Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 11: Xây dựng gia đình văn hoá

A. MỤC TIÊU: Giúp HS.

1. Về kiến thức:

 - Hiểu ND và YN của việc XD GĐ văn hoá.

 - Hiểu MQH quy mô GĐ và chất lượng đời sống GĐ.

2. Về kĩ năng:

 - Giúp HS biết giữ gìn danh dự GĐ, biết tránh những thói xấu có hại, thực hiện tốt bổn phận của mình để góp phần XD GĐ văn hoá.

3. Về thái độ:

 - Hình thành ở HS TC yêu thương, gắn bó, quý trọng GĐ, mong muốn tham gia XD GĐ văn minh, hạnh phúc.

B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

 - HS: bài soạn.

 - GV: + Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về GĐ văn hoá.

 + Bài tập tình huống.

 + Giấy khổ lớn, bút dạ.

 + Tranh ảnh về quy mô GĐ, GĐ văn hoá.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 11: Xây dựng gia đình văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: NG: Tiết 11 Xây dựng gia đình văn hoá A. Mục tiêu: Giúp HS. 1. Về kiến thức: - Hiểu ND và YN của việc XD GĐ văn hoá. - Hiểu MQH quy mô GĐ và chất lượng đời sống GĐ. 2. Về kĩ năng: - Giúp HS biết giữ gìn danh dự GĐ, biết tránh những thói xấu có hại, thực hiện tốt bổn phận của mình để góp phần XD GĐ văn hoá. 3. Về thái độ: - Hình thành ở HS TC yêu thương, gắn bó, quý trọng GĐ, mong muốn tham gia XD GĐ văn minh, hạnh phúc. B. tàI liệu và phương tiện: - HS: bài soạn. - GV: + Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về GĐ văn hoá. + Bài tập tình huống. + Giấy khổ lớn, bút dạ. + Tranh ảnh về quy mô GĐ, GĐ văn hoá. C. phương pháp: - Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. - PT hệ thống câu hỏi, tư duy. - Tổ chức trò chơi sắm vai. - Hoạt động độc lập; hoạt động nhóm;... D. Tiến trình giờ dạy: I. ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - KT sự chuẩn bị của HS. Câu 1: Thế nào là khoan dung? Khoan dung có YN ntn? Chúng ta rèn luyện lòng khoan dung = cách nào? Câu 2: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Nên tha thứ cho lỗi nhỏ của bạn. B. Khoan dung là nhu nhược, là không công =. C. Chấp vặt và định kiến sẽ có hại cho MQH bạn bè. D. Người khôn ngoan là người có tấm lòng bao dung. E. Qua hệ mọi người tốt đẹp nếu có tấm lòng bao dung. III. Nd bài mới: Tối thứ 7, cả GĐ Mai đang vui vẻ trò chuyện sau bữa cơm tối thì bác trưởng thôn đến chơi. Bố mẹ vui vẻ mời bác ngồi, Mai lễ phép chào Bác. Sau 1 hồi trò chuyện, bác đứng lên đưa cho mẹ Mai giấy chứng nhận GĐ văn hoá và dặn dò GĐ cố giữ vững danhh hiệu đó. Khi bác về, Mai hỏi mẹ: “Mẹ ơi GĐ văn hoá có nghĩa là gì hả mẹ?”. Mẹ Mai cười Vậy để hiểu GĐ văn hoá là gì thì thầy trò chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * HĐ1: Tìm hiểu truyện (20 phút) ? Đọc truyện? ? GĐ cô Hoà có mấy người, thuộc mô hình ntn? ? Đời sống tinh thần của GĐ cô Hoà ra sao? ? GĐ cô Hoà đối xử ntn với bà con hàng xóm láng giềng? ? GĐ cô đã làm tốt nhiệm vụ công dân ntn? ? Với những tiêu chuẩn trên, GĐ cô Hoà xứng đáng với danh hiệu gì? ? Vậy tiêu chuẩn của GĐ văn hóa là gì? ? Em có NX gì về các GĐ sau? G VD1: GĐ bác Ân là cán bộ công tác về hưu, nhà nghèo nhưng mọi người thương nhau, con cái ngoan ngoãn, chăm học chăm làm, GĐ bác luôn thực hiện tốt bổn phận công dân. - VD2: Cô chú Hùng là GĐ giàu có, cô chú mải làm ăn, không quan tâm đúng mức đến các con cái của cô chú đã mắc phải các thói hư, bỏ học, đua đòi với bạn bè. - VD3: GĐ bác Huy có 2 con trai lớn, vợ chồng bấc thường hay cãi nhau. Mỗi khi bất hoà là bác Huy lại uống rượu và chửi mắng lung tung. 2 con trai bác thì nói năng, xưng hô rất vô lễ. G Nói đến GĐ văn hoá là nói đến đời sống vật chất và tinh thần. Đó là sự kết hợp hài hoà tạo nên GĐ hạnh phúc. GĐ hạnh phúc sẽ góp phần tạo nên XH ổn định và văn minh. * HĐ2: Tìm hiểu ND bài học (15 phút) ? Thế nào là GĐ văn hóa? ? Để XD GĐ văn hoá mỗi người cần phải làm gì? ? Tiêu chuẩn GĐ văn hoá ở địa phương ta là gì? G Tình huống sắm vai: Tuấn và Tú là đôi bạn thân, GĐ Tú nghèo lại hay cãi nhau, Tú luôn mặc cảm, tự ti với bạn. Nðu là Tuấn, em sẽ khuyên bạn những gì? ? Đọc truyện “Niềm vui buổi tối”/VBT/46? - 1 bàn 1 nhóm thảo luận 1 phút -> trả lời = miệng. - GĐ cô Hoà có 3 người. - Thuộc mô hình GĐ nhỏ (ít thành viên). - Mọi người chia sẻ lẫn nhau. - Đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt. - Không khí GĐ đầm ấm vui vẻ. - Mọi người trong GĐ biết chia sẻ buồn vui cùng nhau. - Đọc sách báo trao đổi chuyên môn. - Tú là HS giỏi nhiều năm - Cô chú là chiến sĩ thi đua. - Tích cực XD nếp sống văn hoá ở khu dân cư. - Cô chú luôn quan tâm giúp đỡ bà con lối xóm. - Tận tình giúp đỡ những người ốm đau bệnh tật. - Vận động bà con làm vệ sinh môi trường; và chống các tệ nạn XH. - XD kế hoạch hoá GĐ. - XD GĐ hoà thuận, tiến bộ, hạnh phúc. - Đoàn kết với cộng đồng. - Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. - GĐ bác tuy không giàu nhưng vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc. - GĐ chú Hùng giàu nhưng không hạnh phúc, thiếu hẳn cuộc sống tinh thần lành mạnh. - Sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, đặc biệt không sa vào các tệ nạn XH. - Thảo luận 5 phút -> sắm vai. 1. Truyện đọc: “1 GĐ văn hoá” - Gia đình cô Hoà là gia đình văn hoá. 2. ND bài học: a. Khái niệm: b. Bổn phận và trách nhiệm của công dân: IV. Củng cố: G Khái quát lại ND bài học. V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài học. - Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện nói về GĐ hoà thuận, hạnh phúc. - Soạn bài: XD GĐ văn hoá (tiết 2). E. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc11-XD GD VAN HOA.doc