A. MỤC TIÊU: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Nắm được 1 số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em VN.
- Vì sao phải thực hiện quyền đó.
2. Về kĩ năng:
- HS tự giác rèn luyện bản thân.
- Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận.
- Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình.
- Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
3. Về thái độ:
- Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của GĐ, nhà trường và XH.
- Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em.
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- HS: bài soạn.
- GV: + SGK, SGV.
+ Hiến pháp 1992, Bộ luật dân sự, Luật Bảo vệ Chăm sóc và GD trẻ em, Luật GD.
+ Giấy khổ lớn, bút dạ.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 21 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG:
Tiết 21
Bài 13
Quyền được bảo vệ, chăm sóc
và giáo dục của trẻ em Việt Nam
A. Mục tiêu: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Nắm được 1 số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em VN.
- Vì sao phải thực hiện quyền đó.
2. Về kĩ năng:
- HS tự giác rèn luyện bản thân.
- Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận.
- Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình.
- Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
3. Về thái độ:
- Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của GĐ, nhà trường và XH.
- Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em.
B. tàI liệu và phương tiện:
- HS: bài soạn.
- GV: + SGK, SGV.
+ Hiến pháp 1992, Bộ luật dân sự, Luật Bảo vệ Chăm sóc và GD trẻ em, Luật GD.
+ Giấy khổ lớn, bút dạ.
+ Tranh ảnh, phiếu học tập.
C. phương pháp:
+ PT, nêu và giải quyết vấn đề.
+ Thảo luận.
+ Diễn giải.
D. Tiến trình giờ dạy:
I. ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- KT sự chuẩn bị của HS.
? Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Khi thực hiện kế hoạch chúng ta cần chú ý điều gì? YN của sống và làm việc có kế hoạch?
III. Nd bài mới:
G Cho HS quan sát tranh ảnh, xem băng hình về các hoạt động chăm sóc, GD trẻ em.
? Hãy nêu tên 4 nhóm quyền cơ bản của trẻ em đã học ở bài 12, lớp 6?
* Đáp án: - Nhóm 1: Quyền sống còn.
- Nhóm 2: Quyền tham gia.
- Nhóm 3: Quyền phát triển.
- Nhóm 4: Quyền được bảo vệ.
G Treo bảng phụ ND 4 quyền trên và YC HS đọc.
? Trẻ em VN nói chung và bản thân các em đã được hưởng các quyền gì?
- Quyền học tập, vui chơi, chăm sóc, khám bệnh, ăn mặc,
G Để làm rõ hơn quyền của trẻ em được VB nào quy định và quy định ntn hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em VN.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
* HĐ1: Tìm hiểu truyện đọc (10 phút)
? Đọc truyện: “1 tuổi thơ bất hạnh”?
? Tuổi thơ của Thái diễn ra ntn?
? Những hành vi vi phạm PL của Thái là gì?
? Hoàn cảnh nào dẫn đến hành vi vi phạm của Thái?
? Thái đã không được hưởng những quyền gì?
? Thái phải làm gì để trở thành người tốt?
G Thái là 1 người nhanh nhẹn, vui tính, có đôi mắt to thông minh.
? Em có thể đề xuất ý kiến về việc giúp đỡ Thái của mọi người?
? Nếu ở hoàn cảnh như Thái em sẽ xử lí ntn cho tốt?
G Công ước LHQ về quyền trẻ em đã được VN tôn trọng và phê chuẩn năm 1990 và được cụ thể hoá trong các VB PL của quốc gia. Chúng ta sẽ nghiên cứu ND của các quyền cơ bản đó.
* HĐ2: Tìm hiểu ND bài học (10 phút)
G YC HS quan sát tranh/SGK/39.
G Treo bảng phụ: Dựa vào ND đã ghi các quyền nêu trên, hãy phân loại 5 quyên tương ứng với 5 hình ảnh trong tranh?
1. Quyền được khai sinh và có quốc tịch.
2. Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ và GD.
3. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự và nhân phẩm.
4. Quyền được học tập, được vui chơi giải trí, được tham gia hoạt động văn hoá, thể thao.
5. Quyền được sống chung với cha mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong GĐ.
G Các quyền trên đây của trẻ em là nói lên sự quan tâm đặc biệt của nhà nước ta. Khi nói được hưởng các quyền lợi thì chúng ta phải nghĩ đến nghĩa vụ (bổn phận) của chúng ta với GĐ và XH.
G Treo bảng phụ 2 cột trống để HS lên điền: Bổn phận của trẻ em với GĐ và XH -> đánh giá NX, cho điểm.
? Đọc ND bài học?
? Thảo luận nhóm:
- Nhóm 1: ở địa phương em đã có những hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc, GD trẻ em?
- Nhóm 2: Em và các anh chị em, bạn bè mà em quen biết còn có quyền nào chưa được hưởng theo quy định của PL?
- Nhóm 3: Em và các bạn có kiến nghị gì với cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em?
? Đọc truyện: “Vào tù vì ngược đãi trẻ em”/VBT/19?
* HĐ3: Luyện tập (15 phút)
G Treo bảng phụ bài tập 1.
? Đọc bài tập d?
? Đọc bài tập đ?
? Tình huống sắm vai: Trên đường đi học về ngang qua chợ, 3 bạn Hà, Ly, Vi nhìn thấy bà bán nước đang xua đuổi 1 em bé tật nguyền, ăn xin. Hà kịp thời can ngăn và cho em bé 1000 đồng. Ly chờ Hà và mắng “Mày dở hơi à, bỗng dưng mất tiền ăn quà. Còn Vi đã đi từ lúc nào, như không có chuyện gì xảy ra.
? Bà bán nước đã vi phạm quyền gì?
? ý kiến của em về hành vi của 3 bạn?
? Em cho biết ý kiến của mình về trách nhiệm của XH đối với trẻ em tàn tật?
? Đọc truyện: “Vượt lên số phận”/VBT/20?
- 1 bàn 1 nhóm thảo luận 2 phút -> trả lời = miệng.
- Tuổi thơ của Thái phiêu bạt bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi.
- Lấy cắp xe đạp của mẹ nuôi -> Bỏ đi bụi đời.
- Chuyên cướp giật (mỗi ngày từ 1 - 2 lần).
- Bố mẹ li hôn khi 4 tuổi.
- Bố, mẹ đi tìm hạnh phúc riêng.
- ở với bà ngoại già yếu.
- Làm thuê vất vả.
- Không được bố, mẹ chăm sóc nuôi dưỡng, dạy bảo.
- Không được đi học.
- Không có nhà ở.
- Đi học; rèn luyện tốt; thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định trường học.
- Vâng lời thầy cô, cô chú,
- Giúp đỡ Thái có điều kiện tốt trong trường giáo dưỡng.
- Ra trường giúp Thái hoà nhập cộng đồng.
- Giúp Thái đi học và có việc làm chính đáng để kiếm sống.
- Quan tâm, động viên, không xa lánh.
- Không nghe theo kẻ xấu.
- Vừa đi học, vừa đi làm để có được cuộc sống yên ổn.
- ở với mẹ nuôi chịu khó làm việc có tiền để được di học.
- Quan sát tranh.
- Quyền 1 - ảnh 3.
- Quyền 2 - ảnh 1, 2.
- Quyền 4 - ảnh 4, 5.
- Quyền 5 - ảnh 2.
Gia Đình
Xã hội
- Giúp đỡ GĐ.
- Vâng lời bố mẹ.
- Chăm sóc các em.
- Chăm chỉ, tự giác học tập.
- Yêu quý, kính trọng ông bà, bố mẹ, anh chị.
- Yêu QH ĐN.
- Lễ phép với người lớn.
- Tôn trọng và chấp hành PL.
- Thực hiện nếp sống văn minh.
- Không tham gia các tệ nạn XH.
- Bảo vệ tài nguyên môi trường.
- Có ý thức XD và bảo vệ tổ quốc.
- 2 bàn 1 nhóm thảo luận 1 phút -> trả lời = miệng.
- 1 HS đọc và 1 HS lên làm bài -> cho điểm.
- Đáp án: 1, 2, 4, 6.
- Đáp án: 1,3.
- HS trả lời = miệng.
1. Truyện đọc:
2. ND bài học:
a. ND quyền được bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em.
b. Bổn phận của trẻ em.
c. Trách nhiệm của GĐ, nhà nước, XH.
3. Bài tập:
IV. Củng cố:
G Bảng phụ: Những việc làm nào sau đây thực hiện quyền trẻ em?
1. Tổ chức lớp học tình thương.
2. Quan tâm chăm sóc trẻ khuyết tật.
3. Tổ chức việc làm cho trẻ em nghèo.
4. Kinh doanh trên sức LĐ của trẻ em.
5. Tổ chức văn nghệ, thể thao cho trẻ em đường phố.
6. Lập quỹ khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó.
G “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Đó là khẩu hiệu ghi nhận quyền trẻ em của UNESCO.
“Trẻ em như búp trên cành” là sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ. Trẻ em là niềm tự hào là tương lai của ĐN, là lớp người XD và bảo vệ tổ quốc mai sau nên cần được quan tâm, chăm sóc, bảo vệ. Đúng như lời dạy của Bác: “Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại toàn bài và làm các bài tập còn lại.
- Soạn bài: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Sưu tầm tranh ảnh cho bài học.
E. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 21-QUYEN DUOC BAO VE, CHAM SOC VA GD CUA TRE EM VN.doc