Giáo án môn Đạo đức Lớp 4 chuẩn

I. Mục tiêu.

1. Học sinh hiểu:

- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao lớn đối với đất nước, với dân tộc.

- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.

- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.

2. Học sinh hiểu, ghi nhớ và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.

3. Học sinh có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.

II. Tài liệu và phương tiện.

- Vở bài tập đạo đức

- Các bài thơ, bài hát, truyện tranh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.

- Phô tô các bức ảnh dùng cho hoạt động 1, tiết 1.

 

doc67 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức Lớp 4 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cần thiết để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi, vào phiếu ( đã chuẩn bị). Mỗi việc làm đúng được tính 1 điểm. Nhóm nào ghi được nhiều điểm nhất và nhanh nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc. -Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - GV hướng dẫn HS cả lớp nhận xét, đánh giá kết quả thi của các nhóm, khen nhóm thắng cuộc. - GV kết luận : Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống con người. Vì vậy, em cần bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi - Vài HS trả lời. - Vài HS trả lời. - Vài HS trả lời. - Nghe. - HS trình bày kết quả điều – - Kiểm tra theo nhóm. - Từng nhóm cử đại diện trình bày kết quả điều tra. - Nghe. - Mỗi nhóm thảo luận đóng vai đểø giải quyết một trong các tình huống. Lần lượt từng nhóm đóng vai trước lớp, các nhóm khác theo dõi nhận xét, bổ sung. - Nghe. - HS hát, đọc thơ, kể chuyện,… về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. - Nghe. -Tập hợp nhóm, nghe. - HS chơi trò chơi. - Nghe. Phiếu Việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ cây trồng Việc không nên làm đối với cây trồng Việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ vật nuôi Việc không nên làm đối với vật nuôi …………………… …………………… ………………….. …………………. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………… …………………… ……………………... ……………………. 3. Củng cố, dặn dò : - Hãy nêu ích lợi của cây trồng vật nuôi đối với cuộc sống con người. - Kể một số việc cần làm để bảo vệ và chăm sóc cây trồng. -Kể một số việc cần làm để bảo vệ và chăm sóc vật nuôi. - Nhận xét tiết học. Dặn HS bảo vệ và chăm sóc vật nuôi, cây trồng. - Vài HS trả lời. - Vài HS trả lời. - Vài HS trả lời. - Nghe. Tuần 32 Đạo đức DÀNH ĐỊA PHƯƠNG Bài : KHÔNG NÓI DỐI A) Mục tiêu - Giúp HS hiểu nói dối là mmột tính xấu , sẽ mất lòng tin và bị mọi người khinh ghét . - Giáo dục cho HS tính thật thà đối với mọi người - Luyện tập thói quen thật thà , không nói dối . B) Đồ dùng dạy học: - Tư liệu ; Truyện kể : “ người làm chứng “ - Tranh minh họa truyện “ chú bé nói dối “ C ) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 * Phân tích truyện “chú bé nói dối” - GV kể chuyện , tranh minh họa - HS đàm thoại theo câu hỏi : + Chú bé chăn cừu đã chơi trò gì ? - Vì sao khi có chó sói thật , chú bé kêu cứu lại không có ai ra cứu nữa ? - Trò chơi nói dối của chú bé chăn cừu đã có hại như thế nào ? - Chú bé chăn cừu nói dối đẻ chơi ác , còn trong cuộc sống hàng ngày em có thấy người nói dối vì lí do gì nữa ? * Kết luận : Nói dối để chơi ác , để tránh bị chê trách , trừng phạt , để khoe khoang đều không tốt , nói dối sẽ gây nhiều tác hại , có khi tác hại rất lớn , vì vậy mọi người không nên nói dối , phải thật thà trong mọi việc . Hoạt động 2 * Thảo luận nhóm - GV chia 4 nhóm treo bảng ghi sẵn , em có đồng ý với những việc làm của các bạn trong những tình huống dưới không ? vì sao ? - Yêu cầu các nhóm thảo luận , nhận xét các việc làm sau . a ) Bạn Phương được điểm 2 môn toán nhưng lại nói với mẹ là được điểm 8 . b ) Bạn Toàn biết bạn Hà vẽ bậy lên lớp nhưng khi cô giáo hỏi lại nói là không biết . c ) Hôm nay Dung quên làm bài tập . Đầu giờ học , em tìm cô giáo để xin lỗi d ) Hương ngại trời mưa rét không đi học . Hôm sau đến lớp lại nói với cô giáo là bị ốm . - Gọi đại diện các nhóm trình bầy , nhận xét . * Kết luận ; Các việc a , b , d , không tán thành . Vì các bạn đã nói dối . - Các việc c là tán thành . Vì biết nhận lỗi và xin lỗi . Hướng dẫn thực hành . - Thực hiện không nói dối , để mọi người tin ở lời nói của mình . Em hãy tự suy nghĩ xem mình hoặc bạn mình đã có lần nào nói dối cha mẹ , anh chị hoặc với thầy cô giáo chưa ? Em háy viết lại sự việc ấy vào giấy , tiết sau nộp cho cô . - HS lắng nghe . - Chú chơi trò nói dối ( chú la lớn “ cứu tôi với” ! Sói , sói để đánh lừa dân làng - Mọi người tưởng thật chạy ra chú bé đã thành công . - Mọi người tưởng chú bé nói dối nên không tin , nên không ai ra giúp - Mọi người không tin lời cậu nữa . - Sói cắn hết cả đàn cừu . - Nói dối đẻ khỏi bị chê trách , trừng phạt VD ; Em bé vô ý đánh vỡ cốc , lọ , mẹ về nói dối là mèo nhảy đổ vỡ . - Nói dối đẻ đề cao mình VD ; Bị điểm xấu , nói dói là được điểm tốt , sáng dậy muộn lại khoe với bạn là mình dậy sớm . - Các nhóm thảo luận . - Đại diện các nhóm trình bầy . - Nhận xét bổ sung . - HS lắng nghe . Tuần 33 Đạo đức Dành cho địa phương Bài : KHÔNG NÓI DỐI ( tiết 2) A) Mục tiêu : B) Đồø dùng dạy học - Phiếu giao việc, bảng phụ C) Các họat đông dạy học * Họat động 1 + Trình bày kết quả điều tra. - Thu các phiếu điều tra của HS , yêu cầu vài em trình bày kết quả điều tra . - Yêu cầu hs : kể lại sự việc đã có lần nào nói dối cha mẹ, anh chị hay thầy co giáo chưa ? + Nhận xét , giáo dục . * Họat động 2 + Sắm vai xử lí tình huống - Yêu cầu các nhóm thảo luận xử lí tình huống và sắm vai thể hiện . + Tình huống 1 Bạn A học kém có nguy cơ phải ở lại lớp. Khi mẹ bạn A hỏi về tình hình học tập của bạn A, em nói thế nào ? + Tình huống 2 Hôm nay em được nghỉ hai tiết cuối vì cô giáo bị mệt. Em không về nhà ngay mà đi chơi đến đúng giờ tan học như mọi hôm mới về nhà . Trở về nhà , bố em hỏi về tình hình học tập của em hôm nay , em sẽ trả lời bố như thế nào? + Tình huống 3 Một bạn của em đã có lần trót lấy của người khác một cái bút. Sau đó bạn biết lỗi và đã đêm trả bút lại cho người đó và hứa sẽ không bao giờ làm như thế nữa . Em có nên kể lại việc trên cho bạn khác biết không ? - Yêu cầu các nhóm xử lí tình huống và báo cáo kết quả . + Nhận xét . Kết luận - Các em không nên nói dối , phải thật thà trong mọi việc. * Họat động 3 - Thảo luận nhóm * Bài tập : Em hãy đánh dấu (+) vào cách xử lí đúng nhất nếu thấy một bạn trong lớp nói dối cô giáo . Mặc bạn không quan tâm. Mách cô giáo . Khuyên bạn hãy nói sự thật với cô . Bao che cho bạn nói dối cô. - Gọi các nhóm báo cáo kết quả , nhận xét . * Củng có dặn dò - Yêu cầu HS nói lại ý chính của phần ghi nhớ - Về nhà thực hiện theo những điều đã học . - Nhận xét tiết học . - HS nọp phiếu điều tra . - Vài HS kể lại - Các nhóm thảo luận tìm giải pháp cho tưnøg trườg hợp. - Các nhóm lên trước lớp đóng vai và xử lí tình huống . - Nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Nhóm tiến hành thảo luận . - Nhóm trưởng trình bày kết quả . - 3 HS nhắc lại . Kẻ nói dối thường bị mọi người không tin và khinh bỉ . Nói dối là một tính xấu, ta cần tránh . Nói lời không thật Sẽ mất lòng tin Em phải giữ gìn Lòng tin vô giá. Tuần 34 Đạo đức Bài : LỄ PHÉP VỚI NGƯỜI TRÊN Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được lễ phép với người trên là biết cư xử lễ độ, biết chào hỏi, nói năng. Biết thưa gửi khi đưa cho người trên và nhận của người trên khi đưa vật phải đưa hai tay . Lễ phép với người trên là biểu hoện của nếp sống có văn hóa. DG học sinh có thái độ lễ phép với nhười lớn . Đồ dùng dạy học - Câu chuyện , tư liệu, lời chào. C) Các họat động dạy học * Họat động 1 + Kể chuyện + Yêu cầu hs lắng nghe truyện kể “ lời chào” - Người cha dặn con như thế nào khi gặp bà cụ chống gậy ? - Khi gặp bà cụ thì người con cĩ làm theo lời cha dặn khơng ? - Khi nghe người con và người cha chào , bà cụ cĩ thái độ như thế nào ? - Khi nghe bà chào thì thái độ của người con như thế nào ? - Vì sao người con lại thấy vui trong lịng ? - Vậy lời chào cĩ tác dụng như thế nào ? - Lời chào là biểu hiện của đức tính gì ? - Lễ phép với người lớn cịn thể hiện như thế nào nữa ? * Kết luận : Người con đã biết vâng lời cha dặn là khi thấy người ;lớn tuổi phải chào hỏi. Nhười con làm theo lời cha đã tỏ thái độ lễ phép với bà cụ và đã được bà cụ vui vẻ chào lại . HỌAT ĐỘNG 2: + Nhận xét hành vi - Nêu lần lượt từng hành động – Yêu cầu các em đưa tay lên nếu thấy hành động đĩ đúng . Khơng đưa tay nếu thấy hành động đĩ sai . 1) Khoanh tay chào hỏi người lớn . 2) Nĩi trống khơng . 3) Dùng các từ “ vâng, dạ , thưa” … khi trị chuyện với người lớn 4) Dùng hai tay khi đưa hay nhận vật gì từ người lớn . 5) Nĩi leo khi người lớn đang nĩi chuyện . 6) Lắng nghe và làm theo lời khuyên của ơng bà , cha mẹ, thầy cơ . 7) Khi được người lớn quan tâm , giúp đỡ biết nĩi : “cháu cảm ơn ạ ! , cháu xin ạ !…” 8) Biết xin lỗi khi làm phiền người lớn . 9) Nĩi dối người lớn . 10) Cãi lại hoặc nhại lại theo lời người lớn . * Họat động 3 + Liên hệ bản thân - Yêu cầu học sinh đưa ra vài biểu hiện mà em đã từng chứng kiến những bạn thiếu lễ phép với người lớn . * Nhận xét . Chúng ta cần phải tỏ thái độ tơn trọng và lễ phép . Đĩ là nếp sống của người cĩ văn hĩa . Tục ngữ ta cĩ câu “ Lời chào cao hơn mâm cỗ” + Giải thích cho hs hiểu . - Về thực hiện theo những gì đã học . - Lắng nghe - Nêu câu trả lời , bạn khác nhận xét , bổ sung . - Lắng nghe - Lắng nghe và nhận xét hành động đúng , hành động sai . - Tự liên hệ bản thân và nêu ý kiến trước lớp, hs khác nhận xét - Nghe . Tuần 35: ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ II VÀ CUỐI NĂM

File đính kèm:

  • docDAO DUC.doc