I . Mục tiêu :
1 . Kiến thức :
- Gỳp học sinh hiểu được nguồn gúc và bản chất nhà nước qua cỏc thời kỳ .
- Nờu được thế nào là khi nào thỡ nhà nước tồn tại trong cỏc thời đại XH .
2 .Kỷ năng :
-Biết tham gia xõy dựng nhà nước phỏp quyền XHCN phự hợp với lứa tuổi và điều kiện của bản thõn.
3 . Thỏi độ : - Tin tưởng , tụn trọng nhà nước phỏp quyền XHCN VN .
II .Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .
III . Chuẩn bị :
*Giỏo viờn : SGK ; SGV ; Tài liệu khỏc
* Học sinh : SGK ; Vở ; Tài liệu khỏc .
6 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Bài 9: Nhà nước xã hội chủ nghĩa (3 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sống trong cỏc bộ lạc và thị tọc .Đú là XH khụng cú giai cấp ,chưa cú nhà nước .Đõy là thời kỳ được gọi là văn minh trong dó man .
VD :Cuối XH CSNT ,LLSX Phỏt triển năng suất lao động tăng lờn sản phẩm lao động ngày làm ra càng nhiều và đó xuỏt hiện điều kiện chiếm đoạt của cải dư thừa làm tài sản riờng .Chế độ tư hữu diễn ra .
1. Nguồn gốc và bản chất của Nhà nước
a. Nguồn gốc Nhà nước.
- NN ra đời khi xuát hiện chế độ tư hữu về TLSX. Khi XH phân hoá thành các giai cấp, mâu thuẫn giữa các giai cấp ngày càng gay gắt đến mức không thể điều hoà được.
b. Bản chất của nhà nước :
- Nhà nước là bộ mỏy dựng để duy trỡ sự thống trị của giai cấp này đối với giai cấp khỏc .
- Nhà nước là bộ mỏy trấn ỏp đặc biệt của giai cấp này đối với giai cấp khỏc .
VD : - Nhà nước CHNL ,quyền lực KT ,CT ,tư tưởng nằm trong tay giai cấp chủ nụ ,phản ỏnh quyền lực của giai cấp của chủ nụ .
- Nhà nước PK thành lập quõn đội đàn ỏp nhõn dõn ,cướp búc tài sản của nhõn dõn .
- Nhà nước TBCN thành lập quõn đội ,cảnh sỏt nhà tự ,đàn ỏp phong trào của giai cấp vụ sản để bảo vệ về địa vị thống trị và lợi ớch của mỡnh .
Nhà nước
Giai cấp thống trị
Giai cấp bị trị
Quyền lực KT, chính trị, tư tưởng
Bộ máy trấn áp
CHNL
Chủ nô
Nô lệ
Chủ nô
Đàn áp nô lệ
PK
Địa chủ
Nông dân
Địa chủ
Đàn áp nông dân
TBCN
Tư sản
Vô sản
Tư sản
Đàn áp vô sản
4. Củng cố :
- Nờu nguồn gúc của nhà nước .Trong lịch sử XH loài người thỡ XH nào khụng nhà nước .
- Nờu bản chất của nhà nước qua từng thời kỳ của lịch sử .
5 . Dặn dũ :
- Về nhà học bài củ ; Làm cỏc bài tập sau SGK .
- Đọc bài mới .
Tiết 20 Ngày soạn . . ./ . . ./ 2009
Bài 9.
Nhà nước xã hội chủ nghĩa (3T)
I . Mục tiờu :
1 . Kiến thức :
- Gỳp học sinh hiểu được nguồn gúc và bản chất của nhà nước phỏp quyền XHCN .
2 .Kỷ năng :
-Biết tham gia xõy dựng nhà nước phỏp quyền XHCN phự hợp với lứa tuổi và điều kiện của bản thõn.
3 . Thỏi độ : - Tin tưởng , tụn trọng nhà nước phỏp quyền XHCN VN .
II .Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .
III . Chuẩn bị :
*Giỏo viờn : SGK ; SGV ; Tài liệu khỏc
* Học sinh : SGK ; Vở ; Tài liệu khỏc .
IV . Tiến trỡnh bài dạy :
1. ổn định tổ chức. : Vắng ; Vệ sinh
2. Kiểm tra bài cũ :Nờu nguồn gúc và bản chất của nhà nước ?
3 .Giảng bài mới : Khỏi quỏt bài củ
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài
Hoạt động 1 : Tỡm hiểu nhà nước phỏp quyền XHCN .
- GV : Giới thiệu cho HS KN về Nhà nước pháp quyền.
Nhà nước pháp quyền là NN quản lí mọi mặt cả đời sống XH bằng pháp luật và bản thân NN nước cũng phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.
- GV : Giảng giải
Dựa trên lí luận về Nhà nước pháp quyền và Nhà nước pháp quyền XHCN , chúng ta có thể hiểu Nhà nước pháp quyền Việt nam, là Nhà nước pháp quyền của dân , do dân , vì dân. Đây cũng là đặc điểm cơ bản đầu tiên của Nhà nước pháp quyền XHCN.
- GV : Tổ chức cho HS thảo luận về Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
- GV : Tố chức cho HS thảo luận nhóm.
- GV : Chia lớp thành 3 nhóm và giao câu hỏi cho các nhóm.
Câu 1: Nhà nước ta mang bản chát giai cấp nào?vì sao?
Câu 2: Theo em bản chất giai cấp công nhân của NN ta được thể hiện như thế nào?
Câu 3: Biểu hiện cụ thể bản chất giai cấp công nhân của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
- HS các nhóm thảo luận, cử đại diện nhóm trình bày.
GV : Tổ chức cho HS tìm hiểu nôi dung chức năng của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
GV : Dùng bảng so sánh chức năng của NN bóc lột và Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
GV : Đưa ra câu hỏi.
* Giai cấp bóc lột sử dụng bạo lực và trấn áp với mục đích gì?
* Mục đích tổ chức và XD của NN bóc lột.
* Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa tổ chức và XD XH như thế nào?
* Trong 2 chức năng thì chức năng nào đóng vai trò quyết định? Vì sao?
HS : trả lời ý kiến cá nhân.
HS : Cả lớp đóng góp ý kiến.
GV Chốt ý kiến lên bảng.
2. Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
a. Thế nào là Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
- Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là : Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Quản lí mọi mặt đời sống của Xh bằng pháp luật, do Đảng cộng sản lãnh đạo.
b. Bản chất của Nhà nước pháp quyền Việt Nam.
-NN ta mang bản chất giai cấp công nhân . Tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc.
* Tớnh nhõn dõn :
- NN ta là NN của dân, do dan và vì dân.
- Nhân dân tham gia quản lí.
- NN thể hiện ý chí. Lợi ích và nguyện vọng của nhân dân.
+Là công cụ chủ yếu để nhân dân thực hiện quyền làm chủ.
* Tính dân tộc:
- Nhà nước ta thừa kế và phát huy những truyền thống, bản sắc tốt đẹp của dân tộc.
- NN có chính sách đúng đắn, chăm lo lợi ích các dân tộc.
- Đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc để xây dưng và bảo vệ Tổ quốc.
c. Chức năng của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
- Chống lại giai cấp búc lột ,thế lực thự địch để bảo vệ tổ quốc ,bảo vệ thành quả cỏch mạng XHCN .
- Xõy dựng XH mới –xõy dựng nền văn hoỏ XHCN và con người XHCN .
Chức năng
NN bóc lột CHNL, PK, TBCN
Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
Bạo lực và trấn áp
Bảo vệ và duy trì sự bóc lột của giai cấp thống trị với giai cấp bị trị
Chống lại giai cấp bóc lột, thế lực thù địch để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả CM XHCN.
Tổ chức và XD
Đem lại sự giàu có và bóc lột ngày càng nhiều cho giai cấp thống trị.
Xây dựng XH mới- xây dựng nền VH XHCN và con người XHCN.
4 .Củng cố :
- Thế nào là nhà nước phỏp quyền XHCN .
- Bản chất của nhà nước phỏp quyền XHCN .
- Chức năng của nhà nước phỏp quyền XHCN .
5 . Dặn dũ :
- Về nhà học bài củ .Làm bài tập SGK .
- Đọc bài mới .
Tiết 21 Ngày soạn . . ./ . . ./ 2009
Bài 9.
Nhà nước xã hội chủ nghĩa (3T)
I . Mục tiờu :
1 . Kiến thức :
- Gỳp học sinh hiểu được nguồn gúc và bản chất của nhà nước phỏp quyền XHCN và trỏch nhiệm của cụng dõn trong quỏ trỡnh xõy dựng nhà nước phỏp quyền XHCN ..
2 .Kỷ năng :
-Biết tham gia xõy dựng nhà nước phỏp quyền XHCN phự hợp với lứa tuổi và điều kiện của bản thõn.
3 . Thỏi độ : - Tin tưởng , tụn trọng nhà nước phỏp quyền XHCN VN .
II .Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .
III . Chuẩn bị :
*Giỏo viờn : SGK ; SGV ; Tài liệu khỏc
* Học sinh : SGK ; Vở ; Tài liệu khỏc .
IV . Tiến trỡnh bài dạy :
1. ổn định tổ chức. : Vắng ; Vệ sinh
2. Kiểm tra bài cũ :Nờu nguồn gúc và bản chất của nhà nước ?
3 .Giảng bài mới : Khỏi quỏt bài củ
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài
- GV : Đặt vấn đề
Như chúng ta đã biêt NN ta là Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa. Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa là một yếu tố cấu thành hệ thống chính trị XHCN, chịu sự lãnh đạo của Đảng công sản và có vai trò quan trọng.
- GV : Tổ chức cho HS tìm hiểu vai trò của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- GV : Sử dụng phương pháp thuyết trình và đàm thoại.
- GV : Cho HS xem lại phần kiến thức đã học về Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- GV Giải thích rõ:
Thể chế hoá đường lối chính trị của Đảng như thế nào?
Thể chế hoá quyền dân chủ của nhân dân như thế nào?
- GV : Cho HS nhắc lại những vai trò của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
- GV : Kết luận chuyển ý.
- GV : Tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
- GV : Chia lớp thành 3 nhóm và giao câu hỏi cho các nhóm
Câu 1: Theo em , mỗi công dân cần phải làm gì để XD và bảo vệ Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa ?
Câu 2: Em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình trong việc tham gia XD Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
Câu 3: Em sẽ làm gì khi thấy người khác vi phạm pháp luật?
- HS các nhóm thảo luận.
- HS cử đại diện nhóm trình bày.
- GV: Gợi ý, bổ sung ý kiến.
- HS: Nêu những việc làm cụ thể của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (tham gia lao động sản xuất, cải tiến khoa học – công nghệ, làm ra nhiều của cải cho XH).
Phê phán hành vi vi phạm pháp luật:
* Tham ô, tham nhũng.
* Tham gia vào các tệ nạn xã hội.
* Nói xấu, bôi nhọ chế độ XHCN.
- GV: Cho HS nêu những việc làm cụ thể:
* Lựa chọn ngành, nghề, tham gia bất kì thành phần kinh tế nào.
* Biết quan tâm giúp đỡ mọi người (hoạt động từ thiện, thanh niên tình nguyện)
c. Vai trò của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
- Thể chế hoá và tổ chức thực hiện đường lối chính trị của ĐCS .
- Tổ chức XD XH mới- XHCN.
- Thể chế hoá và tổ chức thực hiện quyền dân chủ chân chính của nhân dân.
- Là công cụ hữu hiệu để Đảng thực nhiện vai trò lãnh đạo đối với toàn XH trong quá trình XD XH mới.
- Là công cụ chủ yếu của nhân dân trong sự nghiệp XD và bảo vệ Tổ quốc.
-Là công cụ sắc bén nhất trong cuộc đấu tranh với mọi âm mưu và hành động đi ngược lại lợi ích của nhân dân.
3. Trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.
- Gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Tích cực tham gia hoạt động xây dựng, củng cố, bảo vệ chính quyền, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
- Phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật.
- Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
* Trỏch nhiệm của HS :
- Rèn luyện đạo đức, tác phong cho HS dưới mái trường XHCN.
- Học tập tốt, có động cơ, mục đích học tập đúng đắn.
- Nhận thức đúng đắn đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng.
- Sẵn sàng tham gia lao động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Có lối sống lành mạnh, không tham gia vào các tệ nạn xã hội.
- Giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường.
* Trỏch nhiệm khi thấy những người vi pham PL :
- Kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.
- Tuyên truyền, vận động, động viên người có tội tin tưởng vào đường lối của Đảng và vai trò của Nhà nước XHCN.
- Sửa chữa lỗi lầm, phấn đấu để thành công dân có ích cho XH.
- Khuyên bạn bè tránh xa tệ nạn xã hội, không giao lưu đua đòi kẻ xấu.
4. Củng cố bài học
- Củng cố kiến thức toàn bài.
- Làm bài tập tình huống (GV chuẩn bị ra sẵn ra giấy)
5. Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà.
- HS về nhà làm bài tập còn lại trong SGK.
- Tìm hiểu tranh ảnh để học bài 10.
Tìm hiểu thực tế ở địa phương.
File đính kèm:
- GIAO AN 11 Bai 9NHA NUOC XHCN.doc