Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Bài dạy: Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo (tiết 2)

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1/ Về kiến thức:

- Tiếp tục giúp cho học sinh hiểu

-Thế nào là mê tín dị đoan?

-Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo

2/ Về thái độ:

-Có thái độ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo

-Có ý thức tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng tôn giáo

-Có ý thức cảnh giác với các hiện tượng mê tín dị đoan

-Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người khác, đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân

II/ PHƯƠNG PHÁP:

-Thảo luận nhóm

-Kể chuyện

-Nêu và giải quyết vấn đề

III/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

-Sách giáo khoa, sách giáo viên GDCD lớp 7

-Tình huống giáo dục công dân 7

-Hiến Pháp năm 1992; các đoạn trích Văn kiện của Đảng bàn về vấn đề tôn giáo

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 7 - Bài dạy: Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28; tiết 28 Ngày soạn: 23 / 3 / 2009 Bài dạy: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO (TIẾT 2) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/ Về kiến thức: - Tiếp tục giúp cho học sinh hiểu -Thế nào là mê tín dị đoan? -Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo 2/ Về thái độ: -Có thái độ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo -Có ý thức tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng tôn giáo -Có ý thức cảnh giác với các hiện tượng mê tín dị đoan -Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người khác, đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân II/ PHƯƠNG PHÁP: -Thảo luận nhóm -Kể chuyện -Nêu và giải quyết vấn đề III/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: -Sách giáo khoa, sách giáo viên GDCD lớp 7 -Tình huống giáo dục công dân 7 -Hiến Pháp năm 1992; các đoạn trích Văn kiện của Đảng bàn về vấn đề tôn giáo IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/ Oån định tổ chức: -Điểm danh, kiểm tra tình hình lớp trước giờ học 2/ Kiểm tra bài cũ: -Giáo viên nêu câu hỏi -Câu 1: Thế nào là tín ngưỡng? Tôn giáo? -Câu 2: Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? -Kiểm tra vở soạn bài 2 -> 3 HS 3/ Bài mới: -Giáo viên giới thiệu bài -Tự do tín ngưỡng tôn giáo là một quyền quan trọng về tư tưởng của công dân Trong lịch sử nước ta, đồng bào có tín ngưỡng tôn giáo phần đông là những người yêu nước đã có nhiều đóng góp vào công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Tuy nhiên bọn thực dân, đế quốc và một số kẻ xấu đã lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, gây mất đoàn kết , thực hiện ý đồ chính trị xấu, gieo rắc, truyền bá mê tín dị đoan Để tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, phân biệt được tự do tín ngưỡng và mê tín dị đoan Chúng ta cùng học phần còn lại của bài học Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1: -GV tổ chức cho HS đọc nội dung tóm tắt về chính sách tôn giáo của Đảng và nhà nước ta -Gọi 1 HS đọc nội dung tài liệu, SGK trang 52 -GV đặt câu hỏi -Câu 1: Pháp luật của nhà nước ta quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo -Câu 2: Hiến Pháp năm 1992, quy định như thế nào? -HS suy nghĩ, phát biểu +Đáp án câu 1: Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến tín ngưỡng, tôn giáo. Thể hiên trong văn kiện đại hội Đảng lần thứ 8 “Tôn trọng tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng của dân, đảm bảo cho các tôn giáo hoạt động bình thường trên cơ sở tôn trọng pháp luật” -Chăm lo giúp đỡ đồng bào theo đạo, xóa đói giảm nghèo +Đáp án câu 2: -Hiến pháp điều 70 nêu rõ: “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo tôn giáo nào” -Tôn trọng nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo -Không ai được xâm phạm đến quyền tự do tín ngưỡng, hoặc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để làm nhứng trái pháp luật -GV trao đổi thêm hiện nay một số phần tử chống đối ở trong nước và ngoài nước bịa đặt nói xấu chính sách tôn giáo của Đảng và nhà nước ta, những luận điệu đó cần phải bác bỏ Hoạt động 2: -Tìm hiểu nội dung bài học -GV nêu câu hỏi -Câu 3: Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, thể hiện bằng những việc làm nào? -Câu 4: Em hiểu thế nào là mê tín dị đoan? -Câu 5: Nêu tác hại của mê tín dị đoan? -HS tìm hiểu, liên hệ, phát biểu ý kiến rút ra nội dung bài học +Đáp án câu 5: Mê tín dị đoan gây ra những hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình và cộng đồng như về sức khỏe, tinh thần, tính mạng, tài sản Hoạt động 3:Luyên tập -GV tổ chức cho HS làm bài tập 3 -Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp theo dõi -Tiến hành làm miệng ngay tại lớp -GV gọi HS trình bày kết quả +Đáp án bài tập 3 -Nhữn hành vi thể hiện sự mê tín -Xem bói, xin thẻ, lên đồng, Yểm bùa, cúng bái trước khi đi thi để được điểm cao, cầu số +GV giúp cho học sinh phân biệt rõ giữa tín ngưỡng và mê tín dị đoan -Cúng bái ở nhà của mình, đi chùa, đi lễ nhà thờ-> tín ngưỡng -Cúng bái ngoài đường, lên đồng, phù phép-> Mê tín -GV dành thời gian cho HS hỏi về một số các em chưa biết về tôn giáo -GV trả lời các câu hỏi do HS nêu ra Nội dung bài học 3/ Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, thể hiện bằng những việc làm: -Tôn trọng nơi thờ tự của các tín ngưỡng tôn giáo như đền, chùa, miếu, nhà thờ -Không được bài xích, chia rẽ, gây mất đoàn kết giữa những người có tín ngưỡng tôn giáo và không có tín ngưỡng -Nghiêm cấm lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo , lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để làm việc trái pháp luật 4/ Mê tín dị đoan: là tin vào những điều mơ hồ nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên (Như bói toán, lên đồng, chữa bệnh bằng phù phép..) 4/ Củng cố: - GV nêu câu hỏi -Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, thể hiện bằng những việc làm nào? -Em hiểu thế nào là mê tín dị đoan? -Nêu tác hại của mê tín dị đoan? -HS trả lời, GV chốt kiến thức trọng tâm 5/ Hướng dẫn về nhà: -Về nhà học bài,tích cực tuyên truyền đấu tranh chống lại tệ mê tín dị đoan - Đọc và chuẩn bị trước bài 17, trả lời các câu hỏi phần gợi ý -Nhận xét, tổng kết giờ học

File đính kèm:

  • docGA 7 tuan 28.doc