1. Kiến thức : Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị ? Tại sao phải sống giản dị ?
2. Thái độ : Hình thành ở HS thái độ quý trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
3. Kỹ năng : Giúp HS có khả năng tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị.
B. PHƯƠNG PHÁP :
- Thảo luận nhóm.
- Nêu và giải quyết tình huống.
- Trò chơi sắm vai.
C. TÀI LIỆU & PHƯƠNG TIỆN :
- Tranh ảnh.
- Thơ ca, tục ngữ.
D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra : SGK của HS, vở chuẩn bị.
3. Bài mới :
144 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công an
e. Ban văn hóa
f. Đoàn TNCSHCM
g. Mặt trận Tổ quốc
h. Hợp tác xã
Đáp án
A1, A4, A5, A6, A9, B2
A2, A3, B1
A8, B3
A7, B4
Đáp án : a b c d e
Hoạt động 6 : CỦNG CỐ - RÈN LUYỆN
Cho sắm vai các tiểu phẩm
Tệ nạn xã hội (số đề, bạo lực)
Sinh đẻ có kế hoạch
Công việc cá nhân với cơ quan địa phương.
Kết luận : HĐND và UBND xã phường là cơ quan chính quyền nhà nước cấp cơ sở trong hệ thống bộ máy nhà nước. Nhà nước của dân, do dân, vì dân. với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, các cơ quan cấp cơ sở thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp lệnh của nhà nước để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơm cho nhân dân. Với ý nghĩa đó, chúng ta phải chống lại những tệ nạn tham ô, cửa quyền, quan liêu,... để phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động. Việc làm này là đã góp phần nhỏ bé vào công cuộc đổi mới xây dựng quê hương.
4. Dặn dò :
Bài tập SGK
Tìm hiểu 25 truyền thống quê hương đang ở
Xem trước bài.
Bài 19 (1 tiết)
GIÁO DỤC NGOẠI KHÓA
LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯờNG BỘ
Tiết : 33 Ngày dạy :
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Cung cấp cho HS những điều cơ bản về luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Những qui định, nguyên nhân tai nạn và biển báo giao thông.
2. Thái độ : Rèn luyện thái độ tôn trọng và chấp hành luật pháp. Phê phán các hành vi vi phạm luật giao thông.
3. Kỹ năng : Có thói quen chấp hành đúng luật giao thông trên đường đi học, đi chơi trên phố. Luôn phòng tránh tai nạn xảy ra cho bản thân và người xung quanh.
B. PHƯƠNG PHÁP :
Thảo luận, trực quan biển báo và mô hình.
C. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN :
Sách giáo dục TTATGT, biển báo, mô hình, tranh ảnh.
D. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ :
Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước ?
Nêu các cơ quan nhà nước ở phưỡng xã.
3. Bài mới :
Ở bài học trước, các em đã biết các cơ quan nhà nước cấp cơ sở là cơ quan chấp hành, thực thi pháp lệnh của cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội đề ra.
Như thế nếu có sự tranh chấp, kiện tụng thì UBND căn cứ vào pháp luật để xử lý. Còn trường hợp tai nạn giao thông thì do cơ quan công an xử lý; Ở nước ta, tai nạn giao thông ngày nào cũng xảy ra, để hiểu biết và phòng tránh tai nạn giao thông, hôm nay các em sẽ học bài : "Trật tự ATGT đường bộ"
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Năm
Tai nạn
Chết
Bị thương
1990
1995
1997
2000
6.110
15.999
19.998
2.268
5.728
6.152
4.956
17.167
22.071
Cho HS xem qua bảng thốngkê tai nạn giao thông.
Với bảng thống kê trên, tai nạn giao thông ở nước ta tăng hay giảm ?
Theo các em, tai nạn giao thông nhiều như thế thì do nguyên nhân gì ?
GV nhận xét, chốt ý.
Chính vì thế mà nhà nước ta ban hành luật giao thông với các điều qui định cụ thể cho người đi bộ, đi xe, đi tàu (giới thiệu quyển luật giao thông)
GV giới thiệu các biển báo.
Tổ chức trò chơi : tìm biển đúng.
Dùng 4 bộ hình biển báo.
Đọc tên.
Nhận xét đúng sai.
Nhận xét và phát biểu.
Thảo luận và nêu ý kiến.
Nghe đọc và tóm ý ghi vào bài học.
Xem, phân loại, ghi và vẽ các biển thường gặp.
Mỗi tổ cử 1 đại diện
Chọn lựa đúng biển báo.
I. TÌM HIỂU BÀI
Tai nạn giao thông ở nước ta ngày cngf gia tăng.
Nguyên nhân : do đường giao thông và phương tiệngiao thông kém chất lượng, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông không chấp hành luật giao thông.
II. BÀI HỌC
Những qui định cơ bản :
Người đi đường phải nhường đường cho các loại xe.
Xe thô sơ phải nhường đường cho xe cơ giới.
Xe có tốc độ thấp phải nhường đường cho xe có tốc độ cao.
Qui định về phần đường :
Ngưoì đi bộ phải đi trên hè phố sát mép đường về bên phải của mình.
Qui định với người đi bộ :
Người đi bộ phải đi trên vỉa hè, sát mứp đường về bên tay phải của mình.
Sang đường phải đi lối dành riêng và theo báo hiệu của đèn hoặc hiệu lệnh của CSGT.
Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường phải có người lớn dắt.
Qui định đối với người đi xe đạp :
Không được đi trên hè phố, vườn hoa, công viên hay nơi có biển báo cấm.
Không được phong snhanh, vượt ẩu, lạng lách, chạy hàng 3.
Chỉ chở phía sau người lớn hoặc thêm 1 trẻ em dưới 7 tuổi.
Trẻ em dưới 12 tuổi không được chạy xe có đường kính 650
Các loại biển báo :
Biển báo cấm
Hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen. Báo điều cấm mà người đi phải tuyệt đối tuân theo.
Biến báo nguy hiểm
Hình tam giác, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen. Báo hiệu tính chất nguy hiểm để người tham gia giao thông phòng tránh.
Biển báo hiệu lệnh
Hình trò, nền màu xanh lam, hình vẽ màu trắng. Bao cho người tham gia giao thông biết điều lệnh phải thi hành.
Biển chỉ dẫn
Dạng hình vuông hoặc chữ nhật, nền màu xanh lam. Báo cho người sử dụng đường định hướng cần thiết.
III. LUYỆN TẬP
Vẽ 4 loại biển báo. Mỗi loại 2 biển.
4. Củng cố :
Gọi HS nhắc lại :
Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn giao thông ?
Qui định cho người đi bộ ?
Qui định cho người đi xe đạp ?
Phân loại biển báo.
4. Dặn dò :
Vẽ và ghi tên, ý nghĩa các loại biển báo từ nhà em đến trường.
Xem và học thuộc bài.
Chuẩn bị cho tiết ôn tập.
DUYỆT GIÁO ÁN
TỔ TRƯỞNG CM
BAN GIÁM HIỆU
Bài 20 (1 tiết)
ÔN TẬP
Tiết : 34 Ngày dạy :
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Củng cố lại các kiến thức đã học trong HK2 như lập kế hoạch cho học tập và làm việc. Những qui định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của trẻ em, bảo vệ môi trường và bộ máy nhà nước ở Việt Nam.
2. Thái độ : Nhận thức nhiệm vụ của người HS, của người công dân trong tương lai. Biết nhận thức những cái hay, cái đúng, phê phán tiêu cực.
3. Kỹ năng : Rèn luyện bản thân sống và học tập có nề nếp, kỷ luật, tôn trọng pháp luật.
B. PHƯƠNG PHÁP :
Đàm thoại gợi mở, thảo luận.
C. TÀI LIỆU - PHƯƠNG TIỆN :
SGK, SGV, sơ đồ, tranh ảnh, bảng tóm tắt.
D. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Đặt câu hỏi.
Hs thảo luận, phát biểu.
GV góp ý bổ sung.
Nhận xét, bổ sung, kết luận.
Nhận xét, bổ sung, kết luận.
Hãy nêu tên các bài đã học trong HK2 ?
Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ?
Ý nghĩa của nó ?
Nêu các quyền trẻ em theo luật BV-CS-GD trẻ em ?
Nêu bổn phân của trẻ em ?
Môi trường có ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống con người ?
Di sản văn hóa là gì ? Ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa ?
Phân tích sự khác nhau giữa tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan ?
Giải thích nước CHXHCN VN là nhà nước của dân, do dân, vì dân ?
Sơ đồ phân công bộ máy nhà nước :
10. Cơ quan chính quyền nhà nước cấp cơ sở là cơ quan nào? Trách nhiệm và quyền hạn ?
Các bài đã học :
Sống và làm việc có kế hoạch
Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục
Bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên
Bảo vệ di sản văn hóa
Nhà nước CHXHCN VN
Bộ máy nhà nước.
Là sống và làm việc biết xác định nhiệm vụ, công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lý để thực hiện công việc có hiệu quả, chất lượng.
Làm việc có kế hoạch sẽ giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời gian công việc và đạt kết quả.
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
Môi trường có tác động đến đời sống, sự tồn tại và phát triển của con người, tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần.
Di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền qua các thế hệ.
Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc nói lên truyền thống của dân tộc, của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quố, nên cần giữ gìn và phát huy.
Tín ngưỡng là lòng tin vào sự thần bí như thượng đế, chúa trời,...
Tôn giáo là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống, có tổ chức với những hình thức lễ nghi sùng bái.
Mê tín dị đoan là tin tưởng một cách mù quáng tạo nên sự sai lệch nguy hại cho bản thân, cho xã hội, cần phê phán và bài trừ.
Cơ quan quyền lực cao nhất của nước CHXNCN VN là Quốc hội. Đại biểu quốc hội là những người do chính nhân dân bầu ra bằng lá phiếu nên nhà nước đó là của dân, làm việc theo nguyện vọng của nhân dân lao động là do dân vì dân.
Cơ quan quyền lực
Cơ quan hành chính
Cơ quan xét xử
Cơ quan kiểm sát
Quốc hội
HĐND các cấp
Chính phủ
UBND các cấp
TA tối cao
TAND các cấp
VKS tối cao
VKSND các cấp
Cơ quan chính quyền nhà nước cấp sơ sở là HĐND và UBND xã phường.
HĐND do nhân dân bầu ra, chịu trách nhiệm về phát triển kinh tế xã hội. Ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân, về quốc phòng và an ninh địa phương.
UBND do HĐND bầu ra là cơ quan chấp hành nghị quyết của HĐND, là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
4. Củng cố :
Hướng dẫn các em làm bài ôn tập.
4. Dặn dò :
Học ôn tập chuẩn bị thi Học kỳ 2.
DUYỆT GIÁO ÁN
TỔ TRƯỞNG CM
BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- GIAOAN 7.doc