Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Trường TH số 1 Nam Phước

I. Yêu cầu cần đạt:

 - Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động.

 - Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ.

 - Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng và biết ơn người lao động.

III. Các hoạt động dạy học:

 1.Ktra SGK

2.Bài cũ: Vì sao phải yêu lao động ?

 Đọc bài học

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Trường TH số 1 Nam Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p chú ý lắng nghe. Thảo luận nhóm 2 Các nhóm thảo luận trình bày, cả lớp nhận xét bổ sung. Học sinh chú ý lắng nghe. 2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm. HS thực hành Đưa tấm bìa màu xanh, đỏ, vàng. - Ý a ):Đúng ; b):Sai, c):Sai . 2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm. HS thực hành bảng con. -Ý a):Đúng; b): Sai; c):Đúng TUẦN 27: Thứ hai ngày 22 tháng 3 năm 2010 (NS21/3/2010) Đạo đức: TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo. - Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và coonhj đồng. - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: KT SGK 2. Bài cũ: Vì sao cần phải tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ? - Đọc ghi nhớ. 3. Bài mới: - GT: Hoạt động nhân đạo là việc làm có ích các em cần phải tham gia. Hoạt động 1: Bài tập 4 SGK Gọi HS nêu yêu cầu bài tập KL: b, c, e là việc làm nhân đạo a, d không phải là hoạt động nhân đạo. Hoạt động 2: Bài tập 2 SGK Gọi HS đọc đề bài tập KL: a) Có thể đẩy xe lăn giúp bạn (nếu bạn có xe lăn), quyên góp tiền giúp bạn mua xe (nếu bạn chưa có xe và có nhu cầu),... b) Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà những công việc lặt vặt hằng ngày như lấy nước, quét nhà, quét sân, nấu cơm, thu dọn nhà cửa. Hoạt động 3 Bài tập 5 SGK. Gọi HS đọc đề bài KL: Cần phải thông cảm, chia sẻ giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng. Kết luận chung: Gọi HS đọc ghi nhớ. . 4. Củng cố: Bài tập trắc nghiệm Chọn ý đúng những việc làm thể hiện lòng nhân đạo: a) Quyên góp tiền ủng hộ đồng bào bị bảo lụt. b) Chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. c) Để dành tiền ăn quà. 5. Dặn dò: Thực hiện dự án giúp đỡ những người khó khăn hoạn nạn theo bài tập 5. Để sgk lên bàn. 2 HS trả lời. Chú ý lắng nghe. Thảo luận nhóm 2 Các nhóm thảo luận trình bày, cả lớp trao đổi, bổ sung. Cả lớp chú ý lắng nghe. Thảo luận nhóm 4 Các nhóm thảo luận trình bày, cả lớp nhận xét bổ sung. Học sinh chú ý lắng nghe. 2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm. Cá nhân HS suy nghĩ trả lời, cả lớp theo dõi bổ sung. HS chú ý lắng nghe. 2HS đọc , cả lớp đọc thầm. Cả lớp thực hành bảng con Ý a, b là đúng. TUẦN 28: Thứ hai ngày 29 tháng 3 năm 2010 (NS28/3/2010) Đạo đức: TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THỘNG I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông ( nhưng quy định có liên quan đến HS) - Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông - Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: KT SGK 2. Bài cũ: Vì sao cần phải tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ? - Đọc ghi nhớ. 3. Bài mới: - GT: Cần phải tôn trọng Luật Giao thông. Đó là cách bảo vệ mình và mọi người Hoạt động 1: Thông tin trang 40 SGK Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. KL: Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả:tổn thất về người và của Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân: dô thiên tai, nhưng chủ yếu là do con người Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành Luật Giao thông. Hoạt động 2: Bài tập 1 SGK Gọi HS đọc đề bài tập KL: Những việc làm trong các tranh 2, 3, 4 là những việc làm nguy hiểm, cản trở giao thông. Những việc làm trong các tranh 1, 5, 6 là các việc chấp hành đúng Luật Giao thông. Hoạt động 3 Bài tập 2 SGK. Gọi HS đọc đề bài KL: Đó là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe con người. Kết luận chung: Gọi HS đọc ghi nhớ. . 4. Củng cố: Bài tập trắc nghiệm Chọn ý đúng những việc làm thể hiện hành vi, việc làm tôn trọng LGT: a) Đi xe đạp hàng 3, hàng 4 trên đường GT. b) Sang đường theo tín hiệu đèn GT. c) Chạy qua đường không quan sát. 5. Dặn dò: Chuẩn bị theo nhóm BT 4 SGK. Để sgk lên bàn. 2 HS trả lời. Chú ý lắng nghe. Thảo luận nhóm 2 Các nhóm thảo luận trình bày, cả lớp trao đổi, bổ sung. Cả lớp chú ý lắng nghe . Thảo luận nhóm 4 Các nhóm thảo luận trình bày, cả lớp nhận xét bổ sung. Học sinh chú ý lắng nghe. 2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm. Cá nhân HS suy nghĩ trả lời, cả lớp theo dõi bổ sung. HS chú ý lắng nghe. 2HS đọc , cả lớp đọc thầm. Cả lớp thực hành bảng con Ý b là đúng Ý a, c là sai. TUẦN 29: Thứ hai ngày 5 tháng 4 năm 2010 ( NS 4/4/2010) Đạo đức: TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THỘNG I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông ( nhưng quy định có liên quan đến HS) - Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông - Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: KT SGK 2. Bài cũ: Nêu một số việc làm thể hiện tôn trọng LGT ? Đọc bài học SGK 3. Bài mới: - GT: Cần phải tôn trọng Luật Giao thông. Đó là cách bảo vệ mình và mọi người Hoạt động 1: Trò chơi tìm hiểu biển báo giao thông Chia HS thành các nhóm và phỏ biến cách chơi. HS có nhiệm vụ quan sát biển báo GT ( Khi GV giơ lên) và nói ý nghĩa của biển báo. Mỗi nhận xét đung sẽ dược 1 điểm. Nếu các nhóm cùng giơ tay thì viết vào giấy. Nhóm nào nhiều điểm nhất thì nhóm đó thắng. Hoạt động 2: Bài tập 3 SGK. Gọi HS đọc đề bài KL: a) Không tán thành ý kiến của bạn và giải thích cho bạn hiểu: Luật GT cần được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc. b) Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài nguy hiểm. c) Can ngăn bạn không nên ném đá lên tàu, gây nguy hiểm cho hành khách, làm hư hỏng tài sản công cộng. d) Đề nghị bạn dừng lại để nhận lỗi và giúp người bị nạn. đ) Khuyên các bạn nên ra về, không nên làm cản trở GT e) Khuyên các bạn không được đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm. Hoạt động 3: Trình bày KQ điều tra BT 4 GV nhận xét KQ làm việc của HS Kết luận chung: Tất cả mọi người cần phải chấp hành L GT 4. Củng cố: Gọi HS đọc ghi nhớ. 5. Dặn dò: Chấp hành tốt L GT và nhắc nhỡ mọi người cùng thực hiện. Để sgk lên bàn. 2 HS trả lời. Chú ý lắng nghe. Cả lớp chú ý lắng nghe 1 HS điều khiển. HS tham gia trò chơi .GV cùng HS tham gia đánh giá KQ Thảo luận nhóm 4 Các nhóm thảo luận trình bày, cả lớp nhận xét bổ sung. Học sinh chú ý lắng nghe. Cá nhân HS trình bày 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. TUẦN 30: Thứ hai ngày 12 tháng 4 năm 2010 ( NS 11/4/2010) Đạo đức: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Yêu cầu cần đạt: - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT. - Tham gia bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường học và nơi công cộng phù hợp với khả năng. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: KT SGK 2. Bài cũ: Nêu một số việc làm thể hiện tôn trọng LGT ? Đọc bài học SGK 3. Bài mới: - GT: Con người có trách nhiệm bảo vệ môi trường Trong sạch. Hoạt động 1: Thông tin trang 33, 34 SGK YC HS đọc đề bài thảo luận về các sự kiện trong SGK. KL: - Đất bị xói mòn: diện tích đất trồng trọt giảm, thiết lương thực dẫn đến đói nghèo. -Dầu đổ vào đại dương: gây ô nhiểm biển, các sinh vật ở biển bị chết hoặc nhiểm bệnh, người bị nhiễm bệnh. - Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú, gây xói mòn, đất bị bạc màu. Gọi HS đọc ghi nhớ SGK Hoạt động 2: Bài tập 1 SGK. Gọi HS đọc đề bài KL: Các việc làm bảo vệ môi trường: b, c, đ, g Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn: a Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra dường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn làm ô nhiểm nguồn nước: d, e, h. 4. Củng cố: Khoanh tròn vào việc làm việc làm đúng a) Đốt rừng làm nương rẫy b) Dọn vệ sinh sạch sẽ nơi ở c) Trồng nhiều cây xanh d) Săn bắt thú rừng 5. Dặn dò: Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường ở địa phương Để sgk lên bàn. 2 HS trả lời. Chú ý lắng nghe. Nhóm 4: Thảo luận Các nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung. Cả lớp chú ý lắng nghe 2HS đọc, cả lớp đọc thầm. HS chú ý lắng nghe Cá nhân HS trình bày Làm bài tập bảng con Ý b, c là đúng TUẦN 31: Thứ hai ngày20 tháng 4 năm 2010 ( NS 19/4/2010) Đạo đức: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Yêu cầu cần đạt: - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT. - Tham gia bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường học và nơi công cộng phù hợp với khả năng. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: KT SGK 2. Bài cũ: Nêu một số việc làm thể hiện bảo vệ môi trường ? Đọc bài học SGK 3. Bài mới: - GT: Con người có trách nhiệm bảo vệ môi trường Trong sạch. Hoạt động 1: Bài tập 2 SGK YC HS đọc đề bài thảo luận bàn cách giải quyết KL: a) Các loại cá tôm bị tiêu diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này. b) Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người làm ô nhiểm đất và nguồn nước. c) Gây ra hạn hán lũ lụt, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ. d) Làm ô nhiểm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết. đ) Làm ô nhiểm không khí. e) Làm ô nhiểm nguồn nước, không khí. Hoạt động 2: Bài tập 2 SGK. Gọi HS đọc đề bài KL: a, b không tán thành c, d, g tán thành Hoạt động 3: Bài tập 4 SGK Gọi HS đọc đề KL: a) Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than đi chỗ khác b) Đề nghi giảm âm thanh c)Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng. Kết luận chung: Đọc ghi nhớ SGK 4. Củng cố: Nêu tác hại của việc làm ô nhiểm môi trường ? 5. Dặn dò: Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ổ địa phương. Để sgk lên bàn. 2 HS trả lời. Chú ý lắng nghe. Nhóm 4: Thảo luận Các nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung. Cả lớp chú ý lắng nghe HS chú ý lắng nghe Nhóm 2: Thảo luận bày tỏ ý kiến Cá nhân HS trình bày, HS cả lớp bổ sung HS chú ý lắng nghe 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.

File đính kèm:

  • docDao duc 4 HK2.doc
Giáo án liên quan