I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập.
- Biết được vưột khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.
- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
- Yêu mến, cảm phục và noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.
HS khá giỏi : Biết thế nào là vượt khó trong học tập và vì sao phải vượt khó trong học tập
.II. CHUẨN BỊ:
- SGK
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU;
48 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường TH Nguyễn Thái Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ãi nhóm thảo luận 1 tình huống
- Nhận xét, kết luận: Cần phải cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng.
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- dặn HSø:Tìm hiểu những biển báo giao thông nơi em thường qua lại, ý nghĩa và tác dụng của các biển báo.
- HS trả lời
- HS nối tiếp đọc thông tin và câu hỏi
- HS thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày
+ Tổn thất về người và của ( người chết, người bị thương, xe bị hỏng, giao thông bị ngừng trệ, )
+ Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân: do thiên tai (bão lụt, sạt lỡ núi, ) do con người (lái nhanh, vượt ẩu, không làm chủ phương tiện, không chấp hành Luật Giao thông, )
+ Lái xe an toàn, tôn trọng Luật Giao thông,
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm 2,
- Đại diện nhóm phát biểu
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận,
- Đại diện nhóm trình bày
- HS đọc ghi nhớ
- Nhận xét tiết học.
Ngày soạn : 02/04/ 2011
Ngày dạy: 04/04/2011
Tiết: 29: Đạo đức
TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1/ Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông (những quy định có liên quan đến HS)
2/ Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông.
3/ Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày.
* Biết nhắc nhở bạn bè cùng tôn trọng Luật Giao thông.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số biển báo giao thông
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
7’
12’
13’
8’
Hoạt động 1: TC làm việc CN
- Gọi HS đọc Ghi nhớ
- Nhận xét v Giới thiệu bài:
Hoạt động2: Trò chơi tìm hiểu về biển báo giao thông. GQMT 1
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Nêu luật chơi
- Bầu Ban giám khảo
- Nhận xét, tổng kết
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (BT3) . GQMT 2
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét
a) Không tán thành ý kiến của bạn và giải thích cho bạn hiểu: Luật Giao thông cần được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc.
b) Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài, nguy hiểm.
c) Can ngăn bạn không nên ném đá lên tàu, gây nguy hiểm cho hành khách và làm hư hỏng tài sản công cộng.
Hoạt động 3: Trình bày kết quả điều tra thực tiễn (BT4). GQMT 3
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả điều tra
- Nhận xét
Để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông
Dặn HS - Chuẩn bị bài Bảo vệ môi trường
- Vài HS đọc
- Cả lớp chia thành 3 nhóm
- HS có nhiệm vụ quan sát biển báo giao thông của GV giơ lên, nói ý nghĩa của biển báo
- Các nhóm tiến hành chơi
- Nhóm nhiều điểm nhất sẽ thắng
- Em sẽ làm gì khi:
- HS làm việc nhóm 6 thảo luận cách xử lý đóng vai cho tình huống
- Đại diện nhóm báo cáo (hoặc đóng vai)
d) Đề nghị bạn dừng lại để nhận lỗi và giúp người vị nạn.
e) Khuyên các bạn nên ra về, không nên làm cản trở giao thông
g) Khuyên các bạn không được đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu, nhận xét về việc thực hiện Luật Giao thông ở địa phương mình và đưa ra một vài biện pháp để phòng tránh tai nạn giao thông
- HS làm việc nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét tiết học.
Ngày soạn : 9/04/ 2011
Ngày dạy: 11/04/2011 Đạo đức
Tiết: 30 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1/ ** Biết được sự cần thiết phải bảo vệ mơi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.
2/ ** Nêu được những việc làm cần phù hợp với lứa tuổi để BVMT.
3/ Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi cơng cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. * Khơng đồng tình với những hành vi làm ơ nhiểm mơi trường và biết nhắc bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ mơi trường. *** Đồng tình, ủng hộ những hành vi BV mơi trường là gĩp phần sử dụng tiết kiệm , hiệu quả năng lượng
4/ KNS : 4.1/ Trình bày các ý tưởng BVMT ở nhà và ở trường
4.2/ Thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm MT và các hoạt động BVMT
4.3/ Bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường
4.4/ Đảm bảo trách nhiệm BVMT ở nhà và ở trường
II. PP/KT dạy học: Đóng vai, thảo luận, dự án, trình bày 1 phút
III. CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh về môi trường
IV. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
7’
13’
20’
Hoạt động 1: TC làm việc CN
- Vì sao chúng ta phải tôn trọng và chấp hành đúng Luật Giao thông?
- Em đã có biện pháp gì để phòng tránh tai nạn giao thông cho bản thân?
- Nhận xét v Giới thiệu bài:
Hoạt động2: Thảo luận nhóm. GQMT 1. 4.2
- Gọi HS đọc thông tin và câu hỏi
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, trả lời 3 CH
- Gọi đại diện nhóm phát biểu
+ Tại sao môi trường bị ô nhiễm như vậy?
+ Những hiện tượng trên ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người?
+ Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
- Kết luận: Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống của con người.
- Giải thích phần Ghi nhớ SGK
Hoạt động 3: TC thảo luận nhóm. GQMT 2, 4.1
+ C¸ch tiÕn hµnh
- Chia nhóm, YC các nhóm thảo luận , tìm ra 3 việc cần làm có tác dụng bảo vệ môi trường
- Gäi HS lªn tr×nh bµy
- Tổng hợp các ý kến. Kết luận
- Nhận xét
- Dặn HS Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường ở địa phương
- Chuẩn bị tiết 2
- HS trả lời
- HS đọc thông tin và câu hỏi
- HS thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày
+ Đất bị xói mòn, dầu đổ vào đại dương, rừng bị thu hẹp
+ Ảnh hưởng:
Đất bị xói mòn: Diện tích đất trồng trọt giảm, thiếu lương thực, sẽ dẫn đến đối nghèo.
Dầu đổ vào đại dương: gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh.
Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú, gây xói mòn, đất bị bạc màu,
+ Trồng cây chống xói mòn, xả rác đúng quy định, tuyên truyền mọi người cùng bảo vệ môi trường,
- Đọc phần ghi nhớ
- Những việc làm có tác dụng bảo vệ môi trường?
- HS thảo luận
+ Các nhóm trình bày:
- Nhận xét tiết học.
Ngày soạn : 16/04/ 2011
Ngày dạy: 18/04/2011 Đạo đức
Tiết: 31 BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1/ ** Biết được sự cần thiết phải bảo vệ mơi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT.
2/ ** Nêu được những việc làm cần phù hợp với lứa tuổi để BVMT.
3/ Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi cơng cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. * Khơng đồng tình với những hành vi làm ơ nhiểm mơi trường và biết nhắc bạn bè, người thân cùng thực hiện bảo vệ mơi trường. *** Đồng tình, ủng hộ những hành vi BV mơi trường là gĩp phần sử dụng tiết kiệm , hiệu quả năng lượng
4/ KNS : 4.1/ Trình bày các ý tưởng BVMT ở nhà và ở trường
4.2/ Thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm MT và các hoạt động BVMT
4.3/ Bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để BVMT ở nhà và ở trường
4.4/ Đảm bảo trách nhiệm BVMT ở nhà và ở trường
II. PP/KT dạy học: Đóng vai, thảo luận, dự án, trình bày 1 phút
III. CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh về môi trường
IV. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
7’
10’
6’
8’
9’
Hoạt động 1: TC làm việc CN
- Vì sao chúng ta phải bảo vệ môi trường?
- Nhận xét, ghi điểm v Giới thiệu bài:
Hoạt động2: Thảo luận nhóm. GQMT 1.
- Gọi HS đọc yêu cầu BT 2
- Chia 6 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống
a) Các loại cá tôm bị tiêu diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này.
b) Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước.
c) Gây ra hạn hán, lũ lụt, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ,
Hoạt động 3: TC thảo luận nhóm,. GQMT 2, 4.3
- Gọi HS đọc yêu cầu BT 3
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2
- TC cho HS trình bày
- Nhận xét
Hoạt động 4:TC thảo luận nhóm.GQMT 4.1
- Gọi HS đọc yêu cầu BT 4
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
- Yêu cầu HS trình bày
- Nhận xét
Hoạt động 3: TC thảo luận Dự án. GQMT 3, 4.4
- Chia 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 vấn đề
1) Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết.
2) Tương tự đối với môi trường ở trường học
3) Tương tự đối với môi trường ở lớp học
- Nhận xét kết quả làm việc của các nhóm
– Dặn HS Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương
- HS trả lời
- Các nhóm thảo luận,
- Đại diện nhóm trình bày
d) Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết.
đ) Làm ô nhiễm không khí (bụi, tiếng ồn)
e) Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí.
- HS thảo luận nhóm 2
- Bày tỏ ý kiến
+ (a), (b): không tán thành
+ (c), (d), (đ): tán thành
- HS thảo luận nhóm 4
- Trình bày ý kiến; đóng vai
a) Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác.
b) Đề nghị giảm âm thanh
c) Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng.
- Các nhóm thảo luận, đại diện từng nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- DD4 CA NAM CKTKNS TKNL.doc