I. Mục tiêu: (Sgv)
II. Tài liệu và phương tiện:
- Sgk, Sgv, Sách bài tập tình huống GDCD7;
- Hiến pháp năm 1992;
- Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
- Tranh ảnh, tình huống, mẩu chuyện;
- Phiếu học tập, bảng phụ.
III. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Thế nào là làm việc có kế hoạch? Ý nghĩa của làm việc có kế hoạch.
2. Bài mới: (1’) Gv giới thiệu bài mới.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 21: Quyền được bảo vệ, chăn sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 Ngày soạn: 20-1
Tiết 21: QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂN SÓC VÀ GIÁO DỤC
CỦA TRẺ EM VIỆT NAM
Mục tiêu: (Sgv)
Tài liệu và phương tiện:
- Sgk, Sgv, Sách bài tập tình huống GDCD7;
- Hiến pháp năm 1992;
- Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em;
- Tranh ảnh, tình huống, mẩu chuyện;
- Phiếu học tập, bảng phụ.
III. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- Thế nào là làm việc có kế hoạch? Ý nghĩa của làm việc có kế hoạch.
2. Bài mới: (1’) Gv giới thiệu bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
* Hoạt động 1: (5’) Giới thiệu các quyền và bổn phận của trẻ em.
Gv: Cho Hs quan sát tranh trong Sgk/39 và các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Gv: Nêu các quyền và bổn phận của trẻ em qua phần quan sát tranh ảnh.
Gv: Kết luận.
* Hoạt động 2: (10’) Tìm hiểu truyện đọc và giải thích vì sao cần phải thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em.
Gv: Gọi Hs đọc truyện và trả lời các câu hỏi:
- Tuổi thơ của Thái đã diễn ra như thế nào? Những hành vi vi phạm của Thái là gì?
- Hoàn cảnh nào dẫn đến hành vi vi phạm của Thái?
- Thái đã không được hưởng những quyền gì của trẻ em?
- Thái phải làm gì để trở thành người tốt?
- Nếu em là Thái thì em sẽ làm gì?
Hs: Trả lời. Cả lớp nhận xét.
Gv: Nhận xét, kết luận
* Hoạt động 3: (3’) Liên hệ thực tế
Gv: Yêu cầu Hs liên hệ thực tế bằng những câu chuyện về quyền của trẻ em để Hs hiểu rõ vấn đề.
* Hoạt động 4: (10’) Tìm hiểu các quyền, bổn phận của trẻ em và vai trò trách nhiệm của gia đình, Nhà nước, xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em qua nội dung bài học.
Gv: Đưa các luật liên quan đến quyền của trẻ em Việt Nam lên bảng phụ để Hs quan sát.
Gv: Yêu cầu Hs liên hệ. Gv kết luận.
Gv: Trẻ em có bổn phận như thế nào đối với gia đình và xã hội?
Gv: Nhà nước, xã hội và gia đình có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?
* Hoạt động cuối: (7’) Luyện tập
Gv: Gọi Hs xác định yêu cầu BTa/41.
Hs: Cá nhân lên bảng trình bày. Hs nhận xét.
Gv: Nhận xét, góp ý và kết luận.
Gv: Gọi Hs xác định yêu cầu BTd/42. Gv phát phiếu học tập cho Hs làm bài tập.
Gv: Nhận xét, bổ sung, kết luận.
I. Tìm hiểu truyện:
“ Một tuổi thơ bất hạnh”
(Sgk/38,39,40)
II. Nội dung bài học:
1. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục.
(Sgk/40,41)
2. Bổn phận của trẻ em:
- Đối với gia đình
- Đối với xã hội (Sgk/41)
3. Trách nhiệm của Nhà nước, gia đình và xã hội: (Sgk/41)
III. Luyện tập:
BTa,d (Sgk/41,42)
3. Củng cố (3’)
Gv: Ở địa phương em đã có những hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?
Gv: Em và các anh chị em, bạn bè còn có những quyền nào chưa được hưởng theo quy định của pháp luật?
4. Hướng dẫn hoạt động nối tiếp của học sinh (2’)
- Hoàn thành bài tập b,c,đ Sgk/41,42 vào vở. Học bài.
- Xem trước phần nội dung bài học và bài tập phần luyện tập bài 14. Sưu tầm tranh ảnh nói về tài nguyên thiên nhiên, môi trường.
File đính kèm:
- t21. 2010.doc