I/ Mục tiêu: HS biết:
- Giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.
- Hiểu ND câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối.
Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn. (Trả lời được các CH trong SGK).
(HS khá, giỏi chọn đúng danh hiệu hiệp sĩ và giải thích được lí do vì sao lựa chọn(CH 4).
- GD HS: Biết giúp đỡ những người yếu đuối, sống công bằng.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh sgk, đoạn luyện đọc.
- HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïc làm bằng kim loại cứng , có nhiều cỡ to, nhỏ khác nhau. Mũi kim nhọn, sắc . Thân kim khâu nhỏ và nhọn dần về phía mũi kim . Đuôi kim khâu hơi dẹt, có lỗ để xâu chỉ
- Quan sát, đọc nội dung b mục 2
- 2 HS lên bản thực hiện thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ.
- Lắng nghe.
- Có tác dụng giữ sợi chỉ lại trên mặt vải để khâu, thêu.
ĐTTT: 5 HS
- HS thực hành
- HS thực hiện trước lớp
Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009
Luyện từ và câu
Dấu hai chấm
I/ Mục tiêu:
- Hiểu tác dụng của dấu hai chấm trong câu (ND ghi nhớ).
- Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm (BT1); Bước đầu biết dùng dấu hai chấm khi viết văn (BT2).
- GD hs sử dụng dấu hai chấm đúng quy định.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: VBT
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
8’
2’
22’
3’
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Gọi HS làm lại BT 1, 4 của tiết trước
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Phần nhận xét:
- Nhận xét tác dụng của dấu hai chấm
- Nhận xét, chốt lại
c. Ghi nhớ:
Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
d. Luyện tập:
Bài 1:
Nhận xét, sửa sai cho HS
Bài 2:
- Nhắc HS: Để báo hiệu lời nói của nhân vật có thể dùng kết hợp với dấu ngoặc kép, dấu gạch đầu dòng
- Nhận xét, ghi điểm
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài
- Xem lại các bài tập.
- Nhận xét tiết học.
HS làm bài
Nhắc lại
- HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài
a. báo hiệu phần sau của dấu hai chấm là lời nói của Bác Hồ.
b. lời nói của Dế Mèn
c. lời giải thích rõ những điều lạ mà bà già nhận thấy khi về nhà
3-4 HS đọc
- Đọc yêu cầu, thảo luận cặp đôi
a báo hiệu bộ phận câu đứng sai là lời nói của nhân vật “tôi”/ Báo hiệu phần sau là câu hỏi của cô giáo
b. Dấu hai chấm có tác dụng giải thích cho bộ phận đứng trước. .
- Đọc yêu cầu, làm vở
- HS viết bài
- HS đọc trước lớp
HS đọc ghi nhớ
Toán
Triệu và lớp triệu
I/ Mục tiêu:
- Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu.
- Biết viết các số đến lớp triệu.(HS khá, giỏi làm BT4, BT3 cột 1).
- GD HS viết số chính xác, trình bày bài sạch đẹp.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: bảng con, vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
7’
25’
3’
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- 654 321: gọi HS nêu từng chữ số của số trên thuộc hàng nào, lớp nào?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. G.thiệu hàng triệu, chục triệu
- GV viết bảng
- Giới thiệu:10 trăm nghìn còn gọi là một triệu (1 000 000)
+ Số 1 000 000 có mấy chữ số
+ Yêu cầu HS viết
+ 10 triệu có mấy chữ số
- GT: 10 triệu – 1 chục triệu
- Tương tự với số 100 triệu
- Lớp triệu gồm mấy hàng, đó là những hàng nào?
c. Thực hành:
Bài 1: Đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu.
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm ( theo mẫu):
Nhận xét, chốt lại
Bài 3: Viết các số sau và cho biết mỗi só có bao nhiêu chữ số
HD lớp làm cột 2
(HS khá giỏi làm thêm cột 1)
Thu chấm
Chốt lại kết quả
Bài 4: Viết theo mẫu:
HD HS khá, giỏi cách làm bài.
Chốt lại kết quả
4/ Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
HS trả lời
Nhắc lại
- HS đọc: 100; 1000; 10 000; 100 000;
1 000 000
có 7 chữ số
HS viết bảng con: 1 000 000
có 8 chữ số
- Lắng nghe
- Gồm hàng triệu, chục triệu, trăm triệu.
- Đọc yêu cầu, làm miệng
( 1 triệu, 2 triệu, 3 triệu, 4 triệu, 5 triệu, 6 triệu, 7 triệu )
- Đọc yêu cầu, làm bảng con
50 000 000; 60 000 000; 70 000 000; 80 000 000; 90 000 000; .
- Đọc yêu cầu, làm vở
15 000; 350; 600; 1300; 50 000;
7 000 000; 36 000 000; 900 000 000
- Đọc yêu cầu, làm phiếu.
Tập làm văn
Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện
I/ Mục tiêu
- HS hiểu: trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách nhân vật (ND ghi nhớ).
- Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục 3); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên Ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2).
- HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện, kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật (BT2).
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: vở
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
9’
2’
21’
3’
1/Ổn định:
2/ Bài cũ:
- Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý điều gì?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Phần nhận xét:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Nhận xét, chốt lại
c. Ghi nhớ:
Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
d. Luyện tập:
Bài 1: Đoạn văn sau miêu tả ngoại hình củ một chú bé
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, chốt lại
Bài 2: Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc, Kết hợp tả ngoại hình của các nhân vật.
HD lớp kể 1 đoạn câu chuyện kết hợp tả ngoại hình (HS khá, giỏi kể cả câu chuyện)
Nhận xét, ghi điểm
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2 HS đọc bài
Nhắc lại
- Nối tiếp nhau đọc BT1, 2, 3
- Thảo luận
1. Đặc điểm ngoại hình:
- Sức vóc: gầy yếu, bự những phấn
- Cánh: mỏng như cánh bướm non
- Trang phục: mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng.
2. Ngoại hình của chị Nhà Trò thể hiện tính cách yếu duối, đáng thương..
3-4 HS đọc ghi nhớ
- Đọc nội dung, thảo luận cặp đôi
+ Thân hình: nông dân nghèo, quen chịu đựng vất vả
+ Hai túi áo: hiếu động
+ Bắp chân: nhanh nhẹn, hiếu động, thông minh, gan dạ.
- Đọc yêu cầu
HS tập kể
Thi kể trước lớp
HS đọc lại ghi nhớ
Âm nhạc
Học hát bài: Em yêu hòa bình
I.Mục tiêu:
- Học sinh hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.
-Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Biết gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, yêu hoà bình.
II. Chuẩn bị:
1. GV: + Máy nghe, băng nhạc, nhạc cụ gõ
+Tranh minh hoạ, viết sẵn lời ca vào bảng phụ.
2.HS: Sgk, nhạc cụ gõ
III. Lên lớp
(1’) 1. Ổn định
(3’) 2. Kiểm tra: - Gọi 4-5 HS chữa hai bài tập trong tiết học trước (gọi tên nốt nhạc bao gồm tên nốt và hình nốt, viết lên khuông một số nốt nhạc)
- GV nhận xét đánh giá
3. Bài mới:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
2’
14’
10’
3’
a.Giới thiệu bài: GV ghi nội dung.
- GV: treo tranh nêu nội dung bài hát và giới thiệu: Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - Cho HS nghe băng bài hát
Hỏi: Em hãy nêu cảm nghĩ của mình khi nghe giai điệu của bài hát này
b. Nội dung: Học hát
* HĐ1: Đọc lời ca
- MT : Đọc theo tiết tấu, diễn cảm, rõ ràng
- GV chỉ định học sinh đọc lời ca
* HĐ2: Dạy hát
TTCC: 1. NX: 1
- MT:Hát đúng giai điệu và lời ca
- Cho học sinh luyện thanh 2 phút
- Hướng dẫn HS hát từng câu kết hợp giữa sử dụng nhạc cụ, hát mẫu, chỉ định hs hát và chỉnh sửa chỗ các em còn hát sai.
- GV hát mẫu mỗi câu (2-3 lần). Bắt nhịp 1-2 cho hs hát
- GV hướng dẫn học sinh những câu có luyến: GV hát mẫu và hướng dẫn hs thực hiện đúng những tiếng: tre, đường, rã. Yêu, xóm, lắng, cánh, hương, có.
- Hêùt câu 4: Yêu cầu học sinh hát nối tiếp từ câu 1 đến câu 4. Chỉ định1- 2 hs hát lại
GV lắng nghe, nhận xét
- Tập tiếp từ câu 5-8. GV hát mẫu hướng dẫn học sinh hát đúng chỗ đảo phách.
- Bắt giọng cho học sinh hát cả bài. Chỉnh sửa những chỗ hát chưa tốt, nhắc các em lấy hơi trước câu hát, hát rõ lời ca
*HĐ 3:Hát kết hợp gõ đệm
TTCC: 1, 3. NX: 1
- Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày bài hát theo trình tự:
+ Hát cả bài
+ Hát nhắc lại từ câu 5-8
+ Hát nhắc lại câu 8 một lần nữa
- Cho học sinh trình bày bài hát và kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
4. Củng cố, dặn dò:
Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm hát một câu từ 1- 4 rồi tất cả cùng hát từ câu câu 5 cho đến hết bài
*Giáo dục: lòng yêu quê hương, đất nước
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà tập hát nhiều lần
Nhắc lại
Hs theo dõi trả lời
Hs nghe và cảm nhận
Giai điệu vui tươi, tính chất nhạc êm ái, nhẹ nhàng
1-2 em đọc lời ca
ĐTTT: 4 HS
HS nghe và đọc lời ca, gõ tiết tấu
1-2 học sinh thực hiện
HS luyện thanh
HS tập hát
Hs nghe giai điệu và tập hát
Hs luyện tập hát đúng những tiếng có dấu luyến
Hs thực hiện
ĐTTT: 3 HS
Hs hát cả bài
Hs tập từ câu 5-câu 8
Hs thực hiện
Hát kết hợp gõ đệm
Sinh hoạt lớp tuần 2
I/ Mục tiêu :
Đánh giá kết quả học tập và thi đua tuần 2
Đề ra phương hướng và các hoạt động trong tuần 3
II/ Tiến trình :
GV nêu yêu cầu tiết sinh hoạt
Các tổ họp kiểm điểm thi đua trong tuần
Tổ trưởng các tổ báo cáo kết quả
Lớp trưởng, lớp phó nhận xét bổ sung
Gv nhận xét chung:
+ Ưu điểm :..
..
+Tồn tại: ....
..
Kế hoạch tuần 3 :
Tiếp tục học tập theo lịch báo giảng.
Thực hiện tốt công tác lao động vệ sinh trường lớp
Tiếp tục phát động làm lồng đèn tham gia hội thi cấp trường.
..
Kí duyệt Đã soạn xong tuần 2
Người soạn
Đặng Thị Thanh Thảo
File đính kèm:
- GA LOP 4.doc