I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: - Kể được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hoá.
- Hiểu được ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hoá. ( ý nghĩa đối với hạnh phúc của mõi người, của từng gia đình và đối với việc xây dựng xã hội văn minh, hạnhmphúc.)
- Biết được mỗi người cần phải làm gì để xây dựng gia đình văn hoá.
2. Kĩ năng: - Biết phân biệt được các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hoá ở gia đình.
- Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hoá.
- Biết thể hiện hành vi văn hoá trong cư xử, lối sống ở gia đình.
3. Thái độ: - Coi trọng danh hiệu gia đình văn hoá.
- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hoá.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em - HS trong gia đình.
- Kĩ năng quản lí thời gian; kĩ năng đảm trách nhiệm trong việc tham gia các công việc gia đình
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về những biểu hiện của gia đình văn hoá và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Động não. Đóng vai.
- Thảo luận nhóm. Tranh luận.
- Khăn trải bàn.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 12 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/11/2010.
Ngày dạy : 17/11/2010.
TIẾT 12: BÀI 9: XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: - Kể được những tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hoá.
- Hiểu được ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hoá. ( ý nghĩa đối với hạnh phúc của mõi người, của từng gia đình và đối với việc xây dựng xã hội văn minh, hạnhmphúc.)
- Biết được mỗi người cần phải làm gì để xây dựng gia đình văn hoá.
2. Kĩ năng: - Biết phân biệt được các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hoá ở gia đình.
- Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hoá.
- Biết thể hiện hành vi văn hoá trong cư xử, lối sống ở gia đình.
3. Thái độ: - Coi trọng danh hiệu gia đình văn hoá.
- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hoá.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em - HS trong gia đình.
- Kĩ năng quản lí thời gian; kĩ năng đảm trách nhiệm trong việc tham gia các công việc gia đình
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về những biểu hiện của gia đình văn hoá và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Động não. Đóng vai.
- Thảo luận nhóm. Tranh luận.
- Khăn trải bàn.
IV Phương tiện dạy học.
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan.
2. Học sinh:
- Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học.
V. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định: ( 2 phút).
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
- Tiêu chuẩn gia đình văn hoá?
- Ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hoá?
3. Bài mới.
a. Khám phá. (2 phút).
- GV giới thiệu bài mới.
-
b Kết nối: Giới thiệu thông tin, kiến thức và kĩ năng mới thông qua việc tạo cầu nối liên kết giữa cái đã biết và cái chưa biết.
Hoạt động của thầy và trò.
Nội dung kiến thức cơ bản,
*HĐ1: ( 10 phút) Tìm hiểu nội dung bài học
- Mục tiêu: Biết được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình.
- Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). Thảo luận nhóm.
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận.
HS: các nhóm thảo luận.
HS: các nhóm nhận xét bổ sung.
GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vàophần ghi bảng. ( nội dung kiến thức cơ bản )
* HĐ2:( 10 phút) luyện tập.
- Mục tiêu: Rèn kĩ năng đảm nhận trách nhiệm,
- Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). Khăn trải bàn.
HS: các nhóm nhận xét bổ sung.
GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vàophần ghi bảng. ( nội dung kiến thức cơ bản )
Biểu hiện đúng và lành mạnh:
Mọi thành viên trong gia đình tích cực học tập, tìm hiểu tùnh hình đất nước, địa phương; có nhu cầu sở thích về văn hoá lành mạnh; thường xuyên giúp đỡ nhau thực hiện tốt bổn phận với gia đình.
Biểu hiện sai thiếu lành mạnh: Thành viên trong gia đình ăn chơi đua đòi, sử dụng văn hoá phẩm độc hại, thấp kém, sa vào tệ nạn xã hội, thiếu tình cảm, trách nhiệm với gia đình, cư xử với nhau thiếu văn hoá, bạo lực gia đình
Cư xử sao cho đúng với vị trí, vai trò của mình trong gia đình ( là con, cháu, là anh, chị em.)
Thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình với gia đình ( tham gia công việc gia đình, và tham gia bàn bạc để giải quyết các công việc của gia đình )
3. Trách nhiệm của CD/HS:
- Biết phân biệt được các biểu hiện đúng và sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt văn hoá ở gia đình.
- Biết tự đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hoá.
HS tự liên hệ bản thân rút ra bài học cho bản thân.
- Biết thể hiện hành vi văn hoá trong cư xử, lối sống ở gia đình.
- Lối sống giản dị, tiết kiệm, sinh hoạt văn hoá lành mạnh.
Coi trọng danh hiệu gia đình văn hoá.
HS quan tâm rèn luyện, thực hiện các tiêu chuẩn của gia đình văn hoá, coi đó cũng là một mục tiêu quan trọng trong kế hoạch rèn luyện của cá nhân, không xem thường hoặc coi đó là việc làm của cha mẹ, người lớn.
- Tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hoá
c. Thực hành ,luyện tập (6 phút).
- Bài tập SGK.
d.Vận dụng: ( 2 phút)
HS chủ động thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm với gia đình và tham gia những việc phù hợp, vừa sức mình như vận động gia đình thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước: thuế; nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền nếp sống văn hoá, thực hiện kế hoạch hoá gia đình
4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút)
- Học bài, làm bài tập SGK.
- Xem trước bài học :
VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:..
.
.
.
.
Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra.
Ngày tháng năm 2010. Ngày tháng năm 2010.
File đính kèm:
- TIET 12.doc