A. Mục tiêu cần đạt:
- Giúp HS hiểu biết những biểu hiện của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.
- ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.
- Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn và chăm sóc sức khoẻ bản thân.
- Biết vận động mọi người cùng tham gia và hưởng ứng phong trào thể dục, thể thao.
79 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tham gia các hoạt động giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong cộng đồng.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu GDPL về TTATGT.
2. Học sinh: Tìm đọc tài liệu về TTAT GT.
C. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu tầm quan trọng của hệ thống giao thông nước ta?
? Nêu đặc điểm của giao thông đường bộ và đường sắt nước ta?
D. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài: Để năm sđược tình hình tai nạn giao thông, và một số quy định cơ bản về an toàn giao thông đường bộ...
2. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tình hình tại nạn giao thông.
? Nhận xét của em về tình hình tai nạn giao thông?
? Chỉ rõ nguyên nhân gây tai nạn?
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu một số quy định về an toàn giao thông đường bộ.
? Hãy cho biết những quy định đối với người điều khiển và ngồi trên xe đạp?
? Trình bày hiểu biết của em về quy định đối với người đi bộ?
? Trong hệ thống báo hiệu đường bộ có mấy loại biển báo? Đó là những loại biển báo nào?
? Mỗi loại biển báo có ý nghĩa gì?
I. Tình hình tai nạn giao thông.
- Tình hình GT ngày càng gia tăng trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Hàng năm tai nạn giao thông làm chết và bị thương hàng vạn ngườivà thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Năm
Số vụ
Người chết
Bị thương
1995
15.999
5.728
17.167
1996
19.638
5.932
21.718
1997
19.998
6.152
22.071
1998
20.753
6.394
22.898
1999
21.538
7.095
24.179
2000
23.327
7.924
25.693
- Trong số vụ tai nạn trên thì giao thông đường bộ chiếm trên 90%. Hàng năm có hàng trăm vụ liên quan đến học sinh, làm chết và bị thương hàng trăm em.
- Gần 80% nguyên nhân xẩy ra tai nạn là do người tham gia giao thông không chấp hành đúng các qui định về ATGT.
+ Người điều khiển xe cơ giới: không làm chủ tốc độ, vi phạm tốc độ, lấn đường, vi phạm qui định về chở hành khách, chở hàng, uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện.
+ Người đi xe đạp: do phóng bừa, đi hàng ba, hàng tư, rẽ bất ngờ trước đàu xe không làm tín hiệu, lao xe từ trong nhà, trong ngõ ra đường chính, đi sai phần đường qui định, trẻ em đi xe đạp người lớn.
+ Người đi bộ: đin không đúng phần đường qui định, chạy qua đường không chú ý quan sát, nhảy hoặc bám vào tàu xe đang chạy, đã bóng, đùa nghịch dưới lòng đường, băng qua đường sắt không quan sát.
II. Một số quy định về an toàn giao thông đường bộ.
1. Người điều khiển và ngồi trên xe đạp.
- Người điều khiển xe đạp chỉ được chở tối đa 01 người lớn và 01 trẻ em dưới 7 tuổi; trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu hoặc áp giải người phạm tội thì được chở 02 người lớn.
- Cấm người điều khiển xe đạp có những hành vi sau đây:
+ Đi xe dàn hành ngang.
+ Đi xe lạng lách, đánh võng.
+ Đi xe vào phần đường dành riêng cho người đi bộ và phương tiện khác...
2. Người đi bộ:
- Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
- Nơi không có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới để qua đường an toàn., nhường đường cho phương tiện giao thông đang đi trên đường và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
3. Hệ thống báo hiệu đường bộ:
a. Biển báo hiệ giao thông gồm 5 nhóm, ý nghĩa của từng nhóm như sau:
- Biến báo cấm biểu thị các điều cấm.
- Biển báo nguy hiểm để cảnh báo những điều nguy hiểm có thể xảy ra.
- Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành.
- Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn đường đi hoặc những điều cần biết.
- Biển phụ để thuyết minh bổ sung cho các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
b. Đèn tín hiệu giao thông có 3 màu:
- Tín hiệu xanh là được đi.
- Tín hiệu đỏ là cấm đi.
- Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.
- Tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng cần chú ý.
E. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Tham khảo thêm tài liệu về LLGT.
- Xem lại bài 12-> 18, chuẩn bị cho tiết ôn tập học kì II.
Ngày 6 tháng 5 năm 2008
Tiết 34.
Ôn tập học kì II
A. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài ôn tập giúp HS:
- Củng cố, khắc sâu những kiến thức cơ bản đã học trong học kì II: Công ước LHQ về quyền trẻ em; công dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện trật tự an toàn giao thông; quyền và nghĩa vụ học tập; quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở; quyền được bảo đảm an toàn bí mật thư tín, điện thoại, điện tín.
- Vận dụng những kiến thức đã học để ứng xử trong một số tình huống cụ thể.
B. Chuẩn bị:
- SGK, xem lại tất cả kiến thức từ bài 12-> 18.
C. Kiểm tra bài cũ:
? Kể những kiến thức đã được học trong học kỳ II?
D. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài: Để củng cố, khắc sâu và chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kì II...
2. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hướng dẫn học sinh ôn tập lại những kiến thức từ bài 12-> 18.
? Những kiến thức đã được tìm hiểu trong học kỳ II?
? Công ước LHQ ra đời khi nào? Việt Nam kí công ước ...từ bao giờ?
? Công ước có mấy nhóm quyền?
? Công dân là gì? Căn cứ nào để xác định công dân của mỗi nước?
? Để đảm bảo an toàn khi đi đường, người tham gia giao thông phải lưu ý điều gì?
? Gồm có các loại biển báo nào?
? Mô tả các loại biển báo?
? Nêu một số quy định đối với người đi bộ?
? Em biết những quy định nào đối với người đi xe đạp?
? Tại sao pháp luật quy định học tập là quyền lợi và là nghĩa vụ?
? Quyền và nghĩa vụ học tập được PL quy định như thế nào?
? Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ. Danh dự và nhân phẩm là gì?
? Tại sao PL bảo hộ quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở? Quyền này được quy định như thế nào?
? Thế nào là quyền được bảo đảm an toàn bí mật thư tín, điện thoại, điện tín?
2. Hướng dẫn HS làm bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài tập a (tr. 37)
- Yêu cầu HS làm bài tập d (tr. 47)
- Yêu cầu HS làm bài tập b (tr. 50)
- GV tổ chức nhận xét, sửa chữa và cho điểm.
I. Hệ thống hhoá những kiến thức đã học trong học kỳ II.
- Công ước LHQ về quyền trẻ em; công dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện trật tự an toàn giao thông; quyền và nghĩa vụ học tập; quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở; quyền được bảo đảm an toàn bí mật thư tín, điện thoại, điện tín.
- Công ước LHQ: 1989
- Năm 1991, Việt Nam ban hành Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Có 4 nhóm quyền:
+ Quyền sống còn
+ Quyền được bảo vệ
+ Quyền tham gia
+ Quyền phát triển.
- Công dân là dân của một nước. Quốc tịch là căn cứ để xác định công dân của mỗi nước.
- Phải tuyệt đối chấp hành hệ thống biển báo giao thông.
- Có 5 loại biển báo: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn, biển hiệu lệnh, biển phụ.
- HS mô tả.
- HS bộc lộ.
- Không được đi dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng; không đi vào phần đường dành cho người đi bộ hoặc phương tiện khác....
- Vì việc học tập đối với mỗi người là quan trọng, có học tập mới có kiến thức, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
- HS bộc lộ.
- Không ai được xâm phạm tới thân thể người khác. Việc bắt giữ người phải do PL quy định...
- Là quyền cơ bản của CD.
- HS tự bộc lộ.
- HS tự bộc lộ.
II. Bài tâp.
- HS lên bảng làm bài tập.
E. Hướng dẫn học bài ở nhà:
- ôn tập tất cả các kiến thức đã học để chuẩn bị cho bài kiểm tra học kì.
Ngày 10 tháng 5 năm 2008
Tiết 35
Kiểm tra học kì II
A. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài kiểm tra nhằm:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức về các chuẩn mực đạo đức đã học.
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức để giải quyết những tình huống đạo đức cụ thể.
- Kiểm tra, đánh giá được học lực của các em trong học kì II.
B. Chuẩn bị:
- Kiến thức: Công ước LHQ về quyền trẻ em; thực hiện trật tự an toàn giao thức: Công ước LHQ về quyền trẻ em; thực hiện trật tự an toàn giao thông; quyền và nghĩa vụ học tập.
- Làm đề.
C. Nội dung tiến hành.
I. Đề ra:
Câu I: Khoanh chữ cái đứng đầu đáp án em cho là đúng.
1. Thế nào là nhóm quyền phát triển của trẻ em?
A. Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.
B. Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ...
C. Là những quyền được sống và được đáp ứng những nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.
D. Là quyền được tham gia vào những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
2. Biển báo giao thông có mấy loại?
A. Một. C. Ba.
B. Hai. D. Năm.
3. Việc học tập đối với mỗi người là vô cùng quan trọng. Có học tập, chúng ta mới có kiến thức, có hiểu biết, được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
A. Đúng. B. Sai.
Câu II: Hãy nêu 4 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
Câu III: Mô tả biển báo cấm và biến báo nguy hiểm.
Câu IV: Kể một tấm gương vượt khó vươn lên học tập.
II. Đáp án:
Câu I (1,5 điểm) Câu 1: B; Câu 2: D; Câu 3: A.
Câu II (2 điểm)
- Nêu các biểu hiện vi phạm quyền trẻ em:
+ Đánh đập trẻ em.
+ Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút.
+ Bắt trẻ em làm những công việc nặng nhọc, không cho đi học.
+ Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma tuý.
- Giải pháp:
+ Tuyên truyền pháp luật về quyền trẻ em.
+ Thực hiện nghiêm túc quyền trẻ em.
+ Phê phán, lên án, tố cáo những hành vi sai trái vi phạm quyền trẻ em.
Câu III (2 điểm) Mô tả biển báo:
- Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen thể hiện các điều cấm.
- Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen báo hiệu điều nguy hiểm.
Câu IV (4 điểm) Kể lại một tấm gương vượt khó vươn lên học tập.
* Hình thức: trình bày đẹp, cẩn thận, diễn đạt trôi chảy...(0,5 điểm)
File đính kèm:
- Giao an GDCD 6 tron bo.doc