I. MỤC TIÊU:
- Nu được ích lợi của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Học sinh biết được ý nghĩa của lao động. Khơng đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, tranh phóng to SGK/24, băng giấy ghi câu hỏi thảo luận, tình huống.
- Học sinh: Chuẩn bị bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 16: Yêu lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức – Tuần: 16 – Tiết: 16
Tên bài dạy: YÊU LAO ĐỘNG ( Tiết 1 )
NGÀY SOẠN: 28 / 11 / 2009
NGÀY DẠY: 30 / 11 / 2009 ( Bốn 3 )
01 / 12 / 2009 ( Bốn 2 )
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Học sinh biết được ý nghĩa của lao động. Khơng đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, tranh phóng to SGK/24, băng giấy ghi câu hỏi thảo luận, tình huống.
- Học sinh: Chuẩn bị bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1: Khởi động
. Ổn định:
Kiểm tra kiến thức cũ: Biết ơn thầy giáo, cô giáo.( Tiết 2)
- Vì sao em cần phải kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo?
- Nêu những việc làm thể hiện sự biết ơn thầy giáo, cô giáo?
Bài mới: Yêu lao động (Tiết 1)
Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
+ Kể chuyện:
Giáo viên kể: Một ngày của Pê-chi-a.
Giáo viên kể lần 2 kết hợp tranh.
- Thảo luận nhóm đôi
+ Một ngày của Pê-chi-a có gì khác với những người trong truyện?
+ Theo em Pê-chi-a sẽ thay đổi gì sau câu chuyện trên?
+ Nếu em là Pê-chi-a em có làm như bạn không?
+ Lao động giúp ích gì cho mọi người?
+ Tham gia lao động với thái độ như htế nào?
- Đọc ghi nhớ/ 25
Hoạt động 3: Thực hành luyện tập
Bài 1/25: Miệng
- Nêu những biểu hiện yêu lao động?
- Những biểu hiện lười lao động?
Bài2/25: Thảo luận nhóm
Nhóm 1+2: Sáng nay cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường Hồng đến rủ Nhân cùng đi. Trời lạnh Nhân không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ lí do bị ốm. Theo em Hồng nên làm gì trong tình huống này?
Nhóm 3+4: Chiều nay Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại. Toàn bảo: Để đấy mai nhổ cũng được có sao đâu. Theo em Lương sẽ ứng xử như thế nào?
* Tóm lại: Phải tích cực tham gia lao động ở gia đình, gia đình và nơi ở phù hợp với sức khoẻ và hoàn cảnh của bản thân.
Hoạt động 3: Củng cố
Hái hoa:
- Vì sao chúng ta phải yêu lao động?
- Yêu lao động sẽ đem lại cho chúng ta điều gì?
Dặn dò: Về nhà xem bài
Chuẩn bị: Yêu lao động (tiết 2).
- Hát
+ Vì thầy cô không quản nhọc nhằn tận tình dạy dỗ chỉ dạy em nên người nên em phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo.
+ Biết chào lễ phép, giúp đỡ thầy cô và làm những việc làm cần thiết.
- Lắng nghe
- Theo dõi
-Pê-chi-a không làm gì cả, còn người láy máy cày xới đất, mẹ Pê-chi-a hái quả chín đóng vào hòm.
-Hối hận vì bỏ phí một ngày, Pê-chi-a sẽ bắt tay vào việc chăm chỉ hơn.
-Không bỏ phí một ngày vì lao động mới làm ra của cải, cơm ăn, áo mặc để nuôi sống bản thân và xã hội.
Phát triển lành mạnh, đem lại cuộc sống ấm no lành mạnh.
Yêu lao động tham gia phù hợp với khả năng của mình.
2 học sinh đọc.
- Thực hiện
+Làm tốt nhiệm vụ trực nhật lớp; Làm hoàn thành công việc;Tự giác làm việc; Vượt kho để hoàn thành công việc làm cỏ,
+Nhận công việc dễ để làm; Đùn đẩy cho người khác; nản chí khi gặp công việc khó.
Nhóm trưởng nhận nhiệm vụ, hướng dẫn nhóm thảo luận.
Đại diện nhóm trình bày.
Nhóm 1+2: Nhàn sai-Lười lao động không có tinh thần đóng góp cùng tập thể.
Nhóm 3+4: Lương sẽ tiếp tục công việc không bỏ dở.
- 2 học sinh.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Yeulaodong_T1.doc