HĐ1:( 12 phút) HD học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề.
Gv: Gọi HS đọc các thông tin ở phần ĐVĐ.
Gv: Chia nhóm HS thảo luận theo các nội dung sau:
1. Hãy nêu những sai lầm của T, K, H và M trong hai câu chuyện trên?.
2. Hậu quả của những việc làm sai lầm trên là gì?.
3. Em có suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân qua 2 truyện?
4. Em thấy cần rút ra bài học gì cho bản thân?.
HS: Thảo luận, trình bày, nhận xét, bổ sung -> GV chốt lại.
*HĐ2: (12 phút) Thảo luận giúp HS hiểu quan niệm đúng đắn về tình yêu và hôn nhân.
Gv: Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về tình bạn?.
Gv: Em có quan niệm ntn về tình yêu?.
Gv: Cho HS phân biệt tình bạn với tình yêu?.
Gv: Cơ sở của tình yêu chân chính là gì?.
(Sự quyến luyến của hai người khác giới; Có sự quan tâm đồng cảm, chân thành, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau.)
Gv: Hôn nhân là gì?.
Gv: Em hiểu thế nào là tự nguyện? Thế nào là tiến bộ? Thế nào là 1 vợ 1 chồng? Thế nào là bình đẳng? Em hiểu gì về chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình?
Gv: Những sai trái thường gặp trong hôn nhân là gì?.
( Không xuất phát từ tình yêu chân chính: Nông cạn, ích kỉ, vụ lợi,nhầm lẫn tình bạn với tình yêu, yêu quá sớm.).
Gv: Thế nào là hôn nhân đúng PL?.Cho Ví dụ?.
3 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 21, Bài 12: Quyền và nghĩa vụ công dân trong hôn nhân (T1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 21: Bài 12 QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN( T1)
Ngày soạn:
Ngµy d¹y:
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là hôn nhân và các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở VN.
Các điều hiện để được kết hôn, các trường hợp cấm kết hôn, quyền và nghĩa vụ cơ bản của vợ và chồng.Phân biệt được hôn nhân hợp pháp và hôn nhân bất hợp pháp
2. Kĩ năng: HS Biết cách ứng xử trong những trường hợp liên quan đến quyền và nghĩa vụ về hôn nhân của bản thân.
Không vi phạm quy định của pháp luật về hôn nhân và tuyên truyền trong gia đình, cộng đồng để mọi người cùng thực hiện tốt.
3. Thái độ: HS biết tôn trọng các quy định của pháp luật về hôn nhân.
Tán thành những việc làm tôn trọng pháp luật và phản đối những hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân..
B. Phương pháp:
Kích thích tư duy,
Giải quyết vấn đề,
Thảo luận nhóm..
C. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: Sách GV, SGK GDCD lớp 9, Luật hôn nhân và gia đình...
2. HS: Xem nội dung bài học
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định tổ chức:( 2 phút)
II.Bài cũ:( 5 phút)
1. Trách nhiệm của TN trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước là gì?
2. Em hãy nêu ý kiến của em về tình trạng hiện nay có 1 số TN đua đòi, ăn chơi, lười học đua xe máy, nghiện ma tuý ?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:(2 phút) Vì sao tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân hạnh phúc? Điều gì sẽ xảy ra nếu như không có tình yêu trong hôn nhân? Dẫn chứng những cuộc hôn nhân để h/s nhận xét đây có phải là các cuộc hôn nhân đúng đắn không: dùng vũ lực ( hôn nhân ép buộc), hôn nhân do mang thai trước, vì tiền, vì danh tiếng, để trả ơn.( có thể đưa dẫn chứng về vụ tự tử của 1 cô gái ở Sơn La do cha mẹ ép cô tảo hôn với 1 người con trai ở bản khác).
*HĐ1:( 12 phút) HD học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề.
Gv: Gọi HS đọc các thông tin ở phần ĐVĐ.
Gv: Chia nhóm HS thảo luận theo các nội dung sau:
1. Hãy nêu những sai lầm của T, K, H và M trong hai câu chuyện trên?.
2. Hậu quả của những việc làm sai lầm trên là gì?.
3. Em có suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân qua 2 truyện?
4. Em thấy cần rút ra bài học gì cho bản thân?.
HS: Thảo luận, trình bày, nhận xét, bổ sung -> GV chốt lại.
*HĐ2: (12 phút) Thảo luận giúp HS hiểu quan niệm đúng đắn về tình yêu và hôn nhân.
Gv: Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về tình bạn?.
Gv: Em có quan niệm ntn về tình yêu?.
Gv: Cho HS phân biệt tình bạn với tình yêu?.
Gv: Cơ sở của tình yêu chân chính là gì?.
(Sự quyến luyến của hai người khác giới; Có sự quan tâm đồng cảm, chân thành, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau..)
Gv: Hôn nhân là gì?.
Gv: Em hiểu thế nào là tự nguyện? Thế nào là tiến bộ? Thế nào là 1 vợ 1 chồng? Thế nào là bình đẳng? Em hiểu gì về chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình?
Gv: Những sai trái thường gặp trong hôn nhân là gì?.
( Không xuất phát từ tình yêu chân chính: Nông cạn, ích kỉ, vụ lợi,nhầm lẫn tình bạn với tình yêu, yêu quá sớm...).
Gv: Thế nào là hôn nhân đúng PL?.Cho Ví dụ?.
Gv: Thế nào là hôn nhân trái PL? Cho Ví dụ?.
Gv: Theo em cơ sở quan trọng của hôn nhân là gì?
Gv: Vì sao nói tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân và gia đình hạnh phúc?
Gv: Giới thiệu một số điều trong luật hôn nhân và gia đình.
Gv: Hãy nêu những nguyên tắc cơ bản về chế độ hôn nhân ở Việt Nam?.
Gv: Để được kết hôn cần có những điều kiện nào?
Gv: Ở địa phương em đã thực hiện đúng quy định của PL trong hôn nhân chưa? Nếu chưa, kể 1 vài trường hợp vi phạm.
* HĐ3:(8 phút) Luyện tập
Gv: HD học sinh làm bài tập 1,4,5 sgk/43,44
1.Hôn nhân Là sự liên kết đặc biệt giữa 1 nam và 1 nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, được nhà nước thừa nhận, nhằm chung sống lâu dài và XD 1 gia đình hoà thuận, hạnh phúc.
- Cơ sở quan trọng của hôn nhân là tình yêu chân chính.
2. Nguyên tắc của chế độ hôn nhân VN:
- Tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng vợ chồng bình dẳng.
- Hôn nhân giữa CD VN thuộc các dân tộc, các tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa Cd Vn với người nước ngoài được tôn trọng và được PL bảo vệ.
- Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số KHHGĐ
IV.Cũng cố( 2 phút):
- GV hệ thống lại ND bài học.
V. Dặn dò( 2 phút):
- Học bài
- Làm các bài tập còn lại sgk/43,44.
- Sưu tầm tục ngữ ca dao nói về hôn nhân.
File đính kèm:
- GDCD 9 Tiet 21.doc