GV: Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới.
Trong cuộc sống ngày nay , có những người dân VN bình thường đã làm được những việc phi thường.
- Anh nông dân Nguyến Đức Tâm( Lâm Đồng) chế tạo máy gặt lúa.
- Bác Nguyễn Cẩm Luỹ mệnh danh là thần đèn.
tg ND HĐGV HĐHS
1. Định nghĩa:
- Năng động là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm.
- Sáng tạo là say mê nghiên cứu tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất , tinh thần.
2. Biểu hiện của năng động sáng tạo: Luôn say mê tìm tòi, phát hiện, linh hoạt xử lý các tình huống trong học tập., lao động công tác.
GV: Yêu cầu HS đọc truyện
Chia HS thành nhóm nhỏ
Hướng dẫn HS thảo luận
? Ê-đi-xơn sống trong 1 hoàn cảnh ntn?
? Cậu đã có sáng tạo gì khi giúp thầy thuốc chữa bệnh cho mẹ?
? Sau này Ê đã có phát minh gì?
? Em có nhận xét gì về việc làm của Ê.?
? Lê Thái Hoàngđã đạt được tành tích gì trong học tập?
? Vì sao Hoàng lại đạt được những thành tích đáng tự hào như vậy?
? Em có nhận xét gì về sự nỗ lực và những thành tích mà Hoàng đã đạt được?
? Em học tập được gì qua việc làm năng động sáng tạo của Ê. và Hoàng.
- GV: nhận xét bổ sung
- Nhà bác học Niu-tơn
- Nhà bác học Lô-mô-nô-xốp.
- Nhà thiên văn học Galilê
- Trạng nguyên Lương Thế Vinh
- Võ Nguyên Giáp đọc sách về CM.
GV: tổ chức cho HS trao đổi
- Năng động sáng tạo trong:
+ Lao động: dám nghĩ dám làm tìm ra cái mới
+ Học tập: Phương pháphọc tập khoa học.
+ Sinh hoạt hàng ngày: lạc quan tin tưởng vươn lên vươt khó.
- GV: yêu cầu HS tìm 1 số thí dụ về các tấm gương
-Hs đọc.
-Chia nhúm
-Khó khăn.
- Ê-đi-xơn đã nghĩ ra cách đẻ tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt ngọn nến trước gương nhườ đó mà thầy thuốcđã mổ và cứu sống được mẹ, sau này ông trở thành nhà phát minh vĩ đại.
- Ê đều có những việc làm sáng tạo .
- Lê Thái Hoàng, một học sinh năng động sáng tạo.
--Lê Thái Hoàng tìm tòi ra cách giải toán mới, tự dịch đề thi toán quốc tế. Lê Thái Hoàng tìm tòi ra cách giải toán mới, tự dịch đề thi toán quốc tế.
- Lê Thái Hoàng tìm tòi ra cách giải toán mới, tự dịch đề thi toán quốc tế. Hoàng đã đạt huy chương vàngkì thi toànquốc tế lần thứ 40
-Suy nghĩ tmf ra giải pháp tốt.
- Kiên trì chịu khó, quyết tâm vượt qua khó khăn
- HS các nhóm thảo luận.
“ Non cao cũng có đường chèo
Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi”
“CCái khó lócái khôn”
“ Trong khoa học không có đườg nào rọng thênh thang
4.Củng cố:
? Em hãy tìm hiểu và giứo thiệu 1 tấm gương năng động sáng tạo?
? Tìm hiểu những hành vi năng đọng áng tạo trong cuộc sống?
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài , làm bài tập.
- Đọc trước nội dung bài mới
80 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2008-2009 - Phan Thị Mỹ Phượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giúp HS có điều kiện ôn tập, hệ thống lại các kến thưc đã học trong học kì II, nắm được những kiến thức cơ bản, trọng tâm, làm được các bài tập trong sách giáo khoa.
- Tạo cho các em có ý thức ôn tập, học bài và làm bài.
- HS có phương pháp là các dạng bài tập, đặc biệt là áp dụng các kiến thức đã được học vào trong cuộc sống.
II. Chuaồn bũ:
-GV: SGK, SGV, baỷng phuù, HP92
-HS : SGK, caực duùng cuù hoùc taọp caàn thieỏt.
III. Hoaùt ủoọng treõn lụựp:
1. Oồn ủũnh (1’)
2. Kieồm trabaứi cuừ(5’)
1. Sống có đạo đức là gì? Thế nào là tuân theo Pháp luật? Nêu mối quan hệ ?
2. HS cần phải làm gì để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Nhận xét, cho điểm.
3. Baứi mụựi: (1’)
- Giụựi thieọu baứi Từ đầu học kì II đến giờ, thầy trò ta đã học được 8 bài với những phẩm chất đạo đức và những vấn đề pháp luật cần thiết cần thiết trong cuộc sống của mối con người và xã hội. Vậy để hệ thống lại các bài học đó, thầy trò ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay.
TG
ND
HẹGV
HẹHS
5’
5’
5’
5’
5’
5’
5’
5’
1. Trách nhiệm của thanh niên: Ra sức học tập văn hoá khoa học kĩ thuật, tu dưỡng đạo đức, tư tưởng chính trị
* HS cần phải học tập rèn luyện để chuẩn bị hành trang vào đời
2. Hôn nhận là sự liên kết đặcbiệt giữa 1 nam và 1 nữ.
* Những quy định của pháp luật:
- Hôn nhân tự nguyện tiến bộ
- Hôn nhân ko phân biệt tôn giáo..
- Vợ chồng có nghĩa vụ tực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa.
3. Kinh doqanh là hoạt động sản xuất , dịch vụ và trao đổi hàng hoá.
* Quyền tự do kinh doanh là quyền công dân có quyền lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế
* Thuế là 1 phần thu nhập mà công dân và các tổ chức kinh tế
3. Lao động à hoạt động có mục đích của con gười nhằm tạo ra của cải..
* Mọi ngưốic nghĩavụ lao động để tự nuoi sống bản thân
* Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc
4. Vi Phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật, có lỗi
* Trách nhiệm pháp lí là nghĩa vụ đặc biệt mà các cá nhân tổ chức cơ quan vi phạm pháp luật phải chấp hành..
* Moại công dân phải thực hiện tốtHiến pháp và Pháp luật, HS cần phải học tập và tìm hiểu
5. Quyền . Là công dân có quyền: tha guia bànbạc, tổ chức thực hiện, giam sát và đánh giá
* Công dân có thể tham gia bằng 2 cách: Trực tiếp hoắc gián tiếp.
* Nhà nước tạo mọi điều kiện để công dân thực hiện tôta quyềnvà nghĩa vụ này..
6. Bảo vệ tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, bảo vệ chế dọ XHCN.
* Non sông ta có được là do cha ông ta đã đổ bao xương máu để bảo vệ
* HS cần phải học tập tu dưỡng đạo đức và rèn luyện sức khoẻ.
7. Sống có đạo đức là suy nghĩ và hành động theo những chuẩn mực đạo đức xã hội.
* Đây là yếu tố giúp mỗi người tiến bọ không ngừng.
GV: Đặt các câu hỏi thảo luận nhóm:
1. Em hãy nêu trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước?
? Nhiệm vụ của thanh niên HS chúng ta là gì?
2. Hôn nhân là gì? nêu những quy định của Phápluật nước ta về hôn nhân? Thái độ và trách nhiệm của chúng ta như thế nào
3. Kinh doanh là gì? Thế nào là quyền tự do kinh doanh? Thuế là gì? Nêu tác dụng của thuế?
3. Lao động là gì? Thế nào làquyền và nghĩa vụ lao động của công dân?
Em hãy nêu những quy định của nhà nước ta về lao động và sử dụng lao động?
4. Vi phạm pháp luật là gì? nêu các laọi vi phạm pháp luật?
Thế nào là trách nhiện pháp lí? Nêu các loại trách nhiệm pháp lí?
Học sinh cần phải làm gì?
5. Thế nào là quyền ta gia quản lí nhà nước, quản lý xã hội?
Công dân có thể tham gia bằng những cách nào? Nhà nước đã tạo đieuù kiện cho mọi công dân thực hiện tốt quyền này ra sao?
6. Bảo vệ tổ quốc là gì? Vì sao ta lại phảibảo vệ tổ quốc?
HS chúng ta cầnphải làm gì để bảo vệ tổ quốc?
7. Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? Nêu mối quan hệ? ý nghĩa..?
Trách nhiệm của thanh niên: Ra sức học tập văn hoá khoa học kĩ thuật, tu dưỡng đạo đức, tư tưởng chính trị
* HS cần phải học tập rèn luyện để chuẩn bị hành trang vào đời
Hôn nhận là sự liên kết đặcbiệt giữa 1 nam và 1 nữ.
* Những quy định của pháp luật:
- Hôn nhân tự nguyện tiến bộ
- Hôn nhân ko phân biệt tôn giáo..
- Vợ chồng có nghĩa vụ tực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa.
. Kinh doqanh là hoạt động sản xuất , dịch vụ và trao đổi hàng hoá.
* Quyền tự do kinh doanh là quyền công dân có quyền lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế
* Thuế là 1 phần thu nhập mà công dân và các tổ chức kinh tế
Lao động à hoạt động có mục đích của con gười nhằm tạo ra của cải..
* Mọi ngưốic nghĩavụ lao động để tự nuoi sống bản thân
* Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc
Vi Phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật, có lỗi
* Trách nhiệm pháp lí là nghĩa vụ đặc biệt mà các cá nhân tổ chức cơ quan vi phạm pháp luật phải chấp hành..
* Moại công dân phải thực hiện tốtHiến pháp và Pháp luật, HS cần phải học tập và tìm hiểu
Quyền . Là công dân có quyền: tha guia bànbạc, tổ chức thực hiện, giam sát và đánh giá
* Công dân có thể tham gia bằng 2 cách: Trực tiếp hoắc gián tiếp.
* Nhà nước tạo mọi điều kiện để công dân thực hiện tôta quyềnvà nghĩa vụ này..
ảo vệ tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc, bảo vệ chế dọ XHCN.
* Non sông ta có được là do cha ông ta đã đổ bao xương máu để bảo vệ
* HS cần phải học tập tu dưỡng đạo đức và rèn luyện sức khoẻ.
Sống có đạo đức là suy nghĩ và hành động theo những chuẩn mực đạo đức xã hội.
* Đây là yếu tố giúp mỗi người tiến bọ không ngừng.
4 Củng cố: 2’
? Em hãy nêu 1 số việc làm thể hiện Lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên? Vì sao?
? Nêu nguyên tắc hợp tác cuả Đảng và nhà nước ta? đối với HS cần phải làm gì để rèn lyện tinh thần hợp tác?
GV: Nhận xét chung
5. Daởn doứ: 1’
- Về nhà học bài
- Đọc và tìm hiểu bài: Chương trỡnh ngoại khúa
Rút kinh nghiệm
Ngaứy soaùn : 0 - 0 -200
Ngaứy daùy : - 0 -200
Tuần 37 Tieỏt 37
CHƯƠNG TRèNH NGOẠI KHểA
I. Muùc tieõu baứi hoùc:
- Giúp học sinh hệ thống hoá được kiến thức cơ bản đã học, từ đó các em sẽ hiểu về những phẩm chất đạo đức cần có, biết được những việc làm và không được làm mà pháp luật qui định
- Biết vận dụng kiến thứcvào cuộc sống hàng ngày để trở thành công dân, học sinh tốt, được mọi người yêu quý , tin yêu.
II. Chuaồn bũ:
-GV: SGK, SGV, baỷng phuù, HP92
-HS : SGK, caực duùng cuù hoùc taọp caàn thieỏt.
III. Hoaùt ủoọng treõn lụựp:
1. Oồn ủũnh (1’)
2. Kieồm trabaứi cuừ(5’)
1. Sống có đạo đức là gì? Thế nào là tuân theo Pháp luật? Nêu mối quan hệ ?
2. HS cần phải làm gì để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Nhận xét, cho điểm.
3. Baứi mụựi: (1’)
- Giụựi thieọu baứi Từ đầu học kì II đến giờ, thầy trò ta đã học được 8 bài với những phẩm chất đạo đức và những vấn đề pháp luật cần thiết cần thiết trong cuộc sống của mối con người và xã hội. Vậy để hệ thống lại các bài học đó, thầy trò ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay.
TG
ND
HẹGV
HẹHS
5’
5’
5’
5’
5’
5’
5’
5’
Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên
- Tham gia tích cực vào hoạt động của thanh niên trong trương học và ở địa phương em sinh sống
- Học tập tốt, rèn luyện đạo đức, lối sống theo gương những thanh niên tiên tiến và theo lời dạy của Bác Hồ để sau này trở thành công dân có ích cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
- Thường xuyên đọc báo, xem ti vi tìm hiểu các cuộc vận động của đoàn, của hội liên hiệp TNVN, cần tích cực tham gia vào các cuộc vận động đó
Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
Sự liên kết đặc biệt giữa 1 nam và 1 nữ
Pháp luật thừa nhận
a. Hôn nhân tự nguyện, bình đẳng
b. Hôn nhân khi nam 20 tuổi, nữ 18 tuổi
c. yêu nhau tự nguyện không cần đăng ký kết hôn
d. Hôn nhân 1 vợ, 1 chồng
Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế cảu công dân:
Dịch vụ
a. Đầu tư phát triển kinh tế
b. Xây dựng cầu cống, đường xá
c.xây dựng bệnh viện, trường học
d. Xây dựng quốc phòng, an ninh
đ. Mua sắm thiết bị cho cơ quan và trả lương cho công chức của bộ máy nhà nước.
Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân:
Anh Minh và chi Huệ cùng được nhận vào làm việc tại xí nghiệp tư nhân chuyên sản xuất giày da, với mức lương theo hợp đồng lao động là 700.000đ một tháng. Sau 1 tháng làm việc , anh Minh được giám đốc xí nghiệp trả đúng tiền công như trong hợp đồng, còn chị Huệ chỉ được trả 500.000đ với lí do là nữ nên lao động không bằng anh Minh mặc dù thực tế chị Huệ làm rất tốt.
? Hỏi: a. Việc giám đốc xí nghiệp trả công lao động cho chị Huệ như vậy có đúng không?
b. Chị Huệ muốn khiếu nại với cơ quan và thẩm quyền bảo vệ quyền lợi củamình thì phải gửi đơn đến đâu
Đáp án: Sách tình huống GDCD trang 28-29
Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân:
Điền vào ô trống xác định mối quan hệ vi phạm pháp luật với trách nhiệm pháp lí
? Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
Bài 12: điền nội dung vào ô trống ở trong sơ đồ cho phù hợp:
Bài 12: Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng pháp luật về hôn nhân
Bài 13: Điền vào ô trống cho phù hợp
Bài 13: Theo em nhà nước thu thuế để làm gì?
Bài tập tinh huống
Baì 14:
=> chia nhoựm thaỷo luaọn
=> cửỷ ủaùi dieọn trỡnh baứy, boồ sung
=> chia nhoựm thaỷo luaọn
=> cửỷ ủaùi dieọn trỡnh baứy, boồ sung
=> chia nhoựm thaỷo luaọn
=> cửỷ ủaùi dieọn trỡnh baứy, boồ sung
=> chia nhoựm thaỷo luaọn
=> cửỷ ủaùi dieọn trỡnh baứy, boồ sung
=> chia nhoựm thaỷo luaọn
=> cửỷ ủaùi dieọn trỡnh baứy, boồ sung
Vi phạm pháp luật
Trách nhiệm pháp lí
Vi phạm luật hình sự
Vi phạm luật hành chính
Vi phạm luật dân sự
VI phạm kỷ luật
Vi phạm
Đạo đức
Pháp luật
Giống nhau
Khác nhau
4 Củng cố: 2’
? Em hãy nêu 1 số việc làm thể hiện Lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên? Vì sao?
? Nêu nguyên tắc hợp tác cuả Đảng và nhà nước ta? đối với HS cần phải làm gì để rèn lyện tinh thần hợp tác?
GV: Nhận xét chung
5. Daởn doứ: 1’
- Về nhà học bài
- Đọc và tìm hiểu bài: Chương trỡnh ngoại khúa
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- gdcd t 1037.doc