I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs biết :
- Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn, vị vua đầu tiên và kinh đô của nhà Nguyễn.
- Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình.
II- Đồ dùng dạy học :
- Một số điều luật của Bộ luật Gia Long.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 31 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : LỊCH SỬ
Bài 27 : NHÀ NGUYỄN THÀNH LẬP
Ngày dạy : 16 - 4 - 2007
Giáo viên : Lê Văn Tính
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs biết :
- Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn, vị vua đầu tiên và kinh đô của nhà Nguyễn.
- Nhà Nguyễn thiết lập một chế độ quân chủ hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ mình.
II- Đồ dùng dạy học :
- Một số điều luật của Bộ luật Gia Long.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
1. Giới thiệu bài : Nhà Nguyễn thành lập.
2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp.
. Mục tiêu : Hs biết được hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn, vị vua đầu tiên và kinh đô của nhà Nguyễn.
. Cách tiến hành :
- Cho cả lớp trả lời các câu hỏi:
+ Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào?
+ Vị vua đầu tiên là ai ?
+ Đóng đô ở đâu ?
- Cho hs lần lượt trình bày, Gv chốt ý.
3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm.
. Mục tiêu : Hs biết về chế độ quân chủ hà khắc và chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của dòng họ của nhà Nguyễn.
. Cách tiến hành :
- Yêu cầu các nhóm tham khảo sgk, một số điều luật trong Bộ luật Gia Long để chứng minh nhận định:
+ Nhà Nguyễn đã dùng nhiều chế độ hà khắc để bảo vệ ngai vàng của vua ?
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- KL: theo sgv trang 54
- Hs làm việc với sgk, lần lượt trả lời.
- Các nhóm làm việc với sgk, thảo luận trong nhóm, cử đại diện trình bày, lớp nhận xét.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Kinh thành Huế.
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 31 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : ĐỊA LÝ
Bài 28 : THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Ngày dạy : 20 - 4 - 2007
Giáo viên : Lê Văn Tính
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Xác định được vị trí của thành phố Đà Nẵng trên bản đồ Việt Nam .
Giải thích tại sao Đà Nẵng vừa là thành phố cảng vừa là thành phố du lịch .
II- Đồ dùng dạy học :
Các bản đồ : hành chính Việt Nam
Bản đồ TP Đà Nẵng – Tranh ảnh về TP Đà Nẵng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 27 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
7 phút
8 phút
1. Giới thiệu bài : Thành phố Đà Nẵng
2. Hoạt động 1 : TP. Đà Nẵng là thành phố cảng.
. Mục tiêu : Hs biết được thành phố Đà Nẵng là một thành phố cảng của Việt Nam.
. Cách tiến hành :
Làm việc theo cặp :
- Cho hs quan sát BĐHC VN, xác định vị trí của Đà Nẵng trên bản đồ .
- Cho từng cặp hs dựa vào lược đồ nêu được :
+ Vị trí của Đà Nẵng.
+ Các phương tiện giao thông, các cảng biển, cảng sông của Đà Nẵng.
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày .
3. Hoạt động 2 : Thành phố Đà Nẵng là trung tâm công nghiệp .
. Mục tiêu : Hs biết được TP Đà Nẵng là trung tâm công nghiệp của miền Trung.
. Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm.
- Cho các nhóm dựa vào bảng kê tên các mặt hàng chuyên chở bằng đường biển ở Đà Nẵng để trả lời các câu hỏi trong sgk .
- Cho các nhóm trình bày . Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
4. Hoạt động 3 : Thành phố Đà Nẵng là một địa điểm du lịch .
. Mục tiêu : Hs biết được TP Đà Nẵng là một địa điểm du lịch của miền Trung.
. Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm.
- Cho các nhóm dựa vào sgk để cho biết :
+ Các địa điểm du lịch của Đà Nẵng .
+ Lí do vì sao Đà Nẵng thu hút được nhiều khách du lịch ?
- Cho các nhóm trình bày . Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
- Tổng kết bài : Xác định lại vị trí Đà Nẵng trên BĐHCVN, giải thích lí do tại sao Đà Nẵng vừa là thành phố du lịch vừa là thành phố cảng.
- Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm về các câu hỏi .
- Đại diện vài hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung .
- Hs làm việc với sgk, Hs thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
- Hs làm việc với sgk, Hs thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Biển, đảo và quần đảo.
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LS-DL4 31.doc