÌNH
Ngày soạn: 14/09/08
Ngµy d¹y: 15/09/08
A. Mục tiêu bài hoc:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được giá trị của hoà bình và hậu quả tai hại của chiến tranh, từ đó thấy được trách nhiệm bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của toàn nhân loại.
2. Kĩ năng: HS tích cực tham gia các hoạt động vì hoà bình, chống chiến tranh do lớp, trường, địa phương tổ chức; Biết cách cư xử với bạn bè xung quanh 1 cách hoà nhã, thân thiện.
3. Thái độ: Hình thành thái độ yêu hoà bình, ghét chiến tranh.
B. Phương pháp:
Thuyết trình, thảo luận nhóm, kích thích tư duy, giải quyết vấn đề, tổ chức trò chơi.
C. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: SGK, SGV, Tranh ảnh, các bài báo, bài thơ, bài hát về chiến tranh và hoà bình.
2. HS: Tranh ảnh về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định tổ chức:( 2 phút)
II.Bài cũ:( 5 phút)
1. Hãy kể lại 1 việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường?
2. Vì sao nói: Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:(3 phút) GV chiếu các thông tin về CTTG thứ nhất và CTTG thứ 2, các cuộc CT ở VN lên máy chiếu sau đó yêu cầu HS nêu suy nghĩ, mong ước của mình.
2. Triển khai bài:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
*HĐ1:(8 phút) Phân tích thông tin ở phần ĐVĐ
Gv: Yêu cầu mỗi HS tự nhẫm đọc và quan sát ảnh SGK.
Gv: Em có suy nghĩ gì khi đọc các thông tin và xem ảnh?
Hs: - Chiến tranh đã gây ra thảm hoạ chết chóc, đem đến sự đau thương mất mát cho hàng triệu triệu con người trên trái đất nói chung và ở VN nói riêng.--> Gây tổn thất lớn về tiền của và tài sản --> làm đình trệ nền kinh tế.
Gv: Chiến tranh đã gây ra hậu quả gì cho con người nói chung và trẻ em nói riêng?.
*HĐ2:(10 phút) HD tìm hiểu nội dung bài học.
Gv: Em hãy lấy một số dẫn chứng về chiến tranh đã gây ra sự đau thương mất mát cho VN nói chung và ở tỉnh ta nói riêng?
Hs: - Cuộc chiến tranh ở VN đã trải qua nhiều năm, đem lại nhiều đau thương cho bao gia đình. ở VN có 5 nghĩa trang quốc gia (QT có nghĩa trang Đường 9 và Trường Sơn.).
Trong chiến tranh, riêng Quảng Trị đã có 20.000 liệt sĩ và biết bao thương binh.
Gv: Vậy theo em, khi đối diện với những đau thương trên thì con người có ước mơ gì? ( Hoà bình) .
Vậy hoà bình là gì?
Gv: Bảo vệ hoà bình là gì?
Gv: Qua các số liệu về các liệt sĩ ở trên đã nêu lên ý nghĩa gì?
GV :Giúp hs hiểu được thế nào là chiến tranh chính nghĩa - chiến tranh phi nghĩa
Gv: Đất nước ta ngày nay xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc nhưng trên thế giới vẫn còn nhiều nước đang xảy ra các vụ xung đột. Em hãy nêu một vài sự kiện mà em biết?
Hs: - I rắc bị Mỹ xâm lược.
Các vụ đánh bom liều chết đang thường xuyên xảy ra ở các nước Ả rập, nhất là I-rắc.
Xung đột giữa Paletxtin và Ixraen; Xung đột giữa các sắc tộc, tôn giáo dân tộc khác trên thế giới.
Gv: Trong mối quan hệ hàng ngày, giữa chúng ta có xung đột hay không? Lấy VD?
*GV treo bảng phụ - H/s lên nhận xét --> bổ sung.(Bảng: làm BT1)
GV cho hs xem ảnh: “ Đại biểu các tầng lớp....” ( SGK) và một số tranh ảnh, tư liệu về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh khác.
Gv: Vì sao phải bảo vệ hoà bình?.
*HĐ3:( 8 phút) Thảo luận nhóm ( 3 nhóm):
1. Biểu hiện của bảo vệ hoà bình trong cuộc sống hàng ngày?
2. Bảo vệ hoà bình trong phạm vi quốc gia?(Biểu tình, ngăn chặn chiến tranh.)
3. Bảo vệ hoà bình trong phạm vi quốc tế?(Biểu tình phản đối chiến tranh.)
Gv: Qua đó em hãy cho biết, mỗi công dân VN chúng ta cần có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ hoà bình?
Gv: Vậy học sinh chúng ta cần phải làm gì để góp phần bảo vệ hoà bình?
*HĐ4:( 5 phút) Hướng dẫn hs làm bài tập.
- Cho hs làm bài tập 1,2,3gsk
1. Thế nào là bảo vệ hoà bình:
Hoà bình là gì?
HB là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia- dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại.
b) Bảo vệ hoà bình:
- Là giữ gìn xã hội bình yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
2. Vì sao phải bảo vệ hoà bình?.
- Nhiều khu vực trên thế giới đang xãy ra chiến tranh.
-Ngòi nổ CT đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh.
- Nhân loại muốn có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
3. Trách nhiệm của công dân, hs trong việc bảo vệ hoà bình.
* Công dân nói chung:
- Tích cực tham gia vào sự việc đấu tranh vì hoà bình và công lí.
- Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người.
- Thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.
* Học sinh: Tham gia tích cực các hoạt động vì hoà bình, chống chiến tranh do lớp, trường, địa phương tổ chức.
Biết cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách bình đẳng, thân thiện.
III. Luyện tập:
IV.. Củng cố: (2 phút) - GV hệ thống lại toàn bộ bài học.
- Gọi một học sinh đọc lại nội dung bài học.
V. Dặn dò: (2 phút)
HS học kĩ nội dung bài học.
Phân biệt được chiến tranh chính nghĩa- chiến tranh phi nghĩa.
Làm BT 4 - SGK theo gợi ý.
Chuẩn bị trước bài: “ Tình hữu nghị giữa các dân tộc “
File đính kèm:
- GDCD Lop 9 Tiet 1(2).doc