I/ MỤC TIÊU
1. HS nhận thức được:
- Cần phải trung thực trong học tập.
- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
2. Biết trung thực trong học tập.
3. Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Các tấm thẻ màu xanh, đỏ, trắng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
41 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đọ dức - Kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xảy ra
-GV cho HS thảo luận về các cách ứng xử.
-> GV kết luận: Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. Do đó các em phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
3.Bài tập 1
-GV nêu yêu cầu của bài tập.
-Cho HS trao đổi trong nhóm 2, chỉ ra những việc làm thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
-GV kết luận:
+ Tranh 1,2,4 thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
+ Tranh 3: Không chào cô giáo khi cô không dạy lớp mình là biểu hiện sự không tôn trọng thầy giáo, cô giáo.
4.Bài tập 2
- GV chia HS làm 7 nhóm. Mỗi nhóm nhận 1 băng chữ viết tên 1 việc làm trong BT2 và yêu cầu HS lựa chọn những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo và tìm thêm các việc làm biểu hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo.
-GV kết luận: Có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. Các việc làm a,b,d,đ,e,g là những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo
-Cho HS đọc ghi nhớ.
+ Vì sao phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo?
+ Em đã làm gì để thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo?
5.Hoạt động tiếp nối
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS thực hiện các nội dung ở mục “Thực hành” trong SGK; chuẩn bị BT 4,5.
-2 HS trả lời.
-HS nhận xét.
-HS nghe.
-HS nghe.
-Dự đoán các tình huống có thể xảy ra (trình bày lí do lựa chọn).
-HS thảo luận trước lớp.
-HS nghe.
-HS nghe.
-Hs trao đổi trong nhóm -> phát biểu.
-HS nghe.
-HS thực hiện theo yêu cầu:
+ Thảo luận và ghi những việc nên làm vào tờ giấy nhỏ -> phát biểu.
+ Dán băng chữ đã nhận theo 2 cột “Biết ơn” hay “không biết ơn” trên bảng.
-HS nghe.
-2,3 HS đọc.
-2,3 HS trả lời.
-HS nghe.
Đạo đức
Tiết15: Biết ơn thầy giáo, cô giáo (T2)
I/ Mục tiêu
HS hiểu công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với học sinh; HS phải biết kính trọng, biết ơn, yêu quý thầy giáo, cô giáo.
Biết bày tỏ sự kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo.
II/ Đồ dùng dạy- học
HS sưu tầm ca dao, tục ngữ,..vẽ tranh, viét bài,.. thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo.
Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán.
III/ Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
+ Vì sao phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo?
+ Em đã làm gì để thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo?
-GV nhận xét
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài.
2. Bài tập 1
-GV cho HS trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được.
-GV nhận xét, khen ngợi những HS chuẩn bị tốt, trình bày hay.
3. Bài tập 4,5
-GV nêu yêu cầu
-Cho HS làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ (làm cá nhân).
-GV nhắc HS nhớ gửi tặng các thầy giáo, cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mà mình đã làm.
-GV kết luận chung:
+ Cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo.
+ Chăm ngoan, học tập tốt là biểu hiện của lòng biết ơn.
-Cho HS đọc ghi nhớ.
4. Hoạt động tiếp nối
+ Vì sao phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo?
+ Em đã làm gì để thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo?
5. Củng cố-dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS thực hiện các nội dung ở mục “Thực hành” trong SGK.
-2 HS trả lời.
-HS nhận xét.
-HS nghe.
-HS trình bày theo nhóm 6 -> trình bày trước lớp.
-HS nghe.
-HS nghe.
-Hs làm bưu thiếp.
-HS nghe.
-HS nghe.
-2,3 HS đọc.
-2,3 HS trả lời.
-HS nghe.
Đạo đức
Tiết16: Yêu lao động (T1)
I/ Mục tiêu
HS bước đầu biết được giá trị của lao động.
Tích cực tham gia các công việc lao động ở trường, ở lớp, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II/ Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
+ Vì sao phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo?
+ Em đã làm gì để thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo?
-GV nhận xét
B. Bài mới
1.Giới thiệu bà
-GV giới thiệu bài.
2.Truyện “Một ngày của Pê-chi-a”
-GV đọc truyện.
-Gọi HS đọc lại lần thứ hai.
-Cho HS thảo luận nhóm 6 ba câu hỏi trong SGK.
-> GV kết luận: Cơm ăn, áo mặc, sách vở,đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn.
+ Trong bài thơ “Làm việc thật là vui” (SGK lớp 3), em thấy mọi người làm việc như thế nào?
-> Trong cuộc sống, mỗi người đều có công việc của mình, đều phải lao động phù hợp với khả năng của mình.
-Cho HS đọc ghi nhớ.
3.Bài tập
-GV nêu yêu cầu, chia nhóm 4 để HS thảo luận tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động.
-GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao động và lười lao động mà HS nêu.
4.Bài tập 2
-GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống.
-GV cho lớp thảo luận:
+ Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
+ Ai có cách ứng xử khác?
-GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống.
a) Hồng nói cho Nhàn thấy công việc này làm cho trường học sạch đẹp hơn, các bạn học tập tốt hơn.Nếu Nhàn không đi là lười lao động, không có tinh thần đóng góp chung cùng tập thể.
b) Lương nên làm xong công việc, không nên bỏ dở giữa chừng.
5.Hoạt động tiếp nối
+ Vì sao phải yêu lao động?
+ Em đã làm gì để thể hiện sự yêu lao động của mình?
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS thực hiện các nội dung ở mục “Thực hành” trong SGK; chuẩn bị trước các BT 3,4,5,6.
-2 HS trả lời.
-HS nhận xét.
-HS nghe.
-HS nghe.
-1 HS đọc, lớp theo dõi.
-Thảo luận nhóm 6 -> phát biểu.
-HS nghe.
+ Mọi người ai ai cũng làm việc bận rộn.
-HS nghe.
-HS đọc.
-HS thảo luận nhóm 4 -> phát biểu.
-HS nghe.
-HS thảo luận, đóng vai
-1 số nhóm lên đóng vai.
-HS thảo luận.
-HS nghe.
-2,3 HS trả lời.
-HS nghe.
Đạo đức
Tiết17: Yêu lao động (T2)
I/ Mục tiêu
HS bước đầu biết được giá trị của lao động.
Tích cực tham gia các công việc lao động ở trường, ở lớp, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II/ Đồ dùng dạy- học
HS sưu tầm các tấm gương, ca dao, tục ngữ,..viết, vẽ về chủ đề yêu lao động.
III/ Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ
+ Vì sao phải yêu lao động?
+ Em đã làm gì để thể hiện sự yêu lao động của mình?
-GV nhận xét
B. Bài mới
1.Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài.
2.Bài tập 3,4
-GV cho HS kể về các tấm gương yêu lao động, đọc các câu ca dao, tục ngữ nói về tác dụng của lao động.
+ Theo em, những nhân vật trong các câu chuyện đó có yêu lao động không?
+ Vậy những biểu hiện yêu lao động là gì?
-> Kết luận: Yêu lao động là tự làm lấy công việc, theo đuổi công việc từ đầu đến cuốiĐó là những biểu hiện rất đáng trân trọng và học tập.
3.Bài tập 5
-GV nêu yêu cầu, cho HS làm việc nhóm 2.
-GV cho lớp nhận xét.
-GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình.
4.Bài tập
-Gv cho HS trình bày, giới thiệu về các bài viết, tranh vẽ về một công việc mà các em yêu thích.
-GV nhận xét và khen những bài viết, tranh vẽ tốt.
-> Kết luận chung:
+ Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội.
+ Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng của bản thân.
5.Hoạt động tiếp nối
+ Vì sao phải yêu lao động?
+ Em đã làm gì để thể hiện sự yêu lao động của mình?
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS thực hiện các nội dung ở mục “Thực hành” trong SGK.
-2 HS trả lời.
-HS nhận xét.
-HS nghe.
-1 vài HS kể, đọc.
+ Tự làm lấy công việc của mình; làm việc từ đầu đến cuối;
-HS nghe.
-HS làm việc nhóm 2
-Vài HS trình bày trước lớp.
-HS nhận xét.
-HS nghe.
-HS trình bày, giới thiệu
-HS đọc.
-HS nghe.
-HS nghe.
-2,3 HS trả lời.
-HS nghe.
Đạo đức
Tiết18: Thực hành kĩ năng cuối học kì I
I/ Mục tiêu
Kiểm tra học sinh những kiến thức, kĩ năng, thái độ của các hành vi đạo đức mà các em đã học trong học kì I.
Các em biết thực hiện những chuẩn mực trong cuộc sống hàng ngày.
II/ Đồ dùng dạy- học
Phiếu học tập
Giấy A4, bút màu.
III/ Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài.
2.Làm phiếu học tập
-GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm.
-GV chốt kết quả đúng, cho HS đọc câu đã hoàn chỉnh.
-Yêu cầu HS giải thích .
-GV kết luận:
+ BT1:
A,b: Sai, vì bố vừa đi làm về mết Hoàng phải để cho bố nghỉ ngơi, rót nước cho bố uống,Vân phải giúp mẹ công việc gia đình.
C: đúng, vì Lan đã biết kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.
+ BT2: khoang vào ý a, c, d, g
3.Đóng vai
-GV đưa tình huống, yêu cầu HS đóng vai và giải quyết tình huống:
“ Nam đang học bài ở nhà thì mẹ đi chợ về. Trông mẹ mệt mỏi, tay xách hai chiếc túi cồng kềnh, mồ hôi lấm tấm trên trán
- Hãy đóng vai và cho biết: Nam sẽ làm gì lúc đó.
-> GV kết luận: Nam phải chạy ra đỡ túi cho mẹ, lấy khăn cho mẹ lau mặt, lấy nước cho mẹ uống
-4.Vẽ tranh
GV yêu cầu các nhóm vẽ 1 bức tranh theo chủ đề: “Yêu lao động”
-GV nhận xét, khen nhóm vẽ đẹp, đúng chủ đề.
5.Hoạt động tiếp nối
-Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS thực hiện tốt các phần thực hành trong SGK.
-HS nghe.
-HS làm phiếu-> chữa (giải thích).
-HS đọc câu hoàn chỉnh.
-Vài HS giải thích.
-HS nghe.
-Thảo luận nhóm 6 -> đóng vai.
-Vẽ theo nhóm 6 -> trình bày nội dung bức tranh.
Phiếu học tập
1/ Cách ứng xử của các bạn trong những tình huống dưới đây là đúng (Đ) hay sai (S). Vì sao?
a)Bố Hoàng vừa đi làm về, rất mệt. Hoàng chạy ra tận cửa đón và hỏi ngay: “ Bố có nhớ mua truyện tranh cho con không?”
b)Vân đang nhặt rau giúp mẹ thì Lan sang rủ đi chơi. thấy vậy, Vân để rau lại cho mẹ nhặt nốt và chạy đi chơi cùng bạn.
c)Lan cùng các bạn đang chơi ở sân trường thì thấy cô Hà - giáo viên lớp 2 đi qua. Lan bèn dừng lại và khoanh tay chào cô.
2/ Khoanh vào ý em cho là đúng:
Những việc làm thể hiện lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo là:
a)Chăm chỉ học tập.
b)Nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học.
c)Lễ phép với thầy cô giáo.
d)tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
e)Chỉ chào thầy, cô chủ nhiệm lớp mình.
g)Giúp đỡ các thầy, cô giáo.
File đính kèm:
- KỲ 1.doc