I. Mục tiêu bài học.
1. Về kiến thức:
- Nêu được thế nào là biết ơn.
- Nêu được ý nghĩa của lòng biết ơn.
2. Về kỹ năng: HS biết:
- Nhận xét, đánh giá sự biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo của bản thân và bạn bè xung quanh.
- Đưa ra cách ứng xử phù hợp để thể hiện sự biết ơn trong các tình huống cụ thể.
- Thể hiện sự biết ơn của bản thân với ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, các anh hùng, liệt sỹ bằng
những việc làm cụ thể.
3. Về thái độ:
- Quý trọng những người đã quan tâm, giúp đỡ mình.
- Trân trọng, ủng hộ những hành vi thể hiện lòng biết ơn.
- Tích hợp lòng biết ơn của Bác Hồ với những người có công với nước.
II. Các kĩ năng cần được giáo dục trong bài:
- Tư duy phê phán, đánh giá hành vi của bản thân và người khác về lòng biết ơn.
- Thu thập và xử lí thông tin về những hoạt động thể hiện lòng biết ơn.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 7 - Bài 6: Biết ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 07 Ngày soạn: 30/09/2013
TIẾT 07 Ngày dạy: 03/10/2013
Bài 6: BIẾT ƠN
I. Mục tiêu bài học.
1. Về kiến thức:
- Nêu được thế nào là biết ơn.
- Nêu được ý nghĩa của lòng biết ơn.
2. Về kỹ năng: HS biết:
- Nhận xét, đánh giá sự biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo của bản thân và bạn bè xung quanh.
- Đưa ra cách ứng xử phù hợp để thể hiện sự biết ơn trong các tình huống cụ thể.
- Thể hiện sự biết ơn của bản thân với ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, các anh hùng, liệt sỹ bằng
những việc làm cụ thể.
3. Về thái độ:
- Quý trọng những người đã quan tâm, giúp đỡ mình.
- Trân trọng, ủng hộ những hành vi thể hiện lòng biết ơn.
- Tích hợp lòng biết ơn của Bác Hồ với những người có công với nước.
II. Các kĩ năng cần được giáo dục trong bài:
- Tư duy phê phán, đánh giá hành vi của bản thân và người khác về lòng biết ơn.
- Thu thập và xử lí thông tin về những hoạt động thể hiện lòng biết ơn.
III. Tiến trình dạy - học.
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: Lớp 6A1 vắng. , Lớp 6A2 vắng:., Lớp 6A3 vắng:.
2. Kiểm tra bài cũ: C Thế nào là tôn trọng kỉ luật? Lấy ví dụ về hành vi tôn trọng kỉ luật của bản thân?
3. Dạy - học bài mới.
* GV giới thiệu: Em hãy cho biết chủ đề của những ngày kỉ niệm sau: 10.3 AL, 8.3, 27.7, 20.10, 20.11?Những ngày trên nhắc nhở chúng ta điều gì?
->HS trả lời: Ngày giỗ tổ Hùng Vương, quốc tế phụ nữ, thương binh liệt sỹ, phụ nữ Việt Nam, nhà giáo Việt Nam nhắc ta nhớ công lao những người có công dựng nước, hy sinh cho độc lập dân tộc, nhớ công ơn của bà - mẹ và các thầy cô
=>GV chốt vào bài: Truyền thống của dân tộc ta là sống có tình nghĩa thuỷ chung trước sau như một, mà lòng biết ơn là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn về lòng biết ơn, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
* Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV – HS
Nội dung cần đạt
* Đặt vấn đề: Khai thác thông tin truyện đọc SGK
GV gọi HS đọc diễn cảm câu chuyện SGK/14, sau đó cho HS đàm thoại theo các câu hỏi:
C Thầy giáo Phan đã giúp chị Hồng như thế nào?
- HS: Thầy giúp chị rèn viết tay phải và thầy khuyên “nét chữ là nết người”.
=>GV bổ sung: Chị Hồng ân hận vì đã làm trái lời thầy và quyết tâm rèn viết bằng tay phải.
C Cho biết chị Hồng có những ý nghĩ gì?
- HS: Chị luôn nhớ kỉ niệm và lời thầy dạy, do đó sau 20 năm chị tìm được thầy và viết thư thăm hỏi thầy.
C Vì sao chị Hồng không quên người thầy giáo cũ dù đã hơn 20 năm?
-HS: Vì thầy đã dạy dỗ chị nên chị rất trân trọng và biết ơn.
=>GV chốt chuyển ý: Chị Hồng đã thể hiện lòng biết ơn với người thầy giáo cũ của mình – đó là một truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta.
* Tìm hiểu nội dung bài học.
GV hướng dẫn HS rút ra bài học từ thông tin mục II/15:
C Em hiểu thế nào là biết ơn? Lòng biết ơn được biểu hiện như thế nào?
=>HS trả lời và bổ sung, GV chuẩn kiến thức và nhấn mạnh: Từ xa xưa, ông cha ta luôn đề cao lòng biết ơn – vì đó là biểu hiện của tình người và phẩm chất đạo đức con người. Vì vậy lòng biết ơn thể hiện ở thái độ, lời nói, cử chỉ đến hành động như thăm hỏi thầy cô giáo cũ, hiếu thảo với cha mẹ, giúp đỡ gia đình có công với cách mạng ...
C Em hãy cho biết ý nghĩa của lòng biết ơn?
=>HS trả lời, GV chuẩn kiến thức và khẳng định: Lòng biết ơn tạo lối sống nhân hậu, thuỷ chung, tạo sức mạnh cho các thế hệ nối tiếp nhau chiến đấu và chiến thắng kẻ thù cũng như vượt qua khó khăn gian khổ để xây dựng đất nước
* Thảo luận nhóm liên hệ thực tế.
GV chia nhóm (2 bàn / nhóm) hướng dẫn HS thảo luận (3’):
- N1: Chúng ta cần biết ơn những ai? Vì sao?
(Chúng ta cần biết ơn – vì:
+ Tổ tiên ông bà cha mẹ vì có công sinh thành nuôi dưỡng.
+ Anh hùng liệt sỹ vì có công bảo vệ Tổ quốc.
+ ĐCSVN và Bác Hồ vì đem lại độc lập, tự do.
+ Người giúp ta lúc khó khăn vì mang đến điều tốt lành.
+Các dân tộc trên thế giới vì ủng hộ để xây dựng bảo vệ TQ
=>GV tích hợp: Bác Hồ gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân biết ơn, giúp đỡ thương bệnh binh – gia đình liệt sĩ ... tháng 6/1947, Bác đề nghị Chính phủ chọn một ngày trong năm là “ngày thương binh” và chính phủ đã lấy ngày 27/7 hàng năm là ngày thương binh liệt sĩ ...
- N2: Trái với biết ơn là gì? Tìm các câu ca dao tục ngữ nói về hành vi vô ơn?
(Vô ơn, vong ân bội nghĩa – “Ăn cháo đá bát”, “Qua cầu rút ván”, “Được cá quên nơm”, “Ăn tám lạng - trả nửa cân”)
- N3: Chúng ta cần rèn luyện lòng biết ơn như thế nào?
(Thăm hỏi – chăm sóc – vâng lời và giúp đỡ ông bà – cha mẹ, tôn trọng người già - người có công, tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phê phán sự vong ân bội nghĩa - bạc bẽo)
- N4: Tìm các câu ca dao tục ngữ nói về lòng biết ơn?
(“Ân trả nghĩa đền”, “Ăn bát cơm dẻo nhớ nẻo đường đi”, “Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”)
=> Đại diện nhóm hS trả lời và bổ sung,
* Hướng dẫn làm bài tập
- Hs làm bài tập tại lớp.
I. Đặt vấn đề: Truyện đọc:
“Thư của một học sinh cũ”
II. Nội dung bài học.
1. Khái niệm:
Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa với người đã giúp đỡ mình và với người có công với dân tộc - đất nước.
2. Ý nghĩa:
Biết ơn tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người.
III. Bài tập.
*Bài a/15:
-Việc làm biết ơn là 1, 3, 4.
- Hành vi vô ơn là 2.
4. Củng cố:C HS nên biết ơn ai ?
=>GV chốt lại: HS cần thể hiện lòng biết ơn với ông bà, cha mẹ, thầy cô và tìm hiểu về lịch sử dân tộc
5. Đánh giá: GV đưa tình huống cho HS giải quyết:
Hiện nay có một số em quan niệm rằng “Chỉ vâng lời thầy cô đang dạy mình, còn những thầy cô khác và các cô chú nhân viên nhà trường thì không cần phải kính trọng và nghe lời. Ý kiến của em về quan niệm trên?
6. Hoạt động nối tiếp:
- Học bài theo nội dung bài học.
- Hoàn chỉnh các bài tập vào vở.
- Chuẩn bị giấy vẽ, bút chì, màu
- Chuẩn bị giờ sau học bài 7.
7. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- GDCD TIET 7 TUAN 7.doc