I. Mục tiêu:
1 . Kiến thức :Nhằm giúp HS nắm được:
- Khái niệm tính tất yếu và tac dụng của CNH- hiện đại hoá đất nước.
- Nêu được nội dung cơ bản của CNH- hiện đại hoá ở nước ta.
2. Kỷ năng :- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước.
3 .Thỏi độ : Nâng cao lòng tin vào đường lối CNH- HĐH của Đảng và Nhà nước ta.
II . Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .
III . Chuẩn bị :
* GV : SGK ; SGV; Tài liệu khỏc .
* HS : SGK ;
IV . Tiến trỡnh bài dạy :
1 . Ổn định tổ chức : Sĩ số ; Vệ sinh .
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Giảng bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Bài 6: Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước.(2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Ngày soạn : . . / . . / 2008
Bài 6 : Công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước.( 2t)
I. Mục tiờu:
1 . Kiến thức :Nhằm giúp HS nắm được:
- Khái niệm tính tất yếu và tac dụng của CNH- hiện đại hoá đất nước.
- Nêu được nội dung cơ bản của CNH- hiện đại hoá ở nước ta.
2. Kỷ năng :- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước.
3 .Thỏi độ : Nâng cao lòng tin vào đường lối CNH- HĐH của Đảng và Nhà nước ta.
II . Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .
III . Chuẩn bị :
* GV : SGK ; SGV; Tài liệu khỏc .
* HS : SGK ;
IV . Tiến trỡnh bài dạy :
1 . Ổn định tổ chức : Sĩ số ; Vệ sinh .
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Giảng bài mới.
Giới thiệu bài học.
Hoạt động của GV và HS.
Nội dung cần đạt.
-Hoạt động 1 : Tỡm hiểu CNH -HĐH .
GV : Giải thích cho HS thế nào là CNH- HĐH. Cho đến nay nhân loại đã trải qua 2 cuộc CM KHKT.
* Cuộc CM thứ nhất gắn với khái niệm CNH( tức là biến 1 nước từ nông nghiệp sang công nghiệp). Gắn với quá trình chuyển từ lao động thủ công sang lao động cơ khí.
* Cuộc CM lần hai gắn với KN HĐH ( tức là quá trình trang bị kĩ thuật công nghệ của một nước ngang trình độ kĩ thuật – công nghệ mà thời hiện đại có). Gắn với quá trình chuyển từ lao động cơ khí sang tự động hoá và người máy.
* Đặc điểm phát triển KT nước ta do điểm xuất phát thấp, cho nên phải gắn CNH với HĐH.
* Thế nào là CNH - HĐH ?
- GV : Giới thiệu cho HS khái niệm CNH, HĐH.
- GV : Phân tích KN và chia ra các ý chính.
Quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện.
* Nội dung: Hoạt động KT và quản lí KT, XH.
* Phương pháp : Sử dụng lao động thủ công sang công nghệ, phương tiện, phương pháp tiên tiến, hiện đại.
* Mục đích : Đạt năng suất lao động cao.
- Hoạt động 2 : Tớnh tất yếu của CNH – HĐH .
GV : Giải thích mối quan hệ CNH, HĐH. Trong thời đại ngày nay đòi hỏi nước ta khi tiến hành CNH phải gắn liền với HĐH.
Lí do :
+ Nhân loại trải qua 2 cuộc CM kĩ thuật.
+ Yêu cầu thực hiện mô hình phát triển rút ngắn hiện đại.
+ Xu hướng toàn cầu hoá mở ra cơ hội cho các nước làm CNH như Việt Nam.
* Làm rõ tính tất yếu và tác dụng của CNH, HĐH ?
Cơ sở vật chất của CNXH là nền CN lớn hiện đại, có cơ cấu KT hợp lí, trình độ XH hoá cao, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ tiên tiến, được hình thành và phân bố khoa học trên toàn bộ nền KT quốc dân.
- GV : Sau 20 năm đổi mới, nhất là 5 năm ( 2001- 2005), nền KT nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, trong đó cơ sở vật chất- kĩ thuật bước đầu được tăng cường. Tuy nhiên, sự yếu kém này đã và đang là nguyên nhân làm hạn chế tăng trưởng, cạnh tranh và chất lượng hội nhập KT quốc tế, nhất là khi ta là thành viên WTO. Đó là lí do CNH, HĐH nước ta.
- GV: XH sau muốn tiến bộ hơn XH trước, thì điều trước hết phải làm cho năng suất lao động của XH sau cao hơn hẳn năng suất lao động của XH trước. Mà điều đó chỉ trông chờ việc thực hiện thành công CNH , HĐH đất nước.
Hoạt động 3 : Hiệu quả của CNH – HĐH .
GV : Thuyết trình các tác dụng to lớn và toàn diện của CNH, HĐH.
- GV: Lấy VD minh hoạ những tác dụng của CNH.
- GV có thể đặt câu hỏi:
Câu 1: Chứng minh tác động của CNH, HĐH với:
+ Sự phát triển của LLSX?
+ QHSX?
+ Phát triển văn hoá?
+ Quốc phòng, an ninh?
Câu 2: Liên hệ thực tiễn.
1. Khái niệm công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
a. Khái niệm CNH, HĐH.
CNH, HĐH là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện các hoạt động KT và quản lí KT, XH. Từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng một cách phổ biến sức lao động cùng với công nghệ, phương tiện, phương pháp tiên tiến, hiện đại nhằm tạo ra năng suất lao động cao.
b.Tính tất yếu khách quan của công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
* Do yêu cầu phải xây dựng cơ sở vật chất, kĩ thuật của CNXH.
* Do yêu cầu phải rút ngắn khoảng cách tụt hậu về KT, kĩ thuật, công nghệ giữa nước ta với các nước trong khu vực và thế giới.
* Do yêu cầu tạo ra năng suất lao động XH cao. Đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của CNXH.
c. Tác dụng to lớn và toàn diện của CNH, HĐH.
* Tạo điều kiện phát triển LLSX và tăng năng suất lao động XH. Thúc đẩy tăng trưởng KT và phát triển KT, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống.
* Tạo ra được LLSX mới làm tiền đề cho việc củng cố QHSX XHCN. Tăng cường vai trò nhà nước XHCN .
* Tạo tiền đề hình thành, phát triển nền văn hoá mới XHCN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
* Tạo cơ sở vật chất - kĩ thuật cho việc xây dung nền KT độc lập, tự chủ gắn hội nhập quốc tế.
*Củng cố, tăng cường an ninh quốc phòng.
4 . Củng cố :
- Thế nào là CNH – HĐH ?
-Tớnh tất yếu khỏch quan của CNH – HĐH ?
- Hiệu quả của CNH – HĐH ?.
5 . Dặn dũ :
- Học bài củ ; Trả lời cõu hỏi SGK .
- Làm bài tập SGK . Đọc bài mới .
Tiết 12 Ngày soạn : . . / . . / 2008
Bài 6 : Công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước.( 2t)
I. Mục tiờu:
1 . Kiến thức : Nhằm giúp HS nắm được:
- Nêu được nội dung cơ bản của CNH- hiện đại hoá ở nước ta. Và trỏch nhiệm của cụng dõn trong sự nghiệp xõy dựng đất nước theo hớng CNH – HĐH
2. Kỷ năng :- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước.
3 .Thỏi độ : Nâng cao lòng tin vào đường lối CNH- HĐH của Đảng và Nhà nước ta.
II . Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .
III . Chuẩn bị :
* GV : SGK ; SGV; Tài liệu khỏc .
* HS : SGK ;
IV . Tiến trỡnh bài dạy :
1 . Ổn định tổ chức : Sĩ số ; Vệ sinh .
2. Kiểm tra bài cũ. : CNH – HĐH là gỡ ? Tớnh tất yếu và tỏc dụng to lớn đối với nước ta trong cụng cuộc đổi mới đất nước ?
3. Giảng bài mới.
Hoạt động của GV và HS .
Nội dung cần đạt.
Hoạt động 1 : Tỡm hiểu nội dung của CNH – HĐH .
GV : Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, tìm hiểu nội dung của CNH, HĐH.
- GV : Chia lớp thành 4 nhóm và giao câu hỏi cho từng nhóm.
Câu 1: Em hiểu thế nào là phỏt triển LLSX ?
LấyVD ?
Câu 2: Thế nào là cơ cấu kinh tế hợp lý ?VD ?
Câu 3: Vỡ sao cần thiết lập QHSX XHCN ? Lấy VD ?
Cõu 4 : Vỡ sao cần xõy dựng QHSX XHCN trong toàn bộ nền KT quốc doanh .
- HS : Các nhóm thảo luận.
- GV : Gọi đại diện nhúm trả lời .
- GV : Hướng dẫn, bổ sung ý kiến, giúp HS tìm hiểu nội dung của CNH, HĐH.
VD :
LLSX : Cú 2 yếu tố hợp thành
+ Tư liệu sản xuất ; Người lao động .
+ QHSX : Cú 3 yếu tố hợp thành :
- QH sở hữu đối với TLSX .
- QH sản xuất và quản lý sản xuất .
- QH phõn phối sản phẩm .
* Trong 3 yếu tố trờn thỡ cú mối quan hệ gỡ đối với sự nghiệp phỏt triển CNH – HĐH ?
- Cả 3 cú mối quan hệ với nhau đều đỏp ứng sự nghiệp xõy dựng đất nước .
Hoạt động 2 : Trỏch nhiệm của cụng dõn trong sự nghiệp CNH – HĐH .
GV : Dựng hệ thống cõu hỏi để phỏt vấn học sinh
* Chỳng ta cần cú nhận thức như thế nào về quỏ trỡnh xõy dựng đất nước theo hướng CNH – HĐH ?
* Muốn tiếp thu và ứng dụng cụng nghệ thụng tin nhà nước ta phải làm gỡ ?
* Em phải cú trỏch nhiệm gỡ đối với sự nghiệp CNH – HĐH ?
GV : Gọ hs trả lời từng vấn đề sau đú nhận xột
- GV : Lưu ý một số vấn đề về trách nhiệm công dân:
+ Vấn đề cạnh tranh lành mạnh.
+ Chống tham ô, tham nhũng, lãng phí.
+ Chống hành giả, buôn lậu.
+ HH chất lượng , an toàn thực phẩm .
+Bảo vệ môi trường.
+ Xây dựng hạ tầng cơ sở
2. Nội dung cơ bản của CNH, HĐH ở nước ta.
a. Phỏt triển mạnh mẽ LLSX :
- Trước hết bằng việc cơ khí hoá nền SX XH, trên cơ sở áp dụng những thành tựu cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại. Nõng cao chất lượng nguồn lực lao động
b . Xây dựng một cơ cấu hợp lí, hiện đại và hiệu quả.
- Cơ cấu KT phải phự hợp cơ cấu KT nghành , cỏc vựng KT ; cỏc nghành KT .
c . Củng cố và tăng cường địa vị chủ đạo của QHSX XHCN và tiến tới xác lập địa vị thống trị của QHSX XHCN trong toàn bộ nền kT quốc dân.
3. Trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
* Có nhận thức đúng đắn về tính tất yếu khách quan và tác dụng to lớn của CNH, HĐH.
* Trong SX kinh doanh cần lựa chọn ngành, mặt hàng có khả năng cạnh tranh cao , phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và thế giới.
* Tiếp thu và ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào SX để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, giá thành thấp, có khả năng chiếm lĩnh thị trường nhằm tối đa hoỏ lợi nhuận.
* Thường xuyên học tập nâng cao trình độ văn hoá, khao học – công nghệ theo hướng hiện đại, đáp ứng nguồn lao động có kĩ thuật cho sự nghiệp CNH, HĐH gắn với phát triển KT tri thức.
4. Củng cố :
- Củng cố kiến thức toàn bài.
- Vận dụng CNH – HĐH để xõy dựng đất nước ta hiện nay như thế nào ?
5. Dặn dò.
-Làm các bài tập còn lại trong SGK.
- Xem trước bài 7.
File đính kèm:
- Giao an 11 Bai 6 CNH HDH DAT NUOC.doc