I.MỤC TIÊU:
- Học xong bài này HS cần phải trung thực trong học tập, biết được giá trị của sự trung thực.
- Biết trung thực trong học tập, đồng tình ủng hộ những hành vi trong trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK Đạo đức 4.
- Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 1 đến tiết 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øm việc riêng trong giờ học.
d/. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.
đ/. Lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
e/. Chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam.
g/. Chia sẻ với thầy giáo, cô giáo những lúc khó khăn.
- GV kết luận:
Có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
Các việc làm a, b, d, đ, e, g là biết ơn thầy giáo, cô giáo.
D.Củng cố - Dặn dò:
- Qua bài học này em rút điều gì ?
- Viết, vẽ, dựng tiểu phẩm về chủ đề bài học (Bài tập 4- SGK/23) – Chủ đề kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- Sưu tầm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ ca ngợi công lao các thầy giáo, cô giáo (Bài tập 5- SGK/23)
- Cả lớp lắng nghe thực hiện.
- 2 HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS dự đoán các cách ứng xử có thể xảy ra.
- HS lựa chọn cách ứng xử và trình bày lí do lựa chọn.
- Cả lớp thảo luận về cách ứng xử.
- 2 HS đọc.
- Từng nhóm HS thảo luận.
- HS lên chữa bài tập, Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Từng nhóm HS thảo luận và ghi những việc nên làm vào các tờ giấy nhỏ.
-Từng nhóm lên dán băng chữ theo 2 cột “Biết ơn” hay “Không biết ơn” trên bảng và các tờ giấy nhỏ ghi các việc nên làm mà nhóm mình đã thảo luận.
- Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung.
- 1 HS nêu.
- Lắng nghe ghi nhớ về thực hiện.
TUẦN 15
Tiết 15 Bài 7
BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
I.MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS có khả năng:
- Hiểu:
+ Công lao của các thầy giáo, cố giáo đối với HS.
+ HS phải kính trọng, biết ơn, yêu quý thầy giáo, cô giáo.
- Có thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK Đạo đức 4.
- Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2, tiết 2.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động day
Hoạt động học
A.Ổn định:
- Yêu cầu HS trật tự để chuẩn bị học tập.
B.Kiểm tra bài cũ :
+ Nhắc lại ghi nhớ của bài “Biết ơn thầy giáo cô giáo”
+ Hãy nêu những việc làm của bản thân để thể hiện lòng biết ơn thầy giáo cô giáo.
- GV nhận xét.
C.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
- Biết ơn thầy giáo, cô giáo ( tiết 2 )
- GV ghi tựa bài lên bảng.
2.Giảng bài
* Hoạt động 1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được (Bài tập 4, 5- SGK/23) : Hoạt động cá nhân.
- GV mời một số HS trình bày, giới thiệu.
- GV nhận xét.
* Hoạt động 2: Làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ.
- GV nêu yêu cầu HS làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ.
- GV theo dõi và hướng dẫn HS.
- GV nhắc HS nhớ gửi tặng các thầy giáo, cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mà mình đã làm.
- GV kết luận chung:
+ Cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo.
+ Chăm ngoan, học tập tốt là biểu hiện của lòng biết ơn.
D.Củng cố - Dặn dò:
- Hãy kể một kỷ niệm đáng nhớ nhất về thầy giáo, cô giáo.
- Thực hiện các việc làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- Chuẩn bị bài tiết sau.
- Cả lớp lắng nghe thực hiện.
- 2 HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Nhắc lại.
- HS trình bày, giới thiệu.
- Cả lớp nhận xét, bình luận.
- HS làm việc cá nhân hoặc theo nhóm.
- Cả lớp thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS kể.
- HS lắng nghe về nhà thực hiện.
TUẦN 16
Tiết 16 Bài 8
YÊU LAO ĐỘNG
I.MỤC TIÊU:
- Học xong bài này, HS nhận thức được giá trị của lao động.
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK Đạo đức 4.
- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động day
Hoạt động học
A.Ổn định:
- Yêu cầu HS trật tự để chuẩn bị học tập.
B.Kiểm tra bài cũ :
+ Nhắc lại ghi nhớ của bài “Biết ơn thầy giáo cô giáo”
+ Hãy nêu những việc làm của bản thân để thể hiện lòng biết ơn thầy giáo cô giáo.
- GV nhận xét.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
- Yêu lao động.
- GV ghi tựa bài lên bảng.
2.Giảng bài
* Hoạt động 1: Đọc truyện “Một ngày của Pê- chi- a”
- GV đọc truyện lần thứ nhất.
- GV gọi HS đọc lại truyện lần thứ hai.
- GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi (SGK/25)
+ Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện.
+ Theo em, Pê-chi-a, sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra?
+ Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì? Vì sao?
- GV kết luận về giá trị của lao động:
Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
* Rút ra ghi nhớ :
- GV cho HS đọc ghi nhớ trong khung.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (Bài tập 1-SGK/25)
- GV chia 2 nhóm và giải thích yêu cầu làm việc.
+ Nhóm 1 :Tìm những biểu hiện của yêu lao động.
+ Nhóm 2 : Tìm những biểu hiện của lười lao động.
- GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động.
* Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26)
- GV chia 2 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống:
+ Nhóm 1 :
a/. Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó?
+ Nhóm 2 :
b/. Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn cùng với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được chứ sao ”
Theo em, Lương sẽ ứng xử thế nào?
+ Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
+ Ai có cách ứng xử khác?
- GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống.
D.Củng cố - Dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Về nhà xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
- Làm đúng theo những gì đã học.
- Chuẩn bị trước bài tập 3, 4, 5, 6- SGK/26.
- Cả lớp lắng nghe thực hiện.
- 2 HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Nhắc lại.
- 1 HS đọc lại truyện.
- HS cả lớp thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- HS cả lớp trao đổi, tranh luận.
- HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi nhớ của bài.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
- Mỗi nhóm lên đóng vai.
- Cả lớp thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày các cách ứng xử.
- 1 HS nêu.
- Lắng nghe ghi nhớ về thực hiện.
TUẦN 17
Tiết 16 Bài 8
YÊU LAO ĐỘNG ( Tiếp theo )
I.MỤC TIÊU:
- Học xong bài này, HS nhận thức được giá trị của lao động.
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK Đạo đức 4.
- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động day
Hoạt động học
A.Ổn định:
- Yêu cầu HS trật tự để chuẩn bị học tập.
B.Kiểm tra bài cũ :
+ Nhắc lại ghi nhớ của bài “Yêu lao động” + Hãy nêu những công việc lao động ở lớp, ở trường.
- GV nhận xét
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
- Yêu lao động.
- GV ghi tựa bài lên bảng.
2.Giảng bài
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi (Bài tập 5- SGK/26)
- GV nêu yêu cầu bài tập 5.
* Em mơ ước khi lớn lên sẽ làm nghề gì? Vì sao em lại yêu thích nghề đó? Để thực hiện ước mơ của mình, ngay từ bây giờ em cần phải làm gì?
- GV mời một vài HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình.
* Hoạt động 2: HS trình bày, giới thiệu về các bài viết, tranh vẽ (Bài tập 3, 4, 6- SGK/26)
- GV nêu yêu cầu từng bài tập 3, 4, 6.
Bài tập 3 : Hãy sưu tầm và kể cho các bạn nghe về các tấm gương lao động của Bác Hồ, của các Anh hùng lao động, của các bạn HS trong lớp, trong trường hoặc ở địa phương em.
Bài tập 4 : Hãy sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động.
Bài tập 6 : Hãy viết, vẽ hoặc kể về một công việc mà em yêu thích.
GV kết luận chung:
+ Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội.
+ Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng của bản thân
* Kết luận chung :
Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình.
D.Củng cố - Dặn dò:
- Thực hiện tốt các việc tự phục vụ bản thân. Tích cực tham gia vào các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội.
- Về xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài tiết sau.
- Cả lớp lắng nghe thực hiện.
- 2 HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Nhắc lại.
- HS trao đổi với nhau về nội dung theo nhóm đôi.
- Lớp thảo luận.
-Vài HS trình bày kết quả .
- HS trình bày.
- HS kể các tấm gương lao động.
- HS nêu những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đã sưu tầm.-HS thực hiện yêu cầu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe về nhà thực hiện.
File đính kèm:
- Dao duc 4Ki ICKTKN.doc