*HĐ1:( 12 phút) HD h/s tìm hiểu lợi ích của việc sống có lí tưởng
Gv: Trích một số câu nói của các thanh niên trong thời kì đấu tranh CM:
- " Cả cuộc đời tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là nước nhà được độc lập, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành" ( Bác Hồ)
- " Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cm không thể là con đường nào khác" (Lý Tự Trọng)
Gv: Các thế hệ cha anh họ xác định lí tưởng sống ntn?
Gv: Xác định đúng lí tưởng sống sẽ mang lại những lợi ích gì?
Gv: Trong XH ngày nay, những TN sống có lý tưởng cao đẹp được mọi người đối xử như thế nào?
Ví dụ:
* HĐ2. ( 7 phút)Tìm hiểu trách nhiệm của học sinh, luyện tập.
Gv: Mơ ước về tương lai của em là gì?. Em đã và sẽ làm gì để đạt được mơ ước đó?.
Gv: Học sinh cần phải làm gì để thực hiện lí tưởng của mình?
* HĐ3: ( 8 phút) Luyện tập.
Gv: HD học sinh làm bài tập 2a,3,4 sgk/36
Cho h/s tự suy nghĩ. Gọi 1 h/s trả lời, 1 số em góp ý.
- Giới thiệu một số tấm gương về sống có lí tưởng ở sách tư liệu GDCD 9/52.
3. Vì sao phải sống có lí tưởng?.:
- Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung.
- Được xã hội nhà nước tạo điều kiện để phát triển khả năng của mình.
- Người sống có lí tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng.
4. Trách nhiệm của học sinh:
- Ra sức học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ và trau dồi đạo đức.
- Có lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước, yêu nhân dân.
- Biết sống vì người khác, vì quyền lợi chung của mọi người.
- Có ý chí, nghị lực, có quyết tâm, kế hoạch và phương pháp thực hiện mục đích đề ra.
- Biết phê phán, lên án những hiện tượng sinh hoạt thiếu lành mạnh, sống thiếu lí tưởng của mọi người xung quanh.
2 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 14, Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên (T2) - Năm học 2008-2009 - Nguyễn Thị Thanh Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 14: Bài 10 LÍ TƯỞNG SỐNG CỦA THANH NIÊN ( T2)
Ngày soạn: 23/11/08
Ngµy d¹y: 24/11/08
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp hs hiểu được vì sao phải sống có lí tưởng?. Phương hướng phấn đấu rèn luyện để thực hiện lí tưởng sống của thanh niên ngày nay.
2. Kĩ năng: HS luôn tự kiểm soát bản thân trong học tập, rèn luyện, hoạt động để thực hiện mơ ước, dự định, kế hoạch cá nhân.
3. Thái độ: Biết tôn trọng, học hỏi những người sống và hành động vì lí tưởng cao đẹp. Thường xuyên có ý thức đấu tranh với bản thân để thực hiện đúng đắn lí tưởng sống mà mình đã chọn.
B. Phương pháp:
Kích thích tư duy, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, đề án.
C. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: Sách GV, SGK lớp 9, Sách những tình huống GDCD 9, Những tấm gương thanh niên sống có lí tưởng ngày nay và trong thời kỳ đấu tranh cách mạng.
2. HS: Xem nội dung bài học; Sưu tầm gương những thanh niên sống có lí tưởng và thiếu lí tưởng ở địa phương.
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định tổ chức:( 2 phút)
II..Bài cũ:( 5 phút)
1. Lí tưởng sống là gì?.
2. Thế nào là người có lí tưởng sống cao đẹp?
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:(2 phút) gv dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới.
*HĐ1:( 12 phút) HD h/s tìm hiểu lợi ích của việc sống có lí tưởng
Gv: Trích một số câu nói của các thanh niên trong thời kì đấu tranh CM:
- " Cả cuộc đời tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là nước nhà được độc lập, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành" ( Bác Hồ)
- " Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cm không thể là con đường nào khác" (Lý Tự Trọng)
Gv: Các thế hệ cha anh họ xác định lí tưởng sống ntn?
Gv: Xác định đúng lí tưởng sống sẽ mang lại những lợi ích gì?
Gv: Trong XH ngày nay, những TN sống có lý tưởng cao đẹp được mọi người đối xử như thế nào?
Ví dụ:
* HĐ2. ( 7 phút)Tìm hiểu trách nhiệm của học sinh, luyện tập.
Gv: Mơ ước về tương lai của em là gì?. Em đã và sẽ làm gì để đạt được mơ ước đó?.
Gv: Học sinh cần phải làm gì để thực hiện lí tưởng của mình?
* HĐ3: ( 8 phút) Luyện tập.
Gv: HD học sinh làm bài tập 2a,3,4 sgk/36
Cho h/s tự suy nghĩ. Gọi 1 h/s trả lời, 1 số em góp ý.
- Giới thiệu một số tấm gương về sống có lí tưởng ở sách tư liệu GDCD 9/52.
3. Vì sao phải sống có lí tưởng?.:
- Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung.
- Được xã hội nhà nước tạo điều kiện để phát triển khả năng của mình.
- Người sống có lí tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng.
4. Trách nhiệm của học sinh:
- Ra sức học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ và trau dồi đạo đức.
- Có lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước, yêu nhân dân.
- Biết sống vì người khác, vì quyền lợi chung của mọi người.
- Có ý chí, nghị lực, có quyết tâm, kế hoạch và phương pháp thực hiện mục đích đề ra.
- Biết phê phán, lên án những hiện tượng sinh hoạt thiếu lành mạnh, sống thiếu lí tưởng của mọi người xung quanh.
IV.Củng cố( 7 phút):
Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “hái hoa dân chủ” ( Gv chuẩn bị cây hoa có đính những câu hỏi liên quan đến nội dung bài học; học sinh xung phong tham gia bốc thăm câu hỏi, trả lời; các học sinh khác nhận xét, đánh giá, Gv chốt lại, cho điểm) V. Dặn dò( 2 phút):
- Học bài
- Tìm đọc các tài liệu về ATGT, Ma tuý và HIV/AIDS.
File đính kèm:
- GDCD 9 Tiet 14.doc