*HĐ1: (12 phút)HD học sinh tìm hiểu phần ĐVĐ ở SGK
Gv: Tổ chức cho HS trao đổi các thông tin ở phần ĐVĐ sau khi GV đã hệ thống các thông tin bằng cách lập bảng.
Hành vi chủ ý thực hiện Vi phạm pháp luật hậu quả
1 có K
Có K
2
3
4
HS: Mỗi HS nhận xét 1 hành vi và điền vào các cột tương ứng ở bảng. Cả lớp cùng trao đổi, nhận xét.
Gv: Chốt lại và giải thích rõ từng hành vi.
Gv: Những hành vi 1,2,4,5,6 là những hành vi vi phạm pháp luật.
*HĐ2:(10 phút) Tìm hiểu nội dung bài học
Gv: Vi phạm pháp luật là gì?
Gv: Để biết một hành vi nào đó là vi phạm PL cần căn cứ vào những dấu hiệu nào?.
Gv: Tiếp tục cho HS xác định và phân loại các hành vi vi phạm PL ở các nd phần ĐVĐ.
Gv: Có những loại vi phạm PL nào?
Gv: HD học sinh tìm hiểu từng loại vi phạm PL. lấy ví dụ minh hoạ cho từng loại vi phạm.
* HĐ3: Luyện tập (9 phút).
Gv: HD học sinh làm bài tập 1sgk/55
( Gv chuẩn bị nội dung bài tập ở máy tính)
Gv: Đọc truyện: Một việc làm thêm khiến tôi phải ra toà ( Sách những tình huống PL9/49).
2 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 723 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 27, Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân (T1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 27: Bài 15 VI PHẠM PHÁP LUẬT
VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÍ CỦA CÔNG DÂN(T1)
Ngày soạn: 16/3
Ngày dạy: 17/3
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS xác định được các hành vi vi phạm pháp luật đồng thời cũng phân biệt được các loại vi phạm pháp luật.
2. Kĩ năng: Biết xử sự đúng với các qui định của PL. Phân biệt được hành vi tôn trọng và vi phạm PL để có thái độ và cách xử sự phù hợp.
3. Thái độ: Hình thành ý thức tôn trọng PL, nghiêm chỉnh chấp hành PL; Tích cực ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.
B. Phương pháp:
Kích thích tư duy,
Giải quyết vấn đề,
Thảo luận nhóm..
C. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: Sách GV, SGK GDCD lớp 9, các bộ luật HS, DS, HC; Máy tính,máy chiếu...
2. HS: Nghiên cứu phần ĐVĐ và nội dung bài học.
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định tổ chức:( 2 phút)
II.Bài cũ:( 5 phút)
Trả bài, nhận xét, rút kinh nghiệm bài kiểm tra.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:(2 phút) Gv cho Hs quan sát tranh về một vài hành vi vi phạm PL, KLuật để vào bài.
2. Triển khai bài:
*HĐ1: (12 phút)HD học sinh tìm hiểu phần ĐVĐ ở SGK
Gv: Tổ chức cho HS trao đổi các thông tin ở phần ĐVĐ sau khi GV đã hệ thống các thông tin bằng cách lập bảng.
Hành vi
chủ ý thực hiện
Vi phạm pháp luật
hậu quả
1
có K
Có K
2
3
4
HS: Mỗi HS nhận xét 1 hành vi và điền vào các cột tương ứng ở bảng. Cả lớp cùng trao đổi, nhận xét.
Gv: Chốt lại và giải thích rõ từng hành vi.
Gv: Những hành vi 1,2,4,5,6 là những hành vi vi phạm pháp luật.
*HĐ2:(10 phút) Tìm hiểu nội dung bài học
Gv: Vi phạm pháp luật là gì?
Gv: Để biết một hành vi nào đó là vi phạm PL cần căn cứ vào những dấu hiệu nào?.
Gv: Tiếp tục cho HS xác định và phân loại các hành vi vi phạm PL ở các nd phần ĐVĐ.
Gv: Có những loại vi phạm PL nào?
Gv: HD học sinh tìm hiểu từng loại vi phạm PL. lấy ví dụ minh hoạ cho từng loại vi phạm.
* HĐ3: Luyện tập (9 phút).
Gv: HD học sinh làm bài tập 1sgk/55
( Gv chuẩn bị nội dung bài tập ở máy tính)
Gv: Đọc truyện: Một việc làm thêm khiến tôi phải ra toà ( Sách những tình huống PL9/49).
1. Vi phạm pháp luật.
a. Vi phạm pháp luật: Là những hành vi trái PL, có lỗi, do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được PL bảo vệ.
* Những dấu hiệu vi phạm PL:
+ Hành vi trái PL
+ Có lỗi.
+ Do người có trách nhiệm pháp lí thực hiện.
b. Các loại vi phạm pháp luật:
- Vi phạm PL hình sự.
- Vi phạm PL hành chính.
- Vi phạm PL dân sự.
- Vi phạm kỉ luật.
IV.Củng cố( 3 phút):
- Tổ chức trò chơi “ Ai nhanh hơn”
( Gv chia lớp thành 2 đội, các đội lần lượt bốc thăm câu hỏi và trả lời trong 3 phút đội nào trả lời đúng nhiều câu hơn phần thắng sẽ thuộc về độ đó. Đội thắng sẽ có phần thuởng là 1 tràng pháo tay và ..). Nội dung các câu hỏi GV chuẩn bị ở máy tính.
V. Dặn dò( 2 phút):
- Học bài
- Xem trước nội dung bài 16
File đính kèm:
- GDCD 9 Tiet 27.doc