Giáo án môn Địa lý 4 - Bài 17: Đồng bằng Nam Bộ

I. MỤC TIÊU

 Học xong bài này, HS biết :

· Chỉ vị trí của đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ Việt Nam : sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai, Đồng Tháp Mười, Kiên Giang, Mũi Cà Mau.

· Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Nam Bộ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

· Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.

· Tranh, ảnh về thiên nhiên của đồng bằng Nam Bộ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Khởi động (1)

2. Kiểm tra bài cũ (4)

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 4 - Bài 17: Đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.ĐỊA LÍ Bài 17 : ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết : Chỉ vị trí của đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ Việt Nam : sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai, Đồng Tháp Mười, Kiên Giang, Mũi Cà Mau. Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Nam Bộ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. Tranh, ảnh về thiên nhiên của đồng bằng Nam Bộ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) GV gọi 2 HS làm bài tập 1,2 /33 VBT Địa lí. GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới (30’) Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Đồng bằng lớn nhất nước ta Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp Mục tiêu : Chỉ vị trí của đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ Việt Nam : sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai, Đồng Tháp Mười, Kiên Giang, Mũi Cà Mau. Cách tiến hành : Bước 1: - GV yêu cầu HS dựa vào SGK, trả lời các câu hỏi trong SGV trang 94 - Làm việc cả lớp. Bước 2 : - HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. - Một số HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. 2. Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân Mục tiêu: Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Nam Bộ. Cách tiến hành : Bước 1 : - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK, trả lời các câu hỏi của mục 2. - Làm việc cá nhân. Bước 2 : - Gọi HS trình bày kết quả , chỉ vị trí các sông lớn và một số kênh rạch của đồng bằng Nam Bộ. - HS trình bày kết quả, chỉ vị trí các sông lớn và một số kênh rạch của đồng bằng Nam Bộ. - GV chỉ lại vị trí của sông Mê Công, sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai, kênh Vĩnh Tế,.. trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam treo tường . Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân Mục tiêu: Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Nam Bộ. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS dựa vào SGK, trả lời các câu hỏi - Làm việc cá nhân. + Vì sao ở đồng bằng Nam Bộ người dân không đắp đê ven sông? + Sông ở đồng bằng Nam Bộ có tác dụng gì? + Để khác phục tình trạng thiếu nước ngọt vào mùa khô, người dân nơi dây đã làm gì? Bước 2 : - HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. - Một số HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV mô tả thêm về cảnh lũ lụt vào màu mưa, tình rtạng thiếu nước ngọt vào mùa khô ở đồng bằng Nam Bộ. Kết luận: Ở Đồng bằng Nam Bộ có nhiều sông ngòi, kênh rạch nên mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và dày đặc. Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò - GV cho HS so sánh sự khác nhau giữa đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ. - 1 HS so sánh. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài sau. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docDIA LI 17.doc