Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tuần 25 - Tiết 25 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)

*Đáp án (câu 2 nhóm 2) : - Tuyên truyền bảo vệ, không chiếm đ

*Đáp án (câu 3 nhóm 3):

 c , Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa

( luật di sản văn hóa: ngày 29-6-2001)

 - Cấm chiếm đoạt làm sai, lệch các di sản văn hóa.

 - Cấm hủy hoại, nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa.

 - Cấm đào bới trái phép cổ vật, lấn chiếm đất đai khu di tích

 - Cấm mua bán, trao đổi cổ vật

 - Cấm lợi dụng di sản văn hóa để làm sai mục đích

ppt20 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tuần 25 - Tiết 25 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các t hầy c ô giáo về dự sinh hoạt chuyên môn cụm Vĩnh An trường t.h.c.s dũng tiến Chúc mừng năm mới xuân Đinh Hợi 2007môn giáO DụC CÔNG DÂN chúc mừng các đồng chí về dự shcm cụm Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự sinh hoạt chuyên môn cụm Vĩnh An – Vĩnh Bảo – Hải Phòng trường t.h.c.s dũng tiến Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Giáo viên dạy : Bùi Văn Nhân.Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007Kiểm tra bài cũ :Câu hỏi : Thế nào là di sản văn hóa? Cho ví dụ?Đáp án: - Di sản văn hóa là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.Quan sát các hình ảnh sau di tích mỹ sơn-quảng namBến cảng nhà rồng -TPHCMVịnh hạ long Quảng ninhBộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 20071, Quan sát ảnh.2, Nội dung bài học. a, Di sản văn hóa :+ Di sản văn hóa vật thể.+Di sản văn hóa phi vật thể .+Di tích lịch sử- văn hóa .+Danh lam thắng cảnh.b, ý nghĩa của di sản văn hóa.Câu hỏi thảo luận:*Câu 1: Các di sản văn hóa có ý nghĩa gì ? (nhóm 1)*Câu 2: Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ, giữ gìn di tích lích lịch sử- văn hóa ,danh lam thắng cảnh? (nhóm 2) *Câu 3: Nêu những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa?(nhóm 3)C, Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa( luật di sản văn hóa: ngày 29-6-2001)Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007*Đáp án (câu 1 nhóm 1): -Là tài sản, truyền thống, bản sắc của dân tộc. -Thể hiện công đức , kinh nghiệm của ông cha để lại. -Đóng góp chung vào di sản văn hóa thế giớidi tích mỹ sơn-quảng namChùa một cộtThành huế Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007*Đáp án (câu 2 nhóm 2) : - Tuyên truyền bảo vệ, không chiếm đoạt, phá hoại *Đáp án (câu 3 nhóm 3): c , Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa( luật di sản văn hóa: ngày 29-6-2001) - Cấm chiếm đoạt làm sai, lệch các di sản văn hóa. - Cấm hủy hoại, nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa. - Cấm đào bới trái phép cổ vật, lấn chiếm đất đai khu di tích - Cấm mua bán, trao đổi cổ vật - Cấm lợi dụng di sản văn hóa để làm sai mục đíchBộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007*Tổng kết bài học:*Câu hỏi: Em hãy nhớ và nhắc lại nội dung kiến thức bài học ? (kể cả tiết trước)*Đáp án: Kiến thức cần nắm:- Di sản văn hóa (vật thể , phi vật thể ).- Di tích lịch sử -văn hóa. - Danh lam thắng cảnh. - ý nghĩa của di sản văn hóa. - Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa.Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 20071, Quan sát ảnh.2, Nội dung bài học. a, Di sản văn hóa :+ Di sản văn hóa vật thể.+Di sản văn hóa phi vật thể .+Di tích lịch sử- văn hóa .+Danh lam thắng cảnh.b, ý nghĩa của di sản văn hóa.C, Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa( luật di sản văn hóa: ngày 29-6-2001)3, Bài tập:Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007+Bài a (sgk-trang 50) ? Những hành vi dưới đây, hành vi nào góp phần giữ gìn ,bảo vệ, hoặc phá hoại di sản văn hóa ? (cả lớp tập trung làm nhanh)1- Đập phá các di sản văn hóa;2- Di chuyển cổ vật , bảo vật quốc gia bất hợp pháp;3- Phát hiện cổ vật đem nộp cho cơ quan có trách nhiệm;4- Lấy cắp cổ vật về nhà;5- Buôn bán cổ vật không có giấy phép;6- Vứt rác bừa bãi xung quanh di tích;7- Giữ gìn sạch đẹp di tích , danh lam thắng cảnh;8- Nhắc nhở mọi người giữ gìn ,bảo vệ di sản văn hóa;9- Tổ chức tham quan tìm hiểu di tích lịch sử;10- Cất dấu cổ vật cho bọn buôn lậu;11- Giúp các cơ quan chuyên môn sưu tầm cổ vật;12- Giúp các cơ quan có trách nhiệm ngăn chặn những người phá hoại di sản văn hóa ;13- Lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất của các di tích đã xếp hạngBộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007*Đáp án câu( a) : 3,7,8,9,11,12,+ Bài b (sgk-trang 50) - Các nhóm đều thảo luận.Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007- Trong một lần đi tham quan thắng cảnh Vịnh Hạ Long, thấy trên vách các hang động có những chữ khắc hoặc viết chằng chịt tên ,ngày, tháng của những người đến thăm , bạn Dung bày tỏ thái độ phê phán,không hài lòng về những việc làm đó./ Ngược lại, có một số bạn lại đồng tình /, vì theo họ thì việc khắc chữ trên vách đá là một kỉ niệm của du khách để cho hậu thế biết : nơi đây đã có người đến thăm vào thời gian nào.*Em đồng tình với quan diểm nào ? vì sao ?*Đáp án câu (b): Đồng tình với quan điểm của bạn Dung: vì làm như vậy sẽ sai lệch đi vẻ đẹp tự nhiên của Vịnh Hạ Long, không văn minh lịch sự ,ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa.Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007+Bài ( c) : - ở việt nam có những di sản nào được unesco xếp loại là di sản văn hóa thế giới ? (các nhóm đều tìm) cố đô huế Phố cổ hội an vịnh hạ longDi tích mỹ sơnBộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007Em có thể kể thêm về một vài kỳ quan trên thế giới?Kim tự tháp Vườn treo babylonHải đăng AlexandriaLăng mộ của Maosolus Tượng thần DotĐền ArtenitBộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007+ Bài ( đ ) : Em hãy cho biết những ý kiến đúng về ý nghĩa của du lịch của nước ta hiện nay? ( cả lớp suy nghĩ làm nhanh) Thương mại hóa du lịch. Thể hiện tình yêu quê hương đất nước . Phát triển kinh tế xã hội. Giới thiệu đất nước con người Việt Nam.ABCDBộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007 Bài (e) : Bảo vệ di sản văn hóa là trách nhiệm của ai ? (cả lớp suy nghĩ làm nhanh) Trách nhiệm của mọi công dân ,các cấp ,các ngành , mọi quốc gia .ABCDTrách nhiệm của người quản lý. Trách nhiệm của cơ quan văn hóa. Trách nhiệm của ngành bảo vệ môi. Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007 Bài (g) : Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn bảo vệ di sản văn hóa ? ( tập trung làm nhanh theo nhóm)*Đáp án : - Tham quan , tìm hiểu - Giữ gìn và bảo vệ môi trường - Chống mê tín dị đoan . - Tố giác kẻ ăn cắp cổ vật Bộ môn : Giáo dục công dân 7Tuần 25, tiết 25 , Bài 15 : Bảo vệ di sản văn hóa (tiếp theo)Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2007Hướng dẫn về nhà 1 , Em hãy sưu tầm các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể mà em biết ? + Chú ý làm theo mẫu :Di Sản Văn Hoá Vật thểPhi vật thể2, Đọc trước bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.chân thành cảm ơn các đồng chí đã cổ vũ cho tiết dạyChúc các thầy cô và các em mạnh khoẻ, thành đạt, hạnh phúctrường t.h.c.s dũng tiến

File đính kèm:

  • pptGiao an - Nhan - Giao duc cong dan- lop 7- 2007.ppt