Giáo án lớp 4 môn Toán: Ôn luyện cộng trừ phân số

Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ :

3. Bài mới :

Hướng dẫn học sinh làm bài tập

Bài tập 1:- Yêu cầu HS phát biểu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số

- Cho HS tự làm vở

- Gọi 2HS làm bài trên bảng

- HDHS đối chiếu với kết quả, nhận xét

Bài tập 2: Thực hiện tương tự

H: Muốn thực hiện các phép tính và , ta phải làm như thế nào

 

docx12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Ôn luyện cộng trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Biết xác định CN trong câu kể Ai là gì?; tạo được câu kể Ai là gì? Từ những chủ ngữ đó cho. II. Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập 1: - Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 - GV giao việc - Cho HS làm bài - Cho HS trỡnh bày kết quả lờn bảng * GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của bài - GV hướng dẫn và giao việc - HS làm bài - HS suy nghĩ phátbiểu ý kiến * GV nhận xét và chốt lại ý đúng ( mời 2 HS đọc lại kết quả làm bài) Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài tập - GV gợi ý và giao việc - HS suy nghĩ tiếp nối đặt câu * GV nhận xét 4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau. - HS làm vào vở - 2 HS lên trình bày- Lớp nhận xét - 1 HS đọc to, cả lớp - HS phát biểu-Lớp nhận xét - HS đọc to, lớp lắng nghe - Cả lớp suy nghĩ, làm việc cá nhân - HS tiếp nối đặt câu- Lớp nhận xét Âm Nhạc ÔN BÀI HÁT : CHIM SÁO. ÔN TĐN SỐ 5,6 I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Biết đọc nhạc ghép lời ca kết hợp gõ đệm theo bài TĐN số 5,6 II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ thường dùng III. Hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : Hướng dẫn học sinh làm bài tập *HĐ1: Ôn bài hát GV đệm giai điệu bài hát cho HS nghe Hướng dẫn HS ôn luyện Hướng dẫn HS tập một vài động tác phụ hoạ Gọi HS lên bảng thực hiện GV nhận xét *HĐ2: Ôn TĐN số 5,6 + Ôn TĐN số 5 Hướng dẫn HS luyện cao độ và tiết tấu của bài Đánh giai điệu bài TĐN cho HS nghe Hướng dẫn HS luyện tập Gọi HS lên bảng thể hiện Nghe và sửa sai cho HS + Ôn TĐN số 6 ( tương tự) 4.Củng cố - dặn dò: Cho HS hát lại bài hát - Đọc lại bài TĐN số 4 - Nhận xét tiết học - Về học thuộc bài HS nghe và nhẩm lời ca HS hát ôn theo HD HS thực hiện theo GV HS lên bảng thể hiện Lắng nghe HS lắng nghe HS luyện đọc theo HD của GV Lắng nghe Cả lớp luyện đọc theo HD HS thể hiện HS thực hiện theo HD HS hát tập thể HS đọc tập thể Lắng nghe Hướng dẫn học Tiết 24:LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM L - N I. Mục tiêu: - Giúp HS : - Đọc và viết đúng các từ ngữ có âm đầu l - n. - Rèn kỹ năng nghe, đọc, nói, viết đúng qua luyện đọc, luyện viết, qua cách diễn đạt và đối thoại trực tiếp. - Giáo dục nói và viết đúng các từ ngữ có phụ âm đầu l - n - Kích thích sự hứng thú trong học tập. II. Chuẩn bị: - GV chuẩn bị bài có những tiếng, từ, câu có chứa âm đầu l / n. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 2’ 33’ 3’ A. Ổn định tổ chức: Lớp hát một bài. B. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. C.Nội dung: GV đưa bài : Thỏ thẻ Hôm nào ông có khách Để cháu đun nước cho Nhưng cái siêu nó to Cháu nhờ ông xách nhé! Cháu ra sân rút rạ Ông phải ôm vào cơ Ngọn lửa nó bùng to Cháu nhờ ông dập bớt Khói nó chui ra bếp Ông thổi hết khói đi Ông cười xoà: Thế thì Lấy ai ngồi tiếp khách? ” 1.Luyện đọc: - Đọc mẫu toàn bài. - Gọi 1 HS đọc lại bài, yêu cầu lớp quan sát và gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l - n. - Yêu cầu HS tìm trong bài tập đọc những tiếng có phụ âm đầu l ? - GV chốt: lấy, lửa. - Khi đọc những tiếng có âm đầu l ta phải đọc như thế nào? - Hướng dẫn HS luyện đọc các tiếng có âm đầu l. - Yêu cầu HS tìm trong bài những tiếng có phụ âm đầu n? - GV chốt: nào, nước, nó. - Khi đọc những tiếng có âm đầu n ta phải đọc như thế nào? - Hướng dẫn HS luyện đọc các tiếng có âm đầu n. *Luyện đọc từ, cụm từ, câu: Cho HS luyện đọc các cụm từ: đun nước, ngọn lửa. - HS luyện đọc nối tiếp câu. - GV nhận xét. *Luyện đọc cả bài: - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - Nêu nội dung đoạn thơ? - GV nhận xét chốt cách đọc: Đọc chậm, ngắt hơi, ngắt nhịp đúng. - Gọi HS đọc bài. 2.Luyện viết: GV đưa nội dung BT: Điền l hay n vào chỗ chấm: Lên on mới biết on cao ..uôi con mới biết công ..ao mẹ thầy. - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - Bài tập yêu cầu gì? - GV tổ chức cho HS chơi tiếp sức. - Chữa bài, tổng kết trò chơi. * Đố vui: - GV hướng dẫn HS cách chơi: - Tổ chức cho HS chơi. (trong mỗi câu đố, GV chốt và có phân biệt nghĩa, cách viết các từ.) - Muốn viết đúng chúng ta phải hiểu nghĩa của từ. Ngoài ra còn phải phân biệt được qua cách phát âm. 3.Luyện nghe, nói: - GV hướng dẫn HS nói câu: Long lanh đáy nước in trời Thành xây khói biếc nonphơi bóng vàng. - HD HS nói câu. + Luyện nói câu trong nhóm 2. + HS nói trước lớp. *Đố vui: HD tương tự như trên (phần đáp án HS trả lời bằng miệng) D.Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại nội dung. - Về nhà: luyện đúng những tiếng có phụ âm đầu l - n. - Nghe. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc , cả lớp đọc thầm, gạch chân dưới các tiếng có âm đầu l - n. - HS nêu. - Lớp nhận xét., bổ sung - HSTL. - HS đọc cá nhân, đọc theo tổ, nhóm. - HS nêu. - HSTL. - HS đọc cá nhân, đọc theo tổ, nhóm. - HS đọc cá nhân nối tiếp, đọc theo tổ. - HS đọc nối tiếp. - 1 HS đọc cả bài. - HSTL. - 2 HS đọc bài. - 1 HS đọc. - HS TL - 3 tổ tham gia trò chơi. - HS lắng nghe. - HS tham gia trò chơi. - HS quan sát - HS luyện nói cá nhân. - HS luyện nói trong nhóm - Luyện nói trước lớp, lớp nhận xét. - HS tham gia giải đố. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ CHỦ ĐỀ: YÊU QUÝ MẸ VÀ CÔ GIÁO HOẠT ĐỘNG 1: TRÒ CHƠI “MÁI ẤM GIA ĐÌNH” I. MỤC TIÊU - HS nắm được cách chơi và luật chơi của trò chơi “Mái ấm gia đình”. - Giáo dục HS tình cảm yêu quý, gắn bó với gia đình; biết cảm thông với những bạn nhỏ không được sống trong mái ấm gia đình. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Khoảng không gian rộng để tổ chức trò chơi. III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định : 2. Bài học. 3. Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi- GV phổ biến tên trò chơi và cách chơi, luật chơi cho HS + Tên trò chơi “Mái ấm gia đình”. + Cách chơi: Tất cả đứng thành hình vòng tròn và điểm danh từ 1 đến 3. Sau đó cứ 3 người làm thành một gia đình: người số 1 và số 2 là bố và mẹ, số 3 là con. Từng cặp bố và mẹ sẽ đứng đối diện nhau, nắm hai tay nhau và giơ lên cao làm thành một “mái nhà”, cho con đứng ở trong. Quản trò đứng ở giữa vòng tròn cùng với 1 – 2 người “không có nhà” (do bị lẻ, không đủ nhóm 3 người để làm thành một gia đình). Bắt đầu chơi, Quản trò hô “Đổi nhà!”. Khi đó tất cả những “người con” phải chạy đổi sang một mái nhà khác. Ai chậm chân sẽ bị những người không có nhà chạy vào chiếm mất “nhà”. Khi đó người bị mất nhà sẽ lại phải đứng vào giữa vòng tròn và Quản trò lại tiếp tục hô “Đổi nhà” , Cứ như vậy trò chơi tiếp tục cho đến khi hết thời gian chơi. + Luật chơi: Khi có hiệu lệnh “Đổi nhà” của Quản trò, tất cả những “người con” đều phải chạy đổi sang nhà khác. Ai không đổi nhà sẽ bị phạt. Một mái nhà chỉ có một “người con”. Vì vậy, nếu nhà nào đã có người chạy vào trước thì không ai được vào nữa. - Tổ chức cho HS chơi thử. - Tổ chức cho HS chơi thật. - Thảo luận sau trò chơi: 1) Em nghĩ gì khi luôn có một “mái nhà”? 2) Em nghĩ gì khi bị mất “nhà”? 3) Qua trò chơi này em có thể rút ra điều gì? - GV kết luận: Được sống trong một mái ấm gia đình là niềm hạnh phúc của mỗi chúng ta. Vì vậy chúng ta cần phải yêu quí gia đình của mình, yêu thương và quan tâm đến những người thân trong gia đình mình. Đồng thời, chúng ta cũng cần cảm thông chia sẻ với những bạn nhỏ thiệt thòi không được sống cùng gia đình. 3.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết sinh hoạt. - Dặn học sinh chuẩn bị cho giờ học sau. - HS lắng nghe. - HS xếp hàng theo hình vòng tròn - HS điểm số 1, 2, 3 theo từng nhóm 3 người gồm: người số 1 và số 2 là bố và mẹ, số 3 là con. - HS nghe, ghi nhớ và nhắc lại - 3 HS lên chơi thử. - Cả lớp chơi. - HS nêu. - HS nêu - HS nghe, ghi nhớ và nhắc lại - HS lắng nghe. - HS thực hiện. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: -Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. -Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. - Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. Chuẩn bị: - Công tác tuần. - Bản báo cáo công tác trực vệ sinh, nề nếp của các tổ. III. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung&mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 30’ 3’ 1. Ổn định: 2. Bài mới: ghi tựa a. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 24 b. Phương hướng tuần 25 3. Củng cố, dăn dò: *Ôn định: Hát. - GV hướng dẫn: -Phần làm việc ban cán sự lớp: - GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh tuần 24 - Kiểm tra đồ dùng học tập.. *Sơ kết thi đua tuần 24 - Công tác tuần tới 25 *Tiếp tục thi đua trong học tập trong học tập - Giáo viên nhận xét tiết học - Nhắc nhở học sinh những điều cần lưu ý trong tuần tới - Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt: * Học tập: Một số bạn còn ham chơi, chưa chú ý vào bài cần khắc phục trong tuần sau *Chuyên cần: Đi học đúng giờ, một số bạn còn nghỉ học do trời mưa, cần khắc phục trong tuần sau không để tái diễn * Kỷ luật * Phong trào - HS học các bài hát có chủ đề về trung thu. - Công tác tuần tới: *Thực hiện chương trình học tuần 25 -LĐVS, các tổ trực nhật. *Tiếp tục thi đua: giữ vở sạch chữ đẹp. *Sinh hoạt 15 phút đầu giờ. *Đi học chuyên cần *Học bài và làm bài đầy đủ. -Lớp hát một bài - Lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxTuan 24.docx