Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 28

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs biết :

- Trình bày sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra Bắc diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn.

- Việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Thăng Long có ý nghĩa là về cơ bản đã thống nhất đất nước, chấm dứt thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh.

II- Đồ dùng dạy học :

- Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn .

- Gợi ý kịch bản: Tây Sơn tiến ra Thăng Long.

III- Các hoạt động dạy - học :

A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .

 Nhận xét bài cũ .

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 28 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : LỊCH SỬ Bài 24 : NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG Ngày dạy : 26 - 3 - 2007 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs biết : - Trình bày sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra Bắc diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn. - Việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Thăng Long có ý nghĩa là về cơ bản đã thống nhất đất nước, chấm dứt thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh. II- Đồ dùng dạy học : - Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn . - Gợi ý kịch bản : Tây Sơn tiến ra Thăng Long. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 5 phút 15 phút 5 phút 1. Giới thiệu bài : Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long. 2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp. . Mục tiêu : Hs nắm được sự phát triển của nghĩa quân Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long. . Cách tiến hành : - Gv dựa vào lược đồ trình bày sự phát triển của nghĩa quân Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long ( theo gợi ý sgv trang 50 ) . 3. Hoạt động 2 : Trò chơi đóng vai. . Mục tiêu : Hs nắm được sơ lược diễn biến cuộc tiến công ra Bắc diệt chính quyền họ Trịnh của nghĩa quân Tây Sơn. . Cách tiến hành : - Kể chuyện “Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long”, rồi tổ chức hs thảo luận, trả lời các câu hỏi : + Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong, Nguyễn Huệ có quyết định gì ?. + Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, thái độ của Trịnh Khải và quân tướng ntn ? + Cuộc tiến quân ra Bắc cuỉa quân Tây Sơn diễn ra ntn ? - Tổ chức cho các nhóm đóng vai theo nội dung trong sgk đoạn : Từ đầu cho đến “ quân Tây Sơn” . 4. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp. . Mục tiêu : Hs nắm được kết quả và ý nghĩa của việc nghĩa quân Tây Sơn tiến quân ra Bắc. . Cách tiến hành : Tổ chức cho hs thảo luận để nêu lên kết quả và ý nghĩa của việc nghĩa quân Tây Sơn tiến quân ra Bắc. Gv chốt ý. - Hs làm việc với lược đồ, theo dõi hd của Gv. - Hs làm việc với sgk, thảo luận trong nhóm, trả lời các câu hỏi. - Các nhóm phân vai, tập đóng vai. Đại diện 1, 2 nhóm lên trình bày trước lớp. - Hs thảo luận theo gợi ý của Gv, lần lượt trình bày, lớp nhận xét. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Quang Trung đại phá quân Thanh. Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 28 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : ĐỊA LÝ Bài 25 : NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG Ngày dạy : 30 - 3 –2007 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs biết : - Giải thích được : Dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất ( đất canh tác, nguồn nước sông, biển ). Trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp . Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng duyên hải miền Trung. II- Đồ dùng dạy học : Các bản đồ : Dân cư Việt Nam III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 24 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 1. Giới thiệu bài : Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về đặc điểm dân cư. . Mục tiêu : Hs giải thích được : Dân cư tập trung khá đông ở duyên hải miền Trung do có điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất ( đất canh tác, nguồn nước sông, biển ). . Cách tiến hành : - Gv thông báo số dân của các tỉnh miền Trung, lưu ý cho hs phần lớn dân sống ở các làng mạc, thị xã, thành phố duyên hải. - Cho hs quan sát BĐ dân cư, so sánh và nhận xét về mức độ tập trung dân cư ở các vùng ven biển và vùng núi Trường Sơn, so sánh với mức độ tập trung dân cư ở ĐBBB. - Cho hs quan sát hình 1, 2 rồi trả lời câu hỏi trong sgk. 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về hoạt động sản xuất . . Mục tiêu : Hs biết trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung. . Cách tiến hành : Bước 1 : - Yêu cầu hs đọc, ghi chú các ảnh từ hình 3 đến hình 8 và cho biết tên các hoạt động sản xuất. - Gv ghi sẵn trên bảng 4 cột ( như sgv trang 110 ), yêu cầu 4 hs lên bảng điền vào tên các hoạt động sản xuất tương ứng với các ảnh đã quan sát. - KL: Các hoạt động sản xuất của người dân ở duyên hải miền Trung đa số thuộc ngành nông-ngư nghiệp. Bước 2 : - Yêu hs làm việc theo nhóm: đọc bảng ở sgk trang 140, giải thích vì sao đồng bằng duyên hải miền Trung lại có các hoạt động sản xuất như trong bảng đã nêu. - KL : ( theo sgv trang 111 ) - Hs quan sát BĐ dân cư VN, trao đổi với nhau về đặc điểm phân bố dân cư ở đồng bằng duyên hải miền Trung. - Vài hs lên chỉ vào bản đồ và giới thiệu . - Vài hs trả lời câu hỏi. - Hs làm việc với sgk, nêu tên các hoạt động sản xuất. - 4 hs lên bảng . - Cả lớp nhận xét. - Hs làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Lớp nhận xét. C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung ( tiếp theo ) Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLS-DL4 28.doc