I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của.
- Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của.
- Có ý thức sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước, trong cuộc sống hằng ngày.
* Biết được vì sao cần phải tiết kiệm tiền của. (HSG)
* Nhắc nhở bạn bè, anh chị em thực hiện tiết kiệm tiền của. (HSG)
*GDBVMT- THSDNLTK: Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước, trong cuộc sống hằng ngày la tiết kiệm tiền cho bản thân, gia đình, đất nước góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
17 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường Tiểu học Thị Trấn Định An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 16 Thứ năm ngày..thángnăm 2011
Tiết 16: Đạo đức
YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1 - Nêu được ích lợi của lao động.
2 - Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân
3 - Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
* Biết được ý nghĩa của lao động. (HSG)
4- KNS: 4.1/ Xác định giá trị của lao động
4.2/ Quản lý thời gian để tham gia những việc vừa sức ở nhà và ở trường.
II. PP/KT dạy học: thảo luận, dự án, đóng vai
III. CHUẨN BỊ:
- Phiếu học tập (BT1)
IV. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
7’
8’
10’
15’
Hoạt động 1: TC làm việc CN
- Vì sao cần kính trọng biết ơn thầy giáo, cô giáo?
- Hãy kể một kỷ niệm về thầy, cô giáo cũ
- Nhận xét, đánh giá. GTB
Hoạt động 1: TC nhóm, CN, lớp. GQMT 1, 4.1
Đọc truyện “Một ngày của Pê-chi-a”
- Gọi HS đọc lại câu chuyện
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, trả lời CH:
+ Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện. (HSY)
+ Theo em, Pê-chi-a sẽ thay đổi ntn sau chuyện xảy ra?
* Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì? Vì sao?
- Kết luận: Cơm ăn, áo mặc , sách vở đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn
- Rút ra ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (BT1). GQMT 2
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Yêu cầu HS tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào phiếu học tập theo nhóm 4
- Gọi đại diện nhóm phát biểu
- Kết luận: Về các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động
Hoạt động 3: Đóng vai (BT2). GQMT 3
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Yêu cầu HS thảo luận các tình huống và đóng vai
- Gọi một số HS lên đóng vai
- Nhận xét, yêu cầu cả lớp thảo luận:
+ Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
+ Ai có cách ứng xử khác?
- Nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống
- Vì sao chúng ta phải yêu lao động?
– dặn HS sưu tầm ca dao,tục ngữ,..
- Chuẩn bị trước bài tập 3, 4, 5, 6 trong SGK
- HS trả lời
HĐ nhóm ,CN, lớp
- HS đọc lại
- HS thảo luận nhóm 2
+ Pê-chi-a ngủ và chơi, còn những người khác thì làm việc
+ Pê-chi-a sẽ làm những việc mẹ giao một cách nghiêm túc
+ (HSG) trả lời theo suy nghĩ của mình
- HS đọc ghi nhớ
- HS đọc yêu cầu BT
- HS thảo luận theo nhóm 4, tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào phiếu
- Đại diện từng nhóm trình bày
- HS đọc yêu cầu BT
- Các nhóm thảo luận cách ứng xử, chuẩn bị đóng vai
- Một số nhóm lên đóng vai
- Đại diện nhóm phát biểu
- HS đọc lại ghi nhớ
- Nhận xét tiết học
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 17 Thứ năm ngày..thángnăm 2011
Đạo đức
Tiết: 17: YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1 - Nêu được ích lợi của lao động.
2 - Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân
3 - Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
* Biết được ý nghĩa của lao động. (HSG)
4- KNS: 4.1/ Xác định giá trị của lao động
4.2/ Quản lý thời gian để tham gia những việc vừa sức ở nhà và ở trường.
II. PP/KT dạy học: thảo luận, dự án
II. CHUẨN BỊ:
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
7’
13’
20’
Hoạt động 1: TC làm việc CN
+ Vì sao chúng ta phải yêu lao động?
- Nhận xét, đánh giá. GTB
Hoạt động 2: TC HĐ nhóm, GQMT 1, 2
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm 2
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình
Hoạt động 3: TC HĐ nhóm, GQMT 4.2
- Yêu cầu HS trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh các em đã vẽ về một công việc mà các em thích và các tư liệu sưu tầm được
- Nhận xét, khen những bài viết, tranh vẽ tốt
- Kết luận chung
+ Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân gia đình và xã hội
+ Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với
khả năng của bản thân.
- Chuẩn bị: Thực hành kĩ năng cuối HKI.
- HS nêu
Làm việc nhóm đôi
- HS đọc yêu cầu BT
- (HSY) trao đổi theo nhóm đôi
- Vài HS trình bày trước lớp
- Lớp thảo luận, nhận xét.
HS làm theo nhóm
HS trình bày, giới thiệu về các bài viết, tranh vẽ
- Cả lớp thảo luận , nhận xét .
- Lắng nghe
- Nhận xét tiết học.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 18 Thứ năm ngày..thángnăm 2011
Tiết: 18: Đạo đức
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I
I/ Mục tiêu
1- Biết kính yêu ông bà cha mẹ .
2- Biết bày tỏ sự kính trọng, biết ơn các thầy cô giáo.
3- Biết tham gia lao động ở lớp , ở trường , ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
II/ Chuẩn bị
GV : 3 tờ giấy khổ to và bút dạ cho HS hoạt động 2
HS : Xem lại các bài đạo đức đã học vừa qua.
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: TC làm việc CN
+ Vì sao chúng ta phải yêu lao động?
- Nhận xét, đánh giá. GTB
giới thiệu bài- ghi tựa
Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp GQMT
- GV hỏi : Nêu các bài Đạo đức các em đã học ( Sau lần ôn tập giữa HK I )
- Nội dung chính của bài học đó nói gì ?
- GV khái quát lại nội dung của từng bài học .
Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm . GQMT 3
- GV chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu mỗi nhóm nêu được em đã học được những gì trong bài học đó .
- GV tóm tắt nhận xét .
* Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp GQMT 1,3
- GV nêu từng câu hỏi :
+ Em đã làm gì thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống hằng ngày ?
+ Em đã làm những gì để thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo ?
+ Em đã tham gia làm những công việc gì trong nhà trường? Còn ở nhà em đã giúp cha mẹ những công việc gì trong gia đình ? .. .
- GV nhận xét tuyên dương những em đã thực hiện tốt , nhắc nhở những em chưa thực hiện tốt và nhắc các em thực hiện tốt theo những tình huống , những bài tập có trong bài học.
- Đánh giá kết quả học tập và kỹ năng thực hiện của các em qua các bài học .
Dăn HS CB bài
- HS trả lời ( có 3 bài )
- HS trả lời
- Mỗi nhóm thaỏ luận và ghi ra giấy khổ to về một bài học à - Đại diện nhóm trình bày .
- HS trả lời – Bạn nhận xét đánh giá qua từng câu trả lời ( mỗi câu có ít nhát 5-7 trả lời)
- nhận xét tiết thực hành .
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an cktkns dao duc hk1 20112012.doc