HĐ1: Tìm hiểu vấn đề:
* Thảo luận nhóm:
- N1+2: Em có suy nghĩ gì khi đọc các thông tin và xem các ảnh ở sgk?
? N3+4: Vì sao phải bảo vệ hòa bình và phản đối chiến tranh?
GV: Chiến tranh để lại hậu quả vô cùng to lớn (VD: CTTG I, CTTG II, khủng bố.). Tuy nhiên, các quốc gia tiến hành chiến tranh đôi khi vì mục đích khác nhau. Do đó, có chiến tranh phi nghĩa và chiến tranh chính nghĩa.
? Thế nào là chiến tranh chính nghĩa? Phi nghĩa?
GV: Chiến tranh chính nghĩa cũng chính là một hình thức bảo vệ hòa bình.
HĐ2: Tìm hiệu biểu hiện của lòng yêu hòa bình.
* Trò chơi: chia lớp ra 2 nhóm.
- N1: Tìm những hành vi bảo vệ hòa bình?
- N2: Tìm những hành vi không bảo vệ hòa bình?
? Thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình?
GV: ngày nay, các thế lực thù địch, phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại, gây chiến ở nhiều nơi trên thế giới.
?Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai?
? Khi nào thì phải BVHB và ngăm chăn chiến tranh?
GV: VN là đất nước chịu nhiều đau thương do chiến tranh gây ra. Tuy nhiên, nhân dân VN đã khép lại quá khứ (khép lại nhưng không quên) để hướng tới tương lai.
VD: Thủ tướng Phan Văn Khải thăm Hoa Kì vào tháng 7/2005 theo lời mời của Tổng thống Mỹ.
? Tất cả các hành động, việc làm trên thể hiện VN là một đất nước như thế nào?
GV: Hà Nội là thành phố được UNESCO công nhận là “thành phố hòa bình”.
Ngày nay, nhân dân thế giới đã, đang và sẽ có nhiều hình thức BVHB.
? Em hãy cho biết một số hình thức BVHB?
VD: VN và TQ đã đàm phán về Vịnh Bắc Bộ và quần Đảo Hoàng Sa.
? Để BVHB chúng ta phải làm gì?
? HS phải làm gì để góp phần BVHB?
HĐ3: Luyện tập
- Bài tập 2- sgk
- Tình huống: Nếu có một bạn trong lớp luôn gây gỗ, trêu chọc với mọi người, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Đọc vấn đề sgk
- Chiến tranh đã để lại hậu quả rất to lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.
- Người dân VN nói riêng và nhân dân tiến bộ thế giới nói chung luôn phản đối chiến tranh.
- Để đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người, tăng cường sự đoàn kết, hợp tác giữa các dân tộc.
- CTCN: chống lại thế lực xâm lược để bảo vệ độc lập, tự do cho tổ quốc. (VD: VN)
- CTPN: Đi xâm lược nước khác, tranh dành quyền lợi (về kinh tế, văn hóa.) (VD: Hoa Kì)
- HS cả hai nhóm cùng ghi lên bảng (nhóm nòa trong thời gian 3 phút mà ghi đực nhiều ý đúng hơn thì nhóm đó thắng cuộc).
- Trả lời
- HS đọc phần Tư liệu (sgk) – phần 1.
* VD: chiến tranh ở Iraq, khủng bố 11/9/2001 (10 ngàn người chết ở Mỹ), khủng bố ngày 7/7/2005 (50 người chết, 700 người bị thương ở Anh).
- Trả lời
- Chúng ta phải BVHB và ngăn chặn chiến tranh ở mọi nơi, mọi lúc (trang các mối quan hệ)
- Trả lời
- Biểu tình, mít tin, tổ chức các hoạt động văn hoaas, văn nghệ. TDTT, đàm phán, hội nghị. để bảo vệ hòa bình.
(Cho HS đọc Tư liệu tham khảo – sgk – phần 2)
- Trả lời
-Biết yêu chuộng hòa bình, tham gia vào các hoạt động: vẽ tranh, viết thư cho các anh bộ đội.
- Đồng ý: a, c
- Không đồng tình và phân tích ch bạn hiểu, khuyên bạn không nên là như vậy nữa. 1. Tìm hiểu vấn đề (sgk):
2. Nội dung bài học:
- Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.
Bảo vệ hòa bình là giữ gìn cuộc sống XH bình yên, không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.
- Ngăn chặn CT, BVB là trách nhiệm của các quốc gia, của các dân tộc và toàn nhân loại.
- VN là một dân tộc yêu chuông hòa bình, luôn tích cực tham gia vào sự nghiệp BVHB và công lí trên thế giới.
- Để BVHB phải XD mối quan hệ thân thiện, hiểu biết, hữu nghị giữa người với người, giữa các dân tộc và quốc gia trên toàn TG.
3. Bài tập:
- Làm bài tập 2-sgk
104 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Võ Văn Phi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ưc theo ph¸p luËt.
- Lµm theo ph¸p luËt
- Gi¸o dơc cho mäi ngêi ý thøc ph¸p luËt vµ kØ luËt lao ®äng.
- Më réng s¶n xuÊt theo quy ®Þnh cđa ph¸p luËt.
- Thùc hiƯn quy ®Þnh nép thuÕ vµ ®ãng b¶o hiĨm.
- Lu©n ph¶n ®èi , ®Êu tranh víi c¸c hiƯn tỵng tiªu cùc.
3. §éng c¬ thĩc ®Èy anh lµ : ( SGK)
KL: Sèng vµ lµm viƯc nh anh NHT lµ cèng hiÕn cho ®Êt níc, mäi ngêi , lµ trung t©m ®oµn kÕt, ph¸t huy søc m¹nh trÝ tuƯ cđa quÇn chĩng, cènghgiÕn cho XH, co c«ng viƯc, ®em l¹i lỵi Ých cho tËp thĨ tro ®ã cã lỵi Ých cđa c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi.
II. Néi dung bµi häc:
1. Sãng cã ®¹o ®øc lµ: suy nghÜa vµ hµh ®äng theo nh÷ng chuÈn mùc ®¹o ®øc x· héi; biÕt ch¨m lo ®Õn mäi ngêi, ®Õn c«ng viƯc chung; biÕt gi¶iquyÕt hỵp lÝ gi÷a quyỊn lỵi vµ ngh·i vơ; LÊy lỵi Ých cđa x· héi, cđa d©n täc lµ mơc yiªu sèng vµ kiªn tr× ®Ĩ thùc hiƯn mơc tiªu ®ã.
2. Tu©n theo Ph¸p luËt:
Lµ sèng vµ hµnh ®éng theo nh÷ng quy ®Þnh cđa ph¸p luËt
3. Quan hƯ gi÷a sèng cã ®¹o ®øc vµ tu©n theo PL:
§¹o ®øc lµ phÈm chÊt bÕnv÷ cđa mâi c¸ nh©n, nã lµ ®äng lùc ®iỊu chuØnh hµnh vi nhËn thøc, th¸i ®ä trong ®ã cã hµnh vi PL.
Ngêi cã ®¹o ®øc th× biÕt thùc hiƯn tèt ph¸p luËt.
4. ý nghÜa:
Giĩp con ngêi tiÕn bé kh«ng ngõng, lµm ®ỵc nhiỊu viƯc cã Ých vµ ®ỵc mäi ngêi yªu quý, kÝnh träng.
5. §èi víi HS:
Thêng xuyªn tù kiĨm tra ®¸nh gi¸ hµnh vi cđa b¶n th©n.
III. Bµi tËp.
4. Cđng cè:
GV: §a ra bµi tËp:
Nh÷ng hµnh vi nµo sau ®ay kh«ng cã ®¹o ®øc vµ kh«ng tu©n theo ph¸p luËt.
a. §i xe ®¹p hµng 3, 4 trªn ®êng.
b. Vỵt ®Ìn ®á g©y tai n¹n giao th«ng.
c. V« lƠ víi thÇy c« gi¸o.
d. Lµ hµng gi¶.
®. Quay cãp bµi.
e. Bu«n ma tĩy.
HS: lµ bµi t¹i líp
GV: NhËn xÐt chung
5. DỈn dß:
- VỊ nhµ häc bµi , lµm bµi tËp.
- §äc vµ tr¶ lêi tríc néi dung c©u hái.
V. Rĩt kinh nghiƯm
¤n tËp häc k× I
I. Mơc tiªu bµi häc:
- Giĩp HS cã ®iỊu kiƯn «n tËp, hƯ thèng l¹i c¸c kÕn thc ®· häc trong häc k× II, n¾m ®ỵc nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n, träng t©m, lµm ®ỵc c¸c bµi tËp trong s¸ch gi¸o khoa.
- T¹o cho c¸c em cã ý thøc «n tËp, häc bµi vµ lµm bµi.
- HS cã ph¬ng ph¸p lµ c¸c d¹ng bµi tËp, ®Ỉc biƯt lµ ¸p dơng c¸c kiÕn thøc ®· ®ỵc häc vµo trong cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ cđa thÇy:
- Nghiªn cøu SGK, SGV, so¹n kÜ gi¸o ¸n.
- B¶ng phơ, phiÕu häc tËp.
- Mét sè bµi tËp tr¾c nghiƯm.
III. ChuÈn bÞ cđa trß:
- Häc thuéc bµi cị.
- Lµm c¸c bµi tËp trong s¸ch gi¸o khoa..
IV. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. ỉn ®Þnh líp, kiĨm tra sÜ sè
2. KiĨm tra bµi cị:
1. Sèng cã ®¹o ®øc lµ g×? ThÕ nµo lµ tu©n theo Ph¸p luËt? Nªu mèi quan hƯ ?
2. HS cÇn ph¶i lµm g× ®Ĩ sèng cã ®¹o ®øc vµ tu©n theo ph¸p luËt?
HS: tr¶ lêi theo néi dung bµi häc.
GV: NhËn xÐt, cho ®iĨm.
3. Bµi míi.
Ho¹t ®éng cđa thÇy - Trß
Néi dung
Ho¹t ®éng 1
Giíi thiƯu bµi.
Tõ ®Çu häc k× II ®Õn giê, thÇy trß ta ®· häc ®ỵc 8 bµi víi nh÷ng phÈm chÊt ®¹o ®øc vµ nh÷ng vÊn ®Ị ph¸p luËt cÇn thiÕt cÇn thiÕt trong cuéc sèng cđa mèi con ngêi vµ x· héi. VËy ®Ĩ hƯ thèng l¹i c¸c bµi häc ®ã, thÇy trß ta sÏ nghiªn cøu bµi häc h«m nay.
Ho¹t ®éng2
GV: §Ỉt c¸c c©u hái th¶o luËn nhãm:
1. Em h·y nªu tr¸ch nhiƯm cđa thanh niªn trong sù nghiƯp c«ng nghiƯp ho¸-hiƯn ®¹i ho¸ ®Êt níc?
? NhiƯm vơ cđa thanh niªn HS chĩng ta lµ g×?
HS ..
2. H«n nh©n lµ g×? nªu nh÷ng quy ®Þnh cđa Ph¸pluËt níc ta vỊ h«n nh©n? Th¸i ®é vµ tr¸ch nhiƯm cđa chĩng ta nh thÕ nµo
HS:.
3. Kinh doanh lµ g×? ThÕ nµolµ quyỊn tù do kinh doanh? ThuÕ lµ g×? Nªu t¸c dơng cđa thuÕ?
HS:.
3. Lao ®éng lµ g×? ThÕ nµo lµquyỊn vµ nghÜa vơ lao ®éng cđa c«ng d©n?
Em h·y nªu nh÷ng quy ®Þnh cđa nhµ níc ta vỊ lao ®éng vµ sư dơng lao ®éng?
HS:/..
4. Vi ph¹m ph¸p luËt lµ g×? nªu c¸c lậi vi ph¹m ph¸p luËt?
ThÕ nµo lµ tr¸ch nhiƯn ph¸p lÝ? Nªu c¸c lo¹i tr¸ch nhiƯm ph¸p lÝ?
Häc sinh cÇn ph¶i lµm g×?
HS
5. ThÕ nµo lµ quyỊn ta gia qu¶n lÝ nhµ níc, qu¶n lý x· héi?
C«ng d©n cã thĨ tham gia b»ng nh÷ng c¸ch nµo? Nhµ níc ®· t¹o ®ieụ kiƯn cho mäi c«ng d©n thùc hiƯn tèt quyỊn nµy ra sao?
HS:.
6. B¶o vƯ tỉ quèc lµ g×? V× sao ta l¹i ph¶ib¶o vƯ tỉ quèc?
HS chĩng ta cÇnph¶i lµm g× ®Ĩ b¶o vƯ tỉ quèc?
HS:
7. ThÕ nµo lµ sèng cã ®¹ ®øc vµ tu©n theo ph¸p luËt? Nªu mèi quan hƯ? ý nghÜa..?
HS:..
1. Tr¸ch nhiƯm cđa thanh niªn: Ra søc häc tËp v¨n ho¸ khoa häc kÜ thuËt, tu dìng ®¹o ®øc, t tëng chÝnh trÞ
* HS cÇn ph¶i häc tËp rÌn luyƯn ®Ĩ chuÈn bÞ hµnh trang vµo ®êi
2. H«n nhËn lµ sù liªn kÕt ®ỈcbiƯt gi÷a 1 nam vµ 1 n÷.
* Nh÷ng quy ®Þnh cđa ph¸p luËt:
- H«n nh©n tù nguyƯn tiÕn bé
- H«n nh©n ko ph©n biƯt t«n gi¸o..
- Vỵ chång cã nghÜa vơ tùc hiƯn chÝnh s¸ch d©n sè vµ kÕ ho¹ch hãa.
3. Kinh doqanh lµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt , dÞch vơ vµ trao ®ỉi hµng ho¸.
* QuyỊn tù do kinh doanh lµ quyỊn c«ng d©n cã quyỊn lùa chän h×nh thøc tỉ chøc kinh tÕ
* Thĩe lµ 1 phÇn thu nhËp mµ c«ng d©n vµ c¸c tỉ chøc kinh tÕ
3. Lao ®éng µ ho¹t ®éng cã mơc ®Ých cđa con gêi nh»m t¹o ra cđa c¶i..
* Mäi ngèic nghÜavơ lao ®éng ®Ĩ tù nuoi sèng b¶n th©n
* CÊm nhËn trỴ em cha ®đ 15 tuỉi vµo lµm viƯc
4. Vi Ph¹m ph¸p luËt lµ hµnh vi tr¸i ph¸p luËt, cã lçi
* Tr¸ch nhiƯm ph¸p lÝ lµ nghÜa vơ ®Ỉc biƯt mµ c¸c c¸ nh©n tỉ chøc c¬ quan vi ph¹m ph¸p luËt ph¶i chÊp hµnh..
* Mo¹i c«ng d©n ph¶i thùc hiƯn tètHiÕn ph¸p vµ Ph¸p luËt, HS cÇn ph¶i häc tËp vµ t×m hiĨu
5. QuyỊn . Lµ c«ng d©n cã quyỊn: tha guia bµnb¹c, tỉ chøc thùc hiƯn, giam s¸t vµ ®¸nh gi¸
* C«ng d©n cã thĨ tham gia b»ng 2 c¸ch: Trùc tiÕp ho¾c gi¸n tiÕp.
* Nhµ níc t¹o mäi ®iỊu kiƯn ®Ĩ c«ng d©n thùc hiƯn t«ta quyỊnvµ nghÜa vơ nµy..
6. B¶o vƯ tỉ quèc lµ b¶o vƯ ®éc lËp, chđ quyỊn, thèng nhÊt vµ toµn vĐn l·nh thỉ cđa tỉ quèc, b¶o vƯ chÕ dä XHCN.
* Non s«ng ta cã ®ỵc lµ do cha «ng ta ®· ®ỉ bao x¬ng m¸u ®Ĩ b¶o vƯ
* HS cÇn ph¶i häc tËp tu dìng ®¹o ®øc vµ rÌn luyƯn søc khoỴ.
1. Sèng cã ®¹o ®øc lµ suy nghÜ vµ hµnh ®éng theo nh÷ng chuÈn mùc ®¹o ®øc x· héi.
* §©y lµ yÕu tè giĩp mçi ngêi tiÕn bä kh«ng ngõng.
4. Cđng cè:
? Em h·y nªu 1 sè viƯc lµm thĨ hiƯn Lý tëng sèng cao ®Đp cđa thanh niªn? V× sao?
? Nªu nguyªn t¾c hỵp t¸c cu¶ §¶ng vµ nhµ níc ta? ®èi víi HS cÇn ph¶i lµm g× ®Ĩ rÌn lyƯn tinh thÇn hỵp t¸c?
HS: Suy nghÜ tr¶ lêi
GV: NhËn xÐt cho ®iĨm
5. DỈn dß:
- VỊ nhµ häc bµi , lµm bµi tËp.
- ChuÈn bÞ cho bµi kiĨm tra 1 tiÕt.
IV Rút kinh nghiệm
pTuần 34 Ngày soạn:
Tiết 33: NGOẠI KHÓA: SẠT LỞ ĐẤT VÀ TRƯỢT ĐẤT
I. Mục tiêu bài học:
- Giúp HS biết được MT là gì? Các loại MT, Ô nhiễm MT, nguyên nhân gây Ô nhiễm MT và Hậu quả của sự Ô nhiễm MT.
- Giúp HS các biện pháp khắc phục và thực hiện một số hoạt động quen thuộc để góp phần bảo vệ MT.
II. Phương tiện:
Tranh ảnh, số liệu về sự Ô nhiễm MT.
III. Các bước lên lớp:
1. Ổn định tổ chức
2. KTBC: (không kiểm tra bài cũ)
3. Bài mới: * Giới thiệu bài:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
? Em hiểu thế nào là MT?
? Em hãy nêu các thành phần tự nhiên và nhân tạo của môi trường?
? Thế nào là Ô nhiễm môi trường?
GV: Các yếu tố lí – hóa cụ thể:
+ Yếu tố vật lí: Tiếng ồn, sóng điện từ, từ trường, bức xạ, phóng xạ
+ Yếu tố hóa học: Khí thải, rác thải, phân bón hóa học, thuốc trừ cỏ, trừ sâu
? Em hãy cho biết có những loại ô nhiễm MT nào?
? Em hãy nêu một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường?
GV: Sự khai thác các loại TNTN như: rừng, khoáng sản một cách quá mức đã gây ô nhiễm nặng đối với môi trường đất, không khí, nước.
Hơn thế, sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ đã thải ra môi trường một lượng chất thải khổng lồ.
? Ô nhiễm môi trường gây ra những hậu quả nào?
GV: Giải thích hiện tượng “Hiệu ứng nhà kính” và tác hại của hiện tượng này để HS hiểu rõ. (cho HS xem tranh ảnh về hậu quả của sự ô nhiễm MT).
? Để khắc phục và hạn chế ô nhiễm môi trường, cần phải có biện pháp nào?
GV: Cho HS xem một số hình ảnh về họt động tham gia bảo vệ MT.
? Để góp phần bảo vệ MT, bản thân học sinh các em cần phải làm gì?
- Trả lời.
- Tự nhiên: Không khí, nước, đất, cây xanh
- Nhân tạo: nhà cửa, đường sá
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời
- Gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe con người, sự tồn tại và phát triển của sinh vật; ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia
- Trả lời.
- Không vứt rác bừa bãi, trồng và bảo vệ cây xanh, nhắc nhở mọi người có ý thức bảo vệ môi trường
1. Môi trường là gì?
MT là những thành phần tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tồn tại và phát triển của con người và sinh vật.
2. Ô nhiễm môi trường:
- Ô nhiễm môi trường là sự suy giảm về chất lượng môi trường do sự tác động của các yếu tố lí – hóa và gây ảnh hưởng xấu đến sự tồn tại và phát triển của con người và sinh vật.
- Các loại ô nhiễm môi trường:
+ ÔNMT không khí.
+ ÔNMT nước.
+ ÔNMT đất.
+ ÔNMT vật lí.
3. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường:
- Khai thác các loại TNTN không hợp lí
- Chất thải công nghiệp, khu dân cư, các phương tiện giao thông.
- Sử dụng quá mức các loại hóa chất trong SX nông nghiệp
- Do sự phát triển mạnh mẽ của KHKT, CNTT, Phát thanh - truyền hình (ô nhiễm vật lí)
4. Hậu quả của sự ô nhiễm môi trường:
- Gây ra hiện tượng “Hiệu ứng nhà kính”.
- Aûnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe con người, sự tồn tại và phát triển của sinh vật.
- Làm chậm sự phát triển kinh tế của các quốc gia
5. Các biện pháp khắc phục:
- Khai thác hợp lí và tiết kiệm các nguồn tài nguyên.
- Xử lí tốt các loại nguồn chất thải.
- Trồng và bảo vệ rừng
4. Củng cố :
- Nguyên nhân gây ra ÔNMT?
- Hậu quả của sự ÔNMT? Biện pháp khắc phục?
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài
- Tìm các thông tin liên quan về sự ÔNMT.
File đính kèm:
- GDCD 9 tron bo(2).doc