MT: HS đọc truyện và tìm hiểu nội dung chính của truyện.
- Cách tiến hành:
GV: Gọi học sinh đọc câu truyện sách giáo khoa.
H: Em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung?
Hs: TL
Gv: KL
H:Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ GS Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất chất lượng hiệu
quả?
Hs: TL
Gv: KL
H: Việc làm của ông được nhà nước công nhận ntn? Em học tập được gì ở GS LTT.
Hs: GS được tặng nhiều danh hiệu cao quý. Hiện ông đang là thiếu tướng, GS, Tiến sĩ KH, Thầy thuốc nhân dân, anh hùng quân đội, Nhà khoa học suất sắc của Việt Nam.
Học tập được tinh thần ý thức vươn lên. Tinh thần say mê nghiên cứu khoa học.
H: Tìm những ví dụ về cách làm biểu hiện của năng suất, chất lượng và hiệu quả và không năng suất, chất lượng và hiệu quả?
VD: Trong gia đình
- Làm kinh tế giỏi, nuôi con ngoan, học tập tốt.
- ỷ lại, lười nhác, làm giàu bất chính.
Trong trường
- Dạy tốt, học tốt, cải tiến phương pháp dạy học.
- Chạy theo thành tích, học vẹt.
Trong lao động
- Lao động tự giác, chất lượng hàng hóa mẫu mã tót, giá phù hợp, thái độ phục vụ tốt.
- Làm ẩu, hàng giả.
Gv: Một số tấm gương tiêu biểu
- Các doanh nghiệp: CT gạch ốp lát Hà Nội, CT ống thép Việt Đức, Nhà máy phân lân Văn Điển.
- Cá nhân: GS - TS Trần Quy- Giám đốc bệnh viện Bạch Mai.Thầy gáo Hà Công Văn.
4 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 13, Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2013
Ngày giảng: 16/11/201
tiết 13 - bài 9
làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
I/Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- HIểu được ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- Nêu được các yếu tố cần thiết của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
2. Kĩ năng
- Biết vận dụng phương pháp học tập tích cực để nâng cao kết quả học tập của bản thân.
3. Thái độ
- Có ý thức sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của bản thân.
II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC
Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN xỏc định giỏ trị, KN tư duy phờ phỏn, kĩ năng giải quyết vấn đề
III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
Phương pháp đàm thoại, Phương pháp giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Gv: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.
Hs: Đọc trước bài.
V/tổ chức DẠY HỌC
1. ổn định tổ chức lớp : 1’
2. Kiểm tra đầu giờ: 5’
H: Vì sao học sinh cần rèn luyện tính năng động sáng tạo. Để rèn luyện được tính đó cần làm gì?
3. Bài mới
* Khởi động : 1’
Giới thiệu bài mới: ở nước ta hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất năng suất cao nên giá thành sản phẩm rẻ, đồng thời hành hóa có chất lượng.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề :10’
- MT : HS đọc truyện và tìm hiểu nội dung chính của truyện.
- Cách tiến hành :
GV: Gọi học sinh đọc câu truyện sách giáo khoa.
H : Em có nhận xét gì về việc làm của giáo sư Lê Thế Trung?
Hs : TL
Gv : KL
H :Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ GS Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất chất lượng hiệu
quả?
Hs : TL
Gv : KL
H: Việc làm của ông được nhà nước công nhận ntn? Em học tập được gì ở GS LTT.
Hs: GS được tặng nhiều danh hiệu cao quý. Hiện ông đang là thiếu tướng, GS, Tiến sĩ KH, Thầy thuốc nhân dân, anh hùng quân đội, Nhà khoa học suất sắc của Việt Nam.
Học tập được tinh thần ý thức vươn lên. Tinh thần say mê nghiên cứu khoa học.
H: Tìm những ví dụ về cách làm biểu hiện của năng suất, chất lượng và hiệu quả và không năng suất, chất lượng và hiệu quả?
VD: Trong gia đình
- Làm kinh tế giỏi, nuôi con ngoan, học tập tốt.
- ỷ lại, lười nhác, làm giàu bất chính.
Trong trường
- Dạy tốt, học tốt, cải tiến phương pháp dạy học.
- Chạy theo thành tích, học vẹt.
Trong lao động
- Lao động tự giác, chất lượng hàng hóa mẫu mã tót, giá phù hợp, thái độ phục vụ tốt.
- Làm ẩu, hàng giả.
Gv: Một số tấm gương tiêu biểu
- Các doanh nghiệp: CT gạch ốp lát Hà Nội, CT ống thép Việt Đức, Nhà máy phân lân Văn Điển.
- Cá nhân: GS - TS Trần Quy- Giám đốc bệnh viện Bạch Mai.Thầy gáo Hà Công Văn.
Hoạt động 2: Tìm hiẻu nội dung bài học : 14’
- MT: HS hiểu được thế nào là làm việc có năng suất, chất kượng, hiệu quả. Những biểu hiện và ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất kượng, hiệu quả.
- Cách tiến hành :
H :Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ?
Hs : TL
Gv : KL
H : ý nghĩa của việc làm đó?
Hs : TL
Gv : KL
H : Để làm việc năng suất, chất lượng và hiệu quả thì chúng ta cần làm gì?
Hs : TL
Gv : KL
Hoạt động 3: Luyện tập : 8’
- MT: HS vận dụng kiến thức trong phần lý thuyết vào làm bài tập.
- Cách tiến hành:
*Bài 1
Học sinh đọc bài tập
Làm độc lập.
HS: TL
GV: KL
*Bài 2 (Thảo luận nhóm theo cặp đôi)
Học sinh đọc bài tập
Làm độc lập.
HS: Thảo luận, trình bày, NX, bổ sung
GV: KL
GV: Cho HS liên hệ tích hợp bảo vệ môi trường
VD: Một số công ty: Công ty bột ngot Ve đan vì cần số lượng nên đã bất chấp mọi hoạt động dẫn đến sản xuất không đảm bảo chất lượng mà còn gây ô nhiễm môI trường xung quanh.
Bài tập thêm
Học sinh: Viết kịch bản, phân vai, biểu diễn. Kể truyện.
Gv: Tố chức cho học sinh sắm vai hoặc kể truyện về việc làm cố năng suất chất lượng, hiệu quả.
I. Đặt vấn đề
“Truyện về bác sĩ Lê Thế Trung”
- Giáo sư là người có ý chí quyết tâm cao, có sức làm việc phi thường có ý thức tráng nhiệm cao trong công việc, luôn say mê sáng tạo trong công việc.
- Tốt nghiệp bác sĩ loại suất sắc ở Liên - Xô.
- Nghiên cứu thành công việc tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng.
- Chế ra loại thuốc trị bỏng B76
II. Nội dung bài học
1. Khái niệm
Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
2. ý nghĩa
- Là yêu cầu cần thiết của người lao động trong sự nghiệp CNH, HĐH
- Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
3. Biện pháp
- Lao động tự giác, kỉ luật.
- Luôn năng động sáng tạo
- Tích cự nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe.
- Có lối sống lành mạnh vượt qua khó khăn.
III. Luyện tập
1. Bài 1.
Đáp án: c,đ, e. Là việc làm có năng suất chất lượng hiệu quả.
2. Bài 2.
Vì nếu không có năng suất, chất lượng và hiệu quả thì sẽ không đạt được kết quả cao nhiều khi còn bị hỏng việc....
4. Củng cố : 5’
Gv: Tổ chức cho học sinh sắm vai hoặc kể truyện về việc làm cố năng suất chất lượng, hiệu quả.
H: Nêu một số tấm gương tiêu biểu làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả?
- Các doanh nghiệp: CT gạch ốp lát Hà Nội, CT ống thép Việt Đức, Nhà máy phân lân Văn Điển.
- Cá nhân: GS - TS Trần Quy- Giám đốc bệnh viện Bạch Mai.Thầy gáo Hà Công Văn.
5. Hướng dẫn học bài : 1’
- Làm các bài tập còn lại trong sgk.
- Soạn các câu hỏi bài tiếp theo.
- Tìm những tấm gương, câu chuyện làm việc có chất lượng và hiệu quả cao.
- Những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn.
- Chuẩn bị bài mới: Lý tưởng sống của thanh niên.
File đính kèm:
- GDCD 9 moi.doc