I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
- Các giai đoạn lịch sử :
+ Buổi đầu dựng nước và giữ nước .
+ Hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập .
+ Buổi đầu độc lập.
+ Nước Đại Việt dưới thời Lý-Trần .
- Kể tên những sự kiện lịch sử tiêu biểu trong các thời kỳ này rồi thể hiện nó trên trục và băng thời gian .
II- Đồ dùng dạy học :
Băng và hình vẽ trục thời gian .
Tranh, ảnh, bản đồ về các nội dung đã học
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 17 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : LỊCH SỬ
Bài : ÔN TẬP HK I
Ngày dạy : 25 - 12 - 2006
Giáo viên : Lê Văn Tính
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
- Các giai đoạn lịch sử :
+ Buổi đầu dựng nước và giữ nước .
+ Hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập .
+ Buổi đầu độc lập.
+ Nước Đại Việt dưới thời Lý-Trần .
- Kể tên những sự kiện lịch sử tiêu biểu trong các thời kỳ này rồi thể hiện nó trên trục và băng thời gian .
II- Đồ dùng dạy học :
Băng và hình vẽ trục thời gian .
Tranh, ảnh, bản đồ về các nội dung đã học
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
15 phút
1. Giới thiệu bài : Ôn tập học kỳ 1 .
2. Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm .
. Mục tiêu : Hs được củng cố về các giai đoạn lịch sử nước ta : từ buổi đầu dựng nước và giữ nước cho đến thời Lý -Trần.
. Cách tiến hành :
- Gv phát băng thời gian cho các nhóm, yêu cầu hs ghi vào băng nội dung của mỗi giai đoạn lịch sử . Trình bày các sự kiện tương ứng với thời gian có trên trục .
- Gv kết luận .
3. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân .
. Mục tiêu : Hs biết kể lại về đời sống của người Lạc Việt, khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng, cuộc dẹp loạn 12 sứ quân của ĐBL. Nhà Lý với các cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược, Nhà Trần với cuộc kháng chiến chống quân Mông-Nguyên.
. Cách tiến hành :
- Cho hs tham khảo trong sgk, chuẩn bị một trong các nội dung như mục tiêu.
- Cho hs lần lượt báo cáo kết quả trước lớp .
- Gv kết luận .
- Hs làm việc theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Cả lớp góp ý bổ sung .
- Hs làm việc cá nhân.
- Hs trình bày ý kiến .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Thi HK I .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 17 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : ĐỊA LÝ
Bài : ÔN TẬP HK I
Ngày dạy : 29- 12 - 2006
Giáo viên : Lê Văn Tính
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Hệ thống được những đặc điểm chính về thiên nhiên, con người và hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ và Tây Nguyên và đồng bằng Bắc bộ .
Chỉ được dãy núi Hoàng Liên Sơn, các cao nguyên ở Tây Nguyên , thành phố Đà Lạt, đồng bằng Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội trên bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam .
II- Đồ dùng dạy học :
Bản đồ địa lý tự nhiên VN .
Phiếu học tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
10 phút
5 phút
1. Giới thiệu bài : Ôn tập học kỳ 1 .
2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp .
. Mục tiêu : Hs xác định vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn, các cao nguyên ở Tây Nguyên, thành phố Đà Lạt, đồng bằng Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội trên bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam .
. Cách tiến hành :
wBước 1 :
- Cho hs quan sát BĐ ĐLTNVN tìm vị trí của dãy núi HLS, các cao nguyên ở Tây Nguyên, thành phố Đà Lạt, đồng bằng Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội .
wBước 2 :
- Cho hs lên bản chỉ bản đồ .
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
3. Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm .
. Mục tiêu : Hs biết được những đặc điểm chính về thiên nhiên, con người và hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng Bắc Bộ.
. Cách tiến hành :
- Cho các nhóm tham khảo trong sgk, chuẩn bị một trong các nội dung như mục tiêu.
- Cho hs lần lượt báo cáo kết quả trước lớp .
- Gv kết luận .
4. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp .
. Mục tiêu : Hs biết được các đặc điểm tiêu biểu về vị trí, kinh tế, văn hoá, du lịch của thành phố Đà Lạt và thủ đô Hà Nội .
. Cách tiến hành :
wBước 1 :
- Cho hs thảo luận trả lời các câu hỏi:
+ Hãy nêu đặc điểm tiêu biểu về vị trí, kinh tế, văn hoá, du lịch của thành phố Đà Lạt.
+ Hãy nêu đặc điểm tiêu biểu về vị trí, kinh tế, văn hoá, du lịch của Thủ đô Hà Nội .
wBước 2 : Đại diện vài hs lên trình bày trước lớp.
- Hs quan sát bản đồ, trao đổi theo cặp .
- Lần lượt từng hs lên bảng .
- Cả lớp nhận xét .
- Hs làm việc cá nhân.
- Hs trình bày ý kiến .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
- Hs trao đổi trong nhóm theo các gợi ý.
- Đại diện vài hs trình bày trước lớp .
- Lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Thi HK I .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LS-DL4 17.doc