I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức :
-Nêu được thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên.
-Kể được một số yếu tố của môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
-Nêu được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường .
-Nêu được vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
-Kể được những qui định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
-Nêu được các biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
2/Kĩ năng:
-Nhận biết các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
; biết báo cho những người có trách nhiệm xử lí .
-Biết bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng và biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2169 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năng tư duy phê phán đối với những hành vi bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên và những hành vi gây hại đối với môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
-Kĩ năng tư duy sáng tạo về biện pháp, hành động để bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
-Kĩ năng đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm, quản lí thời gian trong việc xây dựng kế hoạch tìm hiểu tình hình và tham gia bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên ở địa phương.
-Diễn giải.
- Nêu vấn đề.
-Thảo luận nhóm .
-Trò chơi.
3/Thái độ :
-Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ; ủng hộ các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
-Phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật bảo vệ môi trường .
II/ Chuẩn bị của GV và HS :
1. Chuẩn bị của GV:
-Chuẩn kiến thức GDCD .
-Giáo dục kĩ năng sống trong môn GDCD ở trường THCS .
-Tranh ảnh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
-Tranh : Sau cơn lũ, đốt rừng làm nương rẫy, phủ xanh đồi trọc .
2/ Chuẩn bị của HS :
+Tìm hiểu phần thông tin, sự kiện và trả lời gợi ý.
+ Tìm hiểu phần nội dung bài học .
+ Hãy kể các việc làm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
+ Hãy kể các việc làm hủy hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
+ Hãy sưu tầm tranh ảnh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
III/ Các hoạt động dạy- học :
1/ Ổn định : (1 phút).
2/ Kiểm tra bài cũ : (5 phút).
- Bổn phận của trẻ em là gì ?
→ +Đối với gia đình :Yêu quí, kính trọng, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc
+Đối với nhà trường : Chăm chỉ học, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè .
+ Đối với xã hội : Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc dân tộc ; yêu quê hương đất nước yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc VNXHCN và đoàn kết quốc tế .
-Hãy nêu 1 vài việc làm thực hiện quyền trẻ em .
→ Cho trẻ em đi học, tôn trọng ý kiến của trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, cho trẻ em vui chơi giải trí,..
3/ Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
TIẾT 1:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: (4’)
- Giới thiệu bức tranh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên mà GV đã chuẩn bị .
-Nêu câu hỏi :
Chủ đề bức tranh là gì ?
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì ? Chúng có vai trò như thế nào ? . Để hiểu thêm về vấn đề này, ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm, yếu tố của môi trường, tài nguyên thiên nhiên: (20’)
a.Phương pháp: giải quyết vấn đề, nêu vấn đề, phân tích
b.Cách tiến hành:
- Nêu câu hỏi :
Hãy kể các yếu tố em thấy trong bức ảnh .
Sông hồ, cây cối, nước, đồi núi,.. có do đâu ?
Cầu cống, đường xá, rác, khói bụi có do đâu ?
Chúng có ảnh hưởng đến con người không ?
Môi trường là gì ?
Hãy kể 1 vài yếu tố của môi trường .
Hãy kể 1 vài yếu tố của tài nguyên thiên nhiên.
Tài nguyên thiên nhiên có ở đâu?
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu nguyên nhân ô nhiễm môi trường và tài nguyên thiên nhiên hiện nay .(15’)
a.Phương pháp: giải quyết vấn đề, nêu vấn đề, phân tích.
b.Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc phần thông tin, SGK trang-42-45.
-Nêu câu hỏi :
Hãy nhận xét về tình hình môi trường và tài nguyên thiên nhiên nước ta hiện nay.
Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?
Kết luận: Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm, tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt. Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và trong các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt .
TIẾT 2:
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên . (18’ )
a.Phương pháp: giải quyết vấn đề, nêu vấn đề, phân tích.
b.Cách tiến hành:
-Yêu cầu HS đọc phần sự kiện SGK trang-42-45.
-Nêu câu hỏi :
Những hiện tượng nào được nêu ở phần thông tin, sự kiện trên?
Những hiện tượng đó làm cho đời sống người dân như thế nào ?
-Giới thiệu tranh : đốt rừng, sau cơn lũ .
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?
Kết luận:Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có vai trò quan trọng đối với đời sống con người.
Hoạt động 5: Hướng dẫn HS tìm hiểu qui định của pháp luật và các biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên . (23’ )
a.Phương pháp: Nêu vấn đề, phân tích, đàm thoại
b.Cách tiến hành:
-Nêu câu hỏi :
Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ của ai ?
-Tổ chức trò chơi : Ai nhanh hơn (3’) Chia lớp thành 2 đội: đội A tìm các hành vi mà pháp luật cấm về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, đội B tìm các hành vi bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
-Yêu cầu HS giới thiệu các bức tranh đã sưu tầm hoặc tự vẽ về môi trường hoặc các hoạt động bảo vệ hay phá hủy môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
-Nhận xét .
-Giới thiệu tranh về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
( Phủ xanh đồi trọc )
-Yêu cầu HS giải thích câu tục ngữ : Rừng vàng biển bạc .
Kết luận :Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường; ngăn chặn và khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra; khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên .
-Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập a, b,c SGK .
-Nhận xét, đưa ra đáp án đúng :
Bài tập a: Biện pháp bảo vệ môi trường: 1,2,5
Bài tập b:Hành vi gây ô nhiễm môi trường : 1, 2,3,6
Bài tập c : Chọn phương án 2
- Quan sát tranh .
→ Môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
-Suy nghĩ, phát biểu .
→ Sông hồ, cây cối, nước, đồi núi, cầu cống,..
→ Chúng có sẵn trong tự nhiên được gọi là yếu tố tự nhiên .
→ Chúng có do con người tạo ra được gọi là yếu tố vật chất nhân tạo .
→Chúng có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.
→ Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên .
→ Rừng cây, đồi núi, sông hồ, nhà máy, đường xá, rác,..
→ Rừng cây, động thực vật, khoáng sản, nước,..
→ Tài nguyên thiên nhiên có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống con người.
- Đọc phần thông tin SGK trang-42-45.
- Suy nghĩ, phát biểu .
→ Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm. Như : sông bị tắc nghẽn, đục ngầu do rác thải; khói bụi, rác bẩn; khí hậu biến đổi thất thường,.. Tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt : rừng bị chặt phá bứa bãi, diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp; đất bị bạc màu; động thực vật quí hiếm biến mất; khan hiêm nước sạch;
→Do con người chặt phá rừng bứa bãi, vứt rác bừa bãi, bón phân hóa học quá liều,..
- Đọc phần sự kiện SGK trang-42-45.
-Suy nghĩ, phát biểu .
→Lũ lụt, môi trường ô nhiễm, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt .
→Đời sống người dân vô cùng khó khăn .
-Quan sát tranh .
→+Cung cấp cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển mọi mặt. Nếu không có môi trường, con người không thể tồn tại được .
+Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống con người.
-Suy nghĩ, phát biểu :
→ Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ của quốc gia, tòan dân .
-Tham gia trò chơi :
+Cấm : Thải chất thải chưa qua sử lí, các chất độc, chất phóng xạ vào đất, nguồn nước; thải khói bụi, chất độc hại vào không khí; khai thác kinh doanh động thực vật quí hiếm thuộc danh mục cấm do Nhà nước qui định,..
+Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên : Giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi qui định, hạn chế dùng chất khó phân hủy, thu gom tái chế và tái sử dụng đồ phế thải, tiết kiệm điện nươc sạch,
- Giới thiệu các bức tranh đã sưu tầm hoặc tự vẽ về môi trường hoặc các hoạt động bảo vệ hay phá hủy môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
-Quan sát tranh.
-GIải thích tục ngữ .
→ Rừng quí như vàng biển quí như bạc .
-Làm bài tập, nhận xét .
1/ Môi trường :
* Khái niệm : Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên .
*Yếu tố của môi trường : Rừng cây, đồi núi, sông hồ, nhà máy, đường xá, rác,..
2/ Tài nguyên thiên nhiên
Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống con người .
Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với môi trường .
* Yếu tố của tài nguyên thiên nhiên : Rừng cây, động thực vật, khoáng sản, nước,..
3/ Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên :
+Cung cấp cho con người phương tiện để sinh sống, phát triển mọi mặt. Nếu không có môi trường, con người không thể tồn tại được .
+Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống con người.
4/Qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên :
- Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân .
-Pháp luật nghiêm cấm các hành vi : Thải chất thải chưa qua sử lí, các chất độc, chất phóng xạ vào đất, nguồn nước; thải khói bụi, chất độc hại vào không khí; khai thác kinh doanh động thực vật quí hiếm thuộc danh mục cấm do Nhà nước qui định,..
e/Biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên :
giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường; ngăn chặn và khắc phục hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra; khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên .
4/ Củng cố: (2 phút)
Yêu cầu HS trả lời 1 số câu hỏi :
- Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với đời sống con người ?
- Hãy nêu 1 vài việc làm bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên .
5/Dặn dò : (2 phút)
-Học bài , làm bài tập còn lại .
- Chuẩn bị bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa .
+Trả lời gợi ý SGK.
+ Tìm hiểu phần nội dung bài học .
+ Hãy kể 1 vài di sản văn hóa mà em biết .
+ Hãy kể các việc làm bảo vệ di sản văn hóa.
+ Hãy sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hóa.
Duyệt
Cô Thành Phận
File đính kèm:
- Tuần 23, bao ve moi truong và TNTH.doc