A. MỤC TIÊU: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Giúp HS hiểu khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của lòng yêu thương con người.
2. Về kĩ năng:
- HS biết sống có TY thương với mọi người.
- Giúp HS rèn luyện mình để trở thành người có lòng yêu thương CN, sống có tình người: biết XD tình đoàn kết, yêu thương từ trong GĐ đến những người xung quanh.
3. Về thái độ:
- HS có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh, ghét thái độ thờ ơ ghẻ lạnh, lên án hành vi độc ác với CN.
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 6: Yêu thương con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG:
Tiết 6
Yêu thương con người
A. Mục tiêu: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Giúp HS hiểu khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của lòng yêu thương con người.
2. Về kĩ năng:
- HS biết sống có TY thương với mọi người.
- Giúp HS rèn luyện mình để trở thành người có lòng yêu thương CN, sống có tình người: biết XD tình đoàn kết, yêu thương từ trong GĐ đến những người xung quanh.
3. Về thái độ:
- HS có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh, ghét thái độ thờ ơ ghẻ lạnh, lên án hành vi độc ác với CN.
B. tàI liệu và phương tiện:
- HS: bài soạn.
- GV: + Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về yêu thương CN.
+ Bài tập tình huống.
+ Giấy khổ lớn, bút dạ.
C. phương pháp:
- GV: + Kể chuyện PT.
+ Tổ chức trò chơi sắm vai.
- HS: hoạt động độc lập; hoạt động nhóm;...
D. Tiến trình giờ dạy:
I. ổn định lớp:
KTSS:
II. Kiểm tra bài cũ:
- KT sự chuẩn bị của HS.
? Thế nào là yêu thương CN? Nêu biểu hiện?
? Tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về yêu thương CN?
III. Nd bài mới:
G Giờ trước thầy trò chúng ta đã tìm hiểu thế nào là yêu thương CN? Và biểu hiện của yêu thương CN. Giờ học hôm nay thầy trò chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
* HĐ1: Tìm hiểu ND bài học (15 phút)
G Tình huống: Mẹ Hải bị ốm, Nam biết tin đã rủ 1 các bạn cùng lớp đến thăm hỏi, chăm sóc mẹ bạn Hải.
? Em có NX gì về hành động của bạn Nam?
? Theo em hành động của Nam sẽ nhận được TC nào từ những người xung quanh?
? Vậy yêu thương CN có YN ntn nữa?
? 1 bàn 1 nhóm thảo luận 2 phút: Phân biệt lòng yêu thương CN và thương hại?
? Trái với yêu thương CN là gì? Hậu quả của nó?
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập (20 phút)
? Đọc bài tập a?
? Đọc bài tập b?
G Chia lớp thành 2 nhóm thi tiếp sức?
? Nêu YC bài tập c và d?
G Tổ chức cho HS sắm vai với tiểu phẩm mang ND yêu thương CN (nếu tốt thì cho điểm).
? Đọc truyện "Đôi chân bè bạn"; "Bà cảm ơn các cháu" - VBT/28?
- Là người có lòng yêu thương CN. Biết quan tâm, thăm hỏi, động viên người khác.
Lòng yêu thương CN
Thương hại
- Xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng.
- Nâng cao giá trị của CN.
- Động cơ vụ lợi, cá nhân, bố thí.
- Hạ thấp giá trị CN
- Trái với yêu thương CN:
+ Căm ghét, căm thù gạt bỏ.
+ CN sống với nhau mâu thuẫn, thù hận.
- Hậu quả: những kẻ độc ác đi ngược lại với lòng người sẽ bị người đời khinh ghét, xa lánh, phải sống cô độc và chịu sự dày vò của lương tâm, hoặc gánh chịu hậu quả nghiêm trọng liên quan đến tính mạng.
- Người anh trong truyện "Cây khế".
- Mẹ con Cám trong truyện "Tấm Cám".
- 2 cô chị trong truyên "Sọ Dừa".
- Bọn vua quan trọng truyện "Cây bút thần".
- Ngày nay những kẻ giết người, cướp của, những người có hành vi độc ác, tàn nhẫn... sẽ bị PL trừng trị thích đáng và bị mọi người khinh ghét.
- 2 HS 1 nhóm thảo luận và trả lời từng tình huống.
- Long biết giúp đỡ người khác.
- Tập thể chi đội 7A đã có tinh thần yêu thương đùm bọc, đoàn kết. Còn Toàn không có ý thức giúp đỡ bạn bè.
- Hồng đã khuyên Trung làm 1 điều tốt cho bản thân và gia đình.
- Lá lành đùm lá rách.
- Yêu nhau 9 bỏ làm 10.
- Yêu trẻ trẻ hay đến nhà,
Kính già già để tuổi (phúc) cho.
- Bầu ơi thương lấy bí cùng,
Tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn.
- Thương nhau chia củ sắn lùi,
Bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng.
- Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong 1 nước phải thương nhau cùng.
- HS tự kể, tự bộc lộ.
2. ND bài học:
c. YN:
- Người có lòng yêu thương CN sống hạnh phúc và được mọi người quý trọng.
- Là phẩm chất ĐĐ.
- Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
3. Bài tập:
IV. Củng cố:
G Yêu thương CN là đạo đức quý giá. Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn, XH ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan, phiền muộn. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết: "Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người với người sống để yêu nhau".
? Người với người sống để yêu nhau. Có phải chúng ta phải yêu thương tất cả mọi người không?
Chúng ta cũng cần nhớ rằng trong quan hệ giữa CN với CN không phải lúc nào cũng yêu thương và yêu thương với tất cả. Cần phải phân biệt có những trường hợp cần phải căm ghét, căm thù, thậm chí nếu cần phải tiêu diệt. Đó là khi giặc ngoại xâm đến cướp nước ta, đàn áp bóc lột dân ta, lúc ấy cần phải tỏ thái độ căm thù và phải đứng lên chién đấu chống lại; nhưng khi kẻ thù đã đầu hàng thì phải xem xét và tha thứ.
? Thế nào là yêu thương CN? Nêu biểu hiện và YN của lòng yêu thương CN?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện nói về yêu thương CN.
- Soạn bài: Tôn sư trọng đạo.
E. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 6-YEU THUONG CON NGUOI.doc