I Mục tiêu :
1. Kiến thức :Nh»m gióp HS n¾m ®îc:
- Khái niệm cung- cầu HH, dịch vụ và những nhân tố ảnh hưởng tới chúng.
- Mối quan hệ cung- cầu HH, dịch vụ trong SX và lưu thông HH.
2 .Kỷ năng :Giải thích ảnh hưởng của giá cả thị trường đến cung- cầu của một số loại sản phẩm ở địa phương.
3 .Thỏi độ :Tin vào sự vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hh
Ii. Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .
III .Chuẩn bị :
* Giỏo viờn : SGK ; SGV GD CD lớp 11.
* Học sinh : SGK ; Tài liệu khỏc .
IV. Tiến trỡnh bày dạy :
1. ổn định tổ chức. : Kiểm tra sĩ số : Vắng ; Vệ sinh
2. Kiểm tra bài cũ : Cạnh tranh , nguyờn nhõn và mục đớch của cạnh tranh ? Cỏc loại cạnh tranh ?
3. Giảng bài mới.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 9 - Bài 5: Cung - Cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 Ngày soạn : . . . / . . / 2008
Bài 5 Cung - cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hoá( 1t)
I Mục tiờu :
1. Kiến thức :Nhằm giúp HS nắm được:
- Khái niệm cung- cầu HH, dịch vụ và những nhân tố ảnh hưởng tới chúng.
- Mối quan hệ cung- cầu HH, dịch vụ trong SX và lưu thông HH.
2 .Kỷ năng :Giải thích ảnh hưởng của giá cả thị trường đến cung- cầu của một số loại sản phẩm ở địa phương.
3 .Thỏi độ :Tin vào sự vận dụng của Đảng và Nhà nước về quan hệ cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hh
Ii. Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .
III .Chuẩn bị :
* Giỏo viờn : SGK ; SGV GD CD lớp 11.
* Học sinh : SGK ; Tài liệu khỏc .
IV. Tiến trỡnh bày dạy :
1. ổn định tổ chức. : Kiểm tra sĩ số : Vắng ; Vệ sinh
2. Kiểm tra bài cũ : Cạnh tranh , nguyờn nhõn và mục đớch của cạnh tranh ? Cỏc loại cạnh tranh ?
3. Giảng bài mới.
Hoạt động của GV và HS.
Nội dung cần đạt.
- GV : Đặt vấn đề: Trong nền SX HH, mục đích của SX là để tiêu dùng, để bán, trong SX thường gắn với cung và tiêu dung gắn với cầu Tiêu dựng bao gồm tiêu dùng cho SX và tiêu dùng cho cá nhân.
Hoạt động 1 : Tỡm hiểu cung - cầu .
- GV : Tổ chức cho HS khái niệm cung – cầu bằng câu hỏi:
*Nhu cầu nào sau đây có khả năng thanh toán?
a. Anh A mua xe máy bằng cách thanh toán trả góp.
b. Anh B có nhu cầu mua ôtô nhưng chưa có tiền.
c. Bà C mua xe đạp cho con đi học.
d. Mẹ em đi mua gạo, thức ăn trong siêu thị thanh toán hết 350000 VND.
* Khái niệm cầu là gì?
- GV : Đặt câu hỏi giúp HS làm rõ khái niệm Cung.
- GV Đưa ra VD và giải thích.
- HS Theo dõi các câu hỏi.
Câu1: Nêu VD về hoạt động của cung trên thị trường đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và SX.
Câu 2 : Yếu tố nào là trọng tâm liên quan số lượng cung- cầu.
Câu 3 : Cung là gì?
Hoạt động 2 : Tỡm hiểu mối quan hệ cung cầu .
- GV : Tổ chức cho HS thảo luận nhóm về quan hệ cung- cầu trong SX và lưu thông HH.
- GV :Chia lớp thành 4 nhóm, phân công vị trí thảo luận và giao câu hỏi cho các nhóm.
- Câu 1: Biểu hiện cung- cầu tác động lẫn nhau như thế nào? Cho VD minh hoạ.
Câu 2: Cung – cầu ảnh hưởng tới giá cả thị trường như thế nào? Cho VD minh hoạ.
Câu 3: Giá cả thị trường ảnh hưởng tới cung- cầu như thế nào?
Câu 4: Phân tích vai trò quan hệ cung – cầu? Có VD minh hoạ.
- HS : Các nhóm thảo luận.
- GV : Hướng dẫn HS thảo luận.
- HS cử đại diện nhóm trình bày.
- GV : Nhận xét, bổ sung, kết luận chung về nội dung kiến thức.
Hoạt động 3 :Vận dụng quy luật giỏ trị cung cầu .
- Quan hệ cung- cầu HH được Nhà nước, các chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng vận dụng như thế nào?
- GV : Đặt câu hỏi.
- HS : Cả lớp thảo luận.
Câu 1: Lấy VD và nhận xét sự vận dụng quy luật cung- cầu của Nhà nước.
Câu 2: Lấy VD và nhân xét sự vân dụng quy luật cung- cầu của người SX, kinh doanh.
Câu 3: Lấy VD và nhận xét sự vận dụng quy luật cung- cầu của người tiêu dùng.
- HS : Trình bày ý kiến cá nhân.
Cả lớp cùng góp ý kiến trao đổi.
- GV: Liệt kê ý kiến của hs lên bảng phụ.
Bổ sung, đưa ra VD về sự vận dụng của quy luật cung- cầu.
1. Khái niệm cung- cầu.
a. Khái niệm cầu.
Cầu là khối lượng HH, DV mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định, tương ứng với giá cả và thu nhập xác định.
b. Khái niệm cung.
Cung là khối lượng HH, DV hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng mức giá cả, khả năng SX và chi phí SX xác định.
2. Mối quan hệ cung - cầu trong SX và lưu thông HH.
* Quan hệ cung- cầu.
- Là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán và người mua hay giữa người SX với người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng HH, DV.
a. Nội dung quan hệ cung - cầu.
- Cung- cầu tác động lẫn nhau:
- Cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường.
- Giá cả ảnh hưởng đến cung – cầu thị trường.
b.Vai trò của quan hệ cung- cầu.
- Lí giải vì sao giá cả và giá trị HH lại không khớp nhau.
- Là căn cứ để các chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định mở rộng hay thu hẹp SX ,kinh doanh, linh hoạt hơn và đem lại hiệu quả cao hơn.
- Là căn cứ để người tiêu dùng lựa chọn việc mua HH phù hợp và có hiệu quả tương ứng với trong trường hợp cung- cầu.
3. Vận dụng quan hệ cung- cầu.
* Đối với Nhà nước: Thông qua việc điều tiết cung- cầu trên thị trường.
* Đối với người SX kinh doanh: Nắm vững các trường hợp cung- cầu để ra quyết định.
* Đối với người tiêu dùng : Nắm vững các trường hợp cung cầu để ra quyết định mua hay không mua.
4 .Củng cố.
- Củng cố kiến thức toàn bài.
- Làm bài tập tình huống (GV chuẩn bị ra sẵn ra giấy)
5. Dặn dò:
làm các bài tập trong SGK.
Sưu tầm tư liệu chuẩn bị cho bài 6.
Nghị quyết X của trung ương Đảng.
File đính kèm:
- GIAO AN 11BAI 5 CUNG CAU TRONG SX VA LUU THONG HH.doc