I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs biết :
- Từ thế kỷ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
- Nhân dân bị đẩy vào những cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên
- Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt .
II- Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ VN thế kỷ XVI-XVII .
- Phiếu học tập.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 25 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : LỊCH SỬ
Bài 21 : TRỊNH - NGUYỄN PHÂN TRANH
Ngày dạy : 12 - 3 - 2009
Giáo viên : Lê Văn Tính
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs biết :
- Từ thế kỷ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
Nhân dân bị đẩy vào những cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên
Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt .
II- Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ VN thế kỷ XVI-XVII .
- Phiếu học tập.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
1. Giới thiệu bài : Trịnh – Nguyễn phân tranh.
2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp.
. Mục tiêu : Hs biết được từ thế kỷ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
. Cách tiến hành :
- Gv dựa vào sgk, tài liệu tham khảo để mô tả sự suy sụp của nhà Lê.
- Giới thiệu cho hs nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung và sự phân chia Nam triều, Bắc triều.
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu tình hình đất nước ở thế kỷ XVI.
. Mục tiêu : Hs biết được tình hình đất nước thời kỳ Trịnh – Nguyễn phân tranh .
. Cách tiến hành :
- Tổ chức hs làm việc với phiếu bài tập, trả lời các câu hỏi gợi ý :
+ Năm 1592, ở nước ta có sự kiện gì ?
+ Sau năm 1592, tình hình nước ta như thế nào ?
+ Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn ra sao ?
- Cho vài hs lên trình bày cuộc chiến tranh Trịnh –Nguyễn.
- Cho cả lớp thảo luận các câu hỏi :
+ Chiến tranh Nam triều, Bắc triều cũng như chiến tranh Trịnh-Nguyễn diễn ra vì mục đích gì ?
+ Cuộc chiến này đã gây ra hậu quả gì ?
- Cho hs trình bày, Gv chốt ý đúng .
- Hs theo dõi.
- Hs làm việc trên phiếu bài tập.
- Vài hs trình bày.
- Lớp góp ý, bổ sung.
- Vài hs trình bày.
- Lớp góp ý, bổ sung.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong.
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 24 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : ĐỊA LÝ
Bài 22 : THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Ngày dạy : 13 - 3 –2009
Giáo viên : Lê Văn Tính
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Xác định được vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam .
Vị trí địa lý của thành phố Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế .
Nêu những dẫn chứng Cần Thơ là một trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng Nam bộ .
II- Đồ dùng dạy học :
Các bản đồ : hành chính, giao thông Việt Nam
Bản đồ TP Cần Thơ – Tranh ảnh về TP Cần Thơ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 21 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
1. Giới thiệu bài : Thành phố Cần Thơ
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về TP. Cần Thơ.
. Mục tiêu : Hs biết được thành phố Cần Thơ ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.
. Cách tiến hành :
Làm việc theo cặp :
- Cho hs quan sát BĐHC-GT VN, kết hợp với lược đồ trong sgk đâptr lời các câu hỏi của mục 1 sgk .
- Cho vài hs lên chỉ trên bản đồ và trình bày về vị trí của TP Cần Thơ.
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày .
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về đặc điểm tiêu biểu của thành phố Cần Thơ .
. Mục tiêu : Hs biết được TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn .
. Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm.
- Cho các nhóm dựa vào sgk, tranh ảnh, vốn kiến thức để trả lời các câu hỏi :
+ Nêu dẫn chứng thể hiện TP CT là trung tâm kinh tế , văn hoá, khoa học , du lịch ?
+ Giải thích tại sao TP CT là thành phố trẻ nhưng nhanh chóng trở thành là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long ?
- Cho các nhóm trình bày . Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
- Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm về các câu hỏi .
- Đại diện vài các nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung .
- Hs làm việc với sgk, Hs thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Ôn tập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LS-DL4 25.doc