Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 31

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs biết :

- Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn, vị vua đầu tiên và kinh đô của nhà Nguyễn.

- Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình.

II- Đồ dùng dạy học :

- Một số điều luật của Bộ luật Gia Long.

III- Các hoạt động dạy - học :

A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .

 Nhận xét bài cũ .

B - Dạy bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 31 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : LỊCH SỬ Bài 27 : NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP Ngày dạy : 16 - 4 - 2007 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs biết : - Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn, vị vua đầu tiên và kinh đô của nhà Nguyễn. - Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình. II- Đồ dùng dạy học : - Một số điều luật của Bộ luật Gia Long. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 1. Giới thiệu bài : Nhà Nguyễn thành lập. 2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp. . Mục tiêu : Hs biết được hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn, vị vua đầu tiên và kinh đô của nhà Nguyễn. . Cách tiến hành : - Cho cả lớp trả lời các câu hỏi: + Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? + Vị vua đầu tiên là ai ? + Đóng đô ở đâu ? - Cho hs lần lượt trình bày, Gv chốt ý. 3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm. . Mục tiêu : Hs biết về chế độ quân chủ hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ của nhà Nguyễn. . Cách tiến hành : - Yêu cầu các nhóm tham khảo sgk, một số điều luật trong Bộ luật Gia Long để chứng minh nhận định: + Nhà Nguyễn đã dùng nhiều chế độ hà khắc để bảo vệ ngai vàng của vua ? - Đại diện các nhóm lên trình bày. - KL: theo sgv trang 54 - Hs làm việc với sgk, lần lượt trả lời. - Các nhóm làm việc với sgk, thảo luận trong nhóm, cử đại diện trình bày, lớp nhận xét. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Kinh thành Huế. Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 31 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : ĐỊA LÝ Bài 28 : THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Ngày dạy : 20 - 4 - 2007 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Xác định được vị trí của thành phố Đà Nẵng trên bản đồ Việt Nam . Giải thích tại sao Đà Nẵng vừa là thành phố cảng vừa là thành phố du lịch . II- Đồ dùng dạy học : Các bản đồ : hành chính Việt Nam Bản đồ TP Đà Nẵng – Tranh ảnh về TP Đà Nẵng . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 27 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 7 phút 8 phút 1. Giới thiệu bài : Thành phố Đà Nẵng 2. Hoạt động 1 : TP. Đà Nẵng là thành phố cảng. . Mục tiêu : Hs biết được thành phố Đà Nẵng là một thành phố cảng của Việt Nam. . Cách tiến hành : Làm việc theo cặp : - Cho hs quan sát BĐHC VN, xác định vị trí của Đà Nẵng trên bản đồ . - Cho từng cặp hs dựa vào lược đồ nêu được : + Vị trí của Đà Nẵng. + Các phương tiện giao thông, các cảng biển, cảng sông của Đà Nẵng. - Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày . 3. Hoạt động 2 : Thành phố Đà Nẵng là trung tâm công nghiệp . . Mục tiêu : Hs biết được TP Đà Nẵng là trung tâm công nghiệp của miền Trung. . Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm. - Cho các nhóm dựa vào bảng kê tên các mặt hàng chuyên chở bằng đường biển ở Đà Nẵng để trả lời các câu hỏi trong sgk . - Cho các nhóm trình bày . Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. 4. Hoạt động 3 : Thành phố Đà Nẵng là một địa điểm du lịch . . Mục tiêu : Hs biết được TP Đà Nẵng là một địa điểm du lịch của miền Trung. . Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm. - Cho các nhóm dựa vào sgk để cho biết : + Các địa điểm du lịch của Đà Nẵng . + Lí do vì sao Đà Nẵng thu hút được nhiều khách du lịch ? - Cho các nhóm trình bày . Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. - Tổng kết bài : Xác định lại vị trí Đà Nẵng trên BĐHCVN, giải thích lí do tại sao Đà Nẵng vừa là thành phố du lịch vừa là thành phố cảng. - Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm về các câu hỏi . - Đại diện vài hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung . - Hs làm việc với sgk, Hs thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trả lời . - Cả lớp góp ý bổ sung . - Hs làm việc với sgk, Hs thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trả lời . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Biển, đảo và quần đảo. Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLS-DL4 31.doc