Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì II - Tiết 21 - Bài 13: Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam

A. Chuẩn bị

 I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức: HS năm được một số quyền và bổn phận của trẻ em Việt Nam. Vì sao phải thực hiện các quyền đó.

2. Thái độ: Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội. Phê phán, đấu tranh với những hành vi phạm quyền trẻ em.

3. Kỹ năng: - HS tự giác rèn luyện bản thân.

- Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận.

- Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình. Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

 II.Chuẩn bị.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì II - Tiết 21 - Bài 13: Quyền được bảo vệ chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/1/2011. Ngày dạy 7a1, 7a2.. 7a3.. Tiết 21. Bài 13. QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM. A. Chuẩn bị I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: HS năm được một số quyền và bổn phận của trẻ em Việt Nam. Vì sao phải thực hiện các quyền đó. 2. Thái độ: Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội. Phê phán, đấu tranh với những hành vi phạm quyền trẻ em. 3. Kỹ năng: - HS tự giác rèn luyện bản thân. - Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận. - Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình. Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. II.Chuẩn bị. 1.Giáo viên: - SGK, SGV, nghiên cứu tài liệu, soạn bài. - Hiến pháp năm 19992 của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Bộ luật dân sự.... 2. Học sinh: - Học bài cũ, đọc bài mới III. Kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy phê phán về các trường hợp thực hiện hoặc hành vi vi phạm quyền trẻ em trong thực tế. kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng kiên định, kĩ năng ứng phó B. Thể hiện trên lớp. I. Ổn định II. Kiểm tra bài cũ: - Thu bài tập về nhà của HS: bản kế hoạch làm việc trong tuần. - Kiểm tra một số em tại lớp, đánh giá kết quả làm việc học tập của HS ở nhà. III. Bài mới * Giới thiệu Gv cho HS quan sát tranh về hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em. - HS quan sát và nêu bổn phận, quyền của trẻ em thể hiện qua tranh ảnh. ? Nêu 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em đã học ở bài 12 - Lớp 6? - Gồm có 4 nhóm quyền: + Quyền sống còn. + Quyền được bảo vệ. + Quyền phát triển. + Quyền tham gia. GV- Để hiểu rõ hơn về quyền trẻ em được văn bản nào quy định và quy định ntn? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. Hoạt động của GV & HS Nội dung bài học - Gọi HS đọc truyện; "Một tuổi thơ bất hạnh". ? Tuổi thơ của Thái đã diễm ra ntn? Những hành vi phạm pháp luật của Thái là gì? - HS trả lời GV ghi bảng. ? Hoàn cảnh nào dẫn đến hành vi vi phạm của Thái? ? Vậy bạn Thái không được hưởng những quyền gì? ? Em có nhận xét gì về thái độ của bạn Thái khi ở trong trường? ? Vậy Thái phải làm gì để trở thành người tốt? - Giới thiệu các luật liên qua đến quyền trẻ em Việt Nam. + Hiến pháp 1992.(trích điều 59, 61, 69, 71) + Luật bảo vệ, chăm sóc & GD trẻ em (trích điều 5, 6, 7, 8) + Bộ luật dân sự (trích điều 37, 41, 55) + Luật hôn nhân gia đình năm 2003 ( điều 36, 37, 92) ? Em hãy cho biết quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em gồm những gì? - HS trả lời. - GV trốt ý ghi bảng. ? Bên cạnh những quyền được hưởng thì trẻ em phải có bổn phận gì? - HS trả lời. - GV trốt ý ghi bảng. ? Trách nhiệm của gia đình Nhà nước và xã hội? - HS trả lời. - GV trốt ý ghi bảng - Dựa vào kiến thức bài học cho HS quan sát Hình trang 39. ? Mỗi bức tranh tương ứng với quyền nào? HS: tự là GV: chốt lại: quyền chăm sóc: 1,2 Quyền bảo vệ: 3 Quyền giáo dục: 4,5 GV: Liên hệ tình hình địa phương: * Câu 1: Ở địa phương em đã có những hành động gì để chăm sóc và giáo dục trẻ em? *Câu 2: Em và các anh chị, bạn bè mà em quen biết có quyền nào chưa được hưởng theo quy định của pháp luật? *Câu 3: Em và các bạn có kiến nghị gì với cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để đảm bảo thực hiện quyền trẻ em? - Đọc yêu cầu bài tập. ? Trong các hành vi sau đây hành vi nào xâm phạm quyền trẻ em? 1. Truyện đọc. " Một tuổi thơ bất hạnh" - Tuổi thơ của Thái: phiêu bạt, bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi. - Thái đã vi phạm: + Lấy cắp xe đạp của mẹ nuôi. + Bỏ đi bụi đời. + Chuyên cướp giật (mối ngày từ 1 đến 2 lần) - Hoàn cảnh của Thái: + Bố mẹ li hôn khi Thái mới 4 tuổi. + Ở với bà ngoại già yếu. + Làm thuê vất vả. - Bạn Thái không được hưởng: + Quyền được bố mẹ chăm sóc. + Được đi học. + Được có nhà ở. - Thái độ của Thái: Nhanh nhẹn vui tính có đôi mắt to thông minh - Việc Thái phải làm là: Đi học rèn luyện tốt vâng lời các cô chú, thực hiện tốt quy định của trường. 2. Nội dung bài học. a. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em. - Quyền được bảo vệ. - Quyền được chăm sóc. - Quyền được giáo dục. b. Bổn phận của trẻ em: - Đối vời gia đình: Chăm chỉ, tự giác học tập, vâng lời bố mẹ, yêu quý kính trọng ông bà, cha mẹ... giúp đỡ gia đình, chăm sóc các em. - Đối với xã hội: + Lễ phép với người lớn, yêu quê hương đất nước, có ý thức xây dựng bảo về Tổ quốc. + Tôn trọng và chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ tài nguyên môi trường, không tham gia các tệ nạn xã hội. c. Trách nhiệm của gia đình nhà nước và xã hội. - Cha mẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên phải chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. - Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. 3. Bài tập. * Bài tập a (SGK/ 41). - Hành vi: 1, 2, 4, 6. III. Dặn dò: - Làm bài tập b, c, d. đ. - Học thuộc bài. Sưu tầm tranh ảnh về tài nguyên môi trường. - Đọc, chuẩn bị bài 14: "Bảo vệ môi trường". - Tình hình môi trường ở Việt Nam và thế giới?

File đính kèm:

  • doctuan 21.doc
Giáo án liên quan