I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh hiểu được:
- Cần phải trung thực trong học tập.
- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
- Rèn tính trung thực trong học tập.
- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong cuộc sống cũng như trong học tập.
II. Tài liệu và phương tiện:
- SGK Đạo đức 4.
- Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
25 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tiết 1 đến tiết 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I/ Mục tiêu:
HS hiểu được thời giờ là quí nhất cần phải tiết kiệm
Cách tiết kiệm thời giờ
Biết quí trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm
II/ Đồ dùng dạy học: - SGK
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ: HS Đọc ghi nhớ
3/ Bài mới:
* Hoạt động 1: GV kể 1 câu chuyện 1 phút
Mỗi phút đều đáng quí, chúng ta phải tiết kiệm thời giờ
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bài tập 2
- GV kết luận
* Hoạt động 3:
- Bày tỏ thái độ
- GV kết luận ý kiến đúng và không đúng
Hát
HS đọc bài
HS thảo luận theo 3 câu hỏi sgk
Các nhóm thảo luận
Đại diện nhóm lên trình bày
HS làm như hoạt động 2, cùng nhau thảoluận
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét tiết học
Dặn dò: Viết, vẽ, sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục nhữ về tiết kiệm thời giờ: bài tập 5 Sgk
Đạo đức
Tiết kiệm thời giờ ( Tiết 2)
I/ Mục tiêu:
HS hiểu được thời giờ là quí nhất cần phải tiết kiệm
Cách tiết kiệm thời giờ
Biết quí trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm
II/ Đồ dùng dạy học: - SGK
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Bài mới:
* Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
- Gv kết luận
- GV nhận xét khen ngợi em biết tiết kiệm thời giờ, nhắc nhở HS sử dụng thời giờ không lãng phí
- Kết luận chung
Hát
HS trình bày tao đỏi trước lớp
HS thảo luận
IV/ Hoạt động nối tiếp:
- Thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hàng ngày
ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kỳ 1
I/ Mục tiêu: Hs có kỹ năng trung thực trong học tập, vượt khó, bày tỏ ý kiến, tiết kiệm tiền của, tiết kiệm thời giờ
II/ Đồ dùng dạy học: Bài soạn
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Bài cũ:
a/ Tại sao ta phải tiết kiệm thời giờ?
b/ Đọc ghi nhớ của bài
3/ Bài mới:
Câu hỏi:
1/ Trung thực trong học tập là như thế nào?
2/ Người như thế nào là có ý trí vượt khó trong học tập? Kể 1 vài ví dụ
3/ Hãy bày tỏ ý kiến của mình về một việc cụ thể
4/- Tiết kiệm tiền của là gì?
- Tại sao lại phải tiết kiệm tiền của?
5/ Thời giờ quý giá như thế nào? hãy kể lại câu chuyện 1 phút
Em đã tiết kiệm thời giừo chưa?
Từng câu hỏi, GV nhận xét đánh giá chung
Hát
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét về tiết học
Dặn dò HS về nhà học bài
Đạo dức
Bài 6: Hiếu thảo với ông bà và cha mẹ
I/ Mục tiêu:
- Hs hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà cha mẹ
Biết thực hiện hành vi việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ
Kính trọng ông bà cha nẹ
II/ Đồ dùng dạy học: Bài soạn
III/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ ổn định tổ chức
2/ Bài cũ:
a/ Đọc ghi nhớ của bài
b/ Tại sao ta phải tiết kiệm thời giờ?
3/ Bài mới:
* Hoạt động 1:
Tại sao em lại mời bà ăn chiếc bánh mà em được thưởng
Bà cảm thấy thế nào trước việc làm của cháu mình
Kết luận: Hưng yêu kính bà, chăm sóc bà, Hưng là đứa cháu hiếu thảo
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV nêu yêu cầu bài tập
- GV kết luận
* Hoạt động 3
- GV chia nhóm , giao nhiệm vụ
- GV kết luận về nội dung bức trang và khen các nhóm HS đã đặt tên tranh phù hợp
Hát
HS trao đổi trong nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các nhóm HS thảo luận
Đại diện các nhóm trình bày ý kiến
IV/ Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét về tiết học
Dặn dò HS về nhà học bài
Đạo đức
Bài 5: Tiết kiệm thời giờ(Tiết2)
A. Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
-Hiểu được thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.
- Cách tiết kiệm thời giờ.
-Biết quý trọngvà sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm.
B. Tài liệu và phương tiện.
- Mỗi học sinh có 3 tấm bìa: Xanh, đỏ và trắng.
-SGK đạo đức 4
- Các chuyện tấm gương về tiết kiệm thời giờ.
C. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2.Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh.
3. Dạy bài mới
a)HĐ1: Làm việc cá nhân.
Bài tập 1
- Học sinh làm bài
- Gọi học sinh trình bày.
GV kết luận:
+Các việc a, c, d là tiết kiệm thời giờ.
+Các việcb, đ, e là không tiết kiệm
b)HĐ2: Thảo luận theo nhóm đôi
Bài tập 4
- GV nêu yêu cầu và cho học sinh thảo luận
- Mời vài em trình bày trước lớp
- Cho học sinh trao đổi chất vấn
-GV nhận xét
c) HĐ3: Giới thiệu các tranh vẽ, các tư liệu đã sưu tầm
- Cho học sinh trình bày giới thiệu các tranh vẽ, các tư liệu đã sưu tầmvề chủ đề tiét kiệm thời giờ.
- Cho học sinh trao đổi về ý nghĩa của nội dung vừa trình bày.
-GV kết luận chung:
+ Thời giờ là thứ quý nhất, cần sử dụng tiết kiệm.
+ Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các công việc có ích một cách hợp lí, có hiệu quả.
- Hát
- Nhận xét
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm bài
- một vài em trình bày
- Nhận xét và bổ sung.
- Học sinh chia nhóm đôi và thảo luận
- Vài em lên trình bày
- Học sinh trao đổi chất vấn
- Nhận xét và bổ sung.
- học sinh giới thiệu các tranh, tư liệu, câu ca dao tục ngữ về tiết kiệm thời giờ.
- Học sinh thảo luận về ý nghĩa
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh lắng nghe
- Hai em đọc lạ ghi nhớ
D. Hoạt động nối tiếp
- Thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hàng ngày
Đạo đức
Bài 8: Yêu lao động(tiết 2)
A. Mục tiêu:
- Học xong bài này học sinh có khả năng:
1. Bước đầu biết được giá trị của lao động
2. Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân
3. Biết phê phán những biểu hiện chây lưòi lao động
B. Đồ dùng dạy học
- SGK đạo đức 4
- Sưu tầm tranh ảnh về các anh hùng lao động
- Sưu tầm về các câu ca dao tục ngữ nói về ý nghĩa và tác dụng của lao động
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức
II- Kiểm tra: Em nghĩ gì về lao động?
III- Dạy bài học :
+ HĐ1: Làm việc theo nhóm đôi(bài tập 5)
- Gọi HS đọc theo yêu cầu bài tập
- GV nêu yêu cầu và cho HS thảo luận theo nhóm đôi(bàn)
- Gọi một vài HS trình bày trước lớp
- GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phảI cố gắng học tập rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình
+ HĐ2:Trình bày giới thiệu về các bài viểttang vẽ
- GVnêu yêu cầu
- Chia tổ dể học sinh trình bày các bài viết ,tranh đã vẽ về một công việc mà các em yêu thíc
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày
- GV nhận xét và khen những bài viết vẽ tốt
- GV kết luận chung :Lao đọng là vinh quang.Mọi người dều cần phải lao dộng vì bản thân ,gia đinh xã hội .Tre em cần tham gia các công việc ở nhà, ổ trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năngcủ mình.
- Hát
- Nhận xét bổ xung
- Vài em đọc yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nội dung theo bàn
- Một vài nhóm trình bày trước lớp
- Nhận xét và bổ xung
- HS lắng nghe
- HS chia tổ để trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh vẽ của nhóm
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Nhận xét và bổ xung
- HS lắng nghe
IV - Hoạt động nối tiếp
- Học xong bài này em cần ghi nhớ gi?
- Luôn thực hiện các nội dung của mục thực hành
Đạo đức
Ôn tập và thực hành kỹ năng cuối học kì I
A. Mục tiêu:
- Học sinh hệ thống hoá những kiến thức đã học ở 3 bài: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; Biết ơn thầy giáo, cô giáo; Yêu lao động.
- Nắm chắc và thực hiện tốt các kỹ năng về các nội dung của các bài đã học
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức và kỹ năng thực hành ở các bảI đã học vào cuộc sống hàng ngày
B. Đồ dùng dạy học
- Sách đạo đức 4
- Các phiếu học tập
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức
II- Kiểm tra: nêu tên của 3 bài đạo đức học từ tuần 12 đến tuần 17
III- Dạy bài mới
+ HĐ 1: Ôn tập
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Giáo viên nêu yêu cầu thảo luận
- Hãy kể tên các bài đã học
- Sau mỗi bài đã học em cần ghi nhớ điều gì?
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày
- Giáo viên nhận xét và bổ xung
+ HĐ2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức
- Giáo viên đưa ra từng tình huống với mỗi bài và yêu cầu học sinh ứng xử thực hàng các hành vi của mình
- Gọi học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét và kết luận
- Giáo viên phát phiếu học tập
- Nêu yêu cầu để học sinh điền đúng sau
- Thu phiếu để nhận xet
- Hát
- Vài học sinh nêu
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh chia nhóm
- Học sinh lắng nghe
- Các nhóm thảo luận và trả lời
- 3 bài học đó là:
+ Hiếu thảo với ông bà,cha mẹ;
+ Biết ơn thầy giáo ,cô giáo;
+Yêu lao động.
- Học sinh nhận xét và bổ xung
- Học sinh trả lời
- Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của bài
- Lần lượt học sinh lên thực hành các kỹ năng theo yêu cầu của giáo viên
- Nhận xét và bổ xung
IV – Hoạt động nối tiếp
- Giáo viên hên thống bài học và nhận xét giờ học
Đạo đức:
Ôn tập và thực hành kỹ năng giữa kì I(tiết 2)
A. Mục tiêu:
- Học sinh hệ thống hoá các kiến thức đã học ở 5 bài:Trung thưc trong học tập; Vượt khó trong học tập; biết bày tỏ ý kiến; Tiết kiệm tiền của; Tiết kiệm thời gian
- Nắm chắc và thức hiện tốt các kỹ năng về các nội dung của các bài đã học
- Học sinh biết vận dụng các kiến thức và kỹ năng thức hành ở các bài học vào cuộc sống hàng ngày
B. Đồ dùng dạy học
- Sách đạo đức 4
- Các phiếu học tâp
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Tổ chức:
II- Kiểm tra: Nêu tên 5 bài đạo đức đã học?
III- Dạy bài mới:
+ HĐ1: Ôn tập
- Chia lớp thành 5 nhóm
- Nêu yêu cầu thảo luận
- Kể tên các bài đạo đức đã học?
- Sau mỗi bài đã học em cần ghi nhớ điều gi?
- Gọi từng nhóm lên trình bày
+HĐ2: Luyện tập thực hành kỹ năng đạo đức
- Giáo viên đưa ra từng tình huống với mỗi bài và yêu cầu học sinh ứng xử thực hành các hành vi của mình
- Gọi học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét và kết luận
- Hát
- Vài HS nêu
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh chia nhóm
- HS lắng nghe
- HS thảo luận và trả lới
Trung thực trong học tập
Vượt khó trong học tập
Biết bày tỏ ý kiến
Tiết kiệm tiền của
Tiết kiệm thời gian
- Học sinh trả lời
- Đại diện các nhóm lần lượt nêu ghi nhớ của các bài
- HS lên thực hành kỹ năng của mình
- Nhận xét và bổ xung
IV- Hoạt động nối tiếp:
- Hệ thống bài và nhận xét giờ học
File đính kèm:
- Giao an Dao duc 4 T1 13.doc