HOẠT ĐỘNG 1: ( 5 PHÚT) Phân tích làm rõ về chí công vô tư :
HS:Đọc tiểu phẩm theo vai SGK trang 3-4.
GV: Nhận xét cách đọc của từng vai .
Liên hệ lịch sử :Triều đại nhà Lí tồn tại 215 năm rồi tan rã bắt đầu từ thời Lí Thái Tổ (Lí Công Uẩn) đến Lí Chiêu Hoàng .Đời Lí Cao Tông ,Tô Hiến Thành được ví như Gia cát lượng thời Tam Quốc .
? Vì sao Tô Hiến Thành chọn Trần Trung Tá thay thế ông lo việc nước ?
? Qua câu chuyện em hiểu gì về Tô Hiến Thành ?
Chú ý chi tiết :Trần Trung Tá không có điều kiện gần gũi ông do mãi chống giặc biên cương .
=>Ông là một tấm gương sáng biểu hiện về đức tính phẩm chất chí công vô tư .
HOẠT ĐỘNG 2: Biểu hiện chí công vô tư( 5 phút)
HS: Đọc truyện SGK trang 3-4.
? “Cả đời tôi chỉ có nhân dân ’’, em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh? ( Tích hợp tư tưởng HCM)
? Điều mong muốn của Bác Hồ là gì ?
HS:Tổ quốc được giải phóng dân được hạnh phúc ấm no
? Theo em ,điều đó đã tác động như thế nào đến tình cảm của nhân dân ta với Bác ?
5 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 1, Bài 1: Chí công vô tư - Năm học 2013-2014 - Ngô Thị Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :1 Tiết : 1
Ngày dạy: 22/8/2013
BÀI 1. CHÍ CÔNG VÔ TƯ.
1.MỤC TIÊU :
1.1/Kiến thức:
-Nêu được thế nào là chí công vô tư.
-Nêu được biểu hiện của chí công vô tư.
-Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.
1.2/Kĩ năng:Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày.
1.3/Thái độ:Đồng tình, ủng hộ những việc làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư.
2/NỘI DUNG HỌC TẬP:
-Nêu được thế nào là chí công vô tư.
-Nêu được biểu hiện của chí công vô tư.
- Hiểu được ý nghĩa phẩm chất chí công vô tư .
3.CHUẨN BỊ :
3.1/.Giáo viên :_Gương chí công vô tư . Lồng ghép giáo dục môi trường .
–Ví dụ thực tế thể hiện chí công vô tư .
3.2/Học sinh : –Xem đọc kĩ bài trước ở nhà và chuẩn bị đồ dùng đơn giản sắm vai.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1/.Ổn định tổ chức và kiểm diện :Nắm danh sách lớp, tổ chức lớp ,tập vỡ ,sách học sinh .
4.2/Kiểm tra miệng: -Cho học sinh viết PPCT .
-Các tài liệu cần cho bộ môn và phương pháp học tập đối với GDCD.
4.3/Tiến trình bài học:
Giới thiệu khái quát cấu trúc chương trình GDCD 9 gồm 2 phần:
- Phạm trù đạo đức:Từ bài 1 – bài 11
- Phạm trù pháp luật: Từ bài 12 – bài 18
* Giới thiệu bài :
?Em đã được nghe và xem bộ phim truyện đài Loan “Bao Thanh Thiên Chưa ” ?
? Nhân vật chính trong bộ phim ấy là ai ? Em có nhận xét gì tính cách của nhân vật đó?
GV:Chính Bao Thanh Thiên tỏ thái độ thẳng thắng không vì lợi ích riêng ,không thiên vị , luôn xuất phát từ lợi ích chung. Đó chính là biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư . Vậy chí công vô tư là gì ,có tác dụng gì trong cuộc sống đó chính là nội dung chủ yếu của bài học hôm nay .
Giải nghĩa :Chí công vô tư :Hoàn toàn vì lợi ích chung,không vì lợi ích riêng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: ( 5 PHÚT) Phân tích làm rõ về chí công vô tư :
HS:Đọc tiểu phẩm theo vai SGK trang 3-4.
GV: Nhận xét cách đọc của từng vai .
Liên hệ lịch sử :Triều đại nhà Lí tồn tại 215 năm rồi tan rã bắt đầu từ thời Lí Thái Tổ (Lí Công Uẩn) đến Lí Chiêu Hoàng .Đời Lí Cao Tông ,Tô Hiến Thành được ví như Gia cát lượng thời Tam Quốc .
? Vì sao Tô Hiến Thành chọn Trần Trung Tá thay thế ông lo việc nước ?
? Qua câu chuyện em hiểu gì về Tô Hiến Thành ?
Chú ý chi tiết :Trần Trung Tá không có điều kiện gần gũi ông do mãi chống giặc biên cương .
=>Ông là một tấm gương sáng biểu hiện về đức tính phẩm chất chí công vô tư .
HOẠT ĐỘNG 2: Biểu hiện chí công vô tư( 5 phút)
HS: Đọc truyện SGK trang 3-4.
? “Cả đời tôi chỉ có nhân dân ’’, em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh? ( Tích hợp tư tưởng HCM)
? Điều mong muốn của Bác Hồ là gì ?
HS:Tổ quốc được giải phóng dân được hạnh phúc ấm no
? Theo em ,điều đó đã tác động như thế nào đến tình cảm của nhân dân ta với Bác ?
=>Luôn tự hào là con cháu của Bác Hồ sẽ không có ngôn ngữ nào ca ngợi biết ơn hết được tình cảm của mình dành cho Bác.
? Việc làm của Tô Hiến Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh có chung phẩm chất và đức tính gì ?
HS: Tiêu biểu của phẩm chất chí công vô tư .
Thảo luận :3 phút. Qua 2 câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân và mọi người?
HS:Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong sáng và cần thiết của tất cả mọi người ,những phẩm chất đó không chỉ biểu hiện bằng lời nói mà biểu hiện bằng việc làm làm cụ thể là sự kết hợp giữa nhận thức về khái niệm ,ý nghĩa của thực tiễn cuộc sống .
HS: Đại diện nhóm trình bày kết quả.
GV: Nhận xét ,đánh giá ,tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG 3: ( 20 phút)
-Nêu được thế nào là chí công vô tư.
-Nêu được biểu hiện của chí công vô tư.
- Hiểu được ý nghĩa phẩm chất chí công vô tư .
? Đánh dấu (X) vào những việc làm thể hiện đức tính chí công vô tư ? Vì sao việc làm còn lại không phải là chí công vô tư ?
1.Làm việc vì lợi ích chung.
2.Giải quyết công việc công bằng .
3.Chỉ chăm lo lợi ích cho mình .
4.Dùng tiền bạc, của cải nhà nước cho việc cá nhân.
? Vậy thế nào là chí công vô tư ?
Trò chơi 2 phút :Hai nhóm tìm những biểu hiện về chí công vô tư và không chí công vô tư trong cuộc sống ?
HS: -Chí công vô tư :Tôn trọng sự thật,dũng cảm,bảo vệ lẽ phải,xử sự công bằng tích cực đóng góp vào cong việc chung .
-Không chí công vô tư: Ích kỉ, tham lam, chỉ lo đến cá nhân ,đối xử thiên lệch ,xuất phát từ sự tham lam ,vì tình cảm riêng tư.
GV: Nhận xét tuyên dương .
? Bản chất của chí công vô tư ? (Câu hỏi dành cho học sinh giỏi )
HS: Luôn suy nghĩ và hành động theo lợi ích chung, không vì lợi ích cá nhân mình mà hy sinh lợi ích chung của xã hội ,của tập thể , của người khác .
Liên hệ :Giải thích luật pháp bất vị thân .
? Tại sao nói chí công vô tư là một phẩm chất chất tốt đẹp ,trong sáng và cần thiết của mỗi người?
? Nêu ví dụ về lối sống chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày ?
HS:-Làm giàu bằng sức lao động chính đáng của mình .Hiến đất để xây trường học ...
Mở rộng :Nếu ai cũng cũng chỉ nghĩ và hành động vì lợi ích riêng của mình thì không những lợi ích của tập thể không có lợi ích mà cá nhân cũng sẽ không được đảm bảo sẽ có va chạm đỗ vỡ đáng tiếc xảy ra ,xã hội sẽ rối loạn .
Nhấn mạnh : Có người nói thì tỏ vẻ chí công vô tư nhưng việc làm thì lại thể hiện tính ích kỉ .Đó là kẻ đạo đức giả chứ không thật sự không có chí công vô tư .
Tình huống : Có ý kiến cho rằng chỉ những người lớn, có quyền mới thể hiện chí công vô tư . Còn học sinh nhỏ tuổi thì không cần có chí công vô tư ? ( Kĩ năng ra quyết định )
HS: Ý kiến đó sai .Vì phẩm chất chí công vô tư thể hiện trong cuộc sống hằng ngày và ai cũng có thể thực hiện được .
? Học sinh còn nhỏ thì không thể rèn luyện được phẩm chất này .Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ? ( Phương pháp dự án )
HS:Không tán thành , vì học sinh có thể rèn luyện phẩm chất này qua việc làm cụ thể hằng ngày của bản thân : Tích cực tham gia các hoạt động của tập thể, không bao che việc làm sai trái bảo vệ lẽ phải công bằng khi nhận xét đánh giá người khác .
?Theo em chúng ta cần rèn luyện đức tính chí công vô tư như thế nào ?
* Tóm lại :để rèn luyện đức tính chí công vô tư mỗi chúng ta cần nhận thức đúng để phân biệt hành vi thể hiện chí công vô tư và không chí công vô tư ,cần có thái độ ủng hộ quí trọng người chí công vô tư ,phê phán hành động cá nhân tham lam vụ lợi ,thiên vị trong cuộc sống những hành động này gây ảnh hưởng đến sự nghiệp xây dựng đất nước .Chúng ta cần học tập noi gương thế hệ đi trước để xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ . “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” là nền tảng của xã hội, là phẩm chất đạo đức trung tâm của đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh”
I.ĐẶT VẤN ĐỀ:
1.Tô Hiến Thành –một tấm gương về chí công vô tư .
-Tô Hiến Thành chọn Trần Trung Tá là hoàn toàn có căn cứ : Ai mới là người có khả năng gánh vác được việc nước công việc chung của đất nước,chứ không vì lợi ích riêng tư ,nề tình riêng mà tiến cử người không phù hợp .
-Ông thật sự công bằng không thiên vị trong giải quyết công việc hoàn toàn xuất phát từ lợi ích chung của đất nước không vì lợi ích riêng cho bản thân .
2. Điều mong muốn của Bác Hồ:
-Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng đã dành chọn đời mình cho đất nước ích quốc lợi dân .
- Với phẩm chất cao đẹp đó nhân dân ta vô cung kính yêu và tự hào về Bác, luôn là vị cha già kính yêu của dân tộc.
II.NỘI DUNG BÀI HỌC :
1.Chí công vô tư :Là phẩm chất đạo đức cua con người thể hiện ở sự công bằng ,không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải ,xuất phát từ lợi ích chung đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân .
2. Ý nghĩa :
_Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể cộng đồng và xã hội .
_Góp phần làm giàu cho đất nước thêm giàu mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh.
3.Rèn luyện chí công vô tư:
-Ủng hộ quí trọng người có chí công vô tư.
-Phê phán hành động vụ lợi cá nhân, thiếu công bằng trong giải quyết mọi việc.
4.4/Tổng kết :
- Hãy nêu cách rèn luyện chí công vô tư và liên hệ bản thân em rèn luyện phẩm chất này như thế nào?
? Học sinh làm bài tập 1 SGK trang 5?
HS : -Hành vi (d),(e) thể hiện chí công vô tư vì Lan và bà Nga đã đặt lợi chung lên trên lợi ích của mình .
-Những hành vi còn lại thể hiện không chí công vô tư vì họ đều xuất phát từ những lợi ích cá nhân hoặc vì tình cảm riêng tư mà xử sự không công bằng .
4.5/Hướng dẫn học tập :
* Đối với bài học ở tiết này :
–Ghi và học bài kĩ nội dung bài học .
_Làm các bài tập (3),(4) SGK/6.
–Thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất chí công vô tư .
*Đối với bài học ở tiết tiếp theo :
–Chuẩn bị bài 2 : Tự chủ.
–Nghiên cứu trước các câu truyện ,tình huống .
-Trả lời câu hỏi thể hiện tính tự chủ.
5/PHỤ LỤC :
Danh ngôn:
“Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”.
Hồ Chí Minh
“Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” là nền tảng của xã hội, là phẩm chất đạo đức trung tâm của đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh”
File đính kèm:
- GDCD 9 TIET1.doc