1. MỤC TIÊU: Giúp HS.
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là trung thực, biểu hiện của lòng trung thực và vì sao cần phải trung thực?
- YN của trung thực.
1.2. Kĩ năng:
- Phân biệt được những hành vi thể hiện tính trung thực và không trung thực trong cuộc sống hằng ngày.
- Biết tự kiểm tra hành vi của mình và có biện pháp rèn luyện tính trung thực.
1.3. Thái độ:
- Hình thành ở HS thái độ quý trọng và ủng hộ những việc làm trung thực, phản đối, đấu tranh với những hành vi thiếu trung thực.
- Phê phán, phản đối những hành vi thể hiện tính tự tư tự lợi, thiếu công = trong giải quyết công việc.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2705 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Bài 2 - Tiết 2: Trung thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG:
Bài 2 Tiết 2
Trung thực
1. Mục tiêu: Giúp HS.
1.1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là trung thực, biểu hiện của lòng trung thực và vì sao cần phải trung thực?
- YN của trung thực.
1.2. Kĩ năng:
- Phân biệt được những hành vi thể hiện tính trung thực và không trung thực trong cuộc sống hằng ngày.
- Biết tự kiểm tra hành vi của mình và có biện pháp rèn luyện tính trung thực.
1.3. Thái độ:
- Hình thành ở HS thái độ quý trọng và ủng hộ những việc làm trung thực, phản đối, đấu tranh với những hành vi thiếu trung thực.
- Phê phán, phản đối những hành vi thể hiện tính tự tư tự lợi, thiếu công = trong giải quyết công việc.
2. tàI liệu và phương tiện:
2.1. Học sinh:
- bài soạn.
2.2. Giáo viên:
- Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về trung thực.
- Bài tập tình huống.
- Giấy khổ lớn, bút dạ.
3. phương pháp:
- G: + Thảo luận nhóm.
+ Giải quyết tình huống.
+ Tổ chức trò chơi sắm vai.
- H: hoạt động độc lập; hoạt động nhóm;...
4. Tiến trình giờ dạy:
4.1. ổn định lớp:
KTSS: 7A1: 7A2: 7A3: 7A4:
4.2. Kiểm tra bài cũ:
- KT sự chuẩn bị của HS.
? Câu 1: Nêu 1 số VD về lối sống giản dị của những người sống xung quanh em?
? Câu 2: Đánh dấu x vào ô trống đặt sau những biểu hiện để rèn luyện đức tính giản dị?
- Chân thật, thẳng thắn trong giao tiếp.
- Tác phong gọn gàng lịch sự.
- Sử dụng đồ dùng, trang phục đắt tiền.
- Sống hoà đồng với bạn bè.
4.3. ND bài mới:
G Treo bảng phụ:
? Trong những hành vi sau đây, hành vi nào sai?
A. Xin tiền học để chơi điện tử.
B. Trực nhật lớp mình sạch, đẩy rác sang lớp khác.
C. Giờ kiểm tra miệng giả vờ đau đầu để xuống phòng y tế.
D. Ngủ dậy muộn, đi học không đúng quy định, báo cáo lí do ốm.
? Những hành vi đó biểu hiện điều gì?
G dẫn dắt từ bài tập trên để vào bài Trung thực.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
* HĐ1: PT truyện đọc (10 phút)
? Đọc truyện: Sự công minh, chính trực của 1 nhân tài.
? Bra-man-tơ đối xử với Mi-ken-lăng-giơ ntn?
? Vì sao Bra-man-tơ có thái độ như vậy?
? Mi-ken-lăng-giơ có thái độ ntn?
? Vì sao Mi-ken-lăng-giơ xử sự như vậy?
? Điều đó chứng tỏ Mi-ken-lăng-giơ là người ntn?
* HĐ2: Tìm hiểu ND bài học (15 phút)
G YC 3 HS lên bảng trình bày. HS ở dưới ghi ra giấy -> NX bạn (HS nào làm tốt thì cho điểm).
? Tìm những biểu hiện tính trung thực trong học tập?
? Tìm những biểu hiện tính trung thực trong quan hệ với mọi người?
? Biểu hiện tính trung thực trong hành động?
G Chia HS thành 3 nhóm, các nhóm thảo luận, ghi ý kiến ra giấy khổ lớn, cử đại diện trình bày -> HS cả lớp NX.
- Nhóm 1: Biểu hiện của hành vi trái với trung thực?
- Nhóm 2: Người trung thực thể hiện hành động tế nhị khôn khéo ntn?
- Nhóm 3: Không nói đúng sự thật mà vẫn là hành vi trung thực? Cho VD cụ thể?
? Thế nào là trung thực?
? Biểu hiện của tính trung thực?
? YN của tính trung thực?
? Đọc ND bài học/SGK?
? Giải thích câu tục ngữ: Cây ngay không sợ chết đứng?
? Có trường hợp nào người trung thực bị thua thiệt?
* HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập (15 phút)
? Nêu YC bài tập?
? Đọc bài tập b?
? Chia lớp thành 2 nhóm thi tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về trung thực?
G Tổ chức cho HS chơi sắm vai (HS làm tốt thì cho điểm)
- Tình huống: Trên đường đi học 2 bạn Hà và Ly nhặt được 1 chiếc ví, trong ví có rất nhiều tiền.
G Thực hiện hành vi trung thực giúp CN thanh thản tâm hồn.
- Đọc diễn cảm truyện.
- Không ưa thích, kình địch, chơi xấu, làm giảm danh tiếng, làm hại sự nghiệp.
- Sợ danh tiếng của Mi-ken-lăng-giơ nối tiếp lấn át mình.
- Oán hận, tức giận.
- Vô cùng tức giận.
- Công khai đánh giá cao Bra-man-tơ là người vĩ đại.
- Ông thẳng thắn, tôn trọng và nói sự thật, đánh giá đúng sự việc.
- Ông là người trung thực, trọng chân lí và công minh chính trực.
- Học tập: Ngay thẳng, không gian dối với thầy cô giáo, không quay cóp, nhìn bài của bạn, không lấy đồ dùng học tập của bạn.
- Trong quan hệ với mọi người: Không nói xấu, lừa dối, không đổ lỗi cho người khác, dũng cảm nhận khuyết điểm.
- Hành động: Bênh vực, bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai.
- Nhóm 1: Trái với trung thực là dối trá, xuyên tạc, bóp méo sự thật, ngược lại chân lí.
- Nhóm 2: Không phải điều gì cũng nói ra, chỗ nào cũng nói, không phải nghĩ gì là nói, không nói to, ồn ào, tranh luận gay gắt
- Nhóm 3: Che giấu sự thật để có lợi cho XH như nói dối kẻ địch, kẻ xấu Đây là trung thực với tấm lòng, với lương tâm.
- Sống ngay thẳng, thật thà, trung thực không sợ kẻ xấu, không sợ thất bại.
- Sẽ có trường hợp như vậy nhưng trước sau người đó sẽ được giải oan và XH (mọi người) công nhận phẩm giá tốt đẹp của mình.
- Hành vi thể hiện tính trung thực: 4, 5, 6.
- Hành động của bác sĩ xuất phát từ tấm lòng nhân đạo, mong muốn bệnh nhân sống lạc quan, có nghị lực và hi vọng sẽ chiến thắng bệnh tật.
- Ca dao: Nhà nghèo yêu kẻ thật thà
Nhà quan yêu kẻ vào ra nịnh thần.
- Tục ngữ: Ăn ngay nói thẳng.
Thật thà là cha quỷ quái.
Đường đi hay tối nói dối hay cùng.
Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng.
1. Truyện đọc:
“Sự công minh chính trực của 1 nhân tài.”
2. Tìm hiểu ND bài học:
- Trung thực là tôn trọng sự thật, lẽ phải, chân lý.
- Biểu hiện: Ngay thẳng, thật thà, dũng cảm nhận lỗi.
- YN:
+ Là đức tính cần thiết và quý báu.
+ Nâng cao phẩm giá.
+ Được mọi người tin yêu và kính trọng.
+ xã hội lành mạnh.
3. Bài tập:
IV. Củng cố:
G Đọc truyện cho HS nghe:
- Truyện ngụ ngôn: Có 1 chú bé chăn cừu nọ, trong khi chăn cừu của mình đã nghĩ ra 1 trò đùa tai quái. Chú kêu thật to: Có chó sói! Thế là mọi người từ khắp nơi trong làng chạy ra giúp đỡ chú, nhưng chẳng thấy sói đâu cả. Lần thứ nhất. Lần thứ 2 và đến lần thứ 3 thì dân làng đã biết họ bị lừa. 1 hôm khác, chó sói đến bắt cừu thật, chú bé lại kêu to: Có chó sói! nhưng lần này không còn ai đến giúp chú cả
G Trung thực là 1 đức tính quý báu, nâng cao giá trị đạo đức của mỗi CN. XH sẽ tốt đẹp lành mạnh hơn nếu ai cũng có lối sống, đức tính trung thực.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành bài c, d, đ.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện nói về tính trung thực.
- Soạn bài: Tự trọng.
E. Rút kinh nghiệm:
..
File đính kèm:
- 2-TRUNG THUC.doc