Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 10 - Bài 8: Khoan dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

- Thế nào là khoan dung.

- Kể được một số biểu hiện của lòng khoan dung.

- Nêu được ý nghĩa của lòng khoan dung.

2. Kỹ năng

 - Biết thể hiện lòng khoan dung trong quan hệ với mọi người xung quanh.

3. Thái độ

 - Khoan dung độ lượng với mọi người; phê phán sự định kiến, hẹp hòi, cố chấp trong quan hệ giữa người với người

II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI.

 - Kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện ợư đoàn kết, tương trợ với mọi người.

 - Kỹ năng thể hiện sự cảm thông/ chia sẻ trước khó khăn của người khác.

 - Kỹ năng hợp tác, đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm trong việc xây và thực hiện kế hoạch thể hiện tình đoàn kết, giúp đỡ nhau.

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 10 - Bài 8: Khoan dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2012 Ngày giảng:19/10/2012 – 7c; 20/10 – 7c; 7a Tiết 10 - Bài 8: Khoan dung I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Thế nào là khoan dung. - Kể được một số biểu hiện của lòng khoan dung. - Nêu được ý nghĩa của lòng khoan dung. 2. Kỹ năng - Biết thể hiện lòng khoan dung trong quan hệ với mọi người xung quanh. 3. Thái độ - Khoan dung độ lượng với mọi người; phê phán sự định kiến, hẹp hòi, cố chấp trong quan hệ giữa người với người II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - Kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện ợư đoàn kết, tương trợ với mọi người. - Kỹ năng thể hiện sự cảm thông/ chia sẻ trước khó khăn của người khác. - Kỹ năng hợp tác, đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm trong việc xây và thực hiện kế hoạch thể hiện tình đoàn kết, giúp đỡ nhau. III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng. - Xử lý tình huống. - Đóng vai. - Xây dựng kế hoạch giúp đỡ bạn khó khăn( theo tổ ) IV. Tài liệu và phương tiện - Tình huống và việc làm thể hiện lòng khoan dung. - Đồ dùng, chơi sắm vai V. Các hoạt động dạy và học 1.ổn định tổ chức:7a 7b 7c 2. Kiểm tra bài cũ: ?. Em hãy kể lại một việc làm thể hiện tính đoàn kết, tương trợ của em đối với bạn bè hoặc người xung quanh ?. ?. Em hiểu thế nào là đoàn kết, tương trợ ?. ý nghĩa của đoàn kết tương trợ đối với cuộc sống hàng ngày ?. a Khám phá GV: Nêu tình huống: (Ghi trên bảng phụ ) "Hoa và Hà học cùng trường, nhà ở cạnh nhau. Hoa học giỏi, được bạn bè yêu mến. Hà ghen tức và thường hay nói xấu Hoa với mọi người. Nếu là Hoa, em sẽ cư xử như thế nào đối với Hà." b Kết nối Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp Hướng dẫn học sinh tìm hiểu truyện: hãy tha lỗi cho em GV: Hướng dẫn HS đọc truyện bằng cách phân vai. - 1 HS đọc lời dẫn. - 1 HS đọc lời thoại của Khôi. - 1 HS đọc lời của cô giáo Vân. GV: Hướng dẫn HS thảo luận lớp theo câu hỏi: 1. Truyện đọc: Hãy tha lỗi cho em. 1. Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo như thế nào? * Thái độ của Khôi - Lúc đầu: đứng dậy, nói to - Về sau: Chứng kiến cô tập viết. Cúi đầu, rơm rớm nước mắt, giọng nghèn nghẹn, xin cô tha lỗi. 2. Cô giáo Vân đã có việc làm như thế nào trước thái độ của Khôi? HS lên bảng trình bày. GV: Tiếp tục nêu câu hỏi cho HS. * Cô Vân: - Đứng lặng người, mắt chớp, mặt đỏ tái dần, rơi phấn, xin lỗi học sinh. - Cô tập viết. - Tha lỗi cho học sinh. 3.Vì sao Khôi lại có sự thay đổi đó? * Khôi có sự thay đổi đó là vì: Khôi đã chứng kiến cảnh cô Vân tập viết. Biết được nguyên nhân vì sao cô viết khó khăn như vậy. 4. Em có nhận xét gì về việc làm và thái độ của cô giáo Vân ? * Nhận xét: Cô Vân kiên trì, có tấm lòng khoan dung, độ lượng và tha thứ. 5. Em rút ra bài học gì qua câu chuyện trên? * Bài học: Qua câu chuyện: - Không nên vội vàng, định kiến khi nhận xét người khác. - Cần biết chấp nhận và tha thứ cho người khác 6. Theo em, đặc điểm của lòng khoan dung là gì? Thảo luận nhóm phát triển cách ứng xử thể hiện lòng khoan dung. * Cách thực hiện: GV: Chia lớp thành các nhóm nhỏ Các nhóm ghi câu hỏi thảo luận ra giấy to. Cử đại diện trình bày. Câu hỏi thảo luận, ghi trên bảng phụ. * Đặc điểm của lòng khoan dung - Biết lắng nghe để hiểu người khác. - Biết tha thứ cho người khác. - Không chấp nhặt, không thô bạo. - Không định kiến, không hẹp hòi khi nhận xét người khác. - Luôn tôn trọng và chấp nhận người khác. * Câu hỏi: 1. Vì sao cần phải biết lắng nghe và chấp nhận ý kiến của người khác?. 2. Làm thế nào để có thể hợp tác nhiều hơn với các bạn trong việc thực hiện nhiệm vụ ở lớp, trường? 3. Phải làm gì khi có sự bất đồng, hiểu lầm, hoặc xung đột? 4. Khi bạn có khuyết điểm, ta nên xử sự như thế nào? HS: Đại diện các nhóm trình bày - Nhận xét. GV: Đánh giá phân tích trình bày của học sinh rút ra kết luận. Biết lắng nghe người khách là bước đầu tiên, quan trọng hướng tới lòng khoan dung. Nhờ có lòng khoan dung cuộc sống trở nên lành mạnh, dễ chịu. Vậy khoan dung là gì? Đặc điểm của lòng khoan dung? ý nghĩa của khoan dung là gì? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu. 1. Cần phải biết lắng nghe và chấp nhận ý kiến của người khác vì: có như vậy mới không hiểu lầm, không gây sự bất hoà, không đối xử nghiệt ngã với nhau. Tin tưởng và thông cảm với nhau, sống chân thành và cởi mở hơn. Đây chính là bước đầu hướng tới lòng khoan dung. 2. Muốn hợp tác với bạn: Tin vào bạn, chân thành cởi mở với bạn, lắng nghe ý kiến, chấp nhận ý kiến đúng, góp ý chân thành, không ghen ghét, định kiến, đoàn kết, thân ái với bạn. * Khi có sự bất đồng, hiểu lầm hoặc xung đột: phải ngắn cản, tìm hiểu nguyên nhân, giải thích, tạo điều kiện, giảng hoà. *. Khi bạn có khuyết điểm: - Tìm nguyên nhân, giải thích thuyết phục, góp ý với bạn. - Tha thứ và thông cảm với bạn. - Không định kiến Hoạt động 3: Cá nhân: Tìm hiểu nội dung bài học HS: Đọc nội dung bài học SGK/25. GV: Đề nghị HS tóm tắt nội dung bài học theo các ý sau: 1) Đặc điểm của lòng khoan dung. 2) ý nghĩa của khoan dung. 3) Cách rèn luyện lòng khoan dung. HS: Trình bày. 2. Nội dung bài học a Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. Người có lòng khoan dung luôn luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. GV: Hướng dẫn học sinh giải thích câu tục ngữ: Đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. HS: Khi người khác đã biết lỗi và sửa lỗi thì ta nên tha thứ, chấp nhận và đối xử tử tế. b Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt. Nhờ có lòng khoan dung, cuộc sống và quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu. GV: Chốt vấn đề theo 3 nội dung trên Chúng ta hãy sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng và chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác trên cơ sở những chuẩn mực xã hội. Hoạt động 4: Cá nhân: Hướng dẫn học sinh luyện tập HS: Làm việc cá nhân. HS: Trình bày- Nhận xét, góp ý. GV: Đánh giá, nhận xét. - Nêu yêu cầu sắm vai trong tình huống? Cách ứng xử trong quan hệ bạn bè thể hiện lòng khoan dung. GV: Chia lớp thành các nhóm nhỏ.Các nhóm xây dựng tình huống, xây dựng kịch bản, phân vai diễn. GV: Gọi 3 nhóm lên trình bày. HS: Dưới lớp nhận xét các cách ứng xử, bình chọn cách ứng xử hay nhất. 3.Thực hành/ luyện tập 1. Em hãy kể 1 việc làm thể hiện lòng khoan dung của em. Một việc làm của em thiếu khoan dung đối với bạn. 2. Làm bài b (SGK tr.25) 3. Chơi sắm vai 3.Vận dụng: Hoạt động 5: Cả lớp: Luyện tập và củng cố GV: Đánh giá, cho điểm. - Cho HS giải quyết tình huống (Bài tập SGK tr.26) TH: Hằng và Lan ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào áo Hằng. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan. HS: Trình bày ý kiến cá nhân (có thể vào vai để giải quyết tình huống). GV: Nhận xét ý kiến học sinh. ( Lan không độ lượng, không khoan dung với việc làm vô ý của Hằng ) * Kết luận toàn bài: Khoan dung là một đức tính cao đẹp và có ý nghĩa to lớn. Nó giúp con người dễ dàng sống hoà nhập trong đời sống cộng đồng, nâng cao vai trò và uy tín cá nhân trong xã hội. Khoan dung làm cho đời sống xã hội trở nên lành mạnh, tránh được bất đồng gây xung đột căng thẳng có hại cho cá nhân và xã hội. 4. Hướng dẫn học sinh học bài:- Bài tập d, điểm (tr.26 SGK). - Chuẩn bị bài 9 : Xây dựng gia đình văn hoá. - Kể và tìm đọc những câu truyện có liên quan dến lòng khoan dung - Tìm hiểu một số tiêu chí về gia đình văn hoá ở địa phương em * Tư liệu tham khảo Tục ngữ: - Một sự nhịn là chín sự lành. Ca dao: - Những người đức hạnh thuận hoà Đi đâu cũng được người ta tôn sùng Danh ngôn: Nên tha thứ với lỗi nhỏ của bạn nếu bạn không sửa được. Nhưng đối với lỗi nhỏ của mình thì nên nghiêm khắc. (P. Gi-sta) ab&ab

File đính kèm:

  • docGA GDCD 7 tiet 10.doc