I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết được công lao của các thầy, cô giáo đối với học sinh .
- Nhắc nhở cc bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với cc thầy gio, cô giáo đ v đng dạy mình.
- Giáo dục học sinh biết lễ php, vng lời thầy gio, cơ gio.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, băng giấy ghi câu hỏi thảo luận, tình huống.
- Học sinh: Chuẩn bị bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 15: Biết ơn thầy giáo, cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Đạo đức – Tuần: 15 – Tiết: 15
Tên bài dạy: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO ( Tiết 2)
NGÀY SOẠN : 21 / 11 / 2009
NGÀY DẠY: 23 / 11 / 2009 (Bốn 3)
24/ 11 / 2009 (Bốn 2 )
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết được công lao của các thầy, cô giáo đối với học sinh .
- Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đã và đng dạy mình.
- Giáo dục học sinh biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cơ giáo.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, băng giấy ghi câu hỏi thảo luận, tình huống.
- Học sinh: Chuẩn bị bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1: Khởi động
. Ổn định:
Kiểm tra kiến thức cũ: Biết ơn thầy giáo, cô giáo.( Tiết 1)
Vì sao em cần phải kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo?
Nêu những việc làm thể hiện sự biết ơn thầy giáo, cô giáo?
Bài mới: Biết ơn thầy giáo, cô giáo ( tiết 2)
Hoạt động 2: Thực hành luyện tập
Bài 4/23: Thảo luận nhóm đôi
Hãy viết, vẽ, kể hoặc đóng vai tình huống về chủ đề kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo.
Kể tên câu chuyện nói về thầy giáo cô giáo.
Tìm câu ca dao, tục ngữ nói lên lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo?
Các câu tục ngữ khuyên ta điều gì?
Bài 5/23: Sắm vai theo nhóm
Nhóm 1+2: Cô giáo lớp em đang bị mệt không tiếp tục giảng bài. Em sẽ làm gì?
Nhóm 3+4: Cô giáo chủ nhiệm em con còn nhỏ, chồng đi công tác xa. Em sẽ làm gì?
Nhóm 5+6: Em và nhóm bạn trên đường đi học về thì gặp con cô giáo đi học về một mình. Nam liền nói: A, nó là con cô Lan đấy. Hôm qua cô giáo mắng oan tớ. Hôm nay tớ phải trêu con bé cho đỡ tức. Trước tình huống này em sẽ làm gì?
+ Sinh hoạt lớp:
Sắm vai thực hiện tình huống 1
+Thực hành: làm bưu thiếp chúc mừng thầy giáo, cô giáo.
Tóm lại: Cần phải kính trọng biết ơn thầy cô giáo. Chăm ngoan học giỏi là biểu hiện lòng biết ơn.
LGGD Q& BPTE:
Với chủ đề trường học trẻ em có quyền gì?
Ở tranh 16, 17, 18, 19 nêu các quyền được hưởng trong tranh?
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dị
- Thi đua:
Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói lên lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo?
Dặn dò: Về nhà xem bài
Chuẩn bị: Yêu lao động (tiết 1).
Hát
+ Vì thầy cô không quản nhọc nhằn tận tình dạy dỗ chỉ dạy em nên người nên em phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo.
+ Biết chào lễ phép, giúp đỡ thầy cô và làm những việc làm cần thiết.
2 bạn cùng bàn thực hiện
-Lần thứ 3 lên bảng; Trong giờ kiểm tra toán; Truyện ba ông Trạng,.
- Không thầy đố mày làm nên.
Muốn sang thì bắt cầu kiều
Muốn con hay chữ phải yêu mến thầy.
Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
Phải biết kính trọng yêu quí thầy cô vì thầy cô dạy chúng ta điều hay lẽ phải giúp ta nên người.
6 nhóm trưởng lên nhận nhiệm vụ, hướng dẫn nhóm thảo luận.
Đại diện nhóm trình bày.
Nhóm 1+2: Nhắc nhở lớp trật tự, báo với cô y tế, lấy dầu xoa cho cô,
Nhóm 3+4: Đến thăm cô có thể giúp đỡ cô như nhặt rau, quét nhà,
Nhóm 5+6: Khuyên Nam không nên làm thế vì như thế không biết kính trọng thầy cô giáo. Khuyên các bạn cùng đưa em bé về nhà.
4 học sinh thực hiện.
Thực hiện cả lớp.
Trình bày sản phẩm.
-Quyền được học tập vui chơi, .. tham gia hoạt động để phát triển tài năng.
-Tranh 16: Ở trường em được học toán, biết làm toán. Tranh 17: Ở trường em được học tiếng việt, biết đọc viết tiếng việt. Tranh 18: có quyền tiếp nhận thông tinqua sách báo phù hợp với mọi lứa tuổi; Tranh 19: Có quyền tiếp nhận sách báo lành mạnh.
- 2 đội thực hiện.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Bietonthaycogiao_T2.doc