I) MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu ý nghĩa của việc học tập, nội dung quyền và nghĩa vụ học tập của CD. Thấy được sự quan tâm của nhà nước và xã hội đối với quyền lợi học tập của CD và trách nhiêm của bản thân trong học tập.
2) Thái độ : Tự giác và mong muốn thực hiện tốt quyền học tập và yêu thích việc học.
3) Kỹ năng : Phân biệt được những biểu hiện đúng hoặc không đúng trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập. Thực hiện những qui định nhiệm vụ học tập của bản thân. Siêng năng, có gắng cải tiến phương pháp học tập để đạt kết quả tốt.
II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
1) GV: - SGK và SGV GDCD 6.
- Hiến pháp năm 1992, Luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em
- Luật Giáo dục (điều 9), Luật Phổ cập Giáo dục (điều 1)
- Những tấm gương học tập tiêu biểu.
- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập.
2) HS : Sách GDCD 6, vở ghi chép, Vở bài tập
III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1)
2) Kiểm tra bài cũ: (5)
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 25 - Bài 15: Quyền và nghĩa vụ học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN
TIẾT
TÊN BÀI HỌC
Ngày Soạn
25
25
Bài 15 QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ HỌC TẬP
03-03-2009
I) MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu ý nghĩa của việc học tập, nội dung quyền và nghĩa vụ học tập của CD. Thấy được sự quan tâm của nhà nước và xã hội đối với quyền lợi học tập của CD và trách nhiêm của bản thân trong học tập.
2) Thái độ : Tự giác và mong muốn thực hiện tốt quyền học tập và yêu thích việc học.
3) Kỹ năng : Phân biệt được những biểu hiện đúng hoặc không đúng trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập. Thực hiện những qui định nhiệm vụ học tập của bản thân. Siêng năng, có gắng cải tiến phương pháp học tập để đạt kết quả tốt.
II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
1) GV: - SGK và SGV GDCD 6.
- Hiến pháp năm 1992, Luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em
- Luật Giáo dục (điều 9), Luật Phổ cập Giáo dục (điều 1)
- Những tấm gương học tập tiêu biểu.
- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập.
2) HS : Sách GDCD 6, vở ghi chép, Vở bài tập
III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1’)
2) Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Hãy nối các ý tương ứng của cột A với cột B
Cột A
Cột B
Người đi bộ
Hình tròn, viền đỏ
Biển báo cấm
Đi trên lề đường
Người đi xe đạp
Hình tam giác đều viền đỏ
Biển báo nguy hiểm
Không buông thả hai tay
Biển hiệu lệnh
Hình tròn, viền xanh
- Ở trước cửa nhà em xảy ra vụ TNGT. Người đi xe máy định bỏ chạy, em sẽ ứng xử như thế nào?
3) Giảng bài mới:
a) Giới thiệu bài học: (2’)
- GV: Em hãy kể những hình thức học tập mà em biết
HS: Học theo trường, lớp, tự học, vừa học vừa làm, học ở lớp học tình thương
- GV: Với các hình thức học tập đó, mỗi chúng ta sẽ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ học tập của mình. Pháp luật nước ta cũng đã có những qui định cụ htể về quyền và nghĩa vụ học tập.
Ghi tên bài học lên bảng.
b) Giáng bài mới
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
10’
10’
8’
8’
HĐ1: HDHS tìm hiểu truyện: Quyền học tập cuat trẻ em ở huyện đảo Cô Tô.
- Gọi HS đọc truyện
- HDHS thảo luận lớp theo câu hỏi sau:
1. Cuộc sống ở huyện đảo Cô Tô trước đây như thế nào?
2. Điều đặc biệt trong sự đổi thay ở Cô Tô ngày nay là gì?
3. Gia đình, nhà trường và xã hội đã làm gì để tất cả trẻ em được đến trường học tập?
4. Đối với mỗi người, việc học tập quan trọng như thế nào?
* Chốt lại vấn đề: (Nhắc lại Nội dung bài học “Mục đích học tập của HS”)
HĐ2: HDHS tìm hiểu quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ về học tập
- Giới thiệu những qui định của pháp luật trên bảng phụ:
+ Điều 59, HP 1992
+ Điều 10: Luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
+ Điều 1: Luật Phổ cập Giáo dục.
+ Điều 29: Công ước LHQ về quyển trẻ em.
* Kết luận: Trẻ em cũng như mọi CD đều có quyền và nghĩa vụ học tập.
HĐ3: HDHS tìm hiểu Nội dung bài học
Nêu câu hỏi để HS trao đổi
1. Học tập có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
2. Về học tập, pháp luật nước ta qui định nhứng gì?
3. Những qui định đó thể hiện tính nhân đạo của pháp luật nước ta ở điểm nào?
* Chốt lại bằng Nội dung bài học SGK, Ghi bảng.
HĐ4: HDHS luyện tập, củng cố
- Nêu tình huống trên bảng phụ: (Tình huống 1, sách Bài tập tình huống GDCD 6, trang 34)
+ Tổ chức thảo luận nhóm
+ Chốt lại ý kiến đúng và bổ sung ý còn thiếu.
* Sơ kết tiết học.
- Đọc truyện
- Thảo luận câu hỏi
1. Cô Tô trước đây: quần đảo hoang vắng; rừng cây bị chặt phá, đồng ruộng thiếu nước và phần lớn bỏ hoang. Trình độ dân trí thấp, trẻ em thất học nhiều.
2. Sự đổi thay của Cô Tô: Trẻ em đến tuổi đều được đi học; Hội khuyến học được thành lập; HS của gia đình TBLS có khó khăn đều được giúp đỡ bằng tiền do nhân dân quyên góp. Có trường học nội trú, trường được xây dựng khang trang; có phong trào thi đua học tập sôi nổi.
3. Gia đình, nhà trường và xã hội đã quan tâm, tạo điều kiện để tất cả trẻ em đều được đến trường.
4. Việc học tập là vô cùng quan trọng vì: Học tập mang lại tri thức; học tập giúp ta trở thành người có ích
- Đọc những điều qui định trên- Trao đổi theo nhóm nhỏ
- Trình bày
- Các nhóm thảo luận và cử đại diện trình bày kết quả.
* Việc Oâng An không cho con đi học là sai, là vi phạm pháp luật vì:
+ Học tập là quyền và nghĩa vụ của trẻ em.
+ Cha mẹ, người đỡ đầu trẻ em có trách nhiệm tạo điều kiện để con hoặc trẻ em được đỡ đầu hoàn thành giáo dục tiểu học.
4) DẶN DÒ : 1’
Học thuộc bài học, tìm hiểu thêm về Luật Giáo dục
Tìm hiểu về nhiệm vụ của HS.
Làm các bài tập trong SGK.
File đính kèm:
- CD6.T25.doc