I./ MỤC TIÊU:
Giúp HS hiểu:
- Thế nào là đoàn kết tương trợ. Y nghĩa của đoàn kết tương trợ trong quan hệ giữa con người với con người.
- Giúp HS có ý thức đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày.
- Rèn luyện mình để trở thành người đoàn kết tương trợ với mọi người. Biết tự đánh giá mình và mọi người về biểu hiện đoàn kết tương trợ.
- Thân ái giúp đỡ bạn bè người hàng xóm, láng giềng.
II./ PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
III./ TÀI LIỆU: Truyện kể, tục ngữ ca dao, danh ngôn, bài tập tình huống
IV./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1) ỔN ĐỊNH:
2) KIỂM TRA BÀI CŨ:
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì I - Bài 7: Đoàn kết tương trợ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
TIẾT 8
Bài 7
ĐOÀN KẾT TƯƠNG TRỢ
I./ MỤC TIÊU:
Giúp HS hiểu:
Thế nào là đoàn kết tương trợ. Yù nghĩa của đoàn kết tương trợ trong quan hệ giữa con người với con người.
Giúp HS có ý thức đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày.
Rèn luyện mình để trở thành người đoàn kết tương trợ với mọi người. Biết tự đánh giá mình và mọi người về biểu hiện đoàn kết tương trợ.
Thân ái giúp đỡ bạn bè người hàng xóm, láng giềng.
II./ PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
III./ TÀI LIỆU: Truyện kể, tục ngữ ca dao, danh ngôn, bài tập tình huống
IV./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
ỔN ĐỊNH:
KIỂM TRA BÀI CŨ:
A) Thế nào là tôn sư trọng đạo? Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói lên tôn sư trọng đạo?
B) Ngày nay chúng ta làm gì để thể hiện lòng kính trọng thầy cô?
3) BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ1./ GIỚI THIỆU BÀI
GV: cho HS giải thích câu ca dao: “ Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
HS: cả lớp suy nghĩ, tự do trình bày ý kiến
GV: chốt lại chuyển ý vào bài.
HĐ2./ TÌM HIỂU NỘI DUNG TRUYỆN ĐỌC
GV: Yêu câu HS đọc truyện.
HS: đọc.
GV: Đặt câu hỏi.
HS: trả lời.
1) Khi lao động san sân bóng, lớp 7A đã gặp phải khó khăn gì ?
2) Lớp 7B đã làm gì?
3) Hãy tìm những hình ảnh, câu nói thể hiện sự giúp đỡ nhau của hai lớp?
4) Những việc làm ấy thể hiện đức tính gì của các bạn lớp 7B?
5) Qua đó em hãy cho biết thế nào là đoàn kết tương trợ ?
HS: trả lời phần a SGK
GV: nhận xét
HS: ghi tập.
GV: Cho HS liên hệ thêm những câu chuyện trong lịch sử, trong cuộc sống để chứng minh sự đoàn kết tương trợ là sức mạnh giúp ta thành công.
HS: Trảo đổi
HS: Trả lời theo suy nghĩ.
Nông dân đòan kết, tương trợ chống hạn hán, lũ lụt.
Nhân dân ta đoàn kết tương trợ chống giặc ngoại xâm.
Đoàn kết tương trợ giúp nhau cùng học tập
GV: chuyển ý
à Lớp 7A chưa hoàn thành công việc.
Khu đất có nhiều mô đất cao, nhiều rể cây chằng chịt, lớp có nhiều nữ.
à Các bạn lớp 7Bđã sang làm giúp các bạn lớp 7A.
à
- Các cậu nghỉ 1 lát sang bên mình ăn mía, ăn cam, rồi cùng làm.
- Cùng ăn mía ăn cam vui vẻ. Bình và Hòa khoát tay nhau cùng bàn kế hoạch, tiếp tục công việc cả hai lớp người cuốc, người đào, người xúc đất đổ đi.
- Cảm ơn các cậu đã giúp đỡ lớp mình.
à Tinh thần đoàn kết, tương trợ.
1) Thế nào là đoàn kết tương trợ?
Đoàn kết tương trợ là sự cảm thông chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.
HĐ3./ LIÊN HỆ BẢN THÂN
GV: đặt tình huống
Có một cuộc thi kéo co, một đội 1 người và đội kia 5 người. Các em hãy cho biết đội nào nhất định sẽ thắng lợi? Vì sao?
HS: Đội có 5 người sẽ giành thắng lợi. Vì có nhiều người hơn. Có thêm nhiều sức mạnh hơn đội 1 người.
GV: Khi xây 1 căn nhà, nâng 1 vật nặng, làm một công việc khó khăn thì thường người ta cần đông người. Qua đó những người này có thái độ tình cảm như thế nào?
HS: Họ dễ dàng hòa nhập, yêu mến, vui vẻ với nhau
GV: Qua đó em hãy cho biết ý nghĩa của đoàn kết tương trợ?
HS: Trả lời phần b và c SGK
GV: Nhận xét
HS: Ghi tập
GV: hướng dẫn HS tìm hiểu truyền thống quý báu của dân tộc ta.
GV: Dân tộc ta đã có truyền thống đoàn kết tương trợ từ khi nào?
HS: Dân tộc ta có truyền thống đoàn kết tương trợ từ thời các vua Hùng vương khai phá ra đất nước.
Từ ấy trở về sau nhân dân ta luôn đoàn kết tương trợ nhau vượt qua mọi khó khăn trước kẻ thù hoặc thiên tai.
GV: Tìm ca dao, tục ngữ nói lên tính đoàn kết tương trợ ?
HS: “Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
“ Giỏi 1 người không được, chăm 1 người không xong”
“ Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn”
“ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”
GV: Từ những vấn đề nêu trên em hãy cho biết truyền thống về đoàn kết tương trợ của dân tộc ta?
HS: trả lời phần d. SGK
GV: nhận xét
HS: ghi bài vào tập
2) Ý nghĩa của đoàn kết tương trợ ?
- Sống đoàn kết tương trợ tương trợ sẽ giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quang và sẽ được mọi người yêu quý.
- Đoàn kết tương trợ sẽ giúp ta tạo nên sức mạnh để vượt qua khó khăn.
3) Truyền thống của dân tộc ta:
Đoàn kết tương trợ là truyền thống quý báu của dân tộc ta.
µ Ca dao: “Một cây làm chẳng nên non,
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.
µ Danh ngôn: “ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”
HĐ4./ LUỆN TẬP- CŨNG CỐ
GV: hướng dẫn HS giải bài tập SGK
Bài tập a./ đáp án:
Nếu em là Thủy em sẽ đến giúp Trung ghi bài, thăm hỏi động viên bạn.
Bài tập b./ đáp án:
Em không tán thành việc làm của Tuấn vì như vậy là không giúp đỡ bạn mà là hại bạn.
Bài tập c./ đáp án:
Hai bạn góp sức cùng làm bài là không được. Giờ kiểm tra phải tự làm bài.
GV: cho HS tự phát biểu ý kiến
HS: tự bộc lộ suy nghĩ của mình.
GV: cho HS thi nhanh tay nhanh mắt với câu hỏi trình bày trên bảng phụ:
Những câu tục ngữ sau, câu nào nói lên đoàn kết tương trợ ?
Bẻ đủa chẳng bẻ được cả nắm ¨
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn ¨
Chung lưng đấu cật ¨
Đồng cam cộng khổ ¨
Cây ngay không sợ chết đứng ¨
Lời chào cao hơn mâm cổ ¨
Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn ¨
HĐ5./ DẶN DÒ
Về nhà làm bài tập d.
Tìm thêm những câu ca dao tục ngữ nói lên đoàn kết tương trợ ?
Tìm những câu truyện nói lên đoàn kết tương trợ
Chuẩn bị tuần sau ( tuần 9 kiểm tra 1 tiết )
Học các bài sau
Bài 1. sống giản dị
Bài 2. Trung thực
Bài 6. Tôn sư trọng đạo
Bài 7. Đòan kết tương trợ.
File đính kèm:
- tuan 8.doc