Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 19: Sống và làm việc cú kế hoạch

A. MỤC TIÊU: Giúp HS.

1. Về kiến thức:

 - HS hiểu thế nào là sống và làm việc có kế hoạch.

 - YN, hiệu quả công việc khi làm việc có ké hoạch.

2. Về kĩ năng:

 - Biết xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần.

 - Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.

3. Về thái độ:

 - Có ý chí, nghị lực, quyết tâm XD kế hoạch.

 - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch.

 - Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh.

B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

 - HS: bài soạn.

 - GV: + Kịch bản, tiểu phẩm.

 + Bài tập tình huống.

 + Giấy khổ lớn, bút dạ.

 + Mẫu kế hoạch vẽ trên khổ giấy lớn.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 19: Sống và làm việc cú kế hoạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: NG: Tiết 19 Sống và làm việc có kế hoạch A. Mục tiêu: Giúp HS. 1. Về kiến thức: - HS hiểu thế nào là sống và làm việc có kế hoạch. - YN, hiệu quả công việc khi làm việc có ké hoạch. 2. Về kĩ năng: - Biết xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần. - Biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. 3. Về thái độ: - Có ý chí, nghị lực, quyết tâm XD kế hoạch. - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch. - Phê phán lối sống không có kế hoạch của những người xung quanh. B. tàI liệu và phương tiện: - HS: bài soạn. - GV: + Kịch bản, tiểu phẩm. + Bài tập tình huống. + Giấy khổ lớn, bút dạ. + Mẫu kế hoạch vẽ trên khổ giấy lớn. C. phương pháp: + Tổ chức luyện tập; thảo luận giải quyết tình huống. + Tổ chức trò chơi sắm vai. D. Tiến trình giờ dạy: I. ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - KT sự chuẩn bị của HS. G Tình huống: Dũng quê ở Thái Nguyên về sống cùng bác ruột ở Hà Nội, Dũng học ở 1 trường THCS nội thành. Thời gian đầu đến lớp, Dũng sợ sệt, rụt rè mặc cảm mình là HS ở quê ra. Mặc dù rất hiểu bài, giải bài tập nhanh, học thuộc nhiều thơ, nhưng Dũng không dám phát biểu Sau 1 thời gian, nhờ sự giúp đỡ của thầy giáo, cô giáo, sự động viên của bạn bè, Dũng đã mạnh dạn hơn, hăng hái phát biểu tranh luận khi gặp bài khó và cương quyết giữ ý kiến đúng đắn của mình. Kết thúc năm học Dũng đạt HS giỏi toàn diện. ? Em có NX gì về câu chuyện trên? III. Nd bài mới: G Tình huống: Cơm trưa mẹ đã dọn nhưng vẫn chưa thấy Hà về mặc dù giờ tan học đã lâu. Hà về nhà muộn với lí do mượn sách của bạn để làm bài tập. Cả nhà đang nghỉ trưa thì Hà ăn xong, vội vàng nhặt mấy quyển vở trong đống vở lôn xôn để đi học thêm. Bữa cơm tối cả nhà sốt ruột đợi Hà. Hà về muộn với lí do đi sinh nhật bạn. Không ăn cơm Hà đi ngủ và dặn mẹ: “Sáng sớm mai gọi con dậy sớm để xem đá bóng và làm bài tập”. ? Những câu từ nào chỉ về việc làm của Hà hàng ngày? ? Những hành vi đó nói lên điều gì? G NX, bổ sung và chuyển ý vào bài học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * HĐ 1: Tìm hiểu thông tin (15 phút) G Treo bảng kế hoạch/SGK/36. G Gợi ý: Các em xem hàng ngang, cột dọc của bản kế hoạch. - Thời gian tiến hành công việc, thời gian cần cho công việc. - ND đã cân đối chưa: + ND giáo dục toàn diện ở nhà trường, GĐ và XH. + Học văn hoá với các hoạt động khác. + Bản kế hoạch của Bình có hợp lí hay thiếu, thừa gì không? ? Em hãy NX về tính cách của bạn Hải Bình? G Gợi ý: Chú ý lời giới thiều đầu: “Ngay sau ngày khai giảng đã len lịch làm việc, học tập” để làm rõ tính cách của Hải Bình. ? Với cách làm việc có kế hoạch như Hải Bình thì sẽ đem lại kết quả gì? G Treo bảng kế hoạch của bạn Vân Anh. ? Em có NX gì về bản kế hoạch của bạn Vân Anh? ? Hãy SS kế hoạch của Hải Bình và của Vân Anh? G Cả 2 bản kế hoạch còn dài, khó nhớ: những việc đã lặp đi lặp lại vào giờ cố định hàng ngày không nhất thiết phải ghi vào bản kế hoạch, chỉ nên ghi những việc quan trọng đột xuất trong tuần cần nhớ -> Treo bảng kế hoạch/SGV/71. G Từ ưu nhược điểm của 2 bản kế hoạch các em về nhà lập riêng cho mình 1 bản kế hoạch hoạt động cho tuần sau -> giờ sau nộp. * HĐ2: Tìm hiểu ND bài học (10 phút) ? Nêu TD của làm việc có kế hoạch? G Chia lớp làm 2 nhóm -> 1 bàn 1 nhóm -> thảo luận: Điều có lợi khi làm việc có kế hoạch và có hại khi làm việc không có kế hoạch. ? Trong quá trình lập và thực hiện kế hoạch chúng ta sẽ gặp những khó khăn gì? G Nhưng các em ạ! Làm việc có kế hoạch là ích lợi hơn, góp phần rèn luyện được ý chí, nghị lực, rèn luyện được tính kỉ luật, tính kiên trì tất yếu KQ học tập, rèn luyện sẽ tốt hơn, thầy bạn, cha mẹ yêu quý và bản thân sẽ trở thành con ngoan, trò giỏi, tương lai sẽ tốt đẹp hơn. ? Bản thân em đã làm tốt việc này chưa? ? Làm việc có kế hoạch là gì? ? YC của kế hoạch? - HS quan sát; thảo luận các câu hỏi trong SGK. - Cột dọc là thời gian trong ngày. - Hàng ngang là thời gian trong tuần. - Cột dọc là công việc của cá nhân. - Hàng ngang là công việc trong 1 ngày. - ND kế hoạch nói đến nhiệm vụ học tập, tự học, hoạt động cá nhân, nghỉ ngơi giải trí (thư viện, câu lạc bộ). - Kế hoạch chưa hợp lí và thiếu: + Thời gian hàng ngày từ 11h30 -> 14h; từ 17h -> 19h. + Lao động giúp GĐ quá ít. + Thiếu thời gian ăn, ngủ, nghỉ, luyện tập TDTT. + Xem ti vi nhiều. - ý thức tự giác. - ý thức tự chủ. - Chủ động làm việc có kế hoạch, không cần ai nhắc nhở. - Hải Bình sẽ chủ động trong công việc - Không lãng phí thời gian. - Hoàn thành công việc đến nơi, đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót công việc. - Cột dọc là công việc các ngày trong tuần. - Cột ngang là công việc và thời gian của công việc trong ngày. - Quy trình hoạt động từ 5h -> 23h. - ND công việc đầy đủ, cân đối (học tập ở trường, LĐ giúp GĐ, tự học, sinh hoạt tập thể, - Kế hoạch của Vân Anh cụ thể, chi tiết hơn Hải Bình tính đến giờ, phút thể hiện rõ được công việc trong mỗi ngày. + ND công việc của Vân Anh thể hiện trong kế hoạch cân đối, toàn diện hơn, thể hiện 1 quy trình hoạt động từ 5h sáng -> 23h hàng ngày và từ thứ 2 đến hết chủ nhật. Trong bản kế hoạch của Vân Anh thể hiện đầy đủ, cân đối việc học tập, nghỉ ngơi, LĐ giúp đỡ GĐ, học ở trường, tự học với sinh hoạt tập thể và XH. Nhưng bản kế hoạch của Vân Anh quá chi tiết. - Kế hoạch của Hải Bình đã quan tâm đến điều chỉnh hợp lí các công việc trong tuần, học tập ở trường, tự học, theo dõi tình hình thời sự, giải trí, nghỉ ngơi bổ ích. Nhưng trong bản kế hoạch chưa thể hiện ND và thời gian giúp đỡ GĐ; - Cột dọc công việc trong tuần. - Hàng ngang công việc hàng ngày. - Thời gian ghi đủ: thứ, ngày. - ND công việc không lặp đi lặp lại. Công việc cố định không ghi trong kế hoạch. - Ghi công việc đột xuất cần đặc biệt nhớ, tránh bị quên (những công việc có thể thay đổi lịch thì ghi rõ). - Không dài, dễ nhớ. - Đầy đủ ND, đảm bảo cân đối, toàn diện các hoạt động. - Hiệu quả cao, KH hơn. Có lợi Có hại - Rèn luyện ý chí, nghị lực. - Rèn luyện tính kỉ luật, kiên trì. - Kết quả rèn luyện, học tập tốt. - Thầy cô, cha mẹ yêu quý. - ảnh hưởng đến người khác. - Làm việc tuỳ tiện. - KQ kém. - Tự kìm chế những hứng thú, ham muốn đột xuất, phải đấu tranh với sự mệt mỏi, cám dỗ bên ngoài... 1. Thông tin: - Lập kế hoạch: + Chủ động trong công việc. + Tiết kiệm thời gian và công sức. + Đạt kết quả cao trong công việc. 2. ND bài học: a. Thế nào là sống, làm việc có kế hoạch? b. YC của kế hoạch? IV. Củng cố: G Khái quát lại toàn bộ ND bài học. V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại toàn bài. - Soạn bài: Sống và làm việc có kế hoạch (tiết 2). E. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc19-SONG VA LAM VIEC CO KE HOACH.doc