Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 7

Kiến thức:

-Hiểu được thế nào là sống giản dị.

-Kể được một số biểu hiện của lối sống giản dị.

-Phân biệt được giản dị với xa hoa cầu kì, phô trương hình thức, với luộm thuộm, cẩu thả.

-Hiểu được ý nghĩa của sống giản dị.

Kĩ năng:

Biết thực hiện giản dị trong cuộc sống.

Thái độ:

Quý trọng lối sống giản dị; không đồng tình với lối sống xa hoa, phô trương hình thức.

 

doc7 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hiện nhiệm vụ của bản thân. 4.Tự tin Kiến thức: -Nêu được một số biểu hiện của tính tự tin. -Nêu được ý nghĩa của tính tự tin. Kĩ năng: Biết thể hiện sự tự tin trong những công việc cụ thể. Thái độ: Tin ở bản thân mình, không a dua, dao động trong hành động. -Nêu và cho được ví dụ. -Ý nghĩa đối với việc củng cố ý chí, nghị lực, bản lĩnh của con người để đạt mục đích. II-QUAN HỆ VỚI NGƯỜI KHÁC 1.Yêu thương con người Kiến thức: -Hiểu được thế nào là yêu thương con người. -Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người. -Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người. Kĩ năng: Biết thể hiện lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể. Thái độ: Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người. -Cho được ví dụ -Ý nghĩa đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội. 2.Tôn sư trọng đạo Kiến thức: -Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo. -Nêu được một số biểu hiện của tôn sự trọng đạo. -Nêu được ý nghĩa của tôn sự trọng đạo. Kĩ năng: Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hằng ngày. Thái độ: Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo. -Ý nghĩa đối với sự tiến bộ của bản thân và phát triển của xã hội, với sự phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 3.Đoàn kết, tương trợ Kiến thức: -Hiểu được thế nào là đoàn kết, tương trợ. -Kể được một số biểu hiện của đoàn kết, tương trợ trong cuộc sống. -Nêu được ý nghĩa của đoàn kết, tương trợ. Kĩ năng: Biết đoàn kết, tương trợ với bạn bè, mọi người trong học tập, sinh hoạt tập thể và trong cuộc sống. Thái độ: -Quý trọng sự đoàn kết, tương trợ của mọi người; sẵn sàng giúp đỡ người khác. -Phản đối những hành vi gây mất đoàn kết. -Giúp con người dễ hội nhập và hợp tác với nhau; có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. 4.Khoan dung Kiến thức: -Hiểu được thế nào là khoan dung. -Kể được một số biểu hiện của lòng khoan dung. -Nêu được ý nghĩa của lòng khoan dung. Kĩ năng: Biết thể hiện lòng khoan dung trong quan hệ với mọi người xung quanh. Thái độ: Khoan dung, độ lượng với mọi người; phê phán sự định kiến, hẹp hòi, cố chấp trong quan hệ giữa người với người. -Ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người và đối với xã hội. -Biết tự kiềm chế bản thân, không đối xử thô bạo, chấp nhặt, biết thông cảm và nhường nhịn. III-QUAN HỆ VỚI CÔNG VIỆC 1.Sống và làm việc có kế hoạch. Kiến thức: -Hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. -Kể được một số biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch. -Nêu được ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch. Kĩ năng: -Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch. -Biết sống, làm việc có kế hoạch. Thái độ: Tôn trọng, ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch, phê phán lối sống tùy tiện, không kế hoạch. -Nêu được ví dụ -Ý nghĩa đối với hiệu quả của công việc, đối với việc đạt mục đích cuộc sống; đối với yêu cầu của người lao động mới trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. -Nhận xét cách làm việc của mọi người (bạn bè, người lớn,) -Tập xây dựng kế hoạch làm việc cá nhân hằng ngày và lập kế hoạch các hoạt động của tập thể. 2.Đạo đức và kỉ luật. Kiến thức: -Nêu được thế nào là đạo đức, thế nào là kỉ luật và mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật. -Hiểu ý nghĩa của đạo đức và kỉ luật. Kĩ năng: Biết đánh giá hành vi, việc làm của bản thân và của người khác trong một số tình huống có liên quan đến đạo đức và kỉ luật. Thái độ: Ủng hộ những hành vi, việc làm tôn trọng kỉ luật và có đạo đức; phê phán những hành vi, việc làm vi phạm kỉ luật, vi phạm đạo đức. -Ý nghĩa đối với sự phát triển bền vững của cá nhân và xã hội. IV-QUAN HỆ VỚI CỘNG ĐỒNG, ĐẤT NƯỚC, NHÂN LOẠI. 1.Xây dựng gia đình văn hóa. Kiến thức: -Kể được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa. -Hiểu được ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa. -Biết được mỗi người phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa. Kĩ năng: -Biết phân biệt các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa của gia đình. -Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa. -Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử, lối sống ở gia đình. Thái độ: -Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa. -Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa. -Ý nghĩa đối với hạnh phúc của mỗi người, của từng gia đình và đối với việc xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc. 2.Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Kiến thức: -Hiểu thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. -Kể được một số biểu hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. -Hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Kĩ năng: -Biết xác định những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. -Thực hiện tốt bổn phận của bản thân để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Thái độ: Trân trọng, tự hào về giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. -Biểu hiện về văn hóa, về nghề nghiệp, về học tập, B-QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN; QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ NƯỚC I-QUYỀN TRẺ EM; QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam. Kiến thức: -Nêu được một số quyền cơ bản của trẻ em được quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. -Nêu được bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội. -Nêu được trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em. Kĩ năng: -Nhận biết được các hành vi vi phạm quyền trẻ em. -Biết xử lí các tình huống cụ thể có liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em. -Biết thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em; đồng thời biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. Thái độ: Có ý thức bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của bạn bè. -Quyền được khai sinh và có quốc tịch; quyền được nuôi nấng, chăm sóc; quyền được bảo vệ sức khỏe; quyền học tập; quyền vui chơi, giải trí lành mạnh, II-QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI; BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Kiến thức: -Nêu được thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên. -Kể được các yếu tố của môi trường và tài nguyên thiên nhiên. -Nêu được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. -Nêu được vai trò của môi trường, tài nguyên thiên nhiên đối với con người. -Kể được những quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. -Nêu được những biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Kĩ năng: -Nhận biết được các hành vi vi phạm luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; biết báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí. -Biết bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng và biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện. Thái độ: -Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; ủng hộ các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. -Phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. -Nêu được một số ví dụ về ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên. -Vai trò đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống con người. -Quy định về bảo vệ nguồn nước, không khí, bảo vệ rừng, bảo vệ động vật quý hiếm. III-QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN VỀ VĂN HÓA, GIÁO DỤC VÀ KINH TẾ Bảo vệ di sản văn hóa Kiến thức: -Nêu được thế nào là di sản văn hóa. -Kể được tên một số di sản văn hóa của nước ta. -Hiểu được ý nghĩa của di sản văn hóa. -Kể được những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa. Kĩ năng: -Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa; biết đấu tranh, ngăn chặn những hành vi đó hoặc báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí. -Tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo các di sản văn hóa phù hợp với lứa tuổi. Thái độ: Tôn trọng và tự hào về các di sản văn hóa của quê hương, đất nước. -Gồm: di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể. -Ví dụ: Cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, IV-CÁC QUYỀN TỰ DO, DÂN CHỦ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo Kiến thức: -Hiểu thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo. -Kể tên một số tín ngưỡng, tôn giáo chính ở nước ta. -Nêu được một số quy định của pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo. Kĩ năng: Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những việc xấu. Thái độ: -Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người khác. -Đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. -Phân biệt được tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan. V-NHÀ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM-QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN TRONG QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC 1.Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Kiến thức: -Biết được bản chất của Nhà nước ta. -Nêu được thế nào là bộ máy nhà nước. -Vẽ được sơ đồ bộ máy nhà nước một cách giản lược. -Nêu được tên bốn loại cơ quan trong bộ máy nhà nước và chức năng, nhiệm vụ của từng loại cơ quan. Kĩ năng: -Nhận biết được một số cơ quan của bộ máy nhà nước trong thực tế. -Chấp hành tốt chính sách và pháp luật của Nhà nước. Thái độ: Tôn trọng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. -Là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. 2.Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) Kiến thức: -Kể được tên các cơ quan nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) và nêu được các cơ quan đó do ai bầu ra. -Nêu được nhiệm vụ của từng loại cơ quan nhà nước cấp cơ sở. -Kể được một số công việc mà cơ quan nhà nước cấp xã (phường, thị trấn) đã làm để chăm lo đời sống mọi mặt cho nhân dân. Kĩ năng: Chấp hành và vận động cha mẹ, mọi người chấp hành các quyết định của cơ quan nhà nước ở địa phương. Thái độ: Tôn trọng các cơ quan nhà nước ở cơ sở; ủng hộ hoạt động của các cơ quan đó. -Liên hệ với thực tế địa phương.

File đính kèm:

  • docGDCD 7.doc