I.MỤC TIÊU :
Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn đối với những người lao động.
Bước đầu biết cư xử lễ php với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thnh quả lao động của họ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK Đạo đức 4
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
35 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2324 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tuần 19 đến tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
qủa.
@Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm ( bài tập 3 SGK)
-GV chia lớp thành các nhóm, giao nhiệm vụ mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống .
-GV đánh giá kết qủa làm việc của từng nhóm và kết luận:
a.Không tán thành ý kiến của bạn và giải thích cho ạn hiểu: Luật giao thông cần được thực hiện mọi lúc , mọi nơi.
b.Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài, nguy hiểm.
c.Can ngăn bạn không ném đá lên tàu, gây nguy hiểm cho hành khách và làm hư hỏng tài sản công cộng.
d.Đề nghị bạn dừng lại để nhận lỗi và giúp đỡ người bị nạn.
đ.Khuyên các bạn nên ra về , không nên làm cản trở giao thông.
e.Khuyên các bạn không được đi dưới lòng lề đường vì rất nguy hiểm.
@Hoạt động 3: Trình bày kết qủa điều tra thực tiễn ( Bài tập 4, SGK )
-GV nhận xét kết qủa làm việc nhóm của HS
Kết luận chung
-Để đảm bảo an toàn cho bản thân và chomọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông.
Hoạt động tiếp nối:
-Chấp hành tốt Luật Giao thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
-Tổ chức diễn đàn”Học sinh với Luật giao thông “ ( nếu có điều kiện).
4.Củng cố:
Trò chơi “ Đèn xanh, đèn đỏ”
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương các em học tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót trong chuẩn bị đồ dùng học tập, tư thế ngồi học....
5 Dặn dò:
-Về nhà học bài. Chuẩn bị bài 14 “ Bảo vệ môi trường”
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Mang dụng cụ học tập để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Hát .
-1 – 2 HS trả lời câu hỏi .HS cả lớp lắng nghe.
-Lắng nghe.
-HS lắng nghe hướng dẫn GV và chơi trò chơi .
-HS thảo luận tìm cách giải quyết .Đại diện nhóm trình bày kết qủa thảo luận cả lớp nhận xét , bổ sung .
-Thảo luận nhóm . Theo từng nội dung đại diện trình bày kết qủa thảo luận. Cả lớp nhận xét.
-Đại diện nhóm trình bày kết qủa điều tra . Cả lớp nhận xét.
-HS lắng nghe.
Học sinh lắng nghe và ghi nhớ
Học sinh tham gia
Học sinh lắng nghe và ghi nhớ
Học sinh lắng nghe và ghi nhớ
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN: 30
Bài 14 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU :
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.
- Nêu được những cần làm phù hợp với lứ tuổi để BVMT.
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK Đạo đức 4.
-Các tấm bìa xanh, đỏ, trắng.
-Phiếu giao việc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1 phút
4 phút
24 phút
5 phút
1.Ổn định lớp :
-Nhắc nhở tư thế ngồi học.
-Kiểm tra dụng cụ học tập.
-Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi 1,2 HS trả lời câu hỏi sau:
+Vì sao cần phải tôn trọng Luật giao thông?
+Em hiểu thế nào về Luật Giao thông và cần có thái độ và thực hiện như thế nào cho đúng Luật Giao thông.
-GV nhận xét - đánh giá.
3/Dạy – học bài mới:
a)Giới thiệu bài:
-Bài học hôm nay giúp các em hiểu được:
+Con người phải sống thân thiện với môitrường vì cuộc sống hô nay và mai sau. Con người có trách nhiệm giữ gìn môi trường trong sạch.
+Biết bảo vệ , giữ gìn môi trường trong sạch.
+Đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. Qua bài : Bảo vệ môi trường.
-GV ghi tựa bài dạy lên bảng lớp.
b)Các hoạt động dạy - Học bài mới:
Khởi động :
-GV có thể cho HS gồi thành vòng tròn và nêucâu hỏi. Em đã nhận được gì từ môi trường?
-Gv kết luận :Môitrường rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường?
@Hoạt động 1: Thảo luận nhóm : (thông tin trang 43, 44, SGK):
-GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm HS đọc thông tin về các sự kiện đã nêu trong SGK.
-GV kết luận :
+Đất bị xói mòn : diện tích đất trồng trọt giảm, thiếu lương thực , sẽ dẫn tới nghèo đói.
+Dầu đổ vào đại dương: gây ô nhiễm biển , các sinh vật biển bị chết hoặc bị nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh.
+Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ , lũ lụt , hạn hán xả ra , giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú, gây xói mòn, đất bị bạc màu.
-GV yêu cầu HS đọc và giải thích phần ghi nhớ trong SGK.
@Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân ( bài tập 1, SGK )
-GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập 1: Dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá
-GV mời một số HS giải thích.
-GV kết luận:
+Các việc làm bảo vệ môi trường : (b), (c) ,(đ),(g).
+Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn (a)
+Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn là ô nhiễm nguồn nước (d), (e), (h).
Hoạt động nối tiếp :
-Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương các em học tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót trong chuẩn bị đồ dùng học tập, tư thế ngồi học....
-Về nhà học bài. Chuẩn bị Bài 14 tiết 2 “Bảo vệ môi trường”.
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Mang dụng cụ học tập để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Hát .
-1, 2 HS trả lời, cả lớp lắng nghe , nhận xét.
-Lắng nghe.
-Các nhóm thảo luận .Đại diện nhóm trình bày kết qủa thảo luận trước lớp. Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung.
-HS bày tỏ ý kiến đánh giá.
-Thực hiện yêu cầu.
-HS lắng nghe.
-Lắng nghe.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TUẦN: 31
Bài 14 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TIẾT 2
I.MỤC TIÊU:
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.
- Nêu được những cần làm phù hợp với lứ tuổi để BVMT.
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK Đạo đức 4.
-Các tấm bìa xah, đỏ, trắng.
-Phiếu giao việc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1 phút
4 phút
24 phút
5 phút
1.Ổn định lớp :
-Nhắc nhở tư thế ngồi học.
-Kiểm tra dụng cụ học tập.
-Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi 1 vài HS trả lời các câu hỏi sau:
+Tại sao chúng ta phải bảo vệ môi trường?
+Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường?
3/Dạy – học bài mới:
a)Giới thiệu bài:
-Để giúp các em khắc sâu kiến thức bài học của tiết học trước, hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành tiết 2 bài: Bảo vệ môi trường.
-GV ghi tựa bài dạy lên bảng lớp.
b)Các hoạt động dạy - Học bài mới:
@Hoạt động 1: Tập làm nhà tiên tri ( bài tập 2 , SGK)
-GV chia HS thành các nhóm . Mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và bàn cách giải quyết.
-GV đánh giá kết qủa làm việc các nhóm và đưa ra đáp án đúng:
a.Các loại cá, tôm bị tuyệt diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này.
b.Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước.
c.Gây ra hạn hán, lũ lụt, hoả hoạn , xói mòn, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ
d.Làm ô nhiễm nguồn nước , động vật dưới nước bị chết.
đ. Làm ô nhiễm không khí ( bụi , tiếng ồn)
e.Làm ô nhiễm nguồn nước , không khí.
@Hoạt động 2 : bày tỏ ý kiến của em ( bài tập 3 SGK)
-GV mời một số HS lên trình bày ý kiến của mình.
-GV kết luận về đáp án đúng :
a.Không tán thành.
b.Không tán thành.
c.Tán thành
d.Tán thành
g.Tán thành.
@Hoạt động 3: xử lí tình huống( Bài tập 4, SGK )
-GV chia HS thành các nhóm.
-GV nhận xét kết qủa làm việc nhóm của HS:
a.Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác.
b.Đề nghị giảm âm thanh.
c.Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng.
@Hoạt động 4 : Dự án “Tình nguyện xanh”
-GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
+Nhóm 1: Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm/ phố , những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết.
+Nhóm 2: tương tự đối với môi trường trường học.
+Nhóm 3: Tương tự đối với môi trường lớp học.
-GV nhận xét kết qủa làm việc của từng nhóm.
Kết luận chung
-GV nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường.
-GV mời 1 – 2 em đọc to phần Ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động tiếp nối:
-Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương các em học tốt, tích cực phát biểu, nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót trong chuẩn bị đồ dùng học tập, tư thế ngồi học....
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự.
-Mang dụng cụ học tập để lên bàn cho GV kiểm tra.
-Hát .
-1 – 2 HS trả lời câu hỏi .HS cả lớp lắng nghe.
-Lắng nghe.
-Từng nhóm trình bày kết qủa làm việc . Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến.
-HS làm việc theo từng đôi.
-Thảo luận nhóm . Theo từng nội dung đại diện trình bày kết qủa thảo luận. Cả lớp nhận xét.
-Từng nhóm nhận một nhiệm vụ , thảo luận và tìm cách xử lí. Đại diện nhóm trình bày kết qủa điều tra . Cả lớp nhận xét.
-Từng nhóm thảo luận, đại diện nhóm trình bày kết qủa làm việc. Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- Dao duc CKT HK2 3 cot.doc