Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 35: Kiểm tra học kì II

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Giúp HS hệ thống lại các kiến thức và khắc sâu hơn nữa những kiến thức đã học.

2. Kĩ năng:

- HS biết vận dụng kiến thức đã học làm bài một cách có hiệu quả cao nhất, đồng thời biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong cuộc sống hàng ngày.

3. Thái độ:

- HS tự giác, nghiêm túc trong quá trình làm bài.

- Phê phán các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực trong học tập và trong cuộc sống.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.

- Kĩ năng kiên định. Kĩ năng từ chối. Kĩ năng độc lập

III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Kiểm tra học kì II .

 Học sinh làm bài kiểm tra bằng hình thức tự luận

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 35: Kiểm tra học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/4/2011. Ngày dạy : 28/4/2011. TIẾT 35: KIỂM TRA HỌC KÌ II. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Giúp HS hệ thống lại các kiến thức và khắc sâu hơn nữa những kiến thức đã học. 2. Kĩ năng: - HS biết vận dụng kiến thức đã học làm bài một cách có hiệu quả cao nhất, đồng thời biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong cuộc sống hàng ngày. 3. Thái độ: - HS tự giác, nghiêm túc trong quá trình làm bài. - Phê phán các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực trong học tập và trong cuộc sống. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - Kĩ năng kiên định. Kĩ năng từ chối. Kĩ năng độc lập III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Kiểm tra học kì II . Học sinh làm bài kiểm tra bằng hình thức tự luận. IV Phương tiện dạy học. 1. Giáo viên: - Coi kiểm tra. 2. Học sinh: - Xem ôn tập lại nội dung các bài đã học. V. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: Nhắc nhở quy chế kiểm tra, thi cử. 3.Bài mới : Kiểm tra chất lượng học kì II. * Hoạt động 1: - Giáo viên phát đề đến tay học sinh. - Đọc dò lại đề kiểm tra. * Hoạt động 2: - Học sinh làm bài kiểm tra. - Giáo viên coi kiểm tra. * Hoạt động 3: - Giáo viên thu bài về nhà chấm, nhận xét đánh giá. * Hoạt động 4: - Giáo viên đánh giá nhận xét giờ kểm tra. 4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút) - HS xem trước bài học : Các nội dung đã học tiết sau ngoại khoá, thực hành. VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:.. . . . Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra. Ngày tháng năm 2011. Ngày tháng năm 2011. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 ĐỀ 1. Thời gian : 45 phút Nội dung chủ đề Các cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng điểm A. Quyền được bảo vệ, chăm sóc, và giáo dục của trẻ em Việt Nam. Câu hỏi 1 ( 2 điểm ) 2 B.Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Câu hỏi 2 ( 3 điểm ) Câu hỏi 4 ( 3 điểm ) 6 C. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Câu hỏi 3 ( 2 điểm ) 2 Tổng số câu hỏi 1 2 1 4 Tổng điểm 3 4 3 10 Tỷ lệ 30 % 40 % 30 % 100 % Đề 1 : Câu 1. Nêu bổn phận của trẻ em? ( 2 điểm ) Câu 2. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì? ( 3 điểm ) Câu 3. ( 2 điểm ).Trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo ? Câu 4. Học xong lớp 9, đang nghỉ hè, vì muốn giúp đỡ gia đình nên Sơn cùng với một số người vào khu rừng phía đầu nguồn sông Bến Hải để khai thác gỗ bán lấy tiền. Theo em việc làm của Sơn đúng hay sai có vi phạm pháp luật không? Vì sao? ( 3 điểm ) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯƠNG HỌC KÌ II MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 ĐỀ 2. Thời gian : 45 phút Nội dung chủ đề Các cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng điểm A. Quyền được bảo vệ, chăm sóc, và giáo dục của trẻ em Việt Nam. Câu hỏi 1 ( 2 điểm ) Câu hỏi 4 ( 3 điểm ) 5 B.Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Câu hỏi 2 ( 3 điểm ) 3 C. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Câu hỏi 3 ( 2 điểm ) 2 Tổng số câu hỏi 1 2 1 4 Tổng điểm 2 5 3 10 Tỷ lệ 20 % 50 % 30 % 100 % Đề 2: Câu 1. ( 2 điểm ).Nêu trách nhiệm của gia đình, Nhà nước, xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em? Câu 2. ( 3 điểm ).Theo em học sinh chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3. ( 2 điểm ). Thế nào Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo ? Câu 4. Sinh ra trong một gia đình nghèo đông con, bố mẹ Tú phải làm lụng vất vả sớm khuya, chắt chiu từng đồng để cho anh, em Tú được đi học cùng các bạn. Nhưng do đua đòi, ham chơi, Tú đã nhiều lần bỏ học đi chơi với những bạn xấu. Kết quả học tập ngày càng kém. Có lần bị bố mắng, Tú bỏ đi cả đêm không về nhà. Cuối năm học, Tú không đủ điểm để lên lớp và phải học lại. Hãy nêu nhận xét của em về việc làm sai của bạn Tú. Theo em, Tú đã không làm tròn quyền và bổn phận nào của trẻ em? ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: Đề 1: Câu 1. ( 2 điểm ) * Bổn phận của trẻ em: - Yêu tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc VNXHCN. - Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác. - Yêu qúy, kính trọng ông bà cha mẹ lễ phép với người lớn. - Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục. - Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khoẻ. Câu 2. ( 3 điểm ) - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là giữ cho môi trường trong lành sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường, ngăn chặn khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra, khai thác sử dụng hợp lí tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ trọng yếu cấp bách của quốc gia là sự nghiệp của toàn dân. Nghiêm cấm các hành vi gây huỷ hoại môi trường, làm suy kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. Câu 3. ( 2 điểm ). Mỗi chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác: - Tôn trọng các nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo như đền, chùa, miếu thờ , nhà thờ.. - Không được bài xích , gây mất đoàn kết gây chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng tôn giáo khác nhau. Nghiêm cấm việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của nhà nước. Câu 4. ( 3 điểm ).Việc làm của Sơn là sai. Là hành vi vi phạm pháp luật về việc phá hoại rừng phòng hộ đầu nguồn do Nhà nước quy định. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: Đề 2: Câu 1. ( 2 điểm ) - Gia đình là người chịu trách nhiệm trước tiên trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em; bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em. - Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. Câu 2. ( 3 điểm ) - Học sinh cần làm: Giữ gìn vệ sinh lớp học, khuôn viên trường học, không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, thu gom , tái chế và tái sử dụng đồ phế thải, tiết kiệm điện nước sạch, vệ sinh nơi ở gòn gàng sạch đẹp, tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, lao động trồng hàng rào cây xanh, chăm sóc vườn hoa cây cảnh ở lớp học, khuôn viên trường học, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Câu 3. ( 2 điểm ). - Công dân có theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào; người đã theo một tín ngưỡng hay một tôn giáo nào đó có quyền thôi không theo nữa hoặc bỏ để theo tín ngưỡng tôn giáo khác mà không ai dược cản trở hoặc cưỡng bức. Câu 4. ( 3 điểm ) Tú đua đòi ham chơi, giao du với người xấu, lười học, không nghe lời cha mẹ, không có trách nhiệm với bản thân, không hoàn thành nghĩa vụ học tập của công dân; không lo cho tương lai của bản thân, không thương cha mẹ. Tú đã không làm tròn quyền và bổn phận của trẻ em đó là: - Yêu qúy, kính trọng ông bà cha mẹ lễ phép với người lớn. - Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục. Câu 4. ( 4 điểm ). - Nhà nước CHXHCNVN là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Nhà nước ta là thành quả cách mạng của nhân dân, do nhân dân lập ra và hoạt động vì lợi ích của nhân dân. - Do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. - Bộ máy nhà nước là một hệ thống tổ chức bao gồm các cơ quan nhà nước cấp trung ương và cấp địa phương, trong đó gồm có bốn loại cơ quan được phân định theo các chức năng và nhiệm vụ khác nhau: - Cơ quan quyền lực ( Quốc hội, HĐND các cấp ), cơ quan hành chính( Chính phủ, UBND các cấp ), cơ quan xét xử ( Toà án các cấp ), cơ quan kiểm sát.( Việm kiểm sát các cấp ). - Nhà nước bảo đảm và không ngừng pháp huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ gìn và nâng cao đời sống ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân; bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước giàu mạnh. Câu 3. ( 3 điểm ). - Bộ máy nhà nước cấp cơ sở được tổ chức bao gồm: HĐND và UBND là cơ quan chính quyền nhà nước ở địa phương. - HĐND do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân về phát triển kinh tế xã hội, ổn định và nâng cao đơì sống nhân dân , về quốc phòng và an ninh ở địa phương. - UBND do HĐND bầu ra và là cơ quan chấp hành nghị quyết của HĐND, là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Câu 1. Tài nguyên thiên nhiên là gì? ( 2 điểm ) - Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến sử dụng, phục vụ cuộc sống của con người ( Rừng cây, động thực vật, than đá, dầu mỏ, khoáng sản....) Câu 1. Môi trường là gì? ( 2 điểm ) - Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động tới đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Những điều kiện đó hoặc đã có sẵn trong tự nhiên ( rừng cây, đồi, núi, sông, hồ ), hoặc do con người tạo ra ( Nhà máy, khói bụi, rác thái...). Câu 3. Bộ máy nhà nước cấp cơ sở được tổ chức như thế nào? Nhiệm vụ quyền hạn của HĐND và UBND cấp xã ( phường, thị trấn ) ? ( 3 điểm ). Câu 3. Tổ chức bộ máy Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Câu 4. Hãy nêu bản chất của Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam? ( 3 điểm ). Mỗi chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác:

File đính kèm:

  • docTIET 35.doc
Giáo án liên quan